Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: thethunder ที่ มกราคม 28, 2025, 20:09:35

หัวข้อ: BMW G30 เป็นรถที่ใช้เป็นรถหลัก ปีที่ 6-10 โดยไม่สร้างความปวดหัว กวนใจ ได้มั้ย?
เริ่มหัวข้อโดย: thethunder ที่ มกราคม 28, 2025, 20:09:35

BMW 520d (G30) มือ 2 อายุ 5 ปี ยังสามารถใช้ยาวๆ อีก 5 ปีโดยไม่สร้างความปวดหัว หรือเหนื่อยใจ ให้เจ้าของมั้ยครับ
ทั้งในเชิงปัญหาต่างๆ + ค่าใช้จ่าย

คือจะซื้อมือ 2 ซึ่งหมด BSI นั่นแหละ
ไมล์ประมาณ 80k - 100k +/- กะว่าจะใช้เป็นรถคันหลักประมาณ 5 ปี ขับปีละ 20,000 - 25,000 (ชีวิตประจำวันใน กทม. ไม่ได้วิ่งระยะไกล ขับแถวๆ บ้าน 10-20 กม. แต่เน้นออก ตจว. (ระยะ 200-400 กม.) วันเสาร์-อาทิตย์ แทบจะ สัปดาห์ เว้น สัปดาห์
ขับแบบ 500 กม. + อาจจะเดือนละครั้ง (ส่วนขับยาวแบบข้ามภูมิภาค ไม่บ่อย คงปีละ 1-2 ครั้ง เช่น กทม. ขึ้นเหนือ / กทม. ลงใต้)
หลังจากนั้นกะจะเก็บไว้เป็นรถน้ำมันล้วน คันสุดท้าย เอาไว้แบบนานๆ ขับทีไรงี้ครับ เอาไว้หายคิดถึงฟีลลิงน้ำมัน (ป่านนั้นคงได้ซื้อรถไฟฟ้า / Hybrid หรือ ทางเลือกอื่นๆ เป็นคันหลัก)

คือ เรื่องงบการซ่อมบำรุง ไม่ได้ติดปัญหาหนักมาก .... ถ้า
1) ค่าซ่อมบำรุงเฉลี่ย ทั่วไป ปีละ 50,000  บาท (+/-)
2) ซ่อมใหญ่ เปลี่ยนชิ้นส่วนบางอย่างที่หนักๆ หลายหมื่น จนถึง แสนกว่าๆ (ไม่เกิน 2-3 ครั้ง ตลอด 5 ปี)
3) ไม่จุกจิกจนต้องเข้าอู่ถี่ๆ ไม่ได้ติดเรื่องเข้าอู่ หรือซ่อมนะครับ แต่ถ้าใน 1 ปี มันถี่มากก็ไม่ไหว เสียเวลาชีวิต 55
เอ๋อได้บ้าง งอแงได้บ้าง ก็ไม่ติดครับ แค่ถ้ามีปัญหา แล้วซ่อมจบ ก็ใจพอละ

เพิ่มเติม : มีปัญหาอะไร ที่เป็นข้อควรระวังของรุ่นนี้บ้างครับ เช่นถ้าเป็นแล้ว เสียเงินเยอะแน่ และซ่อมยาก ซ่อมไม่จบ อะไรแบบนี้ครับ

สรุป ควรไปมั้ยครับ สำหรับใช้งาน ปีที่ 6-10 เป็นรถคันหลัก
หัวข้อ: Re: BMW G30 เป็นรถที่ใช้เป็นรถหลัก ปีที่ 6-10 โดยไม่สร้างความปวดหัว กวนใจ ได้มั้ย?
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ มกราคม 29, 2025, 08:51:30
ดีเซล ที่เคยฟังมา ก็มีเรื่อง รางโซ่ โซ่ ที่ต้องดูแลเขาตามระยะเขาหน่อย

