Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: spn ที่ มกราคม 02, 2025, 11:51:07

หัวข้อ: แจ้งเคลมรอบคัน คือยังไง ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: spn ที่ มกราคม 02, 2025, 11:51:07
ก่อนอื่นสวัสดีปีใหม่พีๆสมาชิกทุกท่านครับ

เอารถ revo แจ้งเคลม 2 เคส จนท ประกันมาเห็นรถผมจึงแนะนำให้แจ้งเคลมรอบคัน โดย รายการที่มีใบเคลมมีดังนี้
1.กันชนหน้า (รถคันอื่นตกข้างทางแล้วกระเด็นมาโดนรถ)
2.ไฟหน้าขวา+แก้มขวา+บังโคลน (มอไซด์ชน)

ส่วนรายการที่ผมแจ้งเคลมเพิ่มตอน จนท ประกันมา
1.หนูกัดท่อแอร์ (ศูนย์ตรวตเจอและบอกว่าเคลมประกันได้)
2.กันชนท้าย+ฝาท้ายบุบ (ถอยชนเสา)

ทีนี้ จนท ประกัน เดินดูรอบๆรถบอกว่า ทำไมไม่เคลมรอบคันไปเลย เสียเพิ่ม 6,000 เพราะรถเกิน 5 ปี และไม่มีประวัติแจ้งเคลมมานาน

โดย รายการที่ จนท ประกันแจ้งให้ มีเพียบ
1.รอยดำ รอยขนแมว ตามประตู ที่เปิดประตู และรอบๆคัน
2.รอยบุบนิดๆหน่อยๆ รอบๆคัน
3.คราบปูนที่ข้างกระบะ (จอดรถไว้ รถปูนเทแล้วกระเด็นโดนรถ ผมล้างไม่ออก)
3.ไฟเลี้ยวข้างแตก กระจกมองข้างเป็นรอย
และอีกเพียบเลย 555

คำถามคือ
รถผมสีเดิมทั้งคัน ถ้าแจ้งเคลมรอบคันแบบนี้ เค้าจะลอกสีแล้วลงใหม่ หรือ เคาะแล้วขัด แต้มสีเป็นจุดๆ แล้วจะมีผลอะไรต่อสีเดิมรถไหม

ปล.ไม่แคร์เรื่องประวัติ/ราคาขายต่อ เพราะรถไม่คิดจะขาย เพราะไหนๆเคลมละก็ทำให้รถสวยๆไปเลย
หัวข้อ: Re: แจ้งเคลมรอบคัน คือยังไง ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: albacore ที่ มกราคม 02, 2025, 14:35:16
สีพ่นเดิมจากโรงงานดีกว่าเยอะนะครับ
ถ้าให้คุณภาพใกล้เคียงโรงงานค่าทำสีอู่ดีๆน่าจะต้องมี4-5หมื่นขึ้นไป
ผมเข้าใจว่าอู่ประกันไม่น่าทำถึงขนาดนั้น
แล้วที่เคยเจอก็คงสภาพไม่ค่อยนาน
ถ้าทำเพื่อขายก็พอไหวครับ
หัวข้อ: Re: แจ้งเคลมรอบคัน คือยังไง ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: AgentMolder ที่ มกราคม 02, 2025, 15:52:44
เคลมรอบคัน ก็ขัดทำสี(พ่น)ใหม่ครับ แต่ถ้าราคาถูก เนื้อสีก็จะไม่ดี ลอกได้ บวม ไม่เรียบ ผิวส้ม ต้องหาอู่สีโดยเฉพาะ ราคาไม่ถูกครับ มีครึ่งแสน
หัวข้อ: Re: แจ้งเคลมรอบคัน คือยังไง ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ มกราคม 02, 2025, 19:40:27
เคลมรถสปอร์ตขายญาติไปแล้ว สองปี เขายังไม่บ่นอะไรนะครับ (ประกันชั้นหนึ่ง อู่สีที่ช่างมียูนิฟอร์ม ประมาณนั้น ไม่ใช่อู่กิ๊กก๊อกหลอกคน/ขโมยของ/หรือบางอู่ดีมาก บอก 'ผมรับเคลมแต่พวกรถญี่ปุ่นนะ รถพี่ไปอู่อื่นดีกว่า')
หัวข้อ: Re: แจ้งเคลมรอบคัน คือยังไง ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ มกราคม 02, 2025, 19:51:32
ผมเคยเคลมสี ที่ศูนย์บริการของรถเลยนะ แค่กันชนหน้า

