Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nobody123 ที่ ธันวาคม 30, 2024, 00:29:50
-
ก็ตามที่เคยเสนอ 'จอดเฉย ๆ ในไทยก็เสื่อม' สถิติชี้ชัด จาก Bloomberg / CBT / Consumer Reports / Fox / LA times / Reuter / Spectrum News
และเมื่อเสื่อมถึงจุดนึง จะถดถอยแบบ Exponential ดังหลายคนในยูทูป เป็นต้น เซ็งชีวิต ไม่รู้จะทำยังไงกับรถล้านกว่า กับต้องเปลี่ยแบตแบตเกือบล้าน
แหล่งนึง evengineeringonline ระบุอุณหภูมิแวดล้อมที่ทำให้แบตเสื่อม คือ 35 องศา
อีกแหล่ง Yahoo news ระบุที่ 30 องศา
ส่วนที่สำคัญที่บอกว่า เกินนี้ เสื่อมเร็ว คือ 32 / 37 องศา
ยิ่ง 37 องศา ยิ่ง 'Range decreases an average of 5% at 90 degrees (30 องศา) and 31% at 100 degrees (37 องศา)'
ประเทศร้อนนี่ 'make for less usable battery life'
แล้วการที่ 'Plus, charging and storing your EV in extreme heat can shorten the battery's life.' นี่มันดีต่อการใช้ EV ในไทยยังไงครับกระทรวงพลังงาน?
(เจ้าของกระทู้ มี BM MB VV ที่คันนึงเป็น EV ครับ แต่ EV จขกท. กำลังเปิดโรงงาน Remanufacturing แบตในไทย เจ้าอื่นไม่เห็นมีเจ้าใดเปิด มีแต่ตั้งโรงงานผลิตแบตสร้างมลพิษในไทย)
ก็เคยบอกแล้ว ขอใช้คำของ เว็บที่น่าเชื่อถือ (ไม่ใช้คำตัวเอง) 'High Heat Can Degrade Batteries'
สุดท้าย เตรียมตัวจาก 'While it's a given that your EV's battery will deteriorate over time, exposure to too much heat can speed up battery degradation.'
ดังนั้น เจ้าของ EV เตรียม
1. ได้เปลี่ยนแบตฟรีในประกัน
2. จ่ายเงินเปลี่ยนแบตเอง หรือ ต้องมานั่งคิดทำยังไงกับรถดี เพราะมันกินไฟเร็วมาก ... ขาย หรือ เปลี่ยนแบตสี่แสนถึงล้านนึง
3. ซื้อ MG เปลี่ยนแบตฟรีตลอด (ผมไม่มี MG นะ แต่เขารับประกันที่ 50% ผมก็ปชส.ให้)
เจ้าหรูประเทศไทย แบตเสื่อมไม่ขึ้นคำว่า "Fault" ไม่เปลี่ยนแบตให้นะ โดนหลายคนแล้ว ซวย
คือ ไทย เกิน 30 / 32 / 35 / 37 องศา กี่วัน ครับ?
ผมพยายามเตือนแล้วเตือนอีก ก็มีคืนดื้อเถียง นะ ก็ถ้าเป็นเจ้าของรถ ด้วยอุณหภูมิของไทย ก็ได้ดื้อไปจนแบตตัวเองเสื่อมเร็วกว่าสถิติด้านประเทศตะวันตก นั่นแหละครับ จะสำนึก
Consumer Reports ที่สำรวจรถเป็นแสนคัน ระบุว่า 'Hot summer temps drive up the heat under the hood and accelerate the onset of battery failure.'
