Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Komutmas ที่ มกราคม 25, 2025, 08:49:31

หัวข้อ: Ford Wildtrak (10AT)NG กับเรื่องระบบเบรคไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: Komutmas ที่ มกราคม 25, 2025, 08:49:31
สวัสดีครับ

ผมนำรถ Ford Ranger Wildtrak ตัวเกียร์ 10AT รถปี2022 เลขไมล์ 20xxx ไปเข้าศูนย์มาครับ

อาการของรถคือ เบรคทื่อ เหมือนจะเอาไม่อยู่ ในย่านความเร็วต่ำไม่เกิน 80กม/ชม ด้วยนะครับ
เวลาเบรคกระชั้นนี่ขนลุกขนพองเลย

ศูนย์ฟอร์ดตรวจสอบดูแล้วโทรกลับมาแจ้งว่า ได้ทำการอัพเดตตัวซอฟต์แวร์ให้ พร้อมทั้งชาร์จไฟ และบอกว่า รถคันนี้ค่อนข้างวิ่งน้อย
แบตเตอร์รี่ไม่ได้รับการ regenerate พลังงานเข้าไป ทำให้มีอาการอย่างที่เห็น
คำแนะนำจากศูนย์คือ ให้เอาออกไปวิ่งบ้าง ให้ได้อย่างน้อยๆ สัปดาห์ละ 15 กิโลเมตร ในความเร็วคงที่ เพื่อให้แบตได้ regenerate พลังงาน
(ผมอาจเรียบเรียงคำพูดไม่ได้เป๊ะๆนะครับ)

คือ ก็เลยสงสัยว่า มันจริงเท็จแค่ไหนครับ?  ไม่ใช่ว่าศูนย์ไม่ดีนะครับ แต่ไม่เคยได้ยินคำแนะนำทำนองนี้เท่าไหร่
รถสมัยนี้พัฒนาไปไกลมาก วิ่งตามระบบไม่ค่อยจะทัน

ผมใช้รถอยู่3คันครับ Mazda Cx3 . Volvo XC60 , และ Ford NG
รถใช้งานหลักคือ CX3 ครับ จอดง่าย มุดง่าย ส่วนไอ้เจ้าสองคันหลังนี่ ซื้อสนองอารมณ์ล้วนๆ  :-[
ไอ้ผมก็คิดว่า รถไม่ค่อยได้ใช้มันก็ไม่น่าจะช้ำ เอ้า กลายเป็นว่าต้องวิ่งบ่อยๆหรอเนี่ย  :'(
หัวข้อ: Re: Ford Wildtrak (10AT)NG กับเรื่องระบบเบรคไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: albacore ที่ มกราคม 25, 2025, 09:24:20
ถ้าไม่อยากเอาออกวิ่ง ลองพิจารณาที่ชาร์จแบตแทนจะดีมั้ยครับ จะได้รู้ว่าจริงแบบที่ศูนย์บอกมั้ย
หัวข้อ: Re: Ford Wildtrak (10AT)NG กับเรื่องระบบเบรคไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ มกราคม 25, 2025, 12:06:50
อันนี้ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ

แต่โดยทั่วไป ถ้ารถสต๊าทติดแล้ว ระบบรถทั้งคันจะใช้ไฟจากไดร์ชาร์จเลยนะ ไม่เกี่ยวกับแบ็ตแล้ว แบ็ตเป็นเพียงไฟเลี้ยงตอนดับเครื่องกับตอนสต๊าทเท่านั้น

ทีนี้ ผมเดาว่า ถ้ารถวิ่งน้อย มีอาการเบรคทื่อ อาจจะเป็นที่จานเบรคมีสนิมบางๆหรือฝุ่น ทำให้ผ้าเบรคจับกับจานได้ไม่ดีก็ได้นะ .. (ผมเดานะ)

ถ้าลองไปวิ่งลองเบรคหนักเบรคลึกๆดูบ้างก็ได้ครับ ถ้าสีของจานเบรคมันไม่เงา มันอาจจะมีผลกับการจับของผ้าเบรคก็ได้
หัวข้อ: Re: Ford Wildtrak (10AT)NG กับเรื่องระบบเบรคไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ มกราคม 25, 2025, 16:06:29
ไม่กล้าฟันธง รถเกือบ 2-3 ปี อาจถึงเวลาต้องเปลี่ยนแบตพอดีด้วยครับ
แต่ผมก็คิดว่าไม่น่าเกี่ยวกันครับ ถ้าเป็นระบบไฟ อันนี้อาจดูมีเหตุผล แต่พอไปถึงระบบเบรค ผมคิดว่ามันแปลกไปหน่อย

