Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: zapro112 ที่ มกราคม 29, 2025, 09:47:31
-
ตามหัวข้อเลย เห็นช่วงนี้ข่าวในจีนก็ไม่่ค่อยดี ในไทยก็บ่นๆอะไหล่ขาด
ส่วนตัวอยากได้ รถไฟฟ้า ขนาดเล็กให้ที่บ้านใว้ซื้อของเล็กๆน้อยๆ ไม่ซีเรียสเรื่องขายต่อ ใช้ไม่เกิน 5-6ปีทิ้งถิดเเบต พอไหวไหมกับค่ายนี้
-
เอาจริงๆผมก็มีความคิดแบบนี้นะ
ซื้อรถไฟฟ้าราคาไม่แพง ใช้งานแค่ในชีวิตประจำวันทำงาน
ใช้จนแบตเสื่อมพร้อมทิ้ง พร้อมถอดอะไหล่ตัวถังขายได้ 55+
ถ้าพร้อมทิ้ง ผมว่าก็ซื้อได้นะ..
-
ต้องถามว่า ทำไมมองยี่ห้อนี้ละครับ (น่าจะหมายถึง V หรือป่าว)
หรือว่า เพราะ ราคา?
รถไฟฟ้าขนาดเล็กก็มีหลายคัน
ยิ่งว่า บ้านเกิดแท้ๆ ยังเลิกผลิตและไม่รู้จะเลิกทำตลาดไปด้วยหรือป่าว คุณมั่นใจขนาดนั้นเลยเหรอครับ
แต่ถ้าบอกว่า ไม่สนใจ ไม่เน้นขายต่อ หรือ ไม่แคร์การบริการจากทางแบรนด์ ก็เล่นได้ครับ ตัวใหม่สวยกว่าตัวเก่าด้วย
สำหรับผม ณ ตอนนี้ ยี่ห้อนี้ ไม่มีความน่าสนใจเลย ไปเอา โลมา หรือ เม้ง4 ยังจะสบายใจกว่าอีก
-
ไปโลมาตัวล่างดีกว่าเยอะครับ ทั้งตัวรถและแบรนด์ ราคาอาจแพงกว่านิดหน่อยแต่ไม่ปวดหัวแน่นอน เชื่อว่า BYD จะอยู่ในตลอดบ้านเราไปอีกนานนนน...
แล้วถ้าเกิดนกนางนวลเข้ามานี่ก็ไม่ต้องคิดเลย
-
ไปโลมาตัวล่างดีกว่าเยอะครับ ทั้งตัวรถและแบรนด์ ราคาอาจแพงกว่านิดหน่อยแต่ไม่ปวดหัวแน่นอน เชื่อว่า BYD จะอยู่ในตลอดบ้านเราไปอีกนานนนน...
แล้วถ้าเกิดนกนางนวลเข้ามานี่ก็ไม่ต้องคิดเลย
มีคนบอกนางนวลเข้ามาไม่คุ้ม แต่ผมกลับคิดว่ามันจะมีคนแบบ ผม จขกท และอีกหลายๆ คน ที่มองว่า เราซื้อรถไฟฟ้าราคาสัก 4-5 แสน ใช้ให้คุ้ม 8 ปีแล้วทิ้งเลย อีกไม่น้อยครับ
-
ผมว่าแล้วแต่ความคาดหวังครับ เช่นหวังว่าขายตอนไม่อยากใช้ ราคาไม่ตก ปัญหาไม่เยอะใช้ยาวๆ ไรแบบนี้ อาจจะต้องคิดใหม่
-
จากที่ไปจีนมา พักหลังๆ ภาพรวมที่น่าใช้ ดูน่าไว้ใจในระยะกลาง-ระยะยาว
ส่วนตัวผมมองว่า BYD กับ AION ใช้ค่อนข้างแพร่หลายกว่าใคร
มาตรฐานวัสดุ กับ แบตเตอรี่+ระบบขับเคลื่อน ทำได้ดี น่าเชื่อถือกว่า
-
ใช่ครับ ดูรถที่ไม่เกิน 5 เเสนลงมาเท่านั้น เพราะ เป็นราคาที่ยอมรับที่จะทิ้งได้จริงๆ
มันเลยมีอยู่เเค่ 3ช้อย คือ neta v, lumin, กับ wuling bingo ข้ามไป dolphin ก็เกินงบ(ไม่อยากเพื่มเเล้ว)ซื่ง เลือกยากมาก 555 เพราะ neta v ดูพอใช้งานได้จริง ที่สุด เเต่ด้วยความที่บริษัทดุ้มๆดอนๆ ตอนนี้ก็เลยไม่เเนใจเลย
