Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Weetting ที่ ธันวาคม 18, 2024, 16:11:16
-
https://www.cnbc.com/2024/12/17/japans-honda-and-nissan-to-reportedly-begin-merger-talks.html
สรุปสาระ : ฮอนด้าและนิสสันของญี่ปุ่นกำลังเจรจาเพื่อควบรวมกิจการเพื่อแข่งขันในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งสองบริษัทกำลังพิจารณาดำเนินการภายใต้บริษัทโฮลดิ้ง และจะลงนามในบันทึกความเข้าใจเร็วๆ นี้ การควบรวมกิจการนี้จะเป็นการควบรวมกิจการที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์นับตั้งแต่การควบรวมกิจการของ Fiat Chrysler และ PSA Groupe ในปี 2021
คาดหวังผลลัพท์อะไรกันบ้างไหมครับ เพราะทั้ง 2 แบรนด์ทำตลาดในไทย (รวมไปถึง Mitsu)
อาทิจะเจอ EV รูปแบบใหม่
เครื่องฮอนด้า เซทรถแบบนิสสัน (ส่วนตัว Note ขับดีกว่า Jazz)
บลา บลา
-
คิดว่ามันเป็นแค่ข่าวที่ไม่ได้กรอง เพราะถ้าสืบไปสืบมาแหล่งข่าวก็มีอยู่ที่เดียวคือ nikkei asia ซึ่งมั่วข่าวบ่อยมาก รูปภาพประธานทั้งคู่ที่ลงกันสนุกก็เป็นรูปจากงานแถลงข่าว partner เมื่อเดือนมีนาและสิงหา
น่าเสียดายที่ถ้ายังอยู่บริษัทเก่าผมจะมีประชุมกับทีมงานฝั่งญี่ปุ่นที่รับข้อมูลสายตรงจากผู้บริหาร honda ญี่ปุ่นโดยตรง มันฟันธงได้เลยว่าจริงหรือไม่ แต่ตอนนี้ผมไม่มีแหล่งข้อมูลนั้นอีกแล้ว
ดูแล้วการรวมกันของ honda และ nissan ไม่เห็นมีใครได้ประโยชน์ที่ชัดเจนตรงไหน จะเป็นเรื่องการพัฒนาหรือใช้ชิ้นส่วนร่วมกันของรถยนต์ไฟฟ้า ทาง nissan ก็ซื้อจากลูกรักคนใหม่ของ honda อยู่ก่อนแล้ว ถึงไม่รวมกันเป็นแค่ partner ก็ได้ประโยชน์อยู่ดี ข่าวที่ foxconn สนใจจะซื้อหุ้น nissan ยังดูเข้าเค้ามากกว่าเพราะสมประโยชน์ด้วยกันทั้งคู่
-
-ใช้ชื่อว่านิสด้า
-Honda จะออกรถกระบะ
-
ประเด็นคือ supplier เค้ารวมกิจการกันครับ
-
เห็นว่า รวมกันทำรถ EV หรือเปล่า
ถ้ารวมกันทำ EV จริง คิดว่ายังไงก็สู้จีนไม่ได้หรอก เค้าแซงไปไกลเกินกว่าที่ญี่ปุ่นจะตามทันแล้ว
-
ไหนว่าพี่จิมว่า
ตีกันตาย
ยุ่งตายXา
-
เห็นราคาในตลาดหุ้นวันนี้
นิสสัน+
ฮอนด้า -
นะครับ ไม่รู้ว่าจะรวมกันขึ้นไลน์เฉพาะ EV.ไหม