เห็นว่ารถเน้นจอดวิ่งน้อย ได้ service พวก เบรคไหมครับ น้ำมันเบรค ผ้าเบรค จานเบรค อยู๋ในสภาพที่ยังโอเคไหม
ผ้าเบรคชื้น ร้าว แตก หรือเปล่า
หัวข้อ: Re: Ford Wildtrak (10AT)NG กับเรื่องระบบเบรคไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ มกราคม 25, 2025, 16:21:58
ดูมันไปคนละเรื่องครับ
หรือว่า ใช้ปั๊มไฟฟ้าไม่ใช้หม้อลมเบรค
หัวข้อ: Re: Ford Wildtrak (10AT)NG กับเรื่องระบบเบรคไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: spn ที่ มกราคม 26, 2025, 15:17:36
ศูนย์ได้เช็คระบบเบรกไหม แล้วได้แจ้งว่ายังไงบ้างครับ?
หัวข้อ: Re: Ford Wildtrak (10AT)NG กับเรื่องระบบเบรคไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ มกราคม 27, 2025, 10:34:16
จริงๆ ระบบเบรค ไม่น่าเกี่ยวแบตเตอรี่

ส่วนแบตเตอรี่ จะหมด แบตอ่อน ถ้าสตาร์ทติดแล้ว ก็จบ เป็นหน้าที่ของไดชาร์จ ต่อ

ส่วนเรื่องเบรค (ที่เป็นเบรคไฟฟ้า รถผมก็เช่นกัน) การที่บอกว่า เบรคอยู่ หรือ ไม่อยู่ อันนี้ ใช้ความรู้สึกหรือป่าวครับ

เคยเบรคจริงๆ จังๆ ดูหรือยัง ว่า มันเบรคไม่อยู่จริงๆ หรือป่าว

เพราะบางคน ขับรถที่เป็นเบรคธรรมดา หรือ หม้อลมเบรคธรรมดา แล้ว มาขับรถหม้อลมเบรคไฟฟ้า มันจะคนละแบบเลยนะ

แถม ถ้าเปิดใช้งาน Emergency Brake ด้วยแล้ว เวลาขับตามคันหนัง ระบบมันจะเติมเบรครออยู่แล้ว ระยะเบรคจะสั้นมาก แค่เท้าไปแตะๆ มันก็แทบเบรคหัวทิ่มเลยนะ

ผมอยากให้หาพื้นที่ หรือ ถนนโล่งๆ ของขับแล้วเบรค แบบไม่มีรถอยู่ข้างหน้า หรือ รถตามท้าย ดูก่อนครับ ว่ามันเบรคอยู่ไหม อาการเป็นยังไง

แล้ว มาเล่าให้ผมฟังหน่อย หรือจะ inbox มาก็ได้ครับ
หัวข้อ: Re: Ford Wildtrak (10AT)NG กับเรื่องระบบเบรคไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: solo ที่ มกราคม 28, 2025, 08:55:26
คิดแบบโง่ๆนะครับ ในเมื่อมันเป็นเบรกไฟฟ้า ถ้าระดับไฟในแบตมันต่ำ รถจะเอาไฟฟ้าที่ไหนมาเบรกล่ะครับ มันย่อมทื่อเป็นธรรมดา อันนี้มันต่างจากระบบเบรกดั้งเดิมที่เบรกอยู่ส่วนเบรก ส่วนแบตอยู่ส่วนแบต ไม่เกี่ยวกัน แบตมีไว้สตาร์ทรถแล้วก็จบ แต่พอมาเป็นเบรคไฟฟ้าทุกอย่างมันเชื่อมโยงกันหมด ถ้าแบตมีปัญหามันย่อมส่งผลให้เบรคมีปัญหาไปด้วย
หัวข้อ: Re: Ford Wildtrak (10AT)NG กับเรื่องระบบเบรคไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ มกราคม 28, 2025, 11:10:07
คิดแบบโง่ๆนะครับ ในเมื่อมันเป็นเบรกไฟฟ้า ถ้าระดับไฟในแบตมันต่ำ รถจะเอาไฟฟ้าที่ไหนมาเบรกล่ะครับ มันย่อมทื่อเป็นธรรมดา อันนี้มันต่างจากระบบเบรกดั้งเดิมที่เบรกอยู่ส่วนเบรก ส่วนแบตอยู่ส่วนแบต ไม่เกี่ยวกัน แบตมีไว้สตาร์ทรถแล้วก็จบ แต่พอมาเป็นเบรคไฟฟ้าทุกอย่างมันเชื่อมโยงกันหมด ถ้าแบตมีปัญหามันย่อมส่งผลให้เบรคมีปัญหาไปด้วย

