Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sompol072 ที่ ธันวาคม 18, 2024, 05:59:24
-
มอเตอร์พัดลม Yaris Ative 2023 รถ150,000 ประกันหมดแล้ว อยากจะเปลี่ยนก่อนเสีย มอเตอร์พัดลมร้านอะไหล่ไม่มี ต้องสั่งศูนย์ ศูนย์ตั้องสั่งอีกทีรอ3วัน ใช้ของรุ่นเก่าไม่ได้ เมื่อไหร่รถรุ่นนี้จะมีอะไหล่ตามท้องตลาด
-
ความเชื่อดังเดิมที่ว่าพี่โตอะไหล่ไม่แพง หาง่าย ซ่อมไม่นาน เริ่มตกลงแล้วครับ
แต่เอาเถอะ ยังถือว่าเจ็บตัวน้อยกว่ายี่ห้ออื่น
-
อายุรถยังไม่มาก / ยังไม่เสียกัน
อะไหล่ก็เลยยังไม่แพร่หลาย แถมใช้กับรุ่นเก่าไม่ได้ด้วย
ต้องรอสักพักครับ
-
ปกติ ศูนย์จะไม่ Stock อะไหล่อยู่แล้วไหมนะครับ
จะมี Distributer เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าไปตามที่แต่ละศูนย์บริการออก Order
ส่วนตัวมองว่า การขับรถเข้าไปศูนย์บริการ ฮัลโหล สวัสดี ขอซื้อมอเตอร์พัดลมหน่อย ขออะไหล่ทันที มันก็ยังไงอยู่
การรอ 2-3 วันเพื่อสั่งอะไหล่จากผู้จัดจำหน่ายก็ไม่แปลกอะไร และอาจเร็วกว่าอีกหลายวิธี
สำหรับอะไหล่ที่ร้าน ลองสอบถามร้านแถววรจักรดูนะครับ หากร้านมี
ก็สามารถให้ Lalamove, Lineman หรือ Grab bike ส่งในวันเดียวกันได้เลย
และมีส่วนลด 5-10% สำหรับอะไหล่แท้ด้วย ลองดูครับ
รถของเจ้าของโพสต์ยังถือว่าใหม่ อยู่ในช่วง 1-2 ปีและวิ่ง 150,000 กิโลเมตร ทำงานเซลล์หรือเปล่าครับ?
-
อย่างที่ท่านบนบอกมา
แต่ละศูนย์เขาจะเกาะกลุ่มเป็นเครือๆ แบ่งกันตามพื้นที่ เช่น buzz หรือ k motor อะไรทำนองนั้น
วิธีการสต๊อก ก็แล้วแต่ parts นั้นๆ อะไหล่วิ่ง อะไหล่ 1 ปี 2 ปี อะไหล่ตัวถัง ก็จะจัดเก็บไม่เหมือนกัน
บางชิ้นก็เก็บที่ส่วนกลางของศูนย์ บางครั้งก็จัดเก็บที่ส่วนกลางของ tmt
ก็อาจต้องใช้เวลาเบิกบ้าง
ส่วนที่ยังไม่มีจำหน่ายตามร้านอะไหล่ ส่วนตัวคิดว่าตอนนี้อาจจะมีร้านอะไหล่ใหญ่ๆเริ่มมีแล้ว เช่นแถวโรงพยาบาลกลาง แต่ยังไม่กระจาย เหตุเพราะรถอาจจะยังใหม่อยู่
การสต๊อกสินค้า ต่อให้เป็นร้านข้างนอก ก็ต้องใช้ทุนประมาณนึงเหมือนกันนะครับ ผมว่าเขาก็ต้องบริหารในส่วนนี้เหมือนกัน
-
อะไหล่เบิกส่วนมากก็แบบนั้นครับ เขาจะเบิกจากส่วนกลางของเขามา
ส่วนอะไหล่ที่หาซื้อข้างนอก อันนี้ก็ต้องดูว่า รถรุ่นนั้น มีบริษัทอะไหล่ทำออกมาขายบ้างหรือยัง หรือ ถ้ามีแล้ว แต่ร้านอะไหล่ไม่นำเข้ามาก็มีครับ อะไหล่บางตัว รอจนรถตกรุ่นไปนานแล้วก็ยังไม่มีขายในบ้านเราก็ยังมีเลยครับ
-
รถยังใหม่ อะไหล่มันยังไม่เสียกัน ดังนั้น ทั้งศูนย์ หรือ ร้านอะไหล่ก็ไม่สต็อคของอยู่แล้ว
จริงๆถ้าศูนย์สนิทๆ ให้เค้าสั่งด่วนให้ สั่งเช้า .. บ่ายๆก็มาละ แต่ถ้าสั่งปกติ เพื่อเอาส่วนลด ก็ 2 - 3 วันแหละ (หมายถึง ศูนย์เอาส่วนลดนะ)
-
ปกติ ศูนย์จะไม่ Stock อะไหล่อยู่แล้วไหมนะครับ
จะมี Distributer เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าไปตามที่แต่ละศูนย์บริการออก Order
ส่วนตัวมองว่า การขับรถเข้าไปศูนย์บริการ ฮัลโหล สวัสดี ขอซื้อมอเตอร์พัดลมหน่อย ขออะไหล่ทันที มันก็ยังไงอยู่
การรอ 2-3 วันเพื่อสั่งอะไหล่จากผู้จัดจำหน่ายก็ไม่แปลกอะไร และอาจเร็วกว่าอีกหลายวิธี
สำหรับอะไหล่ที่ร้าน ลองสอบถามร้านแถววรจักรดูนะครับ หากร้านมี
ก็สามารถให้ Lalamove, Lineman หรือ Grab bike ส่งในวันเดียวกันได้เลย
และมีส่วนลด 5-10% สำหรับอะไหล่แท้ด้วย ลองดูครับ
รถของเจ้าของโพสต์ยังถือว่าใหม่ อยู่ในช่วง 1-2 ปีและวิ่ง 150,000 กิโลเมตร ทำงานเซลล์หรือเปล่าครับ?