ส่วนเรื่อง น้ำมัน น้ำมันเครื่องอันนี้ควรใช้ของดีเซลที่เขาระบุมาให้ใช้กับพวก DPF ได้ไว้ก่อนครับ ส่วนน้ำมันเชื้อเพลิง ผมไม่รู้ว่าเขาต้องเน้นแต่น้ำมันเชื้อเพลิงแบบพรีเมียมอย่างเดียวด้วยไหม อันนี้คงรอท่านที่ใช้งานจริงๆมาบอกอีกที

แต่ส่วนตัวผมนะครับ ถ้าใจชอบเล่นไปเลยครับ เดี๋ยวนี้หาข้อมูลง่าย กลุ่มเฟส กลุ่มไลน์ เยอะเข้าไปเดี๋ยวก็หาข้อมูลได้ครับ

แต่ถ้าเป็นผม ผมจะมองไป 530i มากกว่าครับ
หัวข้อ: Re: BMW G30 เป็นรถที่ใช้เป็นรถหลัก ปีที่ 6-10 โดยไม่สร้างความปวดหัว กวนใจ ได้มั้ย?
เริ่มหัวข้อโดย: EVA01 ที่ มกราคม 29, 2025, 09:52:50
ถ้ารับได้ตามที่ว่ามาผมว่าก็ไม่มีปัญหาครับ

แต่ติดเรื่องเดียวคือจะเก็บไว้เป็นรถน้ำมันล้วนคันสุดท้าย ผมยังไม่เห็นข้อดีของมันเลย (ถ้าจะเก็บไว้ มีแต่ราคาจะลง) ถ้าจะเก็บอย่างน้อยก็น่าจะลองหาตัว 530i touring ครับ
หัวข้อ: Re: BMW G30 เป็นรถที่ใช้เป็นรถหลัก ปีที่ 6-10 โดยไม่สร้างความปวดหัว กวนใจ ได้มั้ย?
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ มกราคม 29, 2025, 09:55:20
G30 ใช้งานอีก 5 ปี (ปีที่ 6 - 10) ได้สบายครับ

ที่เขาบอกว่าโซ่ราวลิ้น ก็เซอร์วิสตามระยะ แค่นั้นพอ นอกนั้น ก็ดูแลตามอาการ

ถ้าคิดจะเอาอู่นอก ก็แค่เข้าอู่ตามระยะ (หรือเข้าก่อน) อย่ายืดระยะ และ เช็ครายละเอียดและขอเหลวอย่างอื่นบ่อยๆ (บางคน หรือ บางอู่ ไม่ค่อยเช็ค หรือ เช็คแต่จุดหลักๆ)

เกียร์ ZF (รถผมก็ด้วย) ผมจับเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 5 หมื่นโล (ไม่มีรูถ่าย ต้องดูดออก)

น้ำมันดีเซล (ผมไม่ค่อยอยากพูดเยอะ) หลายคนบอกต้องเติมพรีเมี่ยม ถ้าไหวก็เติมครับ แต่หลายคน(ในคลับ) เขาก็เติม B10 ธรรมดา ขับมาเป็นแสนโล ก็ปกติดี แค่ดูแลกรองดีเซล เลือกปั้มดีๆ หน่อย