ถ้าคิดแบบนี้

แล้วทำไมพ่วงมาลัย(ไฟฟ้า) ไม่มีอาการ ไม่หนัก หรือ หน่วง ขึ้นละครับ

แล้วทำไมคันเร่ง(ไฟฟ้า) ไม่มีอาการ หน่วง หรือ ดีเลย์ เยอะขึ้นละครับ

ยังไม่รวมระบบไฟฟ้าอื่นๆ นะครับ

ทำไมมันมีอาการเฉพาะเบรค(ไฟฟ้า) ละครับ??

อันนี้ผมไม่ทราบนะครับ ผมไม่ใช่ช่าง ช่างศูนย์น่าจะตอบให้มันเป็นหลักเป็นการมากกว่านี้ แค่สงสัย ว่า ทำไมมันออกอาการแค่จุดเดียว  ::) ::)
หัวข้อ: Re: Ford Wildtrak (10AT)NG กับเรื่องระบบเบรคไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ มกราคม 28, 2025, 12:53:03
คิดแบบโง่ๆนะครับ ในเมื่อมันเป็นเบรกไฟฟ้า ถ้าระดับไฟในแบตมันต่ำ รถจะเอาไฟฟ้าที่ไหนมาเบรกล่ะครับ มันย่อมทื่อเป็นธรรมดา อันนี้มันต่างจากระบบเบรกดั้งเดิมที่เบรกอยู่ส่วนเบรก ส่วนแบตอยู่ส่วนแบต ไม่เกี่ยวกัน แบตมีไว้สตาร์ทรถแล้วก็จบ แต่พอมาเป็นเบรคไฟฟ้าทุกอย่างมันเชื่อมโยงกันหมด ถ้าแบตมีปัญหามันย่อมส่งผลให้เบรคมีปัญหาไปด้วย

ถ้าคิดแบบนี้

แล้วทำไมพ่วงมาลัย(ไฟฟ้า) ไม่มีอาการ ไม่หนัก หรือ หน่วง ขึ้นละครับ

แล้วทำไมคันเร่ง(ไฟฟ้า) ไม่มีอาการ หน่วง หรือ ดีเลย์ เยอะขึ้นละครับ

ยังไม่รวมระบบไฟฟ้าอื่นๆ นะครับ

ทำไมมันมีอาการเฉพาะเบรค(ไฟฟ้า) ละครับ??

อันนี้ผมไม่ทราบนะครับ ผมไม่ใช่ช่าง ช่างศูนย์น่าจะตอบให้มันเป็นหลักเป็นการมากกว่านี้ แค่สงสัย ว่า ทำไมมันออกอาการแค่จุดเดียว  ::) ::)

https://community.headlightmag.com/index.php?topic=82863.0
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=65740.0
ผมนึกถึง สองกระทู้นี้ครับพี่ และได้ยินเรื่อยๆว่า แบตรถอ่อนที่ทำให้บางระบบมันรวน
อาจเป็นไปได้ที่ บางระบบ อาจดึงไฟจากแบตมาใช้โดยตรง หรือ ขนานกับ ไดชาร์จ
แต่ลึกๆก็คิดว่าระบบเบรคไม่น่าเอามาเกี่ยวกับ แบตเตอรี่ 12v...

