Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ฟง อวิ๋น ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2025, 11:07:45
-
ครั้งแรกที่เห็นการมาของ CX-30 ก็ไม่ได้งงอะไรเพราะคิดว่าจะมาแทน CX-3
และเข้าใจว่าเป็นความพยายามที่จะ reset ตำแหน่งทางการตลาดและขนาด Platform ให้ทั้งตังเองและผู้บริโภคไม่งง
เช่น CX-3 ใช้ Platform เดียวกับ Mazda2 และกำหนดเป็น B-SUV แต่ Mazda3 ดันเป็น C-Sedan (แต่ใช้เลข 3 เหมือนกัน)
(ในจีนมี CX-4 ที่ได้อารมณ์ประมาณ BMW เป็น C-SUV ทรง Coupe')
การมาของ CX-30 ที่พยายามจะเป็น C-SUV และใช้ Platform ของ Mazda 3 สำหรับผม เหมือนเป็นการ reset การใช้เลข 3 ให้สอดคล้องกัน ทั้ง SUV และ Sedan / Hatch Back
แต่แล้ว ความงงก็บังเกิดกับข้าพเจ้า
1. CX-3 ก็ยังลากขายต่อไป ซึ่งผมเข้าใจว่า ควรจะมาในชื่อ CX-20 แต่ก็อย่างว่า ขายชื่อนี้มานาน จะเปลี่ยนก็กระไร ใช้ต่อไปจนกว่าจะเลิกขาย ก็ค่อยว่ากัน
2. ออก Road Map SUV รุ่นใหม่ จะเป็น CX- ตามด้วยเลข 2 หลัก (แต่ก็แอบแซม รุ่นเลขหลักเดียว ที่ผมเข้าใจเอาเองว่า คงจะลากขายรุ่นเก่าจนกว่าจะเลิกในไม่ช้า)
3. เปิดขายจริง CX-50 ที่มีพื้นฐานมาจาก Corolla Cross (อ้าว พี่ใช้เลข 5 นะ)
4. เปิดขายจริง CX-60 คันใหญ่โต แต่ก็เป็นทรงปกติ ไม่ใช่ Coupe' และไม่ได้เกี่ยวข้องใดใดกับ CX-50 (สรุปที่คิดเอาเองว่าเลียนแบบ BMW ก็ตกไป)
5. ข่าวออกมาอีกว่าจะมี CX-5 (เลขตัวเดียว) รุ่นใหม่อีก
ุ6. ไหนจะ CX-70 อีก ที่ก็ยังเป็น 5 ที่นั่ง
สรุปแล้ว พี่จะใช้หลักการในการตั้งชื่ออย่างไร แล้วคนเล่นและสนใจในรถยนต์อย่างเราต้องเข้าใจหรือไม่
แค่ชวนคุยนะครับ ไม่ได้อะไร และก็เข้าใจว่าไม่ใช่เรื่องที่มีประโยชน์อะไรกับชีวิต ก็มันก็อดคิดไม่ได้ครับ
ขอขอบคุณล่วงหน้า สำหรับทุกความเห็น และข้อมูลเชิงลึกที่ท่านสมาชิกจะแบ่งปันกันได้ เพื่อคลายความสงสัย และความรู้อันต่ำต้อยของผมครับ 8) 8) 8)
-
CX-50 ไม่ได้ใช้พื้นฐาน Corolla Cross ครับ แค่ผลิตโรงงานเดียวกัน
ส่วนตัวว่ารุ่นเลขสองหลัก น่าจะวางตำแหน่ง premium กว่าหลักเดียว
-
คงต้องแกล้งทำเป็นลืม กรณี CX3 กับ CX30 ไปก่อน
เท่าที่่ฟัง รีวิวรถจากฝั่งออสเตรเลียกับเมกา จะได้ประมาณนี้
CX - (เลขสองหลัก) วางระดับในความเป็น พรีเมียมมากกว่าลุยได้มากกว่า และทำตลาดในประเทศที่พัฒนาแล้วเป็นหลัก
โดยปกติจะไม่วาง CX-(หลักเดียว) กับ CX - (เลขสองหลัก) ไว้ในตลาดประเทศเดียวกัน ยกเว้น CX5 เพราะเป็นรถSUVตัวเริ่มต้นในหลายประเทศ
ก็รอดูทิศทางการตลาดต่อไปครับ Mazda 2 ตอนนี้ก็เหลือเฉพาะประเทศพวงมาลัยขวา และโรงงานเดิม เมกซิโก กับ เวียดนาม ที่ยังผลิตพวงมาลัยซ้ายและส่งให้ประเทศข้างเคียง (Mazda2 พวงมาลัยซ้ายนอกเหนือจากนี้เอาโตต้ามาแต่งหน้า)
และโครงการ Ecocar บ้านเราไม่มีการสนับสนุนต่อ Mazda2ก็คงหายไป ซึ่งรวมไปถึง CX3 ด้วย
