Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: apinui ที่ ธันวาคม 16, 2024, 22:31:56
-
วันนี้ผมนั่งไถเฟสบุ๊คไปมา ก็เห็นโพสจากกลุ่ม Civic Fe thailand ลอยมา เป็นโพสเกียวกับ รถที่เกิดเหตุชนสุนัข และฝากระโปรงก็เด้งขึ้นมา ที่ในกลุ่มเรียกกันว่า ระบบ POP-UP Hood
ผมก็สงสัย ก็เลยไปไล่อ่านเม้นท์ต่างๆ ผมก็พึ่งรู้ว่าา civic และ accord มีระบบนี้ และมีคนโพสคลิปขณะเกิดเหตุไว้ด้วยว่า รถวิ่งไปช้าๆ และชนสุนัข ไม่แรงมาก สุนัขไม่เป็นอะไร(วิ่งหนีตะเลิดไป) แต่ฝากระโปรงเด้งมาแบบในรูปเลย
ประเด็นต่อมาคือในกลุ่มพูดกันมากว่า ไปเครมศูนย์ ถ้าเสียเงินซ่อมเองซึ่งต้องเปลี่ยนทั้งชุดฝากระโปรงราคาเกือบ 5 หมื่น อาจเครมประกันได้ แต่มันก็จะเป็นสาเหตุให้เบี้ยแพงขึ้นในปีต่อๆไป
พอผมเห็นดังนั้นก็เลยอยากชวนพูดคุยกันครับว่า ระบบนี้ ตกลงมันยังไงกันแน่ บอกตามตรงผมพึ่งเคยเห็นนี่แหละว่า รถยนต์เค้ามีระบบแบบนี้กันด้วย ซึ่งมาสด้าไม่มีสักรุ่นครับ (ถือเป็นเรื่องดีสำหรับผม)
ตกลงมันดีหรือไม่ดี หรือมันดีกับใคร มันควรจะมีในรถหลังปี 2025 หรือไม่ ลองพูดคุยกันครับ
ป.ล.ภาพจากกลุ่ม Civic fe thailand ครับ
(https://img2.pic.in.th/pic/2a5592214e5d1c15a65faed5f1ffc993.png)
-
เท่าที่ทราบ รถยุโรปหลายรุ่นมี มันช่วยรับศีรษะของคน กรณีชนคนเดินถนน ครับ
แต่ของ honda ไม่รู้ออกแบบมาให้มันทำงานไวไปไหม ? แถม ช่วงนึง ไม่มีอะไหล่ด้วยครับ
ปล. เหมือน CRV G6 จะไม่มีระบบนี้ เพราะมุดๆดู ไม่มีชุดสายไฟมาที่โช้คฝากระโปรง หรือ บานพับ ครับ
-
https://www.youtube.com/watch?v=GxPLcwfdWWo
-
เป็น option เพื่อความปลอดภัยสำหรับคนที่เดินข้ามถนนครับ
ฝากระโปรงดีดขึ้นมาเตรียมรับแรงกระะแทก ถ้าไปชนคนครับ ไม่ใช่ใหม่อะไร ในรถยุโรปตัวแพงๆก็มีมานานแล้วครับ ถ้ามาทรงนี้ผมคิดว่าอนาคตคนวช้อาจหาทางตัดระบบนี้กันครับ ทางค่ายเองคงไม่ทำอะๆร กลายเป็นจุดขายและชางบเรื่อง crash rating ได้ครับ
-
ผมเคยเห็นใน Volvo น่าจะเป็นกลุ่มแรกๆที่มีระบบนี้
-
Pedestrian Protection ครับ
เป็นส่วนหนึ่งของคะแนน NCAP ต่างๆ
ช่วยให้คนปลอดภัย และตัวรถได้ 5 ดาวครับ
-
https://www.facebook.com/groups/881454539933591/user/100001362243684/