เห็นด้วยครับ การจัดการถือว่าเร็วอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้
แต่ทำไมเสียไวจัง
-
รถโมเดลใหม่ อะไหล่ตรงรุีนตามท้องตลาดคงต้องรออีกพักใหญ่ๆถึงจะมีขายครับ
แต่ถ้าชิ้นไหนใช้ร่วมกับรุ่นเก่าได้ก็หาได้เลย
ส่วนศูนย์ก็แบบนี้ทุกเจ้าละครับ ถ้าไม่ใช้ชิ้นที่ต้องใช้เยอะๆ ก็ต้องสั่งจากส่วนกลางทั้งนั้น
-
รถยังใหม่ อะไหล่ยังไม่ค่อยมีใครเสียกัน ไม่มีร้านอะไหล่ที่ไหนสั่งของเอามาจมทุนหรอกครับ อะไหล่ 3rd party ก็ยังไม่มีใครทำออกมาขายเหมือนกัน ต้องสั่งศูนย์อย่างเดียวเลย เป็นทุกยี่ห้อแหละครับ นี่ Toyota ว่าดีกว่าเจ้าอื่นแล้วนะ ยกเว้นว่าจะใช้อะไหล่ร่วมกับรุ่นเก่าได้
มันไม่เหมือนกับพวกของแต่งรถซึ่งจะขายดีตอนรถเพิ่งเปิดตัวใหม่ๆ พวกนี้จะมีออกมาอย่างไว ยิ่งตัวไหนขายดียิ่งออกมาเร็ว มันก็เป็นไปตามกลไกตลาดนั่นแหละครับ
-
ศูนย์จัดการให้3พันกว่า รวมค่าแรงไม่แพง
ต้องเปลี่ยนก่อนมันจะเสีย
-
ปกติ ศูนย์จะไม่ Stock อะไหล่อยู่แล้วไหมนะครับ
จะมี Distributer เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าไปตามที่แต่ละศูนย์บริการออก Order
ส่วนตัวมองว่า การขับรถเข้าไปศูนย์บริการ ฮัลโหล สวัสดี ขอซื้อมอเตอร์พัดลมหน่อย ขออะไหล่ทันที มันก็ยังไงอยู่
การรอ 2-3 วันเพื่อสั่งอะไหล่จากผู้จัดจำหน่ายก็ไม่แปลกอะไร และอาจเร็วกว่าอีกหลายวิธี
สำหรับอะไหล่ที่ร้าน ลองสอบถามร้านแถววรจักรดูนะครับ หากร้านมี
ก็สามารถให้ Lalamove, Lineman หรือ Grab bike ส่งในวันเดียวกันได้เลย
และมีส่วนลด 5-10% สำหรับอะไหล่แท้ด้วย ลองดูครับ
รถของเจ้าของโพสต์ยังถือว่าใหม่ อยู่ในช่วง 1-2 ปีและวิ่ง 150,000 กิโลเมตร ทำงานเซลล์หรือเปล่าครับ?
