Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sit: ) ที่ ธันวาคม 22, 2024, 12:25:48
-
มีโอกาสได้ใช้ส่ยเอเชีย เลนขวาทีป้ายให้วิ่ง 100-120 สงสัยครับสมมุติเราวิ่งมา 115-120 พอดีๆ มีคันหลังมาเร็วกว่า (เขาอาจจะผิดที่วิ่งเกิน 120) แต่เราจะหลบยังไงครับ เพราะเลนกลางให้ความเร็วสูงสุด 100
กับอีกกรณี เราวิ่งมาเกือบ 120 เจอรถหน้าช้ากว่าแต่เขาก็วิ่ง 100กว่าแต่ไม่ถึง 120 เราจะแซงยังไง
ทั้งสองกรณีคือ เมื่อเลนกลางกำหนดไม่เกิน 100 เราวิ่งมาเกิน 100 ก็เลนไม่อยากเข้าไป
ผมโชคดีที่ไม่เจอรถเร็วมาก เลยสามารถใช้ความเร็ว 100-120 ในเลนขวาสุดได้ แต่พอเจอรถช้าที่ไม่หลบ ในที่สุดก็แซงเลนกลางที่ความเร็วเกิน 100จนได้ แล้วก็กลับมา 115-120 ที่เลนขวาอีกที
เลยรู้สึกว่า การกำหนด 100-120 เลนขวาสุดไม่ค่อย work
-
ป้ายกำหนดแต่ละเลนเป็นแค่แนวทางคับ ไม่ได้บังคับว่าวิ่งเลนกลางเกิน 100 ไม่ได้
ไม่งั้นมันก็จะไปแย้งกับหลักการว่า ถ้าข้างหน้าโล่งต้องชิดเลนทางซ้ายเสมอไม่ว่าจะวิ่งเร็วแค่ไหนก็ตาม
เอาง่ายๆว่าผมวิ่งผ่านแถวนั้นเกิน 100 และวิ่งเลนกลาง ก้ไม่เคยโดนใบสั่งนะคับ แปลว่ามันวิ่งได้ล่ะ (แต่อย่าเกิน 120 )
-
ผมไม่คิดว่าระบบ ในปัจจุบันจะจับความเร็วในทุกๆเลนตามที่กำหนดไว้ครับ
เอาจริงๆมันก็แปลกๆนะ 4 เลนให้วิ่ง 80 | 100 | 100 | 120
ถ้าวิ่ง 110 ต้องวิ่งช่อง ที่ 4 จะโดนเรื่องไม่ขับชิดซ้ายอีกไหม?
แล้วถ้าวิ่ง 110 ต้องวิ่งช่อง 2/3 จะโดนเรื่อง speed limite และ ไม่ขับชิดซ้ายสองเคสเลยหรือเปล่า
ส่วนตัวถ้าแซงยาวๆได้ผมก็วิ่ง 100-110 ยาวๆ ช่องขวาแล้วคอยหลบรอหลังเรื่อยๆ ถ้าช่อง 3 ว่างจะมาวิ่ง 3 แทนที่ประมาณ 100-110
วิ่งมาแบบนี้ยังไม่เคยโดนกล้องจับความเร็วครับ
คิดว่าที่รอดมาได้เพราะส่วนใหญ่กล่องน่าจะจับที่ 120++ ตาม GPS นอกจากจุดที่เคร่งๆ แต่ส่วนใหญ่จะมีป้ายเตือนว่าเข้าเขตจำกัดความเร็ว
-
ถ้าปลอดภัย ขับไม่เกินกฎหมายกำหนด ได้ในทุกเลนครับ ผมขับ110ถ้าเลนซ้ายว่างผมก็วิ่งซ้ายครับ
ผมเข้าใจว่าที่กำหนดให้ต่างกันเพื่อเป็นแนวทางเฉยๆว่า ความเร็วแต่ละเลนไม่ควรเท่ากัน บางที2เลนวิ่งคู่กัน คันข้างหลังไม่ต้องไปไหนเลยต่อท้ายกันยาวเผยียด
ควรมีช่องให้รถที่ต้องการไปได้มีโอกาสแซง
แต่แซงแล้วถ้าเลนซ้ายว่างก็ควรลงซ้ายครับ ไม่ว่าจะเร็วแค่ไหน
-
หลักง่ายๆ เลนขวามีไว้แซง แซงแล้วหลบซ้าย
ไม่ใช่วิ่ง 120 แล้วแชาขวาได้ยาว
ใช้ได้ทุกถนน ยกเว้นถนนไป 1 กลับ 1
-
คิดเป็นขั้นตอนมั้ย
1.ขับปกติชิดซ้าย
2.ขับตามความเร็วที่กำหนดไว้ตามช่องจราจร
3.ขับช้ากว่าคันหลังต้องหลบ
กรณี สายเอเซีย เส้น 32
1.ถ้าเป็นผมขับ ถ้าขับ 115 กม./ชม OK แหละ ไม่เข้าเงื่อนไจ 1 แต่จริงๆ ขับ ความเร็ว 115 กม./ชม ขับเลนที่สองจากซ้าย ก็ได้นะ พอไปเจอรถช้ากว่า ก็แซง แล้วค่อยกลับเลนเดิม
2.ถ้าอยากสบายแบบไม่ต้องเปลี่ยนเลน ก็อาจจะไปขับเลนที่ 3 จากซ้าย หรือเลนขวาสุด 120 กม./ชม.
