Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ThisIsYuTh ที่ ธันวาคม 18, 2024, 11:40:01
-
ส่วนตัวผมจากที่มองหารถไฟฟ้า C-SUV มาพักใหญ่ และตอนนี้เหมือนจะปักใจลงที่รอดู Zeekr 7X เปิดตัวในไทยช่วงมีนาเพราะไม่มีคันไหนในปัจจุบันที่สนองความต้องการได้ครบทุกข้อเท่าตัวนี้โดยเฉพาะอยากได้รถที่ขับสี่ AWD และมีม่านไฟฟ้า ประกอบกับที่ Zeekr เองเพิ่งเปิดตัว 7X Global model ไป (https://www.zeekr.eu/models/7x) ซึ่งแอบ Facelift นิดหน่อยด้วยการย้ายโลโก้ไปไว้บนฝากระโปรงแบบ Xpeng G6 ด้วย สเป็คเอย ออพชั่นเอยก็ดูดีอยู่ และที่ผ่านมา Zeekr เอาตัว Top ขับสี่เข้ามาขายตลอด รุ่นนี้ก็ไม่น่าจะเว้นไปละมั้ง ส่วนราคาก็ดูอีกทีแต่ไม่น่าทะลุสองล้าน
คำถามที่ติดอยู่ในหัวตอนนี้คือ แล้วตัวแบรนด์ในประเทศไทยตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ในคลับก็ดูเงียบๆ ไม่ค่อยมีคนส่งปัญหาอะไร และก็ไม่ค่อยมีคนคุยอะไรเท่าไหร่เช่นกัน
หาข่าวเรื่องดีลเลอร์ก็เห็นมีเพิ่มมาหลายกลุ่ม https://www.thaipost.net/automotive-news/584805/ จากเดิมมี นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย ที่เป็น PTT+MGC ก็ดูชื้นใจขึ้นมา
แต่ผมสงสัยว่า Zeekr ในไทยนี่คือ บ. แม่เข้ามาทำเอง หรือ แค่มี บ. ไทยเป็นตัวแทนอีกที (เหมือน Leapmotor กับ พระนครยนตรการ) นะครับ ใครพอทราบบ้าง
-
ผมอยู่แถวราชพฤกษ์ เห็นโชว์รูมเพิ่งเปิดนี่ไม่น่าสนใจเลยครับ สร้างเร็วมาก คือถ้าเอาคอนเทนเนอร์มาตั้งเปิดได้ก็คงทำไปแล้ว ลักษณะเหมือนถ้าขายไม่ดีพร้อมจะปิดได้ทุกเมื่อ แล้วไม่รู้ว่าจะสร้างศูนย์บริการเพิ่มด้วยหรือเปล่า
-
ผมอยู่แถวราชพฤกษ์ เห็นโชว์รูมเพิ่งเปิดนี่ไม่น่าสนใจเลยครับ สร้างเร็วมาก คือถ้าเอาคอนเทนเนอร์มาตั้งเปิดได้ก็คงทำไปแล้ว ลักษณะเหมือนถ้าขายไม่ดีพร้อมจะปิดได้ทุกเมื่อ แล้วไม่รู้ว่าจะสร้างศูนย์บริการเพิ่มด้วยหรือเปล่า
เท่าที่ทราบโชว์รูมนี้เป็นของไพร์มัสครับ เพราะผมก็ดูๆ ที่นี่เพราะใกล้บ้าน ที่เห็นเป็นห้องกระจกสี่เหลี่ยมคือโชว์รูมชั่วคราว ส่วนตัวโชว์รูมหลักสร้างอยู่ด้านหลังที่กั้นแผงก่อสร้างไว้ครับ เนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ ถือว่าจริงจังอยู่พอสมควร เห็นว่าเสร็จต้นปีหน้า (https://www.autoinfo.co.th/online/564660)
