Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: solo ที่ ธันวาคม 22, 2024, 08:56:51
-
จำได้ไหมครับ สมัยก่อนเวลาสตาร์ทเครื่อง เครื่องจะพุ่งไป 1,000-1,200 รอบแล้วแต่รุ่น สักพักพอเครื่องอุ่นก็จะลดลงมาที่รอบเดินเบา เดี๋ยวนี้รถสมัยใหม่ไม่มีระบบพวกนี้แล้ว บริษัทรถใช้อะไรมาทดแทนครับ หรือแค่ตัดไปเฉยๆ
-
ผมก็สงสัยเหมือนกัน .... ข้างบ้านผมมี city เวลาสต๊าทตอนเข้า มันไม่วอม ผมก็ แปลกใจมาตั้งนาน ว่า city มันไม่วอมให้หรอ ..
แต่มาสด้ายังวอมเหมือนเดิมนะ ::) ::)
-
คันไหนไม่วอร์มครับ หรือรถปี 2024 เค้าไม่วอร์มกันแล้ว
หรือมันวอร์มแต่คนขับไม่สนใจรึเปล่า
-
ปกติเวลาสตาร์ทเครื่องรถมันจะเร่งรอบเครื่องขึ้นไปเมื่อเกียร์อยู่ที่ตำแหน่ง P หรือ N นะครับ แต่พอเข้าเกียร์ D รอบมันจะลดลงเป็นปกติครับ ไม่งั้นรถมันจะพุ่งครับ
ผมก็ไม่รู้ว่ารถ พ.ศ. นี้มันไม่เร่งรอบหรือครับ แต่ที่รู้แน่ๆเลยคือวาล์วน้ำจะไม่เปิดครับ เพื่อให้เครื่องมันถึงอุณหภูมิทำงานเร็วๆครับ
-
รถ phev กับ hybrid ที่ใช้อยู่ที่บ้านก็ไม่มีครับ ตอนแรกก็มีความสงสัยแบบนี้ วิ่งด้วยไฟฟ้ามาพอไฟหมดเครื่องติดแล้วอุณหภูมิน้ำมันเครื่องอยู่ที่ 30 องศา ซึ่งบางรุ่นที่ใช้ก็ไม่มีโหมดบังคับติดเครื่องยนต์ด้วย ทุกวันนี้ก็เลยปล่อยช่างมันใช้ๆไป วิศวกรเขาคงคิดมาดีแล้วครับสำหรับเทคโนโลยีปัจจุบัน
-
cx8 เบนซิน ยังมีครับ
รอบสูงถึง อุณหภูมิ 50c แล้วจะลดรอบลงเป็นเดินเบา
-
รถที่บ้านเป็นเครื่องเบนซิลล้วน ยังมีวอร์มเครื่องที่ 2,000 รอบอยู่ครับ
แต่ถ้าเป็น Hybrid ของพี่โตที่เคยใช้ ไม่รู้เรียกว่าวอร์มไหม หลังจากขับไปจนเครื่องยนต์ติดครั้งแรกหลังสตาร์ท ฟังจากเสียงก็เหมือนจะเร่งเครื่องช่วง 2-3 พันรอบ
ก็น่าจะถือเป็นการวอร์มละครับ
-
มันคือระบบอุ่น cat ถ้ามลพิษผ่านโดนไม่ต้องอุ่นก็ไม่มี
-
ส่วนตัวไม่ค่อยชอบระบบวอมเท่าไร่ คือถ้าจอดstartเฉยๆก็เหม็นบ้านเรา บ้านข้างๆ ถ้าขับช้าๆออกไปเลย เกียร์ก็กระตุกอีก เพราะมันคารอบเครื่องไว้สูงกว่าปรกติ ซึ่งสุดท้ายขับไป 300 เมตร มันก็ปรกติแล้ว
ส่วนตัวถ้าปิดได้อาจปิดระบบไป แล้วค่อยๆคลานออกไปเองดีกว่า
-
CX30 กับ Mini F60 ที่บ้านยังวอร์มอยู่ครับ
ส่วน Zenix นี่ ไม่ค่อยได้สังเกตุ เพราะน้อยครั้งมากที่จะสตาร์ทด้วยเครื่องยนต์ แถมไม่มีรอบให้ดูด้วย
แต่ก็แอบสงสัย บางทีเหลือแบตออกจากบ้าน แต่พอใช้กำลังเครื่องยนต์ มันก็ติดขึ้นมาแป๊บเดียวแล้วก็ดับไป อุณหภูมิเครื่องยังไม่ทันร้อนเลย ดับๆติดๆ เป็นห่วงเครื่องเหมือนกัน
-
fiesta ecoboost ผมไม่วอร์มนะ แต่ XV ปี 2018 วอร์ม
-
ถ้าอุณหภูมิทำงานไม่ได้ มีผลทั้งประสิทธิภาพ ความสึกหรอ และมลพิษ ถ้ารถที่เน้นประสิทธิภาพเห็นยังมีเร่งรอบ แต่รถอีโค่น่าจะแค่ไฟเตือนว่าเครื่องยังเย็นอยู่นะ
-
เคยสังเกตุไหมครับ ว่า
จอดสตาร์ทอุ่นเครื่อง กี่นาที? เข็มความร้อนถึงขยับขึ้น.....