ซึ่งถ้า คุณขับที่ เลน ชวาสุด 115-120 กม./ชม มาดูเงื่อนไข 3 ก็ต้องหลบอยู่ดี
ความเห็นผมนะ เหมือนมันต้องเอาหลายๆ เงื่อนไขมาประมวลรวมกัน ในการใช้ถนนแต่ละเลน
-
เวลาผมไปขับตปทที่เจริญแล้ว สังเกตว่าทุกคนจะพยายามขับความเร็วให้เท่า speed limit ของถนนเส้นนั้น (หรือเกินนิดหน่อย หรือเกินมาก แล้วแต่ที่) ไม่ว่าจะอยู่เลนไหน
แต่ที่เมืองไทยเหมือนไม่มีการสอนเรื่องนี้ ผลคือต่อให้ limit 120 ก็จะมีคนขับ 60-80 ตามใจฉัน ซึ่งต่อให้แช่เลนกลาง มันก็ทำให้ flow of traffic ช้าลงอยู่ดี เพราะสุดท้ายคนขับ 90-100 ก็ต้องมาเลนขวาสุด และทำให้ขับถึง 120 ได้ยาก นี่ไม่รวมพวกแช่ขวาซึ่งเยอะมากจนเบื่อจะบ่นแล้ว
ส่วนตัวว่าการติดป้าย limit แยกเลนแบบนี้ยิ่งทำให้คนขับเกิน 100 แต่ไม่ถึง 120 ยินดีจะแช่ขวามากขึ้นไปอีก เพราะถ้าไปเลนรองขวาก็เกรงว่าจะเกิน 100 แบบที่จขกท ตั้งคำถามมา
-
จุดประสงค์ก็เพื่อให้รถยนต์สามารถวิ่งได้เร็วขึ้น โดยสามารถวิ่งได้เร็วถึง 120 ในถนนบางสายตามที่กำหนด ก็เลยให้เฉพาะเลนขวาสุดวิ่งได้ไม่เกิน 120 และต่ำสุดไม่น้อยกว่า 100 ( ยกเว้นช่วงเวลาที่มีรถมากเลนขวาสุดขับตามๆกันได้ไม่ถึง 100 ก็มี) เพื่อไม่ให้รถที่วิ่งช้ามาวิ่งกีดขวางรถอื่นในเลนขวาสุด คือถ้าคุณวิ่งต่ำกว่า 100 ก็ต้องลงเลนถัดไปทางซ้ายนั่นเอง
แล้วรถที่วิ่งเกิน 120 ล่ะ เนื่องจากกฎหมายให้วิ่งได้เท่านี้ก็เลยไม่ได้คิดเผื่อพวกที่วิ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ดังนั้นพวกที่ขับเร็วเกินก็ต้องหาทางไปเอาเองครับ แล้วก็ไม่สมควรมาเรียกร้องสิทธิ์ (ที่จะทำผิดกฎหมายด้วย)
-
ป้ายกำหนดแต่ละเลนเป็นแค่แนวทางคับ ไม่ได้บังคับว่าวิ่งเลนกลางเกิน 100 ไม่ได้
ไม่งั้นมันก็จะไปแย้งกับหลักการว่า ถ้าข้างหน้าโล่งต้องชิดเลนทางซ้ายเสมอไม่ว่าจะวิ่งเร็วแค่ไหนก็ตาม
เอาง่ายๆว่าผมวิ่งผ่านแถวนั้นเกิน 100 และวิ่งเลนกลาง ก้ไม่เคยโดนใบสั่งนะคับ แปลว่ามันวิ่งได้ล่ะ (แต่อย่าเกิน 120 )
+1 ครับ
ต้องมาดูจุดกำเนิดแนวทางนี้ก่อน ก็คือแนวทางนี้เกิดมาเพื่อ"บอก"คนช้า(กว่าที่ควร)แล้วแช่ขวา ให้หลบเลนลงไป อย่ามาแช่ขวา
คือถ้าวิ่ง 100-120 แล้วแช่ขวามันยังพอยอมรับได้ในบางช่วง แต่ก็ต้องยกให้คนที่เร็วกว่าแล้ววิ่งตามมาอยู่ดี อันนี้กฏเหล็กสากล
ก็จะมีคนแย้งว่าตรูข้าวิ่งเต็มแม๊กซ์แล้ว จะแช่ก็ไม่เป็นไรเรื่องของเอ็งต้องแซงเอง
ผมก็จะขอแย้งกลับว่า ความจำเป็นแต่ละคนไม่เท่ากัน หลบได้หลบเถิด
ยังไม่นับรถบางจำพวกที่มีใบอนุญาตขับเร็วเกินกำหนด เช่น รถพยาบาล รถตำรวจ รถดับเพลิง ฯลฯ
ถ้าท่านทำให้ถนนมันแออัดจากช้าแช่ขวา ท่านก็อาจเป็นส่วนนึงของฆาตกรทางอ้อมก็ได้(not all)
แม้มองไม่เห็นก็ตามเพราะวิสัยทัศน์แคบมองเห็นแต่ตัวเอง หรืออีกนัยคือเห็นแก่ตัว
เพราะถนนคือส่วนรวม ต้องท่องไว้เสมอครับ
-
ในทางปฏิบัติ ถ้าวิ่งขวา ต้อง 120 นิ่งๆครับ(ตามไมล์หน้ารถ เพราะไงมันอ่อนอยู่แล้ว ไม่โดนกล้องแน่นอน)
แต่ถ้ามีคนมาเร็วกว่า ต้องหลบให้แซง เค้าจะวิ่ง 130-140 เรื่องของเค้า
ถ้าทางโล่งจริง ลงมากลางแล้ววิ่ง 120 นิ่งๆได้ครับ
ในทางกลับกับเราวิ่งขวา120 แต่เจอคนขับ 110 ให้เราแซงซ้าย อย่างปลอดภัยครับ
ขับ 110วิ่งขวา ยังไม่น่าเกลียดเท่าตอนคนอื่นแซงแล้วเร่งเครื่องหนี อันนี้กวนประสาทมาก >:(
เส้นเอเซียบ้านเราขับกันแบบนี้ครับ
แซงแล้วเข้าซ้ายไม่มีอยู่จริง
-
ในทางปฏิบัติ ถ้าวิ่งขวา ต้อง 120 นิ่งๆครับ(ตามไมล์หน้ารถ เพราะไงมันอ่อนอยู่แล้ว ไม่โดนกล้องแน่นอน)
แต่ถ้ามีคนมาเร็วกว่า ต้องหลบให้แซง เค้าจะวิ่ง 130-140 เรื่องของเค้า
