Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Drizzle ที่ มกราคม 18, 2025, 11:20:07
-
ใช้ CRV ehev อยู่ครับ แบ็ตเดิมมากับรถ ใช้มาปีครึ่งแล้ว เริ่มเสียวๆแบ็ตหมดเพราะเห็นใน club หลายๆคนเริ่มมีปัญหาที่ระยะเกินปี
เลยอยากเปลี่ยนแบ็ตใหม่ที่ดีกว่าแบ็ตเดิมครับ แต่ผมไม่ค่อยรู้เรื่องแบ็ตเตอรี่รถยนต์
เท่าที่หาข้อมูลมา แบ็ตแบบ AGM ดูอายุการใช้งานนานกว่า และน่าจะเหมาะกับรถ hybrid มากกว่าไหมครับ
เท่าที่ทราบแบ็ตเดิมเป็น แบตขั้วขวา 45 amp 310 cca
มีรุ่นไหนแนะนำไหมครับ ไม่จำกัดงบครับ
-
อันนี้ความเห็นผมนะครับ
ถ้าเป็นผม จะเปลี่ยนแค่แบตทั้วไปที่ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นก็พอครับ (maintenance free) แค่นี้ก็เหลือแล้วครับ
เพราะถ้าแบตลูกเดิมติดรถ ท่านลากได้มาถึงปีครึ่ง แสดงว่าใช้รถเยอะพอสมควร แบตได้ชาร์ทบ่อย เลยไม่เสื่อมเร็ว
ถ้าอยากอุ่นใจมากขึ้นไปอีก เอาเงินที่เหลือจากจะซื้อแบต AGM มาซื้อสายพ่วงแบตติดไว้ท้ายรถอีกเส้นพอครับ.
แต่ส่วนตัว ผมใช้ตัวชาร์ทแบต Ctek เอามาเสียบชาร์ทบ้างอาทิตล่ะครั้ง กระตุ้นแบตบ้างเดือนล่ะซักครั้ง ผมก็ลากแบตธรรมดา ได้เกิน 2 ปี กับรถทุกคันเลย
-
คันที่ขับปีละ 2-30,000 กม
พอครบปีผมเปลี่ยนเลย
เปลี่ยนร้านข้างนอก
คันที่ใช้น้อย ผมจะเอาไปให้ร้านข้างนอก
วัดประสิทธิภาพแบต
แต่ถ้าช่วงเช็คระยะที่ศูนย์ แล้วศูนย์บอกแบตเสื่อม
ถ้าเทียบราคาต่างไม่กี่ร้อย
ก็ให้ศูนย์จัดการ
บางยี่ห้อมีแจ้งเตือนแบตเตอรี่ 12v เสื่อม
อันนี้ก็ง่ายหน่อย
-
ผมสงสัยว่า 0 เขาไม่บอกคุณภาพของแบตฯให้หรือครับ ว่าขณะนี้ค่าต่าง ๆ เหลือเท่าไร? แล้วค่อยตัดสินใจ
ผมใช้ kick ตั้งแต่เปิดตัว จะหกหมื่นโลแล้ว อายุก็ สามปีกว่า ๆยังไม่ได้เปลี่ยนแบตฯเลย เข้า 0 รอบที่แล้วเขาแจ้งค่าต่าง ๆ ของแบตฯให้ทราบ ลดลงต่ำกว่าครึ่งแทบทุกอย่าง มีใชเสนอราคามาให้พร้อม (แต่ผมยังไม่เปลี่ยน)
ส่วนใช้แบตฯตัวไหนดี ไม่ทราบครับ ถ้าผมเปลี่ยน (น่าจะปีนี้) กะเปลี่ยนแบตฯตามร้านนี่แหละ แม้ผู้รู้บางท่านบอกรถพวกนี้ต้องการแบตฯที่มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันบ้าง ผมก็เลือกแบตฯลูกละสามพัน แทนลูกละ เจ็ดพัน อยู่ดีครับ
-
แบตติดรถ มันรหัส 46B24R
แบตพื้นๆ หาง่ายๆ ลูกละพันปลายๆ
ผมว่า เอาง่าย เปลี่ยนข้างนิก แบรนด์คุ้นหู แล้ว ครบ 2 ปี เปลี่ยนเลย ดีกว่าไหม ผมทำแบบนี้มาตลอด ไม่เคยมีปัญหาเลย ไม่ต้องดิ้นรนใส่ของแพงอะไรด้วย