ยุคนี้ ในประเทศไทย ที่มีโฆษณามั่ว ๆ ออกมาเชียร์ BEV ผมเชียร์ (P)HEV ครับ (จากข้อมูลด้านล่าง ชัดเจน)
https://www.carscoops.com/2023/09/tesla-model-y-battery-degrades-quicker-in-hot-u-s-climates-study-shows/
https://fox59.com/automotive/ev-batteries-degrade-faster-in-hot-weather-what-owners-can-do/
https://teslamotorsclub.com/tmc/threads/range-loss-related-to-heat.275189/
https://www.cbtnews.com/new-recurrent-study-reveals-it-matters-where-your-used-ev-comes-from/
https://www.evengineeringonline.com/how-does-hot-weather-affect-electric-vehicles/
https://www.yahoo.com/news/ev-batteries-degrade-faster-hot-160055789.html?guccounter=1&guce_referrer=aHR0cHM6Ly93d3cuZ29vZ2xlLmNvbS8&guce_referrer_sig=AQAAAEnJQjQBbSwMWq27sXhAucvbbmeyG8a6KW9rQ2y40cBOd-O4ehvsDOKbLcNATH3syaDcPJeYT_Yf89fbSixPGNBMxKjcORFi4NbRGAdLY7Zf2KOF0lTakEtsIWALTyOZLz4-ew4nKu1hxRFOmmRjrnw6_1ZXHlGmvhN-du6GAmCU
https://ny1.com/nyc/all-boroughs/transportation/2023/07/21/extreme-heat-can-reduce-ev-battery-range-by-31---study-says
https://www.latimes.com/business/story/2023-07-13/how-a-heat-wave-will-hurt-your-ev-battery
https://www.chase.com/personal/auto/education/maintenance/how-does-hot-weather-affect-ev-range
https://www.caranddriver.com/features/a61678587/how-is-an-ev-affected-by-hot-weather/
https://www.bloomberg.com/news/articles/2023-07-11/how-high-temperatures-break-down-electric-car-batteries
-
บ้านเราอากาศก็ร้อน แต่รถไฟฟ้าทุกวันนี้ ถ้าไม่ปรับแอร์หนาวไปเลย มันยังเอาลมร้อนมาผสมลมเย็นอีก = คอมแอร์ทำงานหนักกว่าเดิม หน้าร้อนนั่ง telsa เพื่อน นึกว่าซ้อมตกนรก
-
ผมผู้ซึ่งอยู่ในวงการแบตเตอรี่มาตั้งแต่ 15 เพราะที่บ้านเคยทำโรงงานแบตเตอรี่ตะกั่วกรดมาตั้งแต่รุ่นอาม่า
ปัจจุบันผมอายุจะ 50 แล้ว ก็ตามนั้นแหละครับ ใช่ว่าตระกูล lithium ผมจะไม่ได้ศึกษา ปัจจุบัยก็นำเข้า lithium เข้ามาขายในวงการ ups บ้าง ซึ่ง volume มันน้อยนิด เพราะติดราคาที่ค่อนข้างแพงกว่าตะกั่วกรดอยู่ประมาณ 3 เท่า
เรื่องความทนทาน ไม่ว่าจะตะกั่วกรด nicd หรือ lithium นั้น หลักการทำงานไม่ต่างกันมากครับ
เมื่อความร้อนเกิน 20-25 องศา ตัวแบตเองจะมีการคายประจุออกมาเอง คายเท่าไหร่ คายยังไงก็ขึ้นอยู่กับประเภทของแบตนั้นๆ
ดังนั้น รถไฟฟ้าในไทยทั้งหมด จะบอกว่าแบตเตอรี่เสื่อมเร็วกว่าที่พวก io จีนพยายามล้างสมองคนไทยว่า รถพังก่อนเปลี่ยนแบตแน่ๆอะไรทำนองนั้น