ผ่านไป 5 ปี รถจอดตากแดดบ่อยหน่อย ชิ้นอื่น ไม่เป็นไร เพราะสีเดิมโรงงาน แต่กันชนนี่ เหลืองมาก่อน ตามด้วย แลคเกอร์ร่อน

เลยเข็ดๆกับการเคลม ถ้าไม่ถึงที่สุดจริงๆก็ไม่เคลมครับ

ปล. กันชนท้าย ดูดีๆนะ รถ 5 ปี แล้ว ของมากับรถ แท้ หรือ เทียบ ครับ ถ้าเดิมแท้ ระวังเคลมใหม่ ได้เทียบ นะครับ แป้บเดียว สนิมเต็มเลย
หัวข้อ: Re: แจ้งเคลมรอบคัน คือยังไง ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: helloweentz ที่ มกราคม 02, 2025, 20:15:08
สีเดิม โรงงานดีสุด  ตากแดด ทนที่สุด

ต้องพิจารณาเอง ว่า รอยที่เป็น อยู่ คุ้มไหมกับการเคลมรอบคัน
หัวข้อ: Re: แจ้งเคลมรอบคัน คือยังไง ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ มกราคม 02, 2025, 22:30:28
ไม่แคร์ราคาขายต่อ ก็ไม่ยากครับ ทำไปเลย มันจะสวยกับเราอยู่ 2 ปี และหลังจากนั้น มันจะเก่าจนคุณอยากขายเลยล่ะ หรือไม่ก็หาเงินทำสีใหม่อีกรอบ

เครมรอบคัน อู่ทำสีก็จะขัดและโป้วสีตามจุดที่บุบ (ดูภาพตัวอย่าง) โดยไม่มีการเคาะ การดึงใดๆให้เสียเวลา บุบเยอะก็โป้วหนาหน่อย และจุดที่ไม่บุบไม่มีรอยก้จะเว้นไว้ แต่จะแค่ลอกผิวสีออก เพื่อรอพ่นรองพื้นทับอีกรอบ ..

ทีนี้ อู่ที่จะไปทำเนี่ย สีที่ใช้ เกรดสีที่ใช้ก็ต่างกัน อยู่ที่ประกันคุมราคาไว้เท่าไร สีมีหลายเกรด อยู่ทน อยู่นาน หรือสีแท้ตรงรุ่นตรงเบอร์ หรือผสมมือกะด้วยสายตาก็แล้วแต่จะโดน และเรามั่นใจได้อย่างไรว่าเราจะโดนอย่างไหน

แต่ถ้าตัดใจจะทำจริงๆ ก็ เมื่อได้ใบเครมมา ก็หาอู่ที่น่าเชื่อถือครับ ขอดูงานเค้า ไปที่อู่เลย ทำสีดีไหม ถอดประกอบดีไหม หลายคันไปทำสี กลับมาคอนโซนดัง มีเสียงแปลกๆรอบคันหาจุดไม่เจอแก้ไม่หายก็เยอะ ดังนั้นตรงนี้ดูให้ดี

รถทำสีใหม่ มันจะสวยกับเราประมาณ 2 ปีครับ หลังจากนั้นแลคเกอร์จะค่อยๆหายไป ความเงา จะกลายเป็นความด้าน สีแตกตามขอบตามมุม แหม ...เล่าไปก็จะหาว่าขู่ 555

เอาเป็นว่า ถ้าพอใจทำ ก็ทำเลยครับ ไหนๆก็ไม่คิดขายแล้ว แต่ถ้าจะเปลี่ยนใจ ซ่อมเฉพาะจุดที่สำคัญ เก็บเงิน 6พันไว้ ไปขัดสีลบรอยฉ่ำๆ เชื่อว่า ผลลัพท์ออกมา ดีกว่าทำสีทั้งคันแน่นอนครับ

