Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ถามเยอะแต่ยังไม่ซื้อ ที่ มกราคม 31, 2025, 14:47:09
-
ขอคำแนะนำศูนย์ toyota ในกทม. ที่ไหนช่างวิเคราะห์ปัญหาเก่ง แก้ปัญหาตรงจุด จริงใจกับลูกค้าครับ
รถ altis 1.8 2013 ศูนย์บอกยางแท่นเครื่องเสื่อม แนะนำให้เปลี่ยน ราคาประมาณ 20,000 บาท อาการรถเห็นว่าใช้งานปกติ เลยอยากเช็คอีกสักที่ว่าจำเป็นต้องปลี่ยนไหมครับ เป็นรถน้องชาย ข้อมูลได้มาประมาณนี้ครับ
-
ไม่ต้องหาศูนย์ไหนครับ เรื่องของยางแท่นเครื่องนั้น ถ้าคนที่ขับรถคันนั้นเป็นประจำ
แล้วยังไม่รู้สึกถึงความสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ที่ต่างไปจากเดิม ก็ยังไม่ต้องเปลี่ยน
ในทันทีก็ได้ครับ
ส่วนที่ศูนย์บริการตรวจสอบแล้วแจ้งมา มันก็ไม่ได้ผิดอะไร เพราะเขาเป็นผู้ตรวจสอบ
เมื่อเห็นการ เริ่ม เสื่อมสภาพของชิ้นส่วน ก็จะต้องแจ้งให้ทราบครับ
เปรียบเทียบง่ายๆ ว่า ถ้ายางแท่นเครื่องใหม่กริ๊บ สภาพ 100%
มีความนุ่มนวลดี แต่ใช้งานไปมันย่อมเสื่อมสภาพลง เหลือ 90-80-70%
มันก็ยังคงใช้งานได้ จะมีการแข็งตัวของยางและมีอาการสั่นสะเทือนเพิ่มขึ้นบ้าง
แต่ถ้าคนขับไม่ได้รู้สึกอะไรก็ยังไม่ต้องเปลี่ยน แต่ในแง่ศูนย์บริการมันจำเป็นต้อง
แจ้งให้ทราบ ไม่อย่างนั้นก็จะถูกตำหนิว่า ไม่ได้ตรวจจริง เอาแค่ติ๊กถูกในใบกระดาษ
รวมไปจนถึงเซ็นส์ของคนขับแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน บางคนสั่นแค่นี้ก็รู้สึกเฉยๆ
แต่บางคนก็ยอมรับไม่ได้เลยก็มี เว้นเสียแต่ว่ายางแท่นเครื่องมันทรุดตัวลงอย่าง
เห็นได้ชัด อันนั้นต้องเปลี่ยนครับ ถ้าสงสัยยังไง ให้ช่างศูนย์นั่นชี้ให้ดูว่า
มันหน้าตาอาการเสื่อมมันเป็นยังไงถึงแนะนำให้เปลี่ยนครับ
-
ขอบคุณครับ คือผมไม่ได้หมายความว่าศูนย์ผิดที่แจ้งเปลี่ยนครับ คือพอดีศูนย์นี้ได้ยินข่าวเสียจากรายการพี่จิมบ่อยด้วย เลยหาที่ใหม่ไปด้วยทีเดียวครับ
-
ถ้าไม่ได้มีอะไรกวนใจ ก็ใช้ต่อไปได้ครับ หลายๆครั้งคนที่ใช้ประจำจะสัมผัสไม่ได้ เพราะมันค่อยๆสั้นมากขึ้นเรื่อยๆ จนมันชิน และคิดว่ามันปรกติ
ถ้าเสื่อมหนักๆ หรือทรุด จนเรารู้สึกได้ ควรรีบเปลี่ยนครับ
ผมมองว่ามันเปน วัสดุสิ้นเปลืองชิ้นนึงครับ เสื่อมตามการเวลา 12 ปี เปลี่ยนไม่ได้แปลกอะไรครับ
ในมุมกว้างๆ ยางแท่นเครื่องเป็นอะไหล่ที่นิยมใช้ของแท้ครับ คุณภาพต่างจากของเทียบค่อนข้างมาก ราคาก็ต่างด้วยเช่นกัน และเปลี่ยนทีควรเปลี่ยนยกชุด ไม่งั้นตัวเก่าที่เริ่มเสื่อมแต่อาการยังไม่ออกมาก จะทำให้ตัวใหม่เสียบเร็วขึ้นได้ ราคา 20,000 น่าจะได้ใหม่ยกชุดเลย
อาจลองเชคกับอู่นอกก่อนก็ได้ครับว่า ของเทียบราคาเท่าไหร่ คุณภาพพอได้ไหม
-
ไม่ต้้องถึงช่างหรอกครับ นี่ปี 2025 แล้ว 12 ปีแล้วครับ ควรเปลี่ยนได้แล้ว
ส่วนยางแท่นเครื่อง ไม่จำเป็นต้องที่ศูนย์ก้ได้ ซื้ออะไหล่นอกแล้วให้อู่ทั่วไปทำได้หมดครับ
ว่าแต่ยางแท่นเครื่องศูนย์เอา 2หมื่นเลยหรือครับ ไหนบอกอะไหล่กับค่าแรงถูก ..... ::) ::)
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/786.png)
-
ถ้าไม่สบายใจก็เบิกอะไหล่ที่เขามาให้ตามอู่นอกเปลี่ยนให้ครับ ยางแท่นเครื่อง ไม่ได้เป็นอะไรที่ซับซ้อนครับ ขออู่ที่เขาทำเป็นๆหน่อยก็พอครับ
-
ผมขออนุญาตส่งข้อความส่วนตัวไปหานะครับ เผื่อว่าสะดวกมาศูนย์ย่านที่ผมดูแลอยู่
-
รถปี 2013 ปีนี้ 2025 มันก็ 12 ปีแล้วนะครับ
ถามว่า มีโอกาศไหม ตอบว่า มีครับ
ยางแท่นเครื่อง มันดูด้วยตาได้อยู่แล้ว ส่วนจะแค่ร้าว แตกลายงาน หรือ แม้กระทั้งฉีกขาด(เป็นคนละชิ้นแล้ว) ก็มองเห็นด้วยตา
ทดสอบเองง่ายๆ วิธีผมคือ ใส่เกียร์ R ดึงเบรคมือ(เหยียบเบรคไว้ด้วยก็ดี เผื่อพุ่ง) พร้อม เหยียบคันเร่งนิดๆ ถ้ามีอาการสั่นๆ แสดงว่าใช่
-
เปลี่ยนทั้งชุด ราคาสูง เป็นเรื่องปกติ แต่ เปลี่ยนแปลงดีแน่
ต้องสังเกตุว่า เดิมยังใช้ได้อีกไหม ใช้ให้คุ้มก่อนค่อยเปลี่ยนครับ 8)
-
จำเป็นต้องเปลี่ยนครับ แต่ไม่เร่งด่วน
เป็นผมไว้เช็คระยะรอบหน้า ก็ลองไปศูนย์อื่น ให้เค้าตรวจสอบ ประเมินราคาอีกทีนึง เปรียบเทียบ แนะนำขอฃแท้นะครับ แพงหน่อย แต่มันไม่น่าถึง 20,000 นะครับ