-
ได้เงินช่วยแล้วนี่ครับ
ข่าวออกหลายวันแล้ว
-
ไปโลมาตัวล่างครับ ส่วนลดจุกๆ มือ 2ไม่มีที่ยืนแล้ว
สเปคดีกว่าเยอะครับ ;)
-
รออีกสักหน่อยไหมครับ แบตใช้ได้เกิน 5 ปีแน่ แต่คุณภาพวัสดุพลาสติก อะไหล่ต่างๆ จะอยู่ทนถึงมั้ย ยังเป็นสิ่งที่น่าคำนึงด้วย
เพราะตอนนี้ก็มีเรื่องพลาสติกเสื่อมแตก เช่น มือเปิดประตู, อีกค่ายก็มีเรื่องมีฝุ่นผงอลูมิเนียม ออกไซด์ออกจากตู้แอร์ และอื่น ๆ
-
ตามหัวข้อเลย เห็นช่วงนี้ข่าวในจีนก็ไม่่ค่อยดี ในไทยก็บ่นๆอะไหล่ขาด
ส่วนตัวอยากได้ รถไฟฟ้า ขนาดเล็กให้ที่บ้านใว้ซื้อของเล็กๆน้อยๆ ไม่ซีเรียสเรื่องขายต่อ ใช้ไม่เกิน 5-6ปีทิ้งถอดเเบต พอไหวไหมกับค่ายนี้
ทำไมต้องเป็นรถไฟฟ้าครับ เข้าใจวิ่งน่าจะวิ่งไม่เยอะซึ่งมันก็ไม่ควรใช้รถไฟฟ้ารึเปล่าครับ
สมมุติว่าวิ่งวันละ 10 กิโลเมตร เฉพาะค่าพลังงานล้วนๆ แบบกินจุๆเลยก็น้ำมัน 2 ลิตร ตก 70 บาท แต่ ไฟฟ้าก็ 7 บาท
ส่วนต่าง 63 บาท ต่อวัน ปีละ 23,000 บาท
6 ปี 138,000
งั้นผมซื้อรถถูก
(https://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2024/05/Price-Suzuki-Celerio-2024.jpg)
พอหมด 6 ปี น่าจะยังมีราคาขายต่อแบบเร็วๆ 7 หมื่นได้อยู่
-
ตามหัวข้อเลย เห็นช่วงนี้ข่าวในจีนก็ไม่่ค่อยดี ในไทยก็บ่นๆอะไหล่ขาด
ส่วนตัวอยากได้ รถไฟฟ้า ขนาดเล็กให้ที่บ้านใว้ซื้อของเล็กๆน้อยๆ ไม่ซีเรียสเรื่องขายต่อ ใช้ไม่เกิน 5-6ปีทิ้งถอดเเบต พอไหวไหมกับค่ายนี้
ทำไมต้องเป็นรถไฟฟ้าครับ เข้าใจวิ่งน่าจะวิ่งไม่เยอะซึ่งมันก็ไม่ควรใช้รถไฟฟ้ารึเปล่าครับ
สมมุติว่าวิ่งวันละ 10 กิโลเมตร เฉพาะค่าพลังงานล้วนๆ แบบกินจุๆเลยก็น้ำมัน 2 ลิตร ตก 70 บาท แต่ ไฟฟ้าก็ 7 บาท
ส่วนต่าง 63 บาท ต่อวัน ปีละ 23,000 บาท
6 ปี 138,000
งั้นผมซื้อรถถูก
(https://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2024/05/Price-Suzuki-Celerio-2024.jpg)
พอหมด 6 ปี น่าจะยังมีราคาขายต่อแบบเร็วๆ 7 หมื่นได้อยู่
รถไฟฟ้าจอดนอนรอคนซื้อของได้ จอดรอลูกเลิกโรงเรียนได้
กลับมาก็เสียบชาร์จที่บ้าน ขับระยะใกล้ๆ สะดวกสบายกว่าใช้รถน้ำมัน
-
ดูเป็นมือสองมั้่ยครับ เช่น MG ZS EV หรือ Dolphin
-
ถาม chatgpt มาครับ ::)