แค่นี้ก็ใช้ได้ยาวๆ แล้วครับ ขาด F10 ยังวิ่งกันเต็มถนนเลย
หัวข้อ: Re: BMW G30 เป็นรถที่ใช้เป็นรถหลัก ปีที่ 6-10 โดยไม่สร้างความปวดหัว กวนใจ ได้มั้ย?
เริ่มหัวข้อโดย: Mrcreative ที่ มกราคม 29, 2025, 23:03:52
G30 520d ผมใช้มาจะสองแสนโลละคับ หมด bsi แล้ว น้ำมันเกียร์อู่นอกไม่แพงมากคับ เบ็ดเสร็จไม่เกิน 20000 มั่งครับอู่นอกจำไม่ผิด ส่วนน้ำมันเครื่องก็ราวๆ 3300-5000 แล้วแต่ยี่ห้ออะไร ขับๆมายังไม่เจอปัญหาใดๆนะคับ ใช้ ยางก็เปลี่ยน 2 ปีที ของหมดใช้   pilot sport 5  ยางฉีกหลังเกินสองปี คงเพราะผมวิ่งเร็วด้วยมั่งคับ ที่เหลือผมไม่เจออะไร อ่อเรื่องน้ำมัน ผมใช้ Diseel ธรรมดาตลอดคับ ไม่เห็นมีปัญหาอะไร แต่ผมชอบเติม caltex เพระาเหมือนระยะผมจะได้เยอะขึ้นกว่าเดิมนิดหน่อย
หัวข้อ: Re: BMW G30 เป็นรถที่ใช้เป็นรถหลัก ปีที่ 6-10 โดยไม่สร้างความปวดหัว กวนใจ ได้มั้ย?
เริ่มหัวข้อโดย: wiboon ที่ มกราคม 30, 2025, 08:52:24

BMW 520d (G30) มือ 2 อายุ 5 ปี ยังสามารถใช้ยาวๆ อีก 5 ปีโดยไม่สร้างความปวดหัว หรือเหนื่อยใจ ให้เจ้าของมั้ยครับ
ทั้งในเชิงปัญหาต่างๆ + ค่าใช้จ่าย

คือจะซื้อมือ 2 ซึ่งหมด BSI นั่นแหละ
ไมล์ประมาณ 80k - 100k +/- กะว่าจะใช้เป็นรถคันหลักประมาณ 5 ปี ขับปีละ 20,000 - 25,000 (ชีวิตประจำวันใน กทม. ไม่ได้วิ่งระยะไกล ขับแถวๆ บ้าน 10-20 กม. แต่เน้นออก ตจว. (ระยะ 200-400 กม.) วันเสาร์-อาทิตย์ แทบจะ สัปดาห์ เว้น สัปดาห์
ขับแบบ 500 กม. + อาจจะเดือนละครั้ง (ส่วนขับยาวแบบข้ามภูมิภาค ไม่บ่อย คงปีละ 1-2 ครั้ง เช่น กทม. ขึ้นเหนือ / กทม. ลงใต้)
หลังจากนั้นกะจะเก็บไว้เป็นรถน้ำมันล้วน คันสุดท้าย เอาไว้แบบนานๆ ขับทีไรงี้ครับ เอาไว้หายคิดถึงฟีลลิงน้ำมัน (ป่านนั้นคงได้ซื้อรถไฟฟ้า / Hybrid หรือ ทางเลือกอื่นๆ เป็นคันหลัก)

คือ เรื่องงบการซ่อมบำรุง ไม่ได้ติดปัญหาหนักมาก .... ถ้า
1) ค่าซ่อมบำรุงเฉลี่ย ทั่วไป ปีละ 50,000  บาท (+/-)
2) ซ่อมใหญ่ เปลี่ยนชิ้นส่วนบางอย่างที่หนักๆ หลายหมื่น จนถึง แสนกว่าๆ (ไม่เกิน 2-3 ครั้ง ตลอด 5 ปี)
3) ไม่จุกจิกจนต้องเข้าอู่ถี่ๆ ไม่ได้ติดเรื่องเข้าอู่ หรือซ่อมนะครับ แต่ถ้าใน 1 ปี มันถี่มากก็ไม่ไหว เสียเวลาชีวิต 55
เอ๋อได้บ้าง งอแงได้บ้าง ก็ไม่ติดครับ แค่ถ้ามีปัญหา แล้วซ่อมจบ ก็ใจพอละ

เพิ่มเติม : มีปัญหาอะไร ที่เป็นข้อควรระวังของรุ่นนี้บ้างครับ เช่นถ้าเป็นแล้ว เสียเงินเยอะแน่ และซ่อมยาก ซ่อมไม่จบ อะไรแบบนี้ครับ