แต่อย่างที่บอกมันมาจากต้นข่าว นิเคอิเจ้าเดียวจริงๆ
-
เห็นว่า รวมกันทำรถ EV หรือเปล่า
ถ้ารวมกันทำ EV จริง คิดว่ายังไงก็สู้จีนไม่ได้หรอก เค้าแซงไปไกลเกินกว่าที่ญี่ปุ่นจะตามทันแล้ว
รถจีนมีระบบอะไรที่รถญี่ปุ่นไม่มีเหรอครับ
เท่าที่นึกออก ยังไม่มีนะครับ
แต่ที่ญี่ปุ่นไม่มีแน่ๆคือเหมืองวัตถุดิบทำแบตเตอรี่ แค่จีนขายให้ญี่ปุ่นแพงกว่ารถในประเทศตัวเองซัก 15-20% ญี่ปุ่นก็ไปไหนไม่เป็นแล้ว
-
ปล่อยนิสสันให้ตาย เผื่อจะกลายเป็น classic car ครับ
-
Nissan จะมีกล้องส่องผีใช้แล้วสิครับ 555
-
ผมว่า ทั้ง Honda หรือ Nissan เอง มีรถ BEV เป็นของตัวเอง
ตั้งแต่สมัย Honda Fit EV (ตั้งแต่ตอน Jazz GK) แล้ว
หรือ Nissan Leaf เอง ก็ตาม
ปัญหาไม่ใช่เรื่องการทำรถ หรือ ไม่ใช่เทคโนโลยี สู้ไม่ได้
ปัญหาคือ "แบตเตอรี่" ซึ่งเป็นจุดตาย ที่ รถ BEV ต้องมี แต่ ตัวเองไม่มี ต่างหาก
จะให้ Panasonic ทำให้ เขาก็ทำไม่ทัน แถม ราคาต้นทุนแพงอีกต่างหาก (เหตุผลที่ Tesla หนีออกมาจากปัญหานี้ นั้นละ)
ปัญหาคือ จะทำยังไงให้ ตัวเองผลิต BEV ที่ => "ราคาถูก" พอที่จะสู้กับ BEV จีน ได้ ต่างหาก
-
เห็นว่า รวมกันทำรถ EV หรือเปล่า
ถ้ารวมกันทำ EV จริง คิดว่ายังไงก็สู้จีนไม่ได้หรอก เค้าแซงไปไกลเกินกว่าที่ญี่ปุ่นจะตามทันแล้ว
รถจีนมีระบบอะไรที่รถญี่ปุ่นไม่มีเหรอครับ
เท่าที่นึกออก ยังไม่มีนะครับ
แต่ที่ญี่ปุ่นไม่มีแน่ๆคือเหมืองวัตถุดิบทำแบตเตอรี่ แค่จีนขายให้ญี่ปุ่นแพงกว่ารถในประเทศตัวเองซัก 15-20% ญี่ปุ่นก็ไปไหนไม่เป็นแล้ว
ระบบ Infotainment ครับ รถญี่ปุ่นตามไม่ทันนานแล้วครับ ดูมือถือก็ได้ครับ ในตลาดหายหมด
ระบบช่วยขับขี่ครับ มีรถญี่ปุ่นที่สู้ xpeng,huawei ได้หรือครับ
-
เห็นว่า รวมกันทำรถ EV หรือเปล่า
ถ้ารวมกันทำ EV จริง คิดว่ายังไงก็สู้จีนไม่ได้หรอก เค้าแซงไปไกลเกินกว่าที่ญี่ปุ่นจะตามทันแล้ว
รถจีนมีระบบอะไรที่รถญี่ปุ่นไม่มีเหรอครับ
เท่าที่นึกออก ยังไม่มีนะครับ
แต่ที่ญี่ปุ่นไม่มีแน่ๆคือเหมืองวัตถุดิบทำแบตเตอรี่ แค่จีนขายให้ญี่ปุ่นแพงกว่ารถในประเทศตัวเองซัก 15-20% ญี่ปุ่นก็ไปไหนไม่เป็นแล้ว