ถ้าทางโล่งจริง ลงมากลางแล้ววิ่ง 120 นิ่งๆได้ครับ
ในทางกลับกับเราวิ่งขวา120 แต่เจอคนขับ 110 ให้เราแซงซ้าย อย่างปลอดภัยครับ
ขับ 110วิ่งขวา ยังไม่น่าเกลียดเท่าตอนคนอื่นแซงแล้วเร่งเครื่องหนี อันนี้กวนประสาทมาก >:(
เส้นเอเซียบ้านเราขับกันแบบนี้ครับ
แซงแล้วเข้าซ้ายไม่มีอยู่จริง
แซงแล้วเข้าซ้าย ผมก็ทำบ่อยนะ ถ้าเลนซ้ายโล่งยาวๆ ครับ
ยกเว้นช่วงที่เลนซ้ายมีรถช้ากว่า เป็นระยะๆ ถ้าเข้าซ้ายแป๊บนึงแล้วก็ต้องแซงขวา แล้วเข้าซ้ายจนเลื้อยเป็นงู ก็คงไม่ไหวครับ
-
มีโอกาสได้ใช้ส่ยเอเชีย เลนขวาทีป้ายให้วิ่ง 100-120 สงสัยครับสมมุติเราวิ่งมา 115-120 พอดีๆ มีคันหลังมาเร็วกว่า (เขาอาจจะผิดที่วิ่งเกิน 120) แต่เราจะหลบยังไงครับ เพราะเลนกลางให้ความเร็วสูงสุด 100
คุณวิ่ง 115-120 ก็ต้องวิ่งกลางครับ มันก็คือที่มาของคำถาม ของคนชอบวิ่งขวา นั้นละ
ถ้าคุณวิ่งกลาง คุณก็ไม่ต้องหลบแล้ว ทางแก้ง่ายๆ คุณก็หลบครับ คุณวิ่ง 150km/h เจอรถที่เร็วกว่า 150++ คุณก็ต้องหลบครับ แช่ขวา กับ ความเร็ว(เกิน) มันคนละกรณีกัน
ความเร็วที่บอก มันเป็นความเร็วแนะนำ และ อยู่สภาวะหรือสภาพจราจรที่วิ่งได้ครับ
กับอีกกรณี เราวิ่งมาเกือบ 120 เจอรถหน้าช้ากว่าแต่เขาก็วิ่ง 100กว่าแต่ไม่ถึง 120 เราจะแซงยังไง
1. กระพิบไฟ
2. บีบเตร
3. ถ้าเขาไม่หลบ ก็แซงซ้ายครับ คุณจะวิ่งต่อท้ายจากอยุธยาถึงเชียงใหม่ ก็คงไม่ใช่ แต่การแซงซ้าย ก็ต้องดูความปลอดภัยให้ดีๆ ค่อยแซง แค่นั้นครับ
ทั้งสองกรณีคือ เมื่อเลนกลางกำหนดไม่เกิน 100 เราวิ่งมาเกิน 100 ก็เลนไม่อยากเข้าไป
จะวิ่งกลาง หรือ วิ่งขวา ก็ทำได้ครับ ถ้า....ไม่มีรถที่เร็วกว่า!! แค่นั้นเลยครับ แต่ยังไงก็แนะนำให้วิ่งเลนกลาง เพราะเลนขวา มีไว้แซง
จำไว้ง่ายๆ เหนือฟ้ายังมีฟ้า เราคิดว่าเราเร็วแล้ว แต่ก็มีคันที่เร็วกว่าเรา ด้วยเช่นกัน ใจเขา ใจเรา หลบได้หลบ ครับ
ผมโชคดีที่ไม่เจอรถเร็วมาก เลยสามารถใช้ความเร็ว 100-120 ในเลนขวาสุดได้ แต่พอเจอรถช้าที่ไม่หลบ ในที่สุดก็แซงเลนกลางที่ความเร็วเกิน 100จนได้ แล้วก็กลับมา 115-120 ที่เลนขวาอีกที
เลยรู้สึกว่า การกำหนด 100-120 เลนขวาสุดไม่ค่อย work
ลองพิจารณาดูครับ
-
ถนนลักษณะนี้ ปกติถ้าผมวิ่ง 120 ก็ไม่ได้อยู่เลนขวาตลอดครับ
ถ้าเลนกลางว่างก็จะวิ่งเลนกลางเป็นหลัก ถ้าไม่เกิน 120 ก็ไม่โดนถ่ายรูปครับ ต่อให้อยู่เลนกลางหรือเลนซ้ายก็ตาม
เพราะฉะนั้นถ้าอยู่เลนขวา แล้วมีรถมาเร็วกว่าจริงๆ ถ้าเลนทางซ้ายว่างก็หลบให้ดีกว่าครับ
แต่ปัญหาที่ผมเจอบ่อยๆคือ เลนขวาสุดส่วนใหญ่ขับกันไม่ถึง 100 ด้วยซ้ำ บางทีวิ่งกัน 80 ตีคู่กับเลนทางซ้าย ทั้งที่ข้างหน้าโล่งยาวววว
-
เลนขวามีไว้ เฉพาะ แซงครับ ตามหลักจริงๆ 8)
-
จุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมงงคือ เลนกลางมีเลข 100 หละครับ ถ้าสายเอเชียวิ่งได้ 120 ทั้งเลนกลางและขวาอันนี้ clear ครับ ใช้เลนกลางเป็นหลักถ้าวิ่ง 90-120 แล้วแซงขวาโดยไม่ให้เกิน 120 ตามกม. กำหนด
-
จุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมงงคือ เลนกลางมีเลข 100 หละครับ ถ้าสายเอเชียวิ่งได้ 120 ทั้งเลนกลางและขวาอันนี้ clear ครับ ใช้เลนกลางเป็นหลักถ้าวิ่ง 90-120 แล้วแซงขวาโดยไม่ให้เกิน 120 ตามกม. กำหนด
จริงๆ ไม่น่างงนะครับ
ผมยกตัวอย่าง ถนนพหลโยธิน กรุงเทพ-สระบุรี เห็นภาพง่ายดี
ถนนมี 3-4 เลน
เลนซ้าย | เลนกลาง | เลนขวา
(80km/h) | (100km/h) | (120km/h) -> ความเร็วตามกฏหมาย
(100km/h) -> ความเร็วขั้นต่ำ
แบบนี้ ตัวอย่างนี้