อีกประการที่ Mazda ไม่ทำรถเล็กแล้ว (ยกเว้น บ้านเกิด) เพราะไม่คุ้มค่ากับการพัฒนา เพราะกำลังซื้อไม่เยอะ และ มาสด้าไม่ทำตลาดกลุ่มคนซื้อประเทศกำลังพัฒนา (ที่มีกำลังซื้อเยอะ อาทิ อินเดีย และ อินโดนีเซีย)
ตลาดต่อไปคงเป็นประมาณนี้
SUV = CX30 / CX5 / CX50 / CX60 / CX70 / CX90
Sedan & Hatch = 3 / 6
Sport = MX5
-
เอาเป็นว่า ทำให้ผู้บริโภคงง ละกันครับ
แบบว่า ใครอยากรู้ก็ไปหาข้อมูลเอาเอง (เพราะทางแบรนด์ก็ไม่ได้ให้คำนิยามใดๆ)
พยายามแค่บอกว่าตัวเองจะเป็น suv หรู หรือ พรีเมี่ยม กว่าคู่แข่ง (มั้ง)
เอาแค่ให้รอดก็พอแล้ว อย่าพยามเล่นคำให้เข้าใจยากเลย
-
CX-50 ไม่ได้ใช้พื้นฐาน Corolla Cross ครับ แค่ผลิตโรงงานเดียวกัน
ส่วนตัวว่ารุ่นเลขสองหลัก น่าจะวางตำแหน่ง premium กว่าหลักเดียว
อ้อ ผมอ้างอิงจากข่าวนี้ ถูกผิดขออภัยครับ
https://www.headlightmag.com/all-new-mazda-cx-50-usa/
-
ตามความเห็นผม ที่เป็นแฟนมาสด้านะ .. ในมุมของ Cx3 ละกัน รุ่นอื่นผมไม่รู้เลยครับ
ถ้าCX3 เนี่ย ผมยังจำได้เลยว่า เค้าทำมาขายแล้วมันแป๊กครับ ขายไม่ออก ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แพงกับรถคันแค่นี้ (ตอนเปิดตัวครั้งแรก) ไปซื้อ HRV คุ่มกว่าซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ
ต่อมามีข่าว(จากเซล) ว่าจะมี CX30 มาขาย และเลิกขาย CX3 จนสุดท้าย เปิดตัว CX30 มาขายและลดราคา CX3 (เป็นส่วนลด) ให้ด้วย แต่ ... CX3 ดันมาขายดีขึ้นจากการให้ส่วนลดนั้น
ต่อมามาสด้าบอกจะขายต่อและ และมีไมเนอร์เชนจ์ปรับอุปกรณ์ออกมา ตัว TOP เบรคมือไฟฟ้า มีซันรูปเบาะเมมได้ ขาย 839,000 (จากตัวท๊อป1ล้าน) คุณพระ ...
และตั้งแต่ครั้งนั้น CX3 ก็มียอดขายมาเรื่อยๆ รถมีวิ่งบนถนนเยอะเขึ้น และผมก็คือหนึ่งในนั้นที่ซื้อในโฉมนี้ ..
ดังนั้นในเคส cx3 ผมว่า เค้าตั้งใจจะเอาออกไปแหละ และเอา Cx30 มาแทน แต่มันดันขายดี ทำไงได้ ก็เลย เลยตามเลย จนมาถึงวันนี้แหละครับ (ผมเดานะ)
-
ตามความเห็นผม ที่เป็นแฟนมาสด้านะ .. ในมุมของ Cx3 ละกัน รุ่นอื่นผมไม่รู้เลยครับ
ถ้าCX3 เนี่ย ผมยังจำได้เลยว่า เค้าทำมาขายแล้วมันแป๊กครับ ขายไม่ออก ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แพงกับรถคันแค่นี้ (ตอนเปิดตัวครั้งแรก) ไปซื้อ HRV คุ่มกว่าซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ
ต่อมามีข่าว(จากเซล) ว่าจะมี CX30 มาขาย และเลิกขาย CX3 จนสุดท้าย เปิดตัว CX30 มาขายและลดราคา CX3 (เป็นส่วนลด) ให้ด้วย แต่ ... CX3 ดันมาขายดีขึ้นจากการให้ส่วนลดนั้น
ต่อมามาสด้าบอกจะขายต่อและ และมีไมเนอร์เชนจ์ปรับอุปกรณ์ออกมา ตัว TOP เบรคมือไฟฟ้า มีซันรูปเบาะเมมได้ ขาย 839,000 (จากตัวท๊อป1ล้าน) คุณพระ ...
และตั้งแต่ครั้งนั้น CX3 ก็มียอดขายมาเรื่อยๆ รถมีวิ่งบนถนนเยอะเขึ้น และผมก็คือหนึ่งในนั้นที่ซื้อในโฉมนี้ ..