ผมเคยสตาร์ทตอนเช้า ก่อนที่จะเอารถมาล้าง เกือบครึ่งชั่วโมง กว่าเข็มจะขึ้น
ถามว่า ในชีวิตจริง ก่อนขับรถ เราวอร์มเครื่องยนต์ นานขนาดนั้น ด้วยเหรอ??
ผมสตาร์จแล้วขับออกจากคอนโด วิ่งในซอยออกมา 2km วิ่งเข้าสขุมวิท เข็มความร้อนเพิ่งจะเริ่มกระดิก เอง
สำหรับผม แค่สตาร์ทสักแปป เปิดแอร์ เปิดเพลง เปิด google maps ไม่เกิน 2-3 นาที ให้น้ำมันเครื่อง มันฉีดไปทั่วทั้งระบบ แค่นี้ก็พอแล้ว ก็ออกรถได้เลยครับ
-
ถ้ารถ PHEV แทบไม่ได้ใช้เครื่องยนต์เลย ระหว่าง จอดนิ่งๆ กด Charge ให้เครื่องยนต์ติด หรือ กดโหมด Sport แล้ววิ่งสัก 3-4 กิโลด้วยความเร็วสัก 40-60 กม./ชม. ดีครับ
-
ตั้งแต่เริ่มใช้รถ hybrid เมื่อปี 2009 ผมก็ไม่ warm เครื่องอีกเลย คิดว่าผู้ผลิตคงมีวิธีอะไรสักอย่าง ถึงขนาดบางรุ่นเอาเกจความร้อนออกไปเลย คือรู้อีกทีเครื่อง heat แล้ว
รถ phev F30 ที่ยังมีเกจความร้อนอยู่ ผมสังเกตุว่าขนาดหน้าหนาว เช้าๆ 17-19 องศา วิ่งแบตไปจนขึ้นทางด่วน พอเครื่องติด ไม่เกิน 1 นาที เกจความร้อนพุ่งไปที่ 70-100 องศา
camry ปี 2009 ใช้มา 14 ปี จนขาย ไม่เคยวอมเครื่อง รถไม่มีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องเลยครับ
-
เทคโนโลยีเครื่องยนต์เดี๋ยวนี้ไม่ต้องวอร์มแล้วนะครับ คือสตาร์ทแล้วออกตัวได้เลย แต่อย่าพึ่งเร่งรอบสูงทันทีเป็นพอ
ส่วน hybrid แบบ parallel หรือ serial + parallel ตอนที่เครื่องติดครั้งแรกมันจะเน้นปั่นไฟไปที่มอเตอร์จนกว่าเครื่องจะอุ่นพร้อมก่อนใช้เครื่องถ่ายกำลังไปที่ล้อครับ
-
ถ้าเป็นเครื่อง n/a ระบบ วอร์มเครื่อง น่าจะมีทุกรุ่นนะครับ
ที่ไม่มี น่าจะเป็น h/b ครับ :D