Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sommer C350e W205 ที่ มกราคม 05, 2025, 10:06:21
-
ทุกท่านคิดว่าการที่ Toyota เอา Hilux มาต่อชื่อลงท้ายในแต่ละ Gen โดยเฉพาะ MightyX Tiger Vigo Revo นั้น เห็นด้วยหรือไม่ (ซึ่งแบรนด์อื่นใช้ชื่อเดิมทั้งๆที่ Gen เปลี่ยนไปในแต่ละยุคเช่น Isuzu D-Max/Mazda BT-50/Ford Ranger)
ซึ่ง Hilux โฉมใหม่จะใช้ชื่อว่า Travo
-
ข้อดีของการใช้ชื่อเดิมตลอดคือจะเป็นการสร้างตำนาน
ข้อเสียคือ ถ้ามี gen ใด gen หนึ่งสร้างชื่อเสียก็จะพาลให้ gen ต่อไปขายไม่ออก
ที่ท่านยกตัวอย่างมา ผมยก bt50 ก่อนเลยแล้วกัน คนเข็ดกับยุคที่จับมือกับ ranger มันพาลมาถึงตัวที่จับมือกับ isuzu เลย
ตอน bt50-isuzu ลดราคา 2แสนนี่ ถ้าไม่แคร์หน้าตา เท่ากับคนใช้จะได้ dmax ในราคาที่ถูกลงเยอะ ซื้อมาไม่แคร์ประกัน service เองยังคุ้มเลยครับ แต่ผมไปเห็นเม้นท์ในเฟสหลายแห่ง กลายเป็นคนยึดภาพจำเก่าๆแบบถอนไม่ออก
ส่วน dmax เอง สร้างความสับสนให้คนใช้พอควรเลย all new ทั้งปีทั้งชาติ ไม่จบไม่สิ้น
Ranger ดีหน่อยตรงที่โฉมแท้ๆภายใต้ฟอร์ดปัจจุบัน มีแค่ 3 โฉมหลัก เลยยังสับสนไม่มาก(ตรงนี้ไม่รวมกับตัวเก่ากึ๊กนะครับ)
การเปลี่ยนชื่อบ่อยๆในรถเก๋งอย่าง Nissan อันนั้นไม่สร้างความต่อเนื่องให้รุ่นเลย ลูกค้าบางคนอยากได้ gen ใหม่แต่ชื่อเก่าก็มี กลับกลายเป็นฝั่ง Honda ที่สามารถพา accord และ civic มาไกลมาก
ส่วนตัว ผมมองว่า Toyota เอาตรงกลางของข้อดีทั้งสองอย่างมาใช้ครับ
คนยังผูกพันธ์กับคำว่า Hilux และก็ยังสามารถแบ่งรุ่นต่างๆได้ชัดเจน ง่ายต่อการจดจำเป็นอย่างมาก
แต่ฝั่งรถเก๋งเอง พี่โตก็ทำลูกค้าสับสนบ้างเช่น Yaris ควรเป็นรถกระปุ๊กกระปิ๊กจาก gen แรก ดันไปยุบรวมกับ Vios ที่ภาพจำเป็น Sedan 4 ประตูสุดถึก ซึ่งตรงนี้เอง Honda กลับทำได้ดีกว่าที่ตัด Jazz ทิ้งไปแล้วใช้ City HB แทนอะไรทำนองนั้น
-
Isuzu Faster Z
Isuzu Faster Z Dragon eyes
Isuzu D Max
Isuzu D Max Gold series
Isuzu D Max Platinum
Nissan Big M
Nissan Big M Frontier
Nissan Big M Frontier Navara
Nissan Navara
Mazda B2200
Mazda Magnum
Mazda BT50
Mazda BT50 Pro
Mitsubishi L200
Mitsubishi L200 Cyclone
Mitsubishi L200 Strada
Mitsubishi Triton
มันก็มีทั้งเปลี่ยนชื่อ หรือชื่อเดิมแต่เพิ่มชื่อห้อยท้ายนะ
-
ผมคิดว่าการใช้ชื่อ รุ่น+โมเดล เป็นการตั้งชื่อที่สมเหตุสมผลดีครับ
เพราะปกติเวลาเรียกชื่อรุ่นก็ต้องเอา model name มาต่ออยู่ดี ไม่งั้นคุยไม่รู้เรื่อง เช่น civic fd,fc,fe camry avc...,
บางรุ่นคนไม่นิยมเรียกชื่อโมเดล เอาปีมาใช้นี่งงสุดๆ ยิ่งเป็นปลายเจนไม่รู้ว่ารุ่นใหม่หรือรุ่นเดิม
ส่วนคำว่า gen123 บางทีก็จำผิดๆ ถูกๆ