(deepseek ข้อมูลหยุดแค่ ตุลา 2023 คล้ายๆเจ้าไหนสักเจ้าตอนเปิดตัว)
(ไม่แน่ใจความถูกต้องข้อมูล แต่เหมือนถึงจะประมาณเดือน 9-10 2024)
-----------------
นี่คือตารางเปรียบเทียบการลงทุนของ 5 บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนในประเทศไทย:
บริษัท ................มูลค่าการลงทุน (ล้านบาท) กำลังการผลิต (คันต่อปี) หมายเหตุ
MG (SAIC-CP) ...........10,000+ 100,000+ โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมเหมราช อีสเทิร์นซีบอร์ด
Great Wall Motor (GWM) ...57,600 80,000+ ฐานผลิตหลักสำหรับส่งออกพวงมาลัยขวา
BYD .....................17,000 150,000 ตั้งโรงงานที่นิคม WHA ระยอง
Aion (GAC Group) .......6,400 50,000 แผนตั้งโรงงานในไทย คาดเริ่มผลิตปี 2567
Neta .......................1,000 20,000 ร่วมมือกับ BGAC และ Arun Plus
สรุป:
Great Wall Motor (GWM) มีการลงทุนสูงสุดในไทย
BYD มีกำลังการผลิตสูงสุดที่ 150,000 คัน/ปี
Neta เป็นบริษัทที่มีงบลงทุนต่ำที่สุด
MG และ GWM มีฐานผลิตที่มั่นคงและดำเนินงานในไทยมานานกว่าเจ้าอื่น
-----------
Neta จากความรู้สึกก็น่าสนใจแต่พอดูตัวเลขชักลังเล :'(
ถ้ากัดฟันไปโลมาได้(หาส่วนลดดีๆ)ก็คิดว่าน่าสนใจเผื่อระยะยาวได้ครับ
แต่ถ้าได้ราคาดี neta v ก็ใช้ได้ครับ น้องที่ทำงานใช้ตั้งแต่เปิดตัวก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร
-
ส่วนตัวผมคงยอมเพิ่มงบไปหา Dolphin ไม่ก็กลุ่ม Hybrid มือสองในงบครับ
คิดว่า Neta ตอนนี้ไม่น่าสนใจเท่าไหร่ครับ
Neta V เป็นตัวที่มาก่อนเจ้าอื่นในระดับราคานี้ Neta X พอเปิดตัวออกมาในช่วงที่ตลาดกำลังคึกคัก ก็คิดว่ามันไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรครับ
แถมโดน Dolphin / Atto3 ทุบราคาอีก เข้าใจว่าไม่ได้สนใจราคาขายต่อเท่าไหร่ แต่ถ้าใน 5 ปี รถเสียแล้วไม่มีอะไหล่ให้เปลี่ยน อันนี้ก็ลำบากครับ
ผมไปเซี้ยงไฮ้มา คิดว่าไม่เจอ Neta เลยสักคันครับ ไม่แน่ใจว่าอะไหล่จากจีนจะหาเองได้ยากไหมครับ
lumin, wuling bingo ชาร์จได้แต่ ac การใช้งานมันก็ค่อนข้างจำกัดครับ แต่อาจเพียงพอ แต่ด้วยความที่คนใช้น้อยผมเองก็ไม่กล้าเล่นครับ
-