กรณีที่ 1. ถ้าคุณวิ่ง 120km/h ที่เลนกลาง => คุณจะเจอรถที่ขับ 100km/h ขวางอยู่ => คุณก็แค่ออกเลนขวา แซงไป แล้วก็ กลับมาเลนกลางอีกที (คันที่คุณแซงมา ไม่มีทางแซงคุณได้)
กรณีที่ 2. ถ้าคุณวิ่ง 120km/h ที่เลนกลาง => คุณจะเจอรถที่ขับ 100km/h ขวางอยู่ => คุณก็แค่ออกเลนขวา แซงไป แต่พอมาเลนขวา คุณมาเจอรถที่วิ่ง 120km/h เท่ากัน คุณก็แค่วิ่งตามไป สักระยะ ก็กลับเลนกลาง (ปล่อยเขาแช่ขวาไป)
กรณีที่ 3. ถ้าคุณวิ่ง 120km/h ที่เลนขวา => คุณจะเจอรถที่ขับ 100km/h อยู่เลนขวา(แช่ขวาอยู่) => คุณจะแซงยังไง? วิ่งลงคลองหรือวิ่งขึ้นเกาะกลางถนน? (มันคือเหตุผลว่าไม่ให้แช่ขวา หรือ ต้องให้ทางรถที่เร็วกว่า ป้ายก็มีเป็นระยะๆ ว่ารถช้าชิดซ้าย บางคนเข้าใจว่า ก็ขับ 120km/h จะช้าได้ยังไง...)
กรณีที่ 4. ถ้าคุณวิ่ง 140km/h ที่เลนกลาง หรือ เลนขวา => คุณทำได้คือ พยายามกระพิบไฟ หรือ บีบแตร เพื่อขอทาง หรือ เพื่อขอแซง ถ้าเขาไม่ให้ทาง ก็แซงซ้าย(ในพื้นที่ปลอดภัย) เพื่อไปต่อ
จะเห็นว่า มันไม่ได้มีอะไรทำให้งงนะครับ
ปล.ที่ผมงงมากกว่า คือ คนที่แช่ขวา คิดว่า ตัวเองขับ 120km/h ตามกฏหมายแล้ว ก็ขับเลนนี้แหละ รถเร็วกว่า ตามหลังมา ไม่มีหลบ อยากแซงก็กระโดดข้าม หรือ ลงคลอง หรือ ปีนเกาะกลางถนนไปเลย แบบนี้เหรอ คิดได้ยังไง แค่หลบ มันลำบากอะไรขนาดนั้น เพราะเอาจริงๆ แช่ขวา กับ ความเร็ว ก็คนละกรณี ถ้าโดนก็โดนคนละข้อหา ด้วยนะ ถูกข้อนึง และ ผิดข้อนึง มันก็ไม่ใช่หรือป่าว
ปล2. บางคนคิดว่า การหลบ หรือ วิ่งเลนซ้าย(จะเข้าใจว่าตัวเองช้า) หรือ เลยกลาง(ยังไม่ได้เร็วมาก) เป็นเรื่องของการเสียศักดิ์ศรี หรือ โดนดูถูก คิดได้ยังไง
-
ผมเองก็เป็นคนใช้รถเยอะไปมาทั่ว เหนือ ใต้ ออก ตก เหมือนกัน
เรื่องป้าย อย่าไปซีเรียสอะไรมากหรอกครับ สายเอเซีย บางช่วงวิ่ง 100 ยังโดนเรียกเหมือนกัน บางช่วงเขาให้แค่ 90 ก็มีอันนี้เจอเองกับตัวมา ตอนนั้น งง เหมือนกัน 55
ขับไปตามสถานการณ์บนถนนครับ พยายามนึกไว้ว่า เลนขวา มีไว้แซง กับ ความเร็วอย่าให้เกิน 120 แต่ถ้ารอบไหนสมัครใจใช้ความเร็วเกินกว่า 120 ก็หาช่องไปเอาเอง ไม่ต้องให้ใครมาหลบให้ครับ คิดแบบนี้จะใช้รถบนถนนได้สบายใจกว่าครับ
-
จุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมงงคือ เลนกลางมีเลข 100 หละครับ ถ้าสายเอเชียวิ่งได้ 120 ทั้งเลนกลางและขวาอันนี้ clear ครับ ใช้เลนกลางเป็นหลักถ้าวิ่ง 90-120 แล้วแซงขวาโดยไม่ให้เกิน 120 ตามกม. กำหนด
จริงๆ ไม่น่างงนะครับ
ผมยกตัวอย่าง ถนนพหลโยธิน กรุงเทพ-สระบุรี เห็นภาพง่ายดี
ถนนมี 3-4 เลน
เลนซ้าย | เลนกลาง | เลนขวา
(80km/h) | (100km/h) | (120km/h) -> ความเร็วตามกฏหมาย
(100km/h) -> ความเร็วขั้นต่ำ
แบบนี้ ตัวอย่างนี้
กรณีที่ 1. ถ้าคุณวิ่ง 120km/h ที่เลนกลาง => คุณจะเจอรถที่ขับ 100km/h ขวางอยู่ => คุณก็แค่ออกเลนขวา แซงไป แล้วก็ กลับมาเลนกลางอีกที (คันที่คุณแซงมา ไม่มีทางแซงคุณได้)
กรณีที่ 2. ถ้าคุณวิ่ง 120km/h ที่เลนกลาง => คุณจะเจอรถที่ขับ 100km/h ขวางอยู่ => คุณก็แค่ออกเลนขวา แซงไป แต่พอมาเลนขวา คุณมาเจอรถที่วิ่ง 120km/h เท่ากัน คุณก็แค่วิ่งตามไป สักระยะ ก็กลับเลนกลาง (ปล่อยเขาแช่ขวาไป)
กรณีที่ 3. ถ้าคุณวิ่ง 120km/h ที่เลนขวา => คุณจะเจอรถที่ขับ 100km/h อยู่เลนขวา(แช่ขวาอยู่) => คุณจะแซงยังไง? วิ่งลงคลองหรือวิ่งขึ้นเกาะกลางถนน? (มันคือเหตุผลว่าไม่ให้แช่ขวา หรือ ต้องให้ทางรถที่เร็วกว่า ป้ายก็มีเป็นระยะๆ ว่ารถช้าชิดซ้าย บางคนเข้าใจว่า ก็ขับ 120km/h จะช้าได้ยังไง...)