-
การมีชื่อ subname ถือว่าดี เพราะเป็นการป้องกันการสับสนเวลาที่จะเอ่ยถึงรถคันนึงว่าเป็นรุ่นไหน โดยเฉพาะรถที่มีหลายเจน
-
ดูเหมือนแถวนี้ จะชื่นชอบชื่ออะไร ลงด้วย โอ้ๆ โว่ๆ นี่ล่ะครับ
จดจำง่าย แต่ไม่ไพเราะ
ซันชิโร่ เซอปีโก้
เซฟิโร่ ปาเจโร่ รุ่นย่อย ซาราเจโว่
-
จำง่ายดี เข้าใจง่าย สำหรับคนที่ไม่ได้ติดตามข่าว รถยนต์
-
ผมชอบการเปลี่ยนชื่อต่อท้ายของโตโยต้า มันชัดเจน ไม่สับสน
โดยเฉพาะ เวลามีการไมเนอร์เชนจ์ ก็แปลว่า ยังไม่ถือว่าเปลี่ยนโฉมหรือยังไม่เรียกว่า รถตกรุ่น
เวลาซื้ออะไหล่ ก็จะง่ายด้วยครับ
-
ผมว่าดี เพราะมันสื่อว่า ตระกูลนี้ มีมายาวนาน
เหมือนข้างบนว่า อย่างนิสสันเก๋ง มาตั้งแต่ sunny / sentra / tiida / sylphy เล่นให้มั่วไปหมด
-
ผมไม่แน่ใจว่าถ้าไม่ตั้งแล้วคนไทยลำบากต้องมาตั้งชื่อให้เหมือนรถเก๋ง
ที่บางช่วงเค้าไม่มีตั้งชื่อ
ก็จะเจอตั้งชื่อแบบไทยๆ สามห่วง โดเรมอน หน้าหมู ชื่อน่ารักๆทั้งนั้น
-
ดูเหมือนแถวนี้ จะชื่นชอบชื่ออะไร ลงด้วย โอ้ๆ โว่ๆ นี่ล่ะครับ
จดจำง่าย แต่ไม่ไพเราะ
ซันชิโร่ เซอปีโก้
เซฟิโร่ ปาเจโร่ รุ่นย่อย ซาราเจโว่
ไม่หรอกครับ แค่มันลงท้ายด้วย o ที่เป็นสระ
เอาเข้าจริง ลงท้ายด้วย a ที่เป็นสระ ก็เยอะไม่แพ้กัน หรือจะมากกว่าด้วย รวมถึงลงท้ายด้วย e (i กับ u ส่วนมากจะได้คำไม่สวย)
SENTRA NAVARA TEANA TERRA COROLLA CORONA INNOVA OPTRA CAPTIVA LUMINA VITARA CRETA ULTIMA .... หรือหลายๆรุ่นที่ไม่มีขายในประเทศไทยอย่าง AMADA
หรือยี่ห้อใหม่ๆ ORA RIDDARA
ถ้าตั้งชื่อภาษาอังกฤษ ที่มีรากมาจากภาษาอื่นๆมาผสมเพื่อให้ดูไม่เป็นชื่อแบบบ้านๆเกินไป มันก็จะออกมาแนวๆนี้ละครับ
-
ก็คงเป็นแนวคิด ของคนทำการตลาด ที่อย่าไปพยายามหาความสอดคล้อง
อยากจะทำอะไรก็ทำกันไป อยากจะเอาชื่อรุ่นอะไรมาใช้ ก็ทำกันไปมั่วซั่วตามแต่ใจของคนทำงานตอนนั้นจะปรารถนา
อย่าง Corolla Cross / Crown Cross / Yaris Cross ถึงจะบอกว่าใช้พื้นฐานเดียวกับซีดาน แต่ก็มีชื่อมากมายทำไมไม่ใช้ หมดสิ้นหนทางก้ันขนาดนั้นเลยหรือ
ไหนจะใช้ชื่อเดียวกัน แต่เป็นคนละโมเดลเลย เช่น Corolla ในญี่ปุ่น / Yaris ในยุโรป
ทั้งพยายามให้แตกต่างและจำง่าย และก็สร้างความสับสนงุนงงไปพร้อมๆ กัน
เพราะฉะนั้น อย่าไปเอาอะไรมากครับ ไม่ชอบก็ปล่อยผ่าน รับไม่ได้ก็ไม่อุดหนุน ชีวิตก็จะมีความสุข
-
แต่ผมกลับชอบนะ มันแบ่งแยกแต่ละเจนง่ายดี
กลับกันฝั่ง isuzu allnew ทุกเจน
-
จริงหลายๆยี้ห้อ เลิกใช้ชื่อสร้อยไปแล้ว
Toyota สร้าวความสับสนตั้งแต่ Hilux Champ แล้ว
เอาแค่ชื่อ Hilux สั้นๆพอ
-
บางประเทศรถ model เดียวกันก็ใช้เป็นชื่อเรียก ในขณะที่ในบางตลาดก็ใช้เป็น code name