เห็นด้วยครับ การจัดการถือว่าเร็วอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้
แต่ทำไมเสียไวจัง
ตีความตามที่พี่ จขกท ว่า อยากเปลี่ยนก่อนเสีย แสดงว่ายังไม่เสียน่ะครับ
-
ถ้าเป็นยี่ห้ออื่น บอกรอ 3 วัน จะเป็นไงหนอ .. ;D ;D
-
ปกติของแบบนี้ มักจะไม่เบิกศุนย์นะซิครับ
ถ้าจะเบิกศุนย์จริงๆ ผมว่าลองโทรไล่ตามศูนย์ดูก็ได้ครับ
ผมก็เคยทำแบบนี้ เพราะอะไหล่ตัวที่ผมต้องการมันสั่งจากร้านแล้วแพงกว่าศูนย์
-
ถ้าเป็นยี่ห้ออื่น บอกรอ 3 วัน จะเป็นไงหนอ .. ;D ;D
3 วันสำหรับผมคือไวแล้วครับ เพราะต้องสั่งไม่ได้สต๊อค
-
ปกติ ศูนย์จะไม่ Stock อะไหล่อยู่แล้วไหมนะครับ
จะมี Distributer เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าไปตามที่แต่ละศูนย์บริการออก Order
ส่วนตัวมองว่า การขับรถเข้าไปศูนย์บริการ ฮัลโหล สวัสดี ขอซื้อมอเตอร์พัดลมหน่อย ขออะไหล่ทันที มันก็ยังไงอยู่
การรอ 2-3 วันเพื่อสั่งอะไหล่จากผู้จัดจำหน่ายก็ไม่แปลกอะไร และอาจเร็วกว่าอีกหลายวิธี
สำหรับอะไหล่ที่ร้าน ลองสอบถามร้านแถววรจักรดูนะครับ หากร้านมี
ก็สามารถให้ Lalamove, Lineman หรือ Grab bike ส่งในวันเดียวกันได้เลย
และมีส่วนลด 5-10% สำหรับอะไหล่แท้ด้วย ลองดูครับ
รถของเจ้าของโพสต์ยังถือว่าใหม่ อยู่ในช่วง 1-2 ปีและวิ่ง 150,000 กิโลเมตร ทำงานเซลล์หรือเปล่าครับ?
น่าจะแล้วแต่ยี่ห้อกับชิ้นส่วนอะไหล่ด้วยครับ ที่ผมเคยเข้าศูนย์แล้วได้เปลี่ยนในวันเดียวเลยก็มี
ตอนเปลี่ยนรีเลย์แอร์ใน D-Max กับเปลี่ยนเบ้าโช้ค/มอเตอร์กระจกมองข้าง/ลูกปืนล้อ ใน Mazda3
ของ Isuzu นี่ผมไม่ได้โทรนัดด้วยซ้ำ วิ่งผ่านศูนย์แถวบ้านแล้วแวะเข้าไปเลย แค่บอกเขาว่าเปิดแอร์แล้วลมไม่ออก แปบเดียวเปลี่ยนเสร็จแล้ว
แต่ของรุ่นนิยมอย่าง Vios พวกลูกหมากกันโคลง รออะไหล่ 2 วัน ซึ่งก็ไม่ได้นานอะไร
-
จำเป็นต้องเปลี่ยนก่อนเสีย เพราะคันเก่า พัดลมเสียตอน120,000 ไฟความร้อนสีแดงโชว์แอร์ำม่เย็น เสียค่ารถลากแพงกว่า พัดลมเสียทำให้รถoverheatได้
-
ผมเปลี่ยนศูนย์ ไม่ได้เปลี่ยนร้านอะไหล่ ตอนแรกทำอู่นอกเค้าหาอะไหล่ร้านข้างนอกไม่มี เลยไปที่ศูนย์สั่งอะไหล่รอ3วัน และโทรจองคงซ่อมหมด3000กว่ามีใบเสร็จยืนยัน
-
toyota ไว้ใจได้แค่ รถกระบะ ครับ เรื่อง อะไหล่ ถูก และ เยอะ :(
-
ไม่แปลกเลยครับ ผมเจอปั้มน้ำ ช่วงสงกรานต์ สั่ง 10 วัน รถ Ativ 2017 ครับ :'(
-
อย่างที่ท่านบนบอกมา
แต่ละศูนย์เขาจะเกาะกลุ่มเป็นเครือๆ แบ่งกันตามพื้นที่ เช่น buzz หรือ k motor อะไรทำนองนั้น
วิธีการสต๊อก ก็แล้วแต่ parts นั้นๆ อะไหล่วิ่ง อะไหล่ 1 ปี 2 ปี อะไหล่ตัวถัง ก็จะจัดเก็บไม่เหมือนกัน