ข่าวล่าสุด รบ. จีนมาช่วยอุ้มแล้วครับ แต่จะเรียกความเชื่อมั่นมาได้มั้ยในจีน ส่วนตัวมองว่ายากครับ บ้านเราแค่ไม่มีอะไหล่ บ้านเค้า ไม่มีคนทำงานเลย
ตอนนี้ neta ยังไม่เลิกทำตลาดในเร็ววันแน่ แต่คงกลับไปขายที่จีนให้รุ่งเรืองคงยาก มันจะส่งผลต่อ supply chain แบบเราเพราะชิ้นส่วนต่างๆยังขึ้นอยู่กับจีน เลยทำให้ดีลเลอร์ในไทยรอทิศทางของ บ. แม่ที่ยังต้องเซฟเงินอยู่ไม่สั่งของที่ไม่สร้างรายได้มาครับ (ก็คือพวกอะไหล่ต่างๆ) ต้องเน้นตัวเลขที่รับรู้รายได้ทันทีคือการส่งมอบรถเท่านั้น
แผนตอนนี้หลังจากได้รับการอุ้ม neta คงปรับโครงสร้าง เอา model ที่ขายได้มาแต่งหน้าทาปาก ออกมาขายด้วยราคายั่วๆ ส่วนซ่อม/warranty ก็ stock ได้ตามสัดส่วน ซึ่งคงน้อยมากๆ
ถ้ารถใช้ไม่เยอะจะประหยัดค่าน้ำ หรือไม่ก็ต้องใช้เยอะมากๆ เอาคืนทุนเร็วๆ จะหารถราคาไม่แพงมาใช้วิ่ง แบบโอกาสเกิดอุบัติเหตุน้อย ก็ยังพอซื้อได้ครับถ้าคุ้มราคา
แต่คาดหวังอนาคตราคาแข็ง คงต้องบอกว่าตอนนี้อยู่ placement เดียวกับ MG3 คืออย่าหวังอนาคต เอาปัจจุบันให้คุ้มก็พอ หมดอายุก็ทิ้งไป เรื่องประกัน warranty อะไรใหญ่ๆ เค้าน่าจะยังพอมีเปลี่ยนให้ครับ พวกอะไหล่เปราะๆ คงมาเป็นล็อตๆ รอบละนิดๆหน่อยๆ ต้องไล่บี้เอาเองตามสไตล์จีนใกล้เจ๊ง
ผมเองออก neta v มาให้เซลวิ่ง 3 คัน ตั้งแต่ล็อต NMC ตอนนี้วิ่งทะลุ 200k หมดแล้ว ถ้าไปเทียบกับค่าน้ำมัน ผมแทบจะได้ค่ารถคืนแล้ว ส่วนตัวมองว่าคุ้มครับ
แต่อะไหล่เปราะคุณภาพต่ำเช่น ไฟหน้า / มือจับ / แผงประตู ก็มีพัง เคลมศูนย์แรกๆมีของ หลังๆไม่มีแล้วครับ ผมสั่ง aliex มาเปลี่ยนเอง
ส่วนตัวถังบุบบี้ ถ้าไม่หนักแบบเปลี่ยนทั้งชิ้นอู่บ้านเราเคาะได้ชิลๆครับ
ระยะยาวผมแนะนำ BYD/GAC มากกว่าครับ ระยะสั้นก็ไป NETA/MG เลย ที่รวม MG ด้วยเพราะคุณภาพแย่ ปัญหาน้อยลงกว่าในอดีตพอควร แต่แบรนด์มันเละแล้วครับ ถูกแพงมันปนกันมั่ว ใช้ป้าย mg ทำตลาด ยัน im อย่าง maxus วัสดุยังกาก software เอ๋อรองจาก ora แมวเอ๋อ ระยะยาวน่าจะสู้ 2 เจ้าแรกไม่ได้ครับ
-
ถ้ารถไซส์ขนาดนี้ ไปเอา BYD Dolphin เถอะครับ
Neta ผมไม่ไหวตั้งแต่คุณภาพรถแล้วครับ
-
Neta V เมื่อก่อน มันรถคนละคลาสกะโลมาเลยนะคับ ตอนนี้ มันแค่ราคามาใกล้กันเฉย ๆ
แต่ถ้ามองที่ตัวแบรนด์ มันก้ไม่แน่หรอกคับ ที่ Neta จะไปไม่รอด