ซึ่งทางวิศวกรจีนเองก็พยายามคำนวนแล้วว่า พังยังไงให้ตัวเองไม่ต้องรับผิดชอบ สำหนับผม คำนวนคร่าวให้ loss อยู่ที่ประมาณ 10% คือ สิ่งที่มันต้องรับผิดชอบอยู่แค่นั้น
หลังจากนั้นก็คือ user แล้วล่ะที่ต้องรับผิดชอบตัวเอง
คล้ายๆกรณีนี้ จีนมันก็คำนวนจากคล้ายๆกรณีพรีอูสนี่แหละ แบตเสื่อมเร็วกว่ากำหนดก็จริง แต่เงื่อนไขคือต้องเสื่อมกี่% เขาถึงเปลี่ยนให้ ซึ่งเมื่อถึงวันนั้นของพรีอุส ก็ไม่ใช่ user ทุกคนที่ได้เปลี่ยน เพราะมันยังเสื่อมไม่ถึงเกณฑ์ที่เขากำหนด แต่ผลพลอยได้จากเคสนี้คือ แบตที่เขาเตรียมเคลมให้ลูกค้า มันจะเอามาขายในราคาที่ถูกลงพอสมควร เพราะแบตมันก็เริ่มเก่าแล้ว
ทุกวันนี้ ถ้าผมจะเลือกรถไฟฟ้ามาใช้เองซักคัน ผมจะมองราคาที่คิดว่า ใช้แล้วทิ้งได้เฉกเช่นรถน้ำมันเกรดรถที่ไม่ใช่รถตลาด เช่น ford focus cetroen pergeot อะไรทำนองนั้น เมื่อถึงเวลา จะได้ไม่ต้องมาเสียดายเงิน
อ้อ ส่วนรถจีนบางเจ้า ที่มาเปิดแบบขอไปทีนั้น user ก็เตรียมตัวเตรียมใจไว้หน่อยแล้วกัน มันพร้อมจะจากไปอย่างคุณจิมมี่ว่สไว้ได้ทุกเมื่อ หากถึงวันนั้นแล้ว แบตต้องเปลี่ยนเกินกว่าที่มันคาดไว้
สำหรับ lfp นอกจาการเสื่อมของแบตแล้ว มันยังมี bms ที่จะทำให้มันเจ๊งเร็วขึ้นเป็น 1.5-2เท่าด้วยครับ สำหรับผม ผมบอกได้เลยว่า สยองมาก
กรณีนี้ ผมเลยมองว่า nmc น่าจะอยู่ได้นานกว่า lfp ด้วยซ้ำ
เกี๋ยวอีก 3 ปีหลังจากนี้ เราก็จะได้เริ่มเห็นเค้าลางกันแล้วล่ะ
-
เรื่องแบ็ตเสื่อม ผมก็คิดเช่นเดียวกันครับว่า มันอยู่ไม่นานหรอก
เพราะผมเทียบจากการใช้มือถือนี่แหละว่า ขนาดแบ็ตในมือถือที่มีเทคโนโลยีสูงที่สุดแล้ว พอใช้ไปสัก 3-4 ปีนี่เห็นผลชัดเลยว่า มันหมดไวขึ้นมาก จากวันละ 1 ครั้ง กลายเป็นครึ่งวันก็หมดแล้ว
และถ้าเป็นรถยนต์ที่ต้องเจอความร้อนจากภายนอกเข้าไปอีก ก็คงเสื่อมเป็นทวีคูณอย่างที่ว่ากันมานี่เลย
แล้วเมื่อมันเป็นรถยนต์ที่ราคาแบ็ตมันสูง พอมีปัญหาผมเชื่อว่า ไม่ขายทิ้ง ก็ทิ้งรถกันเยอะแน่นอน
-
อากาศร้อนแบตเสื่อมไวจริงครับ ผมเคยมี UPS ตัวใหญ่ 5000w ไว้สำรองไฟให้ตู้เก็บไวน์ อุณหภูมิห้องประมาณ30-33 องศา ต้องเปลี่ยนแบตราคาหมื่นกว่าบาททุกสองปีจนต้องถอดออก รถยนต์คันที่จอดนอกบ้านแบตอยู่ได้ 3-5 ปีส่วนคันที่มีโรงรถปรับอากาศแบตได้ 5-7 ปีตลอดครับ อยากลองใช้ ev แต่ก็กลัวว่าใช้แบบไม่ถนอมมากแบตมันจะไปเร็วกว่าที่คิดครับ
-
ผมเห็นโพสเจ้าของรถ EV รีวิวการใช้งานจริง หลายคันวิ่งเกินประกัน 180,000 กม ไปแล้ว
อีกทั้งชาว Taxi EV ก็รีวิวการใช้งานสมบุกสมบัน แบตมันไม่ได้เสื่อมเร็วขนาดนั้นนะครับ
บางคันวิ่งเกินสองแสน กม. แบตเสื่อมไม่ถึง 10%