เห็นชัดๆก็กล้องมองภาพนี่ล่ะครับ ไม่ว่าจะกล้องรอบคันหรือกล้องมองหลัง รถญี่ปุ่นสู้รถจีนไม่ได้เลย เรื่องง่ายๆแค่นี้ รถญี่ปุ่นอย่างฮอนด้า ยังทำให้ดีไม่ได้เลย
-
ผมคิดว่ามันน่าจะมาแนวๆ พัฒนาร่วมกันมากกว่าครับ แล้วถ้าไม่ไหวจริงๆค่อยปรับกันอีกที
คิดว่าตลาด Hybrid ยังไปได้อยู่และรถจีนมันก็ไมไ่ด้ทนแทนได้หมด
ถ้ายี่ปุ่น ทำ BEV ในราคาสมเหตุสมผล แพงกว่าจีน 10%-20% มันก็ยังน่าสนใจครับ
พวก tech ของญี่ปุ่น เหมือนเขาตั้งใจทำเท่าที่จำเป็นครับ มันก็พอใช้ได้แหละ.. แต่พอฝั่งจันยัดของที่ spec สูงกว่ามาให้ มันเลยเหนชัดว่าต่างกันลิบ
อย่างกล้องหลังความละเอียดสูงขึ้น ราคาก็ไม่น่าจะแพงขึ้นขนาดที่ต้องยอมโดนด่าแถมเป็น option ที่ได้ใช้เกือบทุกวันด้วย
-
เห็นว่า รวมกันทำรถ EV หรือเปล่า
ถ้ารวมกันทำ EV จริง คิดว่ายังไงก็สู้จีนไม่ได้หรอก เค้าแซงไปไกลเกินกว่าที่ญี่ปุ่นจะตามทันแล้ว
รถจีนมีระบบอะไรที่รถญี่ปุ่นไม่มีเหรอครับ
เท่าที่นึกออก ยังไม่มีนะครับ
แต่ที่ญี่ปุ่นไม่มีแน่ๆคือเหมืองวัตถุดิบทำแบตเตอรี่ แค่จีนขายให้ญี่ปุ่นแพงกว่ารถในประเทศตัวเองซัก 15-20% ญี่ปุ่นก็ไปไหนไม่เป็นแล้ว
ระบบช่วยขับ Auto Pilot จีนนำญุี่ปุ่นไปไกล ถึงจะยังไม่แม่นเท่า Tesla ก็เถอะ
-
คิดว่ามันเป็นแค่ข่าวที่ไม่ได้กรอง เพราะถ้าสืบไปสืบมาแหล่งข่าวก็มีอยู่ที่เดียวคือ nikkei asia ซึ่งมั่วข่าวบ่อยมาก รูปภาพประธานทั้งคู่ที่ลงกันสนุกก็เป็นรูปจากงานแถลงข่าว partner เมื่อเดือนมีนาและสิงหา
น่าเสียดายที่ถ้ายังอยู่บริษัทเก่าผมจะมีประชุมกับทีมงานฝั่งญี่ปุ่นที่รับข้อมูลสายตรงจากผู้บริหาร honda ญี่ปุ่นโดยตรง มันฟันธงได้เลยว่าจริงหรือไม่ แต่ตอนนี้ผมไม่มีแหล่งข้อมูลนั้นอีกแล้ว
ดูแล้วการรวมกันของ honda และ nissan ไม่เห็นมีใครได้ประโยชน์ที่ชัดเจนตรงไหน จะเป็นเรื่องการพัฒนาหรือใช้ชิ้นส่วนร่วมกันของรถยนต์ไฟฟ้า ทาง nissan ก็ซื้อจากลูกรักคนใหม่ของ honda อยู่ก่อนแล้ว ถึงไม่รวมกันเป็นแค่ partner ก็ได้ประโยชน์อยู่ดี ข่าวที่ foxconn สนใจจะซื้อหุ้น nissan ยังดูเข้าเค้ามากกว่าเพราะสมประโยชน์ด้วยกันทั้งคู่
สำนักข่าวนี้เสนอข่าว ไม่ครอบคลุม ไม่ครบถ้วนหลายครั้งแล้ว