กรณีที่ 4. ถ้าคุณวิ่ง 140km/h ที่เลนกลาง หรือ เลนขวา => คุณทำได้คือ พยายามกระพิบไฟ หรือ บีบแตร เพื่อขอทาง หรือ เพื่อขอแซง ถ้าเขาไม่ให้ทาง ก็แซงซ้าย(ในพื้นที่ปลอดภัย) เพื่อไปต่อ
จะเห็นว่า มันไม่ได้มีอะไรทำให้งงนะครับ
ปล.ที่ผมงงมากกว่า คือ คนที่แช่ขวา คิดว่า ตัวเองขับ 120km/h ตามกฏหมายแล้ว ก็ขับเลนนี้แหละ รถเร็วกว่า ตามหลังมา ไม่มีหลบ อยากแซงก็กระโดดข้าม หรือ ลงคลอง หรือ ปีนเกาะกลางถนนไปเลย แบบนี้เหรอ คิดได้ยังไง แค่หลบ มันลำบากอะไรขนาดนั้น เพราะเอาจริงๆ แช่ขวา กับ ความเร็ว ก็คนละกรณี ถ้าโดนก็โดนคนละข้อหา ด้วยนะ ถูกข้อนึง และ ผิดข้อนึง มันก็ไม่ใช่หรือป่าว
ปล2. บางคนคิดว่า การหลบ หรือ วิ่งเลนซ้าย(จะเข้าใจว่าตัวเองช้า) หรือ เลยกลาง(ยังไม่ได้เร็วมาก) เป็นเรื่องของการเสียศักดิ์ศรี หรือ โดนดูถูก คิดได้ยังไง
ดูเผินๆมันเป็นคำถามที่ง่าย แต่น่าสนใจนะครับ
ที่น่าสับสนน่าจะเพราะ limit 100 / 100-120 ครับ
ถ้ามีตำรวจมาตั้งกล้งทุกเลนตามความเร็วที่เขียนไว้จะทำยังไง..
-ขับขวาแซงมาที่ 110 มีรถหลังมา เปิดไฟเลี้ยวเปลี่ยนเข้าเลน 3 ที่ 105 ก็จะโดนหรือเปล่า เพราะเกิน 100
-จะแซงออกขวา อยู่เลน 3 วิ่ง 95 ถ้าไปเลน4 ที่ความเร็วไม่ถึง 100 จะโดนไหม?
-หรือถ้าเร่งจะเกิน 100 ตอนอยู๋ เลย 3 จะโดนไหม?
การมีป้ายนี้ในหลายๆจุด อาจเป็นเหตุให้คนแช่ขวา ที่ 110-120 มากขึ้นเพราะกลัวว่าไปวิ่ง 110 ในเลน100 จะโดนปรับครับ
-
จุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมงงคือ เลนกลางมีเลข 100 หละครับ ถ้าสายเอเชียวิ่งได้ 120 ทั้งเลนกลางและขวาอันนี้ clear ครับ ใช้เลนกลางเป็นหลักถ้าวิ่ง 90-120 แล้วแซงขวาโดยไม่ให้เกิน 120 ตามกม. กำหนด
จริงๆ ไม่น่างงนะครับ
ผมยกตัวอย่าง ถนนพหลโยธิน กรุงเทพ-สระบุรี เห็นภาพง่ายดี
ถนนมี 3-4 เลน
เลนซ้าย | เลนกลาง | เลนขวา
(80km/h) | (100km/h) | (120km/h) -> ความเร็วตามกฏหมาย
(100km/h) -> ความเร็วขั้นต่ำ
แบบนี้ ตัวอย่างนี้
กรณีที่ 1. ถ้าคุณวิ่ง 120km/h ที่เลนกลาง => คุณจะเจอรถที่ขับ 100km/h ขวางอยู่ => คุณก็แค่ออกเลนขวา แซงไป แล้วก็ กลับมาเลนกลางอีกที (คันที่คุณแซงมา ไม่มีทางแซงคุณได้)
กรณีที่ 2. ถ้าคุณวิ่ง 120km/h ที่เลนกลาง => คุณจะเจอรถที่ขับ 100km/h ขวางอยู่ => คุณก็แค่ออกเลนขวา แซงไป แต่พอมาเลนขวา คุณมาเจอรถที่วิ่ง 120km/h เท่ากัน คุณก็แค่วิ่งตามไป สักระยะ ก็กลับเลนกลาง (ปล่อยเขาแช่ขวาไป)
กรณีที่ 3. ถ้าคุณวิ่ง 120km/h ที่เลนขวา => คุณจะเจอรถที่ขับ 100km/h อยู่เลนขวา(แช่ขวาอยู่) => คุณจะแซงยังไง? วิ่งลงคลองหรือวิ่งขึ้นเกาะกลางถนน? (มันคือเหตุผลว่าไม่ให้แช่ขวา หรือ ต้องให้ทางรถที่เร็วกว่า ป้ายก็มีเป็นระยะๆ ว่ารถช้าชิดซ้าย บางคนเข้าใจว่า ก็ขับ 120km/h จะช้าได้ยังไง...)