สรุป ควรไปมั้ยครับ สำหรับใช้งาน ปีที่ 6-10 เป็นรถคันหลัก

G30 ต้องเล่นดีเซล เรื่องความจุกจิกแทบไม่มี ทนถึก ใช้ยาวได้หลายแสนกิโล ส่วนเบนซินล้วน 530i ปัญหาหลักเรื่องที่เจอคือเรื่องระบบระบายความร้อนซึ่งต้องเปลี่ยนยกระบบตั้งแต่ หม้อน้า วาลว์น้ำ ท่อยางซึ่งมีเยอะกว่าเครื่อง B47 และต้องเบิกของแท้เท่านั้นเตรียมไว้หลักแสน
หัวข้อ: Re: BMW G30 เป็นรถที่ใช้เป็นรถหลัก ปีที่ 6-10 โดยไม่สร้างความปวดหัว กวนใจ ได้มั้ย?
เริ่มหัวข้อโดย: pratuang ที่ มกราคม 30, 2025, 10:00:40
สบายๆๆๆครับ ดีเซลเครื่องทนอยู่แล้วครับ เสียอย่างเดียว เสียงจะดังหน่อย แต่เราอยู่ในรถได้ยินเสียงน้อยครับ นอกนั้นก็ไม่มีอะไร ดูการขับของคุณใช้ไม่มาก สบายๆๆๆๆ ปลอดภัยด้วยเมื่อใช้ความเร็วสูง ช่วงล่างคนละเรื่องกับรถญี่ปุ่น ขับรถยุโรป คุณจะลืมรถประเภทอื่นๆๆเลย
หัวข้อ: Re: BMW G30 เป็นรถที่ใช้เป็นรถหลัก ปีที่ 6-10 โดยไม่สร้างความปวดหัว กวนใจ ได้มั้ย?
เริ่มหัวข้อโดย: WASADM ที่ มกราคม 30, 2025, 12:36:47
สบายๆครับ เอาเป็นว่า เตรียมเงินซ่อมไว้ปีละ 2 หมื่นบาท ไม่รวม service ประกัน ยาง

บางปีอาจจะถึง บางปีอาจไม่ถึง

ถ้าไหว จัดได้เลยครับ
หัวข้อ: Re: BMW G30 เป็นรถที่ใช้เป็นรถหลัก ปีที่ 6-10 โดยไม่สร้างความปวดหัว กวนใจ ได้มั้ย?
เริ่มหัวข้อโดย: Edwardsella ที่ มกราคม 30, 2025, 16:57:55
ถ้าตามข้อมูลความจุกจิกที่ท่านรับได้ ดูแล้วไม่น่าเป็นปัญหาครับ ตัวนี้ไม่ค่อยเห็นใครบ่นเสียอะไรหนักๆ
ชอบหน้าตาตัวนี้มากกว่า 5 ตัวใหม่ ยังอยากได้เลย
หัวข้อ: Re: BMW G30 เป็นรถที่ใช้เป็นรถหลัก ปีที่ 6-10 โดยไม่สร้างความปวดหัว กวนใจ ได้มั้ย?
เริ่มหัวข้อโดย: demo2 ที่ มกราคม 31, 2025, 15:28:24
ผมใช้ 8 ปี แต่ 320 d ครับ  สบายดีตลอด 8 ปี
ขายไปเพราะซื้อคันใหม่
หัวข้อ: Re: BMW G30 เป็นรถที่ใช้เป็นรถหลัก ปีที่ 6-10 โดยไม่สร้างความปวดหัว กวนใจ ได้มั้ย?
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ กุมภาพันธ์ 02, 2025, 19:05:51
คิดว่าเป็นรถแรงดีเหมาะสมกับตัวถังครับ
แต่รัฐบาลพึ่งออกกฎหมายควบคุมรถปล่อยควันดำ ไม่รู้จริงจังขนาดไหน
ลองดูนิดนึงในคลับ ว่า ควันดำเป็นกันปีไหน