-
C-SUV (EV) ในไทยที่เป็น AWD ก็หลายคันนะครับ
Sealion7 Per แน่ๆ ละ 1 คัน
ส่วน XPeng G6 ได้ RWD อาจจะไม่เข้าเงื่อนไขที่ต้องการ
แต่ถ้าจะเอาแบรนด์จีน ก็คงไม่ใช่ Model Y แล้วละ
ส่วนมีม่านไฟฟ้า จำเป็นแบบว่า ต้องมีเลย ใช่ไหมครับ ผมไม่แน่ใจว่า มีคันไหนบ้าง
เอาตรงๆ นะครับ
แบรนด์เพิ่งเปิดตัว (มา 3 ปี)
รถเพิ่งเปิดตัว (หมาดๆ)
จะเอาอะไรมามั่นใจ หรือ อะไร กับคนไทย เหรอครับ
คนที่ซื้อ (เท่าที่เห็น ณ ตอนนี้) คือ คนที่ "พร้อม" จะลอง (เข้าใจคำนี้ใช่ไหมครับ) ซะส่วนใหญ่
มีรถในบ้านหลายคัน ไม่ใช่รถคันแรก แบบว่า ลองดูสักตั้ง ใช้ดี ก็คงได้ไปต่อ แต่ถ้ามันไม่ไหว ก็คงจะจบแค่นี้
มันต้องพิสูจน์ตัวเองอีกสักระยะครับ
-
C-SUV (EV) ในไทยที่เป็น AWD ก็หลายคันนะครับ
Sealion7 Per แน่ๆ ละ 1 คัน
ส่วน XPeng G6 ได้ RWD อาจจะไม่เข้าเงื่อนไขที่ต้องการ
แต่ถ้าจะเอาแบรนด์จีน ก็คงไม่ใช่ Model Y แล้วละ
ส่วนมีม่านไฟฟ้า จำเป็นแบบว่า ต้องมีเลย ใช่ไหมครับ ผมไม่แน่ใจว่า มีคันไหนบ้าง
เอาตรงๆ นะครับ
แบรนด์เพิ่งเปิดตัว (มา 3 ปี)
รถเพิ่งเปิดตัว (หมาดๆ)
จะเอาอะไรมามั่นใจ หรือ อะไร กับคนไทย เหรอครับ
คนที่ซื้อ (เท่าที่เห็น ณ ตอนนี้) คือ คนที่ "พร้อม" จะลอง (เข้าใจคำนี้ใช่ไหมครับ) ซะส่วนใหญ่
มีรถในบ้านหลายคัน ไม่ใช่รถคันแรก แบบว่า ลองดูสักตั้ง ใช้ดี ก็คงได้ไปต่อ แต่ถ้ามันไม่ไหว ก็คงจะจบแค่นี้
มันต้องพิสูจน์ตัวเองอีกสักระยะครับ
ส่วนตัวก็เป็นกลุ่มอยากลองนี่แหล่ะครับ รถที่บ้านก็มีหลายคัน ปกติผมไม่ติดแบรนด์อะไรเป็นพิเศษ แต่ถ้าลูกผีลูกคนระดับ Neta ผมก็ไม่ไหวเหมือนกัน ;D
เรื่องรถจริงๆ Criteria ไม่ได้ติดว่าต้องจีน ตอนแรกยังดู KIA EV5 AWD อยู่เลยครับ แต่พอเห็น 7X เปิดตัวแล้วประกาศว่าเข้าไทยแน่นอนก็เลยคิดว่ารอดีกว่าเพราะไม่ได้รีบร้อนอะไร น่าจะได้อะไรเยอะกว่าในเม็ดเงินเท่ากัน ทั้งระยะการขับขี่ และความเร็วในการชาร์จ ที่เป็นปัจจัยสำคัญของ EV เลย และมันอยู่ในระดับที่รองรับอนาคตได้ยาวกว่ารุ่นอื่นๆ (DC480KW ถึงจะหาตู้ชาร์จเต็มสเป็คไม่ได้แต่ก็ยังชาร์จไวกว่าพวก 400-600V อยู่ดีในตู้ A ต่ำๆ)
ส่วนเหตุผลที่บอกว่าไม่มีตัวเลือกมากนักก็เพราะเรื่องมากด้วยครับ เช็คไปเช็คมามีลงล้อคคันเดียว แค่ AWD กับม่านหลังคาก็ตัดไปเกือบหมดทั้งตลาดแล้ว