กรณีที่ 4. ถ้าคุณวิ่ง 140km/h ที่เลนกลาง หรือ เลนขวา => คุณทำได้คือ พยายามกระพิบไฟ หรือ บีบแตร เพื่อขอทาง หรือ เพื่อขอแซง ถ้าเขาไม่ให้ทาง ก็แซงซ้าย(ในพื้นที่ปลอดภัย) เพื่อไปต่อ
จะเห็นว่า มันไม่ได้มีอะไรทำให้งงนะครับ
ปล.ที่ผมงงมากกว่า คือ คนที่แช่ขวา คิดว่า ตัวเองขับ 120km/h ตามกฏหมายแล้ว ก็ขับเลนนี้แหละ รถเร็วกว่า ตามหลังมา ไม่มีหลบ อยากแซงก็กระโดดข้าม หรือ ลงคลอง หรือ ปีนเกาะกลางถนนไปเลย แบบนี้เหรอ คิดได้ยังไง แค่หลบ มันลำบากอะไรขนาดนั้น เพราะเอาจริงๆ แช่ขวา กับ ความเร็ว ก็คนละกรณี ถ้าโดนก็โดนคนละข้อหา ด้วยนะ ถูกข้อนึง และ ผิดข้อนึง มันก็ไม่ใช่หรือป่าว
ปล2. บางคนคิดว่า การหลบ หรือ วิ่งเลนซ้าย(จะเข้าใจว่าตัวเองช้า) หรือ เลยกลาง(ยังไม่ได้เร็วมาก) เป็นเรื่องของการเสียศักดิ์ศรี หรือ โดนดูถูก คิดได้ยังไง
ดูเผินๆมันเป็นคำถามที่ง่าย แต่น่าสนใจนะครับ
ที่น่าสับสนน่าจะเพราะ limit 100 / 100-120 ครับ
ถ้ามีตำรวจมาตั้งกล้งทุกเลนตามความเร็วที่เขียนไว้จะทำยังไง..
-ขับขวาแซงมาที่ 110 มีรถหลังมา เปิดไฟเลี้ยวเปลี่ยนเข้าเลน 3 ที่ 105 ก็จะโดนหรือเปล่า เพราะเกิน 100
-จะแซงออกขวา อยู่เลน 3 วิ่ง 95 ถ้าไปเลน4 ที่ความเร็วไม่ถึง 100 จะโดนไหม?
-หรือถ้าเร่งจะเกิน 100 ตอนอยู๋ เลย 3 จะโดนไหม?
การมีป้ายนี้ในหลายๆจุด อาจเป็นเหตุให้คนแช่ขวา ที่ 110-120 มากขึ้นเพราะกลัวว่าไปวิ่ง 110 ในเลน100 จะโดนปรับครับ
ตั้งกล้องทุกเลน เพื่อจับความเร็วตามป้าย
ผมคิดว่า ไม่น่าจะทำได้ เพราะมันจะไปขัดกับราชกิจจานุเบกษา ที่ให้ใช้ความเร็วได้ 120 ในถนนสายนั้นๆ ครับ
-
จุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมงงคือ เลนกลางมีเลข 100 หละครับ ถ้าสายเอเชียวิ่งได้ 120 ทั้งเลนกลางและขวาอันนี้ clear ครับ ใช้เลนกลางเป็นหลักถ้าวิ่ง 90-120 แล้วแซงขวาโดยไม่ให้เกิน 120 ตามกม. กำหนด
จริงๆ ไม่น่างงนะครับ
ผมยกตัวอย่าง ถนนพหลโยธิน กรุงเทพ-สระบุรี เห็นภาพง่ายดี
ถนนมี 3-4 เลน
เลนซ้าย | เลนกลาง | เลนขวา
(80km/h) | (100km/h) | (120km/h) -> ความเร็วตามกฏหมาย
(100km/h) -> ความเร็วขั้นต่ำ
แบบนี้ ตัวอย่างนี้
กรณีที่ 1. ถ้าคุณวิ่ง 120km/h ที่เลนกลาง => คุณจะเจอรถที่ขับ 100km/h ขวางอยู่ => คุณก็แค่ออกเลนขวา แซงไป แล้วก็ กลับมาเลนกลางอีกที (คันที่คุณแซงมา ไม่มีทางแซงคุณได้)
กรณีที่ 2. ถ้าคุณวิ่ง 120km/h ที่เลนกลาง => คุณจะเจอรถที่ขับ 100km/h ขวางอยู่ => คุณก็แค่ออกเลนขวา แซงไป แต่พอมาเลนขวา คุณมาเจอรถที่วิ่ง 120km/h เท่ากัน คุณก็แค่วิ่งตามไป สักระยะ ก็กลับเลนกลาง (ปล่อยเขาแช่ขวาไป)
กรณีที่ 3. ถ้าคุณวิ่ง 120km/h ที่เลนขวา => คุณจะเจอรถที่ขับ 100km/h อยู่เลนขวา(แช่ขวาอยู่) => คุณจะแซงยังไง? วิ่งลงคลองหรือวิ่งขึ้นเกาะกลางถนน? (มันคือเหตุผลว่าไม่ให้แช่ขวา หรือ ต้องให้ทางรถที่เร็วกว่า ป้ายก็มีเป็นระยะๆ ว่ารถช้าชิดซ้าย บางคนเข้าใจว่า ก็ขับ 120km/h จะช้าได้ยังไง...)