บางชิ้นก็เก็บที่ส่วนกลางของศูนย์ บางครั้งก็จัดเก็บที่ส่วนกลางของ tmt
ก็อาจต้องใช้เวลาเบิกบ้าง
ส่วนที่ยังไม่มีจำหน่ายตามร้านอะไหล่ ส่วนตัวคิดว่าตอนนี้อาจจะมีร้านอะไหล่ใหญ่ๆเริ่มมีแล้ว เช่นแถวโรงพยาบาลกลาง แต่ยังไม่กระจาย เหตุเพราะรถอาจจะยังใหม่อยู่
การสต๊อกสินค้า ต่อให้เป็นร้านข้างนอก ก็ต้องใช้ทุนประมาณนึงเหมือนกันนะครับ ผมว่าเขาก็ต้องบริหารในส่วนนี้เหมือนกัน
ใช่ครับ ผมเคยไป Buzz ตัวลูกปืนล้อมีอะไหล่ทันที ครับ แต่ราคาหมื่นกว่า ผมเลยออกมาทำข้างนอก 3000 แทน
-
จำเป็นต้องเปลี่ยนก่อนเสีย เพราะคันเก่า พัดลมเสียตอน120,000 ไฟความร้อนสีแดงโชว์แอร์ำม่เย็น เสียค่ารถลากแพงกว่า พัดลมเสียทำให้รถoverheatได้
จริงครับ ผมโดนไปตอน 9 หมื่นโลครับ เสี่ยงมากๆ
-
ของผมก็แบบนี้หละ Civic FB 2.0 ใช้พัดลมสองตัว ยังไม่เสีย แต่ไมล์ เข้า 2 แสนโล พอดี เลยเปลี่ยนสองตัวเลย ร้านนอก โยนไว้ท้ายรถ เผื่อฉุกเฉิน ใช้ของใหม่ยาวๆสบายใจ ไม่ชอบไปตายกลางทาง
-
ของผมก็แบบนี้หละ Civic FB 2.0 ใช้พัดลมสองตัว ยังไม่เสีย แต่ไมล์ เข้า 2 แสนโล พอดี เลยเปลี่ยนสองตัวเลย ร้านนอก โยนไว้ท้ายรถ เผื่อฉุกเฉิน ใช้ของใหม่ยาวๆสบายใจ ไม่ชอบไปตายกลางทาง
เปลี่ยนก่อนเหมือนกันครับ honda พอ heat แล้วฝาสูบชอบโก่งด้วย ไม่งั้นงานหยาบเลยครับ
-
เป็นเพราะ YARIS มันคือ ยี่ห้อ Daihatsu มาแปะตรา TOYOTA หรือเปล่า อะไหล่มันจึงไม่ค่อยได้สต็อคไว้เลย ปกติวิ่งอะไหล่ที่ศูนย์ เช้าได้บ่ายหรือรอวันรุ่งขึ้นก็ได้แล้ว แต่ถ้าเป็นรถแปะตราหรือนำเข้าร้านอะไหล่จะไม่สต็อคของที่ใช้ร่วมกันไม่ได้
-
สั่งของ 3 วันนี่ปกติครับ ไม่มีศูนย์ไหนมาสต๊อกอะไหล่พวกนี้อยู่แล้ว เคยเร็วสุดสั่งเช้าวันนี้ พรุ้งนี้เย็นได้เลย
ถ้าประเภทสั่งแล้วได้เลยคือมีสต๊อกที่ศูนย์อยู่แล้ว มักจะเป็นพวกอะไหล่ทั่วไป กรองน้ำมันเครื่อง น้ำมัน น้ำยาต่างๆ
.
.
ต่อให้อะไหล่มาถึงเร็วใช่ว่าจะมีคิวว่างทำให้วันที่อะไหล่มาถึงครับ ถ้านัดทำที่ศูนย์
-
เป็นเพราะ YARIS มันคือ ยี่ห้อ Daihatsu มาแปะตรา TOYOTA หรือเปล่า อะไหล่มันจึงไม่ค่อยได้สต็อคไว้เลย ปกติวิ่งอะไหล่ที่ศูนย์ เช้าได้บ่ายหรือรอวันรุ่งขึ้นก็ได้แล้ว แต่ถ้าเป็นรถแปะตราหรือนำเข้าร้านอะไหล่จะไม่สต็อคของที่ใช้ร่วมกันไม่ได้
ไม่ใช่ครับ Ativ คือ Toyota ที่ควบคุมโปรเจกท์โดย Toyota แต่ให้คน Daihatsu Japan +
Toyota Thai เป็นผู้ออกแบบวิศวกรรม และเตรียม Production Line และทั้งหมดอยู่ภายใต้
การควบคุมโดย Chief Engineer ของ Toyota ครับ โรงงานแรกในโลกที่ผลิต Ativ ตัวนี้คือ
โรงงาน Toyota ที่แปลงยาว ฉะเชิงเทรา และรถรุ่นนี้ก็ไม่มีการแปะตรา Daihatsu ด้วยซ้ำไปครับ