บางทีผมก็สงสัยอยู่ว่าทำไมขับรถกันเยอะจัง อยากรู้ไลฟ์สไตล์ ทำอาชีพอะไรกัน
ไปกดดูโปรไฟล์ ส่วนใหญ่เป็น Digital Creator ครับ อาชีพนี้ขับรถกันดุจัง
-
มิน่าบางคนต้องติดแอร์ที่จอดรถ ไม่ใช่แค่แบต แต่ก็มีพวกซีลยางต่างๆด้วย แต่ปัญหานี้ควรจะป้องกันด้วยวิศวกรได้อยู่ เช่น สั่งให้ระบบหล่อเย็นทำงานหนักขึ้นขณะชาร์จหรือเมื่อใช้งานในที่อุณหภูมิสูง ซึ่งก็จะเปลืองไฟเพิ่มนิดหน่อยแต่ระยะยาวอาจจะดีกว่าสำหรับกระเป๋าเงินลูกค้า ไม่แน่อนาคตผู้ใช้อาจปรับตั้งได้เองให้เลือกเอาว่าแต่ละคนต้องการดูแลถนอมการใช้งานกับแบตลักษณะไหนแลกกับ performance ค่าไฟ และการเสียเวลา
ดังนั้นสำหรับ EV พวกที่ไม่พร้อมกับความเสี่ยงควรจะรออีกหน่อย 2-3 ปีกำลังสวย ถึงเวลานั้นค่อยตัดสินใจเลือกของที่ realiable และมี cost optimize สำหรับผู้ใช้มาแล้ว
-
แบบนี้รถ ICE ยิ่งเสื่อมกว่าอีกคับ มีการจุดระเบิด แรงสั่งสะเทือน ความร้อนสะสมมากกว่าไฟฟ้าเยอะ
-
แบบนี้รถ ICE ยิ่งเสื่อมกว่าอีกคับ มีการจุดระเบิด แรงสั่งสะเทือน ความร้อนสะสมมากกว่าไฟฟ้าเยอะ
เกี่ยวไรกับรถภ ICE อ่ะครับ เขาคุยกันเรื่องแบตขับเคลื่อนรถ ไม่ใช่แบต 12V เลี้ยงระบบ ใช่ครับ อาจเสื่อมเร็ว แต่มันลูกละ 2 พันครับ 2 ปีเปล
ี่ยนที แต่แบตรถ EV ลูกเกือบล้าน มันคนละเรื่อง
-
ผมจขกท.นะครับ
วันนี้ 31 ธ.ค. 2024
เดี๋ยวเอาวันจำง่าย ๆ 1 ม.ค. 2035 เลขสวย ๆ เรามาดูกันครับว่า รถ EV (รวมรถผมด้วย) จะเกิดปรากฏการณ์อะไรขึ้น
; ถ้ามันไม่มีเทคโนโลยีที่ดีและถูกกว่านี้ออกมาช่วงระหว่างนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วจริง ในจีน คือ ภูเขากองรถ BEV ครับ
-
เหตุผลง่ายๆ ครับ
ว่าทำไม แบตเตอรี่ จึงต้องมีระบบระบายความร้อน นั้นละครับ
-
ใช่ครับ
รถผม ตอนร้อน แม่เดินมาทัก 'ทำไมรถติดเอง'
คือ ระบบระบายความร้อนมันทำงาน แม้จอดเฉย ๆ
ดังนั้น คันที่ไม่ได้ออกแบบระบบนี้ ก็ จอดเสื่อมไปเรื่อยเลยครับ
ผมบอกเพิ่มอย่างนี้ดีกว่าครับ *ตอนปลายอายุ* (สหรัฐ ร้อยละ 10-20 ของรถ BEV อายุสิบกว่าปี ต้องเปลี่ยนแบตแล้ว เพราะมันเก็บประจุไม่อยู่)
ความจุ มันลดลงแบบ Exponential ดังผมเคยลงกราฟแล้ว
สำหรับด้านเหนือและใต้ของสหรัฐ แบตเสื่อมต่างกัน ชัดเจน
น้องผมอยู่ เท็กซัส (แบตเสื่อมเร็ว) บอก เขามีหิมะตก คือ ขนาดที่นั่นติดเม็กซิโกนะ ยังหนาวเลย
และขนาดหนาวหลายวัน หน้าร้อนเขานี่คือหน้าหนาวไทย *แบต BEV เท็กซัส* ยังเสื่อมเร็วกว่ารถกลุ่มเดียวกันในสหรัฐเหนือ
ดังนั้น ไทย ร้อนทั้งปี และ เจออุณหภูมิพื้นถนนที่สูงเข้าไป จะต้องเตรียมรับกราฟการเสื่อมของแบต ที่ความจุจะหักลง เร็วกว่าทางใต้ของสหรัฐไว้ได้เลย