เวลาอ่านข่าวเกี่ยวกับ Nissan จะรวมกับ Honda สุดท้ายก็กลับมาอ้างอิง Nikei Asia เหมือนเดิม ว่าแต่ สำนักข่าวเศรษฐกิขสำนักอื่นๆ ในประเทศญี่ปุ่นไม่ลงข่าว นี้บ้างเหรอ งง
-
สำนักข่าวอื่นๆ ของญี่ปุ่นรายงาน แบบนี้
-
เดี๋ยว 23 ธ.ค. นี้ก็รู้ครับว่าหมู่หรือจ่า
-
รอติดตามครับ :-X
-
รวมกันเพื่อแชร์ ชิ้นส่วนการผลิด, เพื่อลดต้นทุนการผลิด หลักๆน่าจะเกี่ยวกับการผลิตรถ BEV เพราะตอนนี้ทำราคาสู้ BEV จีนไม่ได้เลย
-
ร่วมกันทำรถ EV แหละครับ แต่ไม่รู้ว่าจะทำออกมาแบบ ฮอนด้ารุ่นนึง นิสสันรุ่นนึงหรือเปล่า ไม่ก็พัฒนาร่วมเหมือนที่ Toyota ร่วมกับ Subaru ทำ 86 / BRZ
-
น่าจะภาคบังคับจำให้ต้องเข้าไปอุ้ม ไม่งั้นปล่อยไว้โดมิโน่ล้มอาจพากันดิ่งไปทั้งวงการ ไม่น่าจะใช่การควบรวมแบบที่เคยเห็นแบบที่ผ่านๆมาเพื่อพัฒนาโน่นนี่นะครับ นี่น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของวิกฤติอุตฯยานยนต์ญี่ปุ่นแล้ว
-
มันก็เป็นการเว็นต์สัญญาร่วมมือกันทางธุรกิจ พัฒนารถร่วมกันภายใต้โครงการใดโครงการนึง หรืออาจจะมีการซื้อหุ้นด้วยก็ไม่แปลก อย่าง TOYOTA ก็มีหุ้นทั้ง Subaru Suzuki Daihatsu หรือกิจการในเครืออื่น ๆ
-
infotainment กับ auto pilot เนี่ยนะทำให้ต้องรวมกัน
เอ่อ คืระบบพวกนี้ค่ายรถมันไม่ต้องทำเอง มันมีระดับ mega supplier พร้อมจะเสนอตัวเข้าไปทำให้บริษํทรถยนต์อยู่แล้ว
infotainment นี่แบรนด์ยักษ์ระดับ nissan, honda น่ะพวก tech giant อย่าง google, apple, microsoft จ้องตาเป็นมัน
auto pilot ก็จิ้มเอาเลยว่าเอาจาก schaeffler/vitesco, bosch, valeo, forvia, panasonic automotive, astemo, magna หรืออื่นๆอีกเยอะ บวกกับ know-how ภายในของบริษัทรถเองด้วย แม้กระทั่งจะเลือกใช้ desay ของจีนมาก็ยังได้
คือมันต้องเข้าใจก่อนว่าบริษํทรถยนต์ไม่ได้ทำเองทุกอย่าง อันนั้นที่ซื้อมาแล้วคุ้มกว่าเค้าก็ซื้อ make or buy มันเป็นเบสิคของการพัฒนารถยนต์อยู่แล้ว
-
น่าสนใจครับ จะออกมาในรูปแบบไหน หรือจะล่มไปเลย แต่ถ้าเป็นแบบนั้นจริงๆ ข่าวว่า Nissan คงไม่รอดแน่ๆ
-
ควบรวมบริษัทดีแล้ว เพื่อความอยู่รอดของค่ายญี่ปุ่นทั้งโลก