สายญี่ปุ่นก็ Isuzu ไงคับ ทั่วโลกขายได้อยู่ไม่กี่ที่ ที่บ้านเกิดเองก็ไม่โอเค ....แต่ tophit เมืองไทย และไม่เห็นมีใครมาโวยวายนี่คับ แบรนด์นี้ ในประเทศญ๊่ปุ่นมันจะไปรอดไหมอะ
-
NETA ตอนนี้ เหมือนว่าจะ 50:50 แถมสถานการณ์ในตอนนี้ "อาจจะ" หายนะพอๆกับ GWM ในช่วง กันยา67
ตอนที่ผมคิดว่า GWM จะไม่รอดในไทย พอดูๆมาๆแล้ว หลังจากเปลี่ยนผู้บริหารคนใหม่ สถานการณ์ GWM ตอนนี้ ดีขึ้น ยอดขายก็ดีขึ้น ส่วนการปิดโชว์รูม GWM ที่เห็นอยู่นี้ ไม่ใช่ขายไม่ดี แต่จะปิดโชว์รูมต่อเมื่อ โชว์รูมใดโชว์รูมหนึ่ง ไม่มียอดขายรถ สะสมเกิน 2 เดือน ถึงจะปิดโชว์รูมได้
เดี่ยวอีกไม่นาน NETA อาจจะใช้กลยุทธ์แบบ GWM นี่แหละ อาจฟื้นตลาดในไทยได้บางช่วง แต่ไม่ได้เต็มรูปแบบ อันเนื่องมาจาก NETA ขายไม่ดีทั่วโลก โดยเฉพาะในจีนที่ทำยอดขายพอๆกับในไทย
-
จากที่ส่องๆในกลุ่ม EV เค้าก็ให้ความเห็นไปในแนวทางว่า ถ้าไม่แคร์จะขาย เอาใช้งานจ่ายตลาดรับส่งลูกไม่ไกล ไม่ขึ้นทางด่วนหรือวิ่งทางไกลยาวๆ เค้าบอกว่าคุ้มค่ามาก
โดยส่วนตัวผมก็เห็นด้วยนะ แต่เราต้องระวังเรื่องอะไหล่ด้วย ถ้าเฉี่ยวชนเบาๆ ไม่ซีเรียสรถใช้งานได้อยู่ก็ใช้ไป บางคนรถมีมีรอยแจ้งเครมแล้วรอนานก็หงุดหงิด เรื่องนี้ถ้าเราเตรียมใจไว้แล้วก็สบายใจได้
และก้ต้องภาวนาให้รถของเราไม่มีดีเฟ้กไดๆด้วยนะ ไม่งั้นรอเครมยาว โดยเฉพาะระบบแอร์
-
dolphin ดีกว่ามั้ยครับ
neta v นี่แค่ asia ncap ยัง 0 ดาวเล้ย
-
ความปลอดภัย ด้อยค่ามากเลย https://www.headlightmag.com/news-neta-v-earns-zero-star-from-asean-ncap/
เราไม่มีทางรู้ว่าอุบัติเหตุจะเกิดจากเราหรือคนอื่น แต่อย่างน้อยถ้ารถที่ปลอดภัยกว่ามันก้น่าจะดีกว่านะ
-
ในช่วงราคาประมาณ 5 แสนบาท ผมว่ามีตัวเลือกที่น่าสนใจกว่า คือ
BYD Dolphin STD.
กับ MG4 D
ส่วนตัวผมว่าสถานการณ์ของ Neta คงต้องรอไปอีกซักระยะ ลำพังยอดขายในไทย ไม่น่าจะช่วยอะไรได้มาก
ยอดขายในจีนเอง ก็ยังไม่กระเตื้อง แต่หลังจากได้เงินอุดหนุนรัฐมาช่วย ก็ดูมีทิศทางมากขึ้นครับ
-
ส่วนตัวคิดว่าตัวเลือกอื่นก็มี ทำไมต้องไปเสี่ยง
ถ้าจะเสี่ยงก็ต้องรับได้ถ้าเจอลอยแพ ซึ่งโอกาสก็ดูสูงกว่าค่ายอื่นครับ
-
ไม่แนะนำครับ neta :(
-
ไหวหรือไม่ก็ดูจากยอดขายเดือนธันวาคมครับ
0 คัน หรือไม่ได้แจ้ง อันนี้ไม่อาจทราบได้ แต่ยอดขาย NETA ในประเทศไทยที่หน่วยงานรัฐแจ้งสื่อเดือนธันวาคมคือ 0 คัน