- BYD Sealion 7 เบาะหลังนั่งแล้วหัวติดหลังคาครับ (สูง 184) แล้วก็เป็นเทคเก่าเหมือนเอามาโละขาย ทั้งที่ยุโรปได้ EVO ในรุ่นเดียวกัน ประกอบกับไม่ชอบดีไซน์ ช่วงล่าง และไม่ชอบ เรเว่ และ BYD เป็นการส่วนตัวเรื่องวิธีการทำธุรกิจของเค้า ::)
- KIA EV5 AWD นี่ตรงช้อยส์ทุกอย่าง แต่ราคาแพงล้ำหน้าชาวบ้านไปเยอะเหมือนกัน ถ้าคิดว่าจ่ายเงินพอกันได้ 7X คงรู้สึกคุ้มกว่า ศูนย์ KIA เองก็ยังน้อยกว่า Zeekr ด้วยในปัจจุบัน บ. แม่ก็เพิ่งมาลงไม่ถึงสองปีพอๆ กัน แต่ KIA ก็มีฐานลูกค้าเยอะกว่า แต่ผมว่ามันไม่ได้เหมาะสมกับราคาที่เพิ่มขึ้นมาขนาดนั้น
-Model Y แคบมากครับเบาะหลังเทียบ EV จีนคันเล็กกว่ายังไม่ได้เลย ถึงมี Juniper ก็ยังไม่พิจารณาเพราะความไร้สาระของ Elon ที่ตัด Radar กับ Ultrasonic ออก ทำให้รถชนนั่นชนนี่มั่วไปหมด แถมก้านไฟเลี้ยวหายแน่ๆ หน้าจอคนขับ HUD ไม่มีสักอย่าง ยังไม่รวมสิ่งอำนวยความสะดวกที่ด้อยกว่าชาวบ้านอีกนับไม่ถ้วน ไม่ใช่ทางเลยจริงๆ สำหรับผม
-
ผมก็รอ 7 sedan ไม่มีข่าวมาไทยสักทีครับ สเปกเร็วแรงกว่า 3 performance ด้วย อยากเห็นราคาครับ อยากได้รถถึง100ต่ำกว่าสามวิ แบบไม่ต้องไปขับรถแข่งแดรกเรซซิ่ง
-
Zeekr ขับดี งานเนี๊ยบที่สุดในบรรดารถจีนแล้วครับ ยอดขายก็เติบโตเรื่อยๆ
-
ในแง่ตัวรถ จากที่ผมสัมผัส Zeekr X มา
ตัวรถผมถือว่าไว้ใจได้ดีระดับนึงเลยครับ
handling กลายเป็นรถไฟฟ้าจีนอันดับต้นๆ ที่ผมชอบเลย
ช่วงล่างโยนน้อยมากก ยิ่ง AWD ยิ่งน้อย
กลายเป็นหนึบกว่า BYD Sealion 7 , Deepal S07 , Kia EV5 แบบงงๆ
พวงมาลัยตามสั่งระดับนึง
ลูกเล่นถือว่าพื้นฐานพอใช้งานมีความหวือหวาบ้าง
เสียแค่นั่งด้านหลังมันไม่สบายเท่าที่ควร
ก็นะ มันคือ EX30 ขยายฐานล้อแล้วหั่นเบาะรองนั่งสั้นเพื่อ legroom เพิ่ม
แต่ศูนย์ยังไงก็ดูกันยาวๆ ครับ
ถึง บ แม่จะลงมาเอง แต่แบรนด์แม่ Geely ดันผ่านกลุ่มธนบุรีอีกที อะไรก็เกิดขึ้นได้จริงๆ
-
ผมก็รอ 7 sedan ไม่มีข่าวมาไทยสักทีครับ สเปกเร็วแรงกว่า 3 performance ด้วย อยากเห็นราคาครับ อยากได้รถถึง100ต่ำกว่าสามวิ แบบไม่ต้องไปขับรถแข่งแดรกเรซซิ่ง
เท่าที่ผมตามข่าวเห็นว่าต้นปีหน้า 7X มาแน่นอนแต่ส่งมอบอาจจะกลางปี ส่วน MIX รอปี 26 มีลุ้น แต่ไม่มีใครพูดเรื่อง 007 หรือ 001 เลยสำหรับตลาดไทย แต่ก็อย่างว่าตลาด Sedan บ้านเรามันหดตัวเรื่อยๆ ตอนนี้แทบจะไม่เหลือแล้ว