เข้าใจว่ามันง่ายในการสื่อสารดีนะครับ คนจะนึกออกเลยว่าหน้าตาแบบไหน แต่ก็ไม่ได้ทำแบบนี้ในทุกประเทศนะครับ
ผมกลับข้องใจมากกว่าว่า ทำไมเค้าทำในบางประเทศ และไม่ทำในบางประเทศ
-
ของกระบะ Toyota ด้วยความที่ main name มันยังอยู่อย่าง Hilux มันก็ยังมีความต่อเนื่องในการทำตลาด เรียกสร้อยเอาไว้ให้คนจำชื่อโฉมง่าย
แต่ยอมรับเลยว่า ผมก็เริ่มจะเอียนกับชื่อที่ลงท้ายสระโอ้ล่ะ เข้าใจแหละว่า Vigo เป็นชื่อที่สร้างภาพจำไว้ดีมากว่าครั้งนึงเคยชนะคู่แข่งตลอดกาลอย่าง Isuzu D-Max แต่พอมา Revo มันถูกทำลายภาพนั้นไปเยอะแล้วก็น่าจะสรรหาชื่อให้ต่างกว่านี้ แต่ก็นะ รถมันเป็นแค่ re เปลือกแบบ Mighty-X มา Tiger ก็คงไม่อยากให้ชื่อมันหนีกันมาก เลยจะเคาะเป็น Travo ออกมา
-
ทุกท่านคิดว่าการที่ Toyota เอา Hilux มาต่อชื่อลงท้ายในแต่ละ Gen โดยเฉพาะ MightyX Tiger Vigo Revo นั้น เห็นด้วยหรือไม่ (ซึ่งแบรนด์อื่นใช้ชื่อเดิมทั้งๆที่ Gen เปลี่ยนไปในแต่ละยุคเช่น Isuzu D-Max/Mazda BT-50/Ford Ranger)
ซึ่ง Hilux โฉมใหม่จะใช้ชื่อว่า Travo
จริงๆ ชื่อมันก็คือ Hilux นั้นละครับ
ส่วน MightyX Tiger Vigo Revo เป็นเหมือนชื่อเล่น ชื่อสร้อย จะเรียกว่า ชื่อตาม Gen ก็ยังได้ (เมืองนอก เขาจะเรียกเฉพาะคำว่า Hilux)
ผมว่ามันเข้าใจง่ายกว่า พอฟังแล้วเห็นภาพเลย
ลองนึกกลับไปว่า T5 T6
บางค่ายก็ All New ตลอดเวลา พอ Gen มาใหม่ ก็เรียก All New อีกละ แต่โฉมกันยังพากันเรียก All New อยู่เลย
BT-50 ก็ไม่เห็นจะมี BT-60 หรือ BT-70 สักกะที
คือ ตัวไหน ถามคนทั่วไป นึกไม่ออกหรอก
แต่ถ้าเรียก MightyX Tiger Vigo Revo นี่ อ๋อ เลย ไม่ต้องคิดเยอะ
-
ชอบการตั้งชื่อกระบะ โตโยต้ามาก จำง่าย รู้ gen เลย
al tis
camry
ก็ไม่มีชื่อประจำซีรี่
-
บางประเทศก็เรียก hilux อย่างเดียวครับไม่รู้เหมือนกันว่าใครกำหนด
-
จำง่ายดี เข้าใจง่าย สำหรับคนที่ไม่ได้ติดตามข่าว รถยนต์
การมีชื่อ subname ถือว่าดี เพราะเป็นการป้องกันการสับสนเวลาที่จะเอ่ยถึงรถคันนึงว่าเป็นรุ่นไหน โดยเฉพาะรถที่มีหลายเจน
คำตอบนี่ น่าจะตรงประเด็นสุดๆละ สงสัย Hilux เขา Generation เยอะ ก็เลยตั้ง นามสกุลของรุ่นนั้นซะเลย55555
-
ในไทยชอบเรียกเป็นชื่อรุ่นย่อย หรือตั้งชื่อโฉมของมันครับ แมงสาบ ปลาวาฬ บริทนีย์ ซึ่งรถเกือบทุกรุ่นก็มีชื่อ Model Name ของมันแหละ
ฝั้ง US ชอบเรียกเป็นชื่อรุ่น + ปี
ฝั้งนั้นไม่ได้ให้ความสำคัญ กับรถเท่าไหร่ ประมาณว่าใช้รุ่นไหนยังไงเก่าใหม่มันก็ไม่ได้มีผลอะไร อาจด้วยอัตรารายได้กับราคารถ ที่ไม่ต้องเอื้อมมาก
ใช้ Corolla ก็จบ ไม่ใช่ "Corolla ไหน?" "Altis ครับ" "Altis ตัวไหนนะ?" "ตัวไหนไม่รุครับ"
ถึงมือช่างก็เปิดดูเครื่อง ดูเลขตัวถังเอาว่าเปนรุ่นไหน
-
ผมว่าแบบนี้แหละเข้าใจง่ายดีครับ