กรณีที่ 4. ถ้าคุณวิ่ง 140km/h ที่เลนกลาง หรือ เลนขวา => คุณทำได้คือ พยายามกระพิบไฟ หรือ บีบแตร เพื่อขอทาง หรือ เพื่อขอแซง ถ้าเขาไม่ให้ทาง ก็แซงซ้าย(ในพื้นที่ปลอดภัย) เพื่อไปต่อ
จะเห็นว่า มันไม่ได้มีอะไรทำให้งงนะครับ
ปล.ที่ผมงงมากกว่า คือ คนที่แช่ขวา คิดว่า ตัวเองขับ 120km/h ตามกฏหมายแล้ว ก็ขับเลนนี้แหละ รถเร็วกว่า ตามหลังมา ไม่มีหลบ อยากแซงก็กระโดดข้าม หรือ ลงคลอง หรือ ปีนเกาะกลางถนนไปเลย แบบนี้เหรอ คิดได้ยังไง แค่หลบ มันลำบากอะไรขนาดนั้น เพราะเอาจริงๆ แช่ขวา กับ ความเร็ว ก็คนละกรณี ถ้าโดนก็โดนคนละข้อหา ด้วยนะ ถูกข้อนึง และ ผิดข้อนึง มันก็ไม่ใช่หรือป่าว
ปล2. บางคนคิดว่า การหลบ หรือ วิ่งเลนซ้าย(จะเข้าใจว่าตัวเองช้า) หรือ เลยกลาง(ยังไม่ได้เร็วมาก) เป็นเรื่องของการเสียศักดิ์ศรี หรือ โดนดูถูก คิดได้ยังไง
ดูเผินๆมันเป็นคำถามที่ง่าย แต่น่าสนใจนะครับ
ที่น่าสับสนน่าจะเพราะ limit 100 / 100-120 ครับ
ถ้ามีตำรวจมาตั้งกล้งทุกเลนตามความเร็วที่เขียนไว้จะทำยังไง..
-ขับขวาแซงมาที่ 110 มีรถหลังมา เปิดไฟเลี้ยวเปลี่ยนเข้าเลน 3 ที่ 105 ก็จะโดนหรือเปล่า เพราะเกิน 100
-จะแซงออกขวา อยู่เลน 3 วิ่ง 95 ถ้าไปเลน4 ที่ความเร็วไม่ถึง 100 จะโดนไหม?
-หรือถ้าเร่งจะเกิน 100 ตอนอยู๋ เลย 3 จะโดนไหม?
การมีป้ายนี้ในหลายๆจุด อาจเป็นเหตุให้คนแช่ขวา ที่ 110-120 มากขึ้นเพราะกลัวว่าไปวิ่ง 110 ในเลน100 จะโดนปรับครับ
แสดงว่า คุณยังไม่เข้าใจ
ไม่มีหรอกครับ จะมาตั้งด่านหรือจับความเร็ว เป็นเลนๆ ผมย้ำว่านะครับ ตามกฏหมาย อะ
ความเร็วที่เขียนบนถนน ไม่ใช่การจำกัดความเร็ว(สูงสุด) ตามกฏหมาย แต่เป็นความเร็วแนะนำครับ
ส่วนความเร็วตามกฏหมาย จะแยกตามประเภทรถ (ไม่เท่ากัน แต่ละประเภทรถ) ด้วย และ ขึ้นอยู่กับประเภท เส้นทาง (ไม่ใช่ เลนใด เลนหนึ่ง ในเส้นทาง) ด้วยเช่นกันครับ
ดังนั้น รถบรรทุก หรือ รถบัส บอกว่า อยากวิ่งเลนขวา แล้วจะวิ่ง 120km/h ก็ไม่ได้ เพราะกฏหมาย ให้วิ่งแค่ 80km/h (เลนไหนก็วิ่งได้แค่ 80km/h)
เพื่อให้เหมาะสมกับความเร็วสูงสุดตามกฏหมาย เขาถึงให้รถบรรทุก รถบัส วิ่งเลนซ้ายสุด ไงครับ
ส่วนการปฏิบัติ หรือ การใช้ทาง หรือ พฤติกรรมการขับรถ จะวิ่งเลนไหน จะแช่ขวา จะความเร็วเกิน อันนี้แยกกันนะครับ
-
ทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ เพราะกฏนี้ มันมีช่องโหว่เพียบ พูดง่ายๆ ไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็ผิดหมด ไม่ว่าจะแช่ขวาที่ 120 / หลบไปเลนอื่นด้วยความเร็วที่มากกว่า 100
1. หากจะวิ่งเลนขวาสุด ให้ใช้ความความเร็วเต็ม max 120
2. เมื่อมีรถเร็วกว่ามาจี้ ขณะเราขับ 120 หากมั่นใจว่าบริเวณนั้นไม่มีกล้องจับความเร็วก็หลบซ้ายให้เขา / หากไม่มั่นใจก็ให้สัญญาณเพื่อให้เขาแซงซ้ายไปเอง / หากเป็นคนดีของสังคมเต็มขั้น เมื่อเจอรถใกล้เข้ามาในระยะไกล ก็ลดความเร็วไปที่ 100 แล้วเปลี่ยนเข้าเลนซ้าย
3. หากมีรถแช่ขวา ที่ช้ากว่า 120 หาทางแซงซ้ายเมื่อมั่นใจว่าไม่มีกล้อง หรือไม่ก็ขับตามเขาในเลนขวาต่อ
จะตัดสินใจอย่างไร ความปลอดภัยมาอันดับหนึ่งครับ เรื่องเสียค่าปรับเป็นปัจจัยรอง
-
จุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมงงคือ เลนกลางมีเลข 100 หละครับ ถ้าสายเอเชียวิ่งได้ 120 ทั้งเลนกลางและขวาอันนี้ clear ครับ ใช้เลนกลางเป็นหลักถ้าวิ่ง 90-120 แล้วแซงขวาโดยไม่ให้เกิน 120 ตามกม. กำหนด
จริงๆ ไม่น่างงนะครับ
ผมยกตัวอย่าง ถนนพหลโยธิน กรุงเทพ-สระบุรี เห็นภาพง่ายดี
ถนนมี 3-4 เลน
เลนซ้าย | เลนกลาง | เลนขวา
(80km/h) | (100km/h) | (120km/h) -> ความเร็วตามกฏหมาย
(100km/h) -> ความเร็วขั้นต่ำ
แบบนี้ ตัวอย่างนี้
กรณีที่ 1. ถ้าคุณวิ่ง 120km/h ที่เลนกลาง => คุณจะเจอรถที่ขับ 100km/h ขวางอยู่ => คุณก็แค่ออกเลนขวา แซงไป แล้วก็ กลับมาเลนกลางอีกที (คันที่คุณแซงมา ไม่มีทางแซงคุณได้)
กรณีที่ 2. ถ้าคุณวิ่ง 120km/h ที่เลนกลาง => คุณจะเจอรถที่ขับ 100km/h ขวางอยู่ => คุณก็แค่ออกเลนขวา แซงไป แต่พอมาเลนขวา คุณมาเจอรถที่วิ่ง 120km/h เท่ากัน คุณก็แค่วิ่งตามไป สักระยะ ก็กลับเลนกลาง (ปล่อยเขาแช่ขวาไป)
กรณีที่ 3. ถ้าคุณวิ่ง 120km/h ที่เลนขวา => คุณจะเจอรถที่ขับ 100km/h อยู่เลนขวา(แช่ขวาอยู่) => คุณจะแซงยังไง? วิ่งลงคลองหรือวิ่งขึ้นเกาะกลางถนน? (มันคือเหตุผลว่าไม่ให้แช่ขวา หรือ ต้องให้ทางรถที่เร็วกว่า ป้ายก็มีเป็นระยะๆ ว่ารถช้าชิดซ้าย บางคนเข้าใจว่า ก็ขับ 120km/h จะช้าได้ยังไง...)