Zeekr ขับดี งานเนี๊ยบที่สุดในบรรดารถจีนแล้วครับ ยอดขายก็เติบโตเรื่อยๆ
ผมยังไม่ได้ลองขับแต่ว่างานภายในเนี้ยบใช้ได้เลยครับทั้งคุณภาพวัสดุและงานประกอบ ดีไซน์ของ X ผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ แต่พอมาเป็น 7X ผมดันชอบมาก
ในแง่ตัวรถ จากที่ผมสัมผัส Zeekr X มา
ตัวรถผมถือว่าไว้ใจได้ดีระดับนึงเลยครับ
handling กลายเป็นรถไฟฟ้าจีนอันดับต้นๆ ที่ผมชอบเลย
ช่วงล่างโยนน้อยมากก ยิ่ง AWD ยิ่งน้อย
กลายเป็นหนึบกว่า BYD Sealion 7 , Deepal S07 , Kia EV5 แบบงงๆ
พวงมาลัยตามสั่งระดับนึง
ลูกเล่นถือว่าพื้นฐานพอใช้งานมีความหวือหวาบ้าง
เสียแค่นั่งด้านหลังมันไม่สบายเท่าที่ควร
ก็นะ มันคือ EX30 ขยายฐานล้อแล้วหั่นเบาะรองนั่งสั้นเพื่อ legroom เพิ่ม
แต่ศูนย์ยังไงก็ดูกันยาวๆ ครับ
ถึง บ แม่จะลงมาเอง แต่แบรนด์แม่ Geely ดันผ่านกลุ่มธนบุรีอีกที อะไรก็เกิดขึ้นได้จริงๆ
แอบงงๆ Geely เหมือนกันครับว่าทำไมถึงทำแบบนั้น
เรื่องช่วงล่าง S07 ผมให้เป็นแย่อันดับต้นๆ เลยที่ลองมา EV5 ผมยังรับได้มากกว่า และชอบ G6 มากที่สุดเพราะบาลานซ์ได้ดีระหว่างการเก็บรอยถนนกับความหนึบ
-
ผมก็ว่าสวยแหละ เมื่อก่อนอยากได้ อวตา 11 พอมาจริง ๆ ไม่ชอบ ก็เลยรอต่อไป ส่วนบีวายดี แมวน้ำก็ไม่ชอบเท่าไร ตอนนี้ผมก็คงรอเทียบกับyu7 7x รอไปอีกเป็นปีสองปี....แต่ก็จะรอ อ้อเมื่อก่อน บริษัทนี้ทำชื่อเสียงด้านลบมากพอควรแหละ..
ไม่ต้องสงสัย ผมตั้งใจซื้อเป็นคันสุดท้ายแล้ว เลือกยากหน่อย
-
ผมก็ว่าสวยแหละ เมื่อก่อนอยากได้ อวตา 11 พอมาจริง ๆ ไม่ชอบ ก็เลยรอต่อไป ส่วนบีวายดี แมวน้ำก็ไม่ชอบเท่าไร ตอนนี้ผมก็คงรอเทียบกับyu7 7x รอไปอีกเป็นปีสองปี....แต่ก็จะรอ อ้อเมื่อก่อน บริษัทนี้ทำชื่อเสียงด้านลบมากพอควรแหละ..
ไม่ต้องสงสัย ผมตั้งใจซื้อเป็นคันสุดท้ายแล้ว เลือกยากหน่อย
ชื่อเสียงด้านลบยังไงบ้างหรือครับผมเพิ่งมาสนใจไม่นาน
-
แบรนด์ Zeekr ที่จีน ถือว่ามีทิศทางไปได้ดีอยู่นะครับ
ส่วนตัวผมก็เชื่อมั่นในระดับหนึ่ง ส่วน 7X ผมอยากรอดูราคามากเลย ว่าเท่าไหร่
เพราะราคาที่เปิดยุโรป แพงพอสมควร เริ่ม 1.8MB เลย
ส่วนในไทย ถ้าเริ่ม1.4MB ได้คือดีงาม ต้องรอดูราคาประกอบ
แต่ถ้าในตอนนี้ ตามโจทย์ของ จขกท. ผมว่า Sealion7 AWD คุ้มค่าสุดแล้วครับ