ถ้าไม่ซีเรียสมาก คิดว่าลองเปลี่ยนแบตก็เป็นสิ่งนี่พอจะมีเหตุผลอยู่ และมันก็ใกล้ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้วด้วยครับ
หัวข้อ: Re: Ford Wildtrak (10AT)NG กับเรื่องระบบเบรคไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: Komutmas ที่ มกราคม 28, 2025, 13:48:51
จขกท.นะครับ

นี่ก็ยังงงๆและยังนั่งทบทวนคำพูดของศูนย์อยู่เลย 5555

เมื่อวันอาทิตย์เอารถไปวิ่งไกลๆมาครับ ไกลในที่นี้คือประมาณ 140 กิโลเมตรครับ
พระราม2-ด่วนพระราม9-จตุโชติ-ลำลูกกา-คลอง12 แล้ววนกลับ

เบรคมันก็ทื่อๆเหมือนเดิมอ่าาาา
หัวข้อ: Re: Ford Wildtrak (10AT)NG กับเรื่องระบบเบรคไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: Destiny_gun ที่ มกราคม 30, 2025, 06:10:21
จขกท.นะครับ

นี่ก็ยังงงๆและยังนั่งทบทวนคำพูดของศูนย์อยู่เลย 5555

เมื่อวันอาทิตย์เอารถไปวิ่งไกลๆมาครับ ไกลในที่นี้คือประมาณ 140 กิโลเมตรครับ
พระราม2-ด่วนพระราม9-จตุโชติ-ลำลูกกา-คลอง12 แล้ววนกลับ

เบรคมันก็ทื่อๆเหมือนเดิมอ่าาาา

ปกติขับบ่อยไหมครับ ผมขับคันอื่นมาพอเจอเบรคไฟฟ้าไม่ชินทุกคัน พอชินเบรคไฟฟ้ากลับไปขี่เบรคธรรมดา จะชนคันหน้าทุกที

ส่วนตัวผมก็มี ford v6 wildtrack เหมือนกัน เบรคทื่อตั้งแต่ออกป้ายแดงเลย เหมือนจะเบรคไม่อยู่ พอกดแล้วเจอว่าเบรคไม่อยู่ค่อยกดเพิ่ม เบรคอยู่นะครับ อาการเบรคทื่อๆนี่จะสื่อว่า เบรคไม่ดูดเท้า ผ้าเบรคแข็ง หรือ linear มันไม่เหมือนเบรคปกติ พอดีได้คุยกับคุณแพนเค้าก็ได้ลองรุ่นเดียวกันก็มีความเห็นเหมือนกันเลย หรือเบรคทื่อที่บอกคือเบรคไม่อยู่ครับ กดน้ำหนักเพิ่มแล้วยังไหลแบบนี้ไหมครับ
หัวข้อ: Re: Ford Wildtrak (10AT)NG กับเรื่องระบบเบรคไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ มกราคม 30, 2025, 09:01:35
จขกท.นะครับ

นี่ก็ยังงงๆและยังนั่งทบทวนคำพูดของศูนย์อยู่เลย 5555

เมื่อวันอาทิตย์เอารถไปวิ่งไกลๆมาครับ ไกลในที่นี้คือประมาณ 140 กิโลเมตรครับ
พระราม2-ด่วนพระราม9-จตุโชติ-ลำลูกกา-คลอง12 แล้ววนกลับ

เบรคมันก็ทื่อๆเหมือนเดิมอ่าาาา

อย่างที่ผมถามเลยครับ

ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่เรก หรือ ตอนรับรถ เลยว่า อาการนี้มันมีตั้งแต่แรกหรือป่าว หรือ เพิ่งมี

เพราะอย่างที่ผมอธิบายเลยครับ ถ้าคนใช้รถหม้อลมเบรคไฮดรอลิกมาตลอด มันก็จะเป็นความรู้สึกแบบธรรมชาติๆ เลย

แต่พอมาเป็นหม้อลมเบรคไฟฟ้า มันจะมีการหวิวๆ ทื่อๆ ตึงๆ หรือแม้กระทั้งโหวงๆ ได้เลย ถ้าคนยังไม่ชินครับ

ผมถึงบอกว่า ลองขับ แล้ว เบรคดู ถ้าอาการที่บอกว่า ทื่อ แต่เบรคอยู่ ระยะเบรคตามปกติ ก็คือ ปกติครับ

ทุกวันนี้ ผมก็ยังรู้สึกว่ามันปกติ (รถผมหม้อลมเบรคไฟฟ้า เช่นกัน ย้ำ) ผมก็ว่า เทียบกับรถเก๋งผมอีกคัน เรียกว่า คนละแบบ คนละฟิลลิ่ง เลยครับ