กรณีที่ 4. ถ้าคุณวิ่ง 140km/h ที่เลนกลาง หรือ เลนขวา => คุณทำได้คือ พยายามกระพิบไฟ หรือ บีบแตร เพื่อขอทาง หรือ เพื่อขอแซง ถ้าเขาไม่ให้ทาง ก็แซงซ้าย(ในพื้นที่ปลอดภัย) เพื่อไปต่อ
จะเห็นว่า มันไม่ได้มีอะไรทำให้งงนะครับ
ปล.ที่ผมงงมากกว่า คือ คนที่แช่ขวา คิดว่า ตัวเองขับ 120km/h ตามกฏหมายแล้ว ก็ขับเลนนี้แหละ รถเร็วกว่า ตามหลังมา ไม่มีหลบ อยากแซงก็กระโดดข้าม หรือ ลงคลอง หรือ ปีนเกาะกลางถนนไปเลย แบบนี้เหรอ คิดได้ยังไง แค่หลบ มันลำบากอะไรขนาดนั้น เพราะเอาจริงๆ แช่ขวา กับ ความเร็ว ก็คนละกรณี ถ้าโดนก็โดนคนละข้อหา ด้วยนะ ถูกข้อนึง และ ผิดข้อนึง มันก็ไม่ใช่หรือป่าว
ปล2. บางคนคิดว่า การหลบ หรือ วิ่งเลนซ้าย(จะเข้าใจว่าตัวเองช้า) หรือ เลยกลาง(ยังไม่ได้เร็วมาก) เป็นเรื่องของการเสียศักดิ์ศรี หรือ โดนดูถูก คิดได้ยังไง
ดูเผินๆมันเป็นคำถามที่ง่าย แต่น่าสนใจนะครับ
ที่น่าสับสนน่าจะเพราะ limit 100 / 100-120 ครับ
ถ้ามีตำรวจมาตั้งกล้งทุกเลนตามความเร็วที่เขียนไว้จะทำยังไง..
-ขับขวาแซงมาที่ 110 มีรถหลังมา เปิดไฟเลี้ยวเปลี่ยนเข้าเลน 3 ที่ 105 ก็จะโดนหรือเปล่า เพราะเกิน 100
-จะแซงออกขวา อยู่เลน 3 วิ่ง 95 ถ้าไปเลน4 ที่ความเร็วไม่ถึง 100 จะโดนไหม?
-หรือถ้าเร่งจะเกิน 100 ตอนอยู๋ เลย 3 จะโดนไหม?
การมีป้ายนี้ในหลายๆจุด อาจเป็นเหตุให้คนแช่ขวา ที่ 110-120 มากขึ้นเพราะกลัวว่าไปวิ่ง 110 ในเลน100 จะโดนปรับครับ
แสดงว่า คุณยังไม่เข้าใจ
ไม่มีหรอกครับ จะมาตั้งด่านหรือจับความเร็ว เป็นเลนๆ ผมย้ำว่านะครับ ตามกฏหมาย อะ
ความเร็วที่เขียนบนถนน ไม่ใช่การจำกัดความเร็ว(สูงสุด) ตามกฏหมาย แต่เป็นความเร็วแนะนำครับ
ส่วนความเร็วตามกฏหมาย จะแยกตามประเภทรถ (ไม่เท่ากัน แต่ละประเภทรถ) ด้วย และ ขึ้นอยู่กับประเภท เส้นทาง (ไม่ใช่ เลนใด เลนหนึ่ง ในเส้นทาง) ด้วยเช่นกันครับ
ดังนั้น รถบรรทุก หรือ รถบัส บอกว่า อยากวิ่งเลนขวา แล้วจะวิ่ง 120km/h ก็ไม่ได้ เพราะกฏหมาย ให้วิ่งแค่ 80km/h (เลนไหนก็วิ่งได้แค่ 80km/h)
เพื่อให้เหมาะสมกับความเร็วสูงสุดตามกฏหมาย เขาถึงให้รถบรรทุก รถบัส วิ่งเลนซ้ายสุด ไงครับ
ส่วนการปฏิบัติ หรือ การใช้ทาง หรือ พฤติกรรมการขับรถ จะวิ่งเลนไหน จะแช่ขวา จะความเร็วเกิน อันนี้แยกกันนะครับ
เอาจริงๆก็ไม่เข้าใจครับในเมื่อป้ายระบุความเร็วไว้ว่าแต่ละช่องวิ่งได้เท่าไร่ มันก็ควรจะเป็น limit ของช่องนั้นๆ ถูกไหมครับ อาจใช้คู่กับป้ายจำกัดความเร็วตามชนิดรถด้วย
แต่เรื่องจะปรับทุกเลนเนี่ย คิดว่าเขาคงไม่ทำอยู่แล้ว แต่ถ้ามีป้ายเขียนแบบนั้น และเขาจะปรับ คิดว่ามันก็ทำได้ใช่ไหมครับ
ใช่คำว่ามันไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีคนสงสัยกับป้ายแบบนี้เหมือนคุณ จขกท.