(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/ggs.png)
หัวข้อ: Re: แจ้งเคลมรอบคัน คือยังไง ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: bukla ที่ มกราคม 03, 2025, 08:09:04
แล้วเต๊นท์จะตีราคาตกเยอะมั้ยครับ เคลมรอบคันทรงนี้ แบบตกเยอะๆเลยมั้ยครับ
หัวข้อ: Re: แจ้งเคลมรอบคัน คือยังไง ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ มกราคม 03, 2025, 10:58:15
เครมรอบคัน มันก็คือ เอารถให้เขาช่าง หรือ อู่ หรือ ศูนย์ เดินรอบๆ แล้วหาจุดที่ต้องการเครม

เขาจะคิดให้เราเองว่า จะเครมชิ้นไหน

ส่วนมาก จะเครมแบบ final เครม ครับ ถ้าเริ่มปีประกัน หรือ กลางปี จะไม่ค่อยทำกัน เพราะเดี๋ยวก็ได้รอยใหม่เพิ่มมาทีหลังอยู่ดี

แต่ทำแบบนี้ คนที่ได้เงิน คือ ศูนย์ หรือ อู่ หรือ ช่าง (ได้เงินค่าแรงจากประกัน) ยิ่งทำเยอะ ก็ได้เงินค่าแรงเยอะ (เขาถึงลูบปาก เรียกลูกค้ามาเครมกันเยอะๆ)

เจ้าของรถ ก็อาจจะได้สีรถที่ใหม่ขึ้น แต่ก็ต้องแลกกับ ปีหน้าค่าเบี้ยประกันเพิ่ม ครับ

ถ้าไม่ใช่รอยขีด รอยแตก หรือ รอยลึก ลองไปหาร้านขัดสีดูก่อนดีกว่า แต่ถ้ารอยแตก รอยขีด(รถผมโดนไม้ขีดเยอะ เป็นรอย เพราะไปลุยป่า ขึ้นเขามา) ก็เครมๆ ไปเถอะ

สีพ่นเดิมจากโรงงานดีกว่าเยอะนะครับ
ถ้าให้คุณภาพใกล้เคียงโรงงานค่าทำสีอู่ดีๆน่าจะต้องมี4-5หมื่นขึ้นไป
ผมเข้าใจว่าอู่ประกันไม่น่าทำถึงขนาดนั้น
แล้วที่เคยเจอก็คงสภาพไม่ค่อยนาน
ถ้าทำเพื่อขายก็พอไหวครับ

ใช่้คำว่าดีกว่า ไม่ได้ครับ

ต้องใช้คำว่า ไม่โดนกดราคา เวลาขายมากกว่า

เพราะสีเดิมโรงงาน หลายคัน หลายยี่ห้อ หลายรุ่น สีโครตบาง สีกระเทาะง่าย โดนอะไรนิดๆ หน่อยๆ ก็สีหลุดแล้ว

อู่สี ที่เขามีมาตรฐานดีๆ หน่อย ทำดีกว่าด้วยซ้ำครับ (อู่ทำงานสีลวกๆ ก็มีเยอะ เช่นกัน)
หัวข้อ: Re: แจ้งเคลมรอบคัน คือยังไง ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ มกราคม 03, 2025, 15:05:01
รถรุ่นใหม่ๆ สีโรงงานก็ไม่ดีนะครับ

อู่สีทำดีๆก็มีมาก 

รถผมเองก็เคลมรอบคันมาทีนึง 3 ปีแล้ว   

ถือว่าหมองลงนิดหน่อย  ปลายปีเลยเอาเข้าคาร์แคร์ขัดสี กลับมาปิ๊งเหมือนเดิม 

เคยคุยกับเซลล์โตโยต้าชัวร์  คลายคันก็เก็บสีกันครับ  งงเหมือนกัน

หัวข้อ: Re: แจ้งเคลมรอบคัน คือยังไง ดีไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ มกราคม 06, 2025, 07:12:07
ถ้าถามผม ผมไม่เครมรอบคันครับ
เวลาทำสีจากโรงงานขั้นตอนเป็นอีกแบบ ขั้นตอนเยอะมาก ขอข้ามละกันไม่ขออธิบาย
แต่ตอนเครมสี พ่นรองพื้นแล้วพ่นสีจริงเลย มันติดไม่ทนเท่าสีโรงงานครับ

แล้วแต่คนชอบครับ
บางคนมองว่าคุ้ม แต่ผมมองว่าไม่โอเค
นานไปสีจะเพี้ยนกว่ารถปกติ
เวลาขายก็ตีว่าชนมารอบคัน