-
อุปกรณ์ลดแรงกระแทกเมื่อชนคน
ของพวกนี้สนับสนุนให้มีมากกว่าของเล่นอย่างอื่นครับ
-
อยู่ในกลุ่ม accord ก็เป็นหลายคันครับ ส่วนใหญ่ด้านหน้ารถไม่มีรอยอะไรเลย
(https://i.imgur.com/9VjRvU1.jpeg)
(https://i.imgur.com/Y9qmrO3.jpeg)
-
มีระบบนี้ผมว่าดีนะ แต่น่าออกแบบกลไกให้มันสามารถreuseได้ในกรณีที่ชนไม่แรง
นี่ชนเบาๆไม่ได้กระทบกระแทกไรเลย แล้วต้องมาควักเงินเปลี่ยนอะไหล่ทั้งชุด ผมว่าเกินไป
-
ในไทยมีคนทำปลั๊ก ปลดล็อคปิดระบบไอตัวนี้ไปละ ดูในเพจมานี่หละ
-
สงสัยว่ามันกดปิดฝากระโปรงกลับไม่ได้หรือครับ
-
สงสัยว่ามันกดปิดฝากระโปรงกลับไม่ได้หรือครับ
เท่าที่อ่านมา คือกดไม่ลงครับ บังคับเปลี่ยน ฝากระโปรง ขาค้ำฝากระโปรง และเซ็นเซอร์ต่างๆที่เกี่ยวข้องที่อยู่หลังกันชนหน้า
รถบางคัน แค่สกิด กิ๊บกันชนหน้ายังไม่แตกหัก ตัวรถแทบไม่เสียหาย แต่ฝากระโปรงเด้งให้ต้องเสียเงินซ่อมครึ่งแสนกันเลยทีเดียวครับ
-
ผมผู้ซึ่ง ไม่ค่อยชอบ Honda เพราะชอบลดต้นทุน แต่การมีระบบนี้ ขอปรบมือให้เลยครับ แค่ปรับความ sense ให้เหมาะสมอีกหน่อย
-
เป็นระบบที่ดีครับ แต่การออกแบบ ผมว่ามันสามารถออกแบบให้เปลี่ยนเฉพาะขาฝากระโปรงได้ในกรณีฝากระโปรงไม่เสียหาย หรือออกแบบให้กดกลับลงไปได้เลยยังทำได้ แต่ไม่ทำ อาจจะเป็นนโยบายในการจะขายอะไหล่หรือเปล่า เพราะถ้าบอกเพื่อความปลอดภัยจริงๆ ต้องคิดใหม่แล้ว เพราะลูกค้าหลายๆคนหาวิธีใส่สายแปลง เพื่อปิดระบบนี้แล้ว ซึ่งเท่ากับว่าเวลาชนคนเดินถนนจริงๆ ก็ไม่มีประโยชน์ แล้วถ้าจำไม่ผิด Civic รุ่น Turbo ก็ไม่มีระบบนี้ด้วยทั้งที่เป็น Model เดียวกัน(Turbo ชนคนแล้วบาดเจ็บน้อย?)
-
ในกลุ่ม แอบไปเสียบปลั๊กปิดระบบนี้กันเยอะละ
-
ระบบนี้มีเเล้วดีครับ เเต่ที่สังเกตุมาของ Honda มันทำงานไวมาก แอบคิดว่าพวกรถยุโรปหรือญี่ปุ่นค่ายอื่นทำงานไวแบบนี้ไหม
-
ผมรู้อย่างเดียวว่าเด้งทีนึง 70,000 ถ้าไม่มีประกันแทบได้เต้นหมูเด้งซ่อมฝากะโปรงกันเลยทีเดียว
-
ถ้าใช้เป็นแบบ Pedestrian Airbag บนฝากระโปรงจะดีกว่าไหม
พอชนแล้วยังใช้รถต่อได้ ไม่ต้องจอดศูนย์
-
สรุปดีหรือไม่ดี :(
-
ต้องขับระวังมากๆละ
ต่อไปขายมือสองโดนกดราคาหาว่ารถโดนมา น็อตฝากระโปรงขยับแล้ว บลาๆๆ