ดังนั้นในเคส cx3 ผมว่า เค้าตั้งใจจะเอาออกไปแหละ และเอา Cx30 มาแทน แต่มันดันขายดี ทำไงได้ ก็เลย เลยตามเลย จนมาถึงวันนี้แหละครับ (ผมเดานะ)
ผมก็เข้าใจว่าอย่างนั้นครับ และก็คิดว่า CX-3 คงไม่มีตัวใหม่แล้ว ผมก็คิดว่า CX-5 ก็จะไม่มีตัวใหม่เช่นกัน จากนั้นก็จะมีแต่รุ่น CX-x0 เลข 2 หลักเท่านั้น
(จะลากขายไปเรื่อยๆ ก็พอเข้าใจได้ ตราบใดที่ยังมีความต้องการ)
แต่พอมีข่าวการมาของ CX-5 ใหม่นี่ละครับ เลยต้องกลับมางง ;D ;D ;D
-
นั่นสิครับ ผมก็งง 5555 เคยถามตัวเองเหมือนกัน
ทำไม CX3 ที่ใช้พื้นฐาน Mazda2 ถึงไม่ใช้ชื่อว่า CX2?
แล้วทำไม CX30 มันไม่ใช่ชื่อ CX3 ใหม่ไปเลย?
แล้วทำไม CX50 ถึงไม่ใช้ชื่อ CX5 แล้วทำตลาดแทน CX5 เก่า?
แล้ว CX5 ใหม่มา มันจะไม่ชนกับ CX50, CX60 หรอ?
แล้ว CX60, CX70, CX8, CX80 นี่มันต่างกันตรงไหน?
ห่ะ!? อะไรนะ? ยังมี CX9 กับ CX90 อีก
แล้วสุดท้ายพีคสุดคือ ทำไมต้องตั้งชื่อคล้ายกับ Volvo XC40 XC60 XC90 ด้วยครับเนี่ย? ผมสับสนไปหมดแล้ว 555
-
ไม่เคยสังเกตุ 8)
-
cx3 มาทำตลาดดีแล้วครับ
เพราะเอาเข้าจริงๆ มันแชร์ของกับ 2 / 3 เยอะมาก ทำให้ปริมาณการผลิตอะไหล่เยอะขึ้น ลงทุนทำเพิ่มแค่โครงรถภายนอก ใส้ในแทบทั้งหมดสหกรณ์ทั้งนั้น
กลายเป็นรถที่เหมือนจะแป๊ก แต่ช่วยให้ล้างสต็อกอะไหล่มาสด้าได้เยอะมาก ผมว่าไม่แปลกด้วยซ้ำที่ยังขายอยู่เรื่อยๆ และด้วยความสหกรณ์ สุดท้ายพอถึงจุดคุ้มทุนมันก็ดัมพ์ราคาได้เยอะ
...............
cx ผมเข้าใจแบบนี้นะ ... คือ อย่าไปเข้าใจอะไรเลยครับ 555
หลังๆ มาสด้าไม่ได้ขายวิศวกรรมเท่าไหร่ แต่ขายดีไซน์/ขนาด/function ที่พยายามตอบโจทย์แต่ละตลาดต่างๆกันไป ก็เลยทำ cx มาเยอะมาก เพื่อตอบโจทย์ความต้องการแต่ละพื้นที่
แล้วเหมือน mazda จะไม่รู้จะวางเลขอะไร
3 30 (4) 5 50 60 70 8 80 (9) 90 ... ตัวเลขเดี่ยวมันใช้แล้วซ้ำแน่ๆ รุ่นเดิมก็อยากจะลากขายให้คุ้มทุน รุ่นใหม่ก็อยากเปิดทำตลาด สุดท้ายมันก็เยอะแบบนี้ละครับ
และถ้าไปซ้ำ แล้วแยกตลาด แบบยี่ห้ออื่นทำ เช่น Kicks ไทย/usa ที่ชื่อเดียวกันแต่คนละตัวถังเลย มันก็ดูสับสน...มาสด้าทำแบบนี้ก็ดีนะ
และสมมุติว่า มาสด้าอยากทำตลาด limited แบบที่ทำบ่อยๆ สมมุติตัด cx50 มาขายไทย 200คัน มันก็ไม่มาตีกับ cx5/8 ในไทย
หรืออยากเอา cx5 ไปปล่อยตลาดอื่นที่มี cx50 ก็ทำได้เลย ไม่ต้องสับสนทำความเข้าใจใหม่
เหมือนตอนไทยเอา camry ออสมาขายไทย ก็ต้องไปปรับเป็นชื่อรุ่น esport กันคนสับสน อะไรแบบนั้นละครับ
-
ตอบเฉพาะ CX-เลขสองหลัก เท่าที่ผมเข้าใจ
CX-30 - ต่อยอดมาจาก Mazda 3 bp มาทำเป็น CroosOver
CX-50 - แชร์แพลทฟอร์มกับ Collora Croos เน้นตลาด USA แต่พักหลังเอามาขายที่จีนด้วย มีเฉพาะตลาดพวงมาลัยซ้ายตอนนี้
CX-60/80 - แพลทฟอร์มใหม่ขับเคลื่อนล้อหลัง(FR) CX-60 5 ที่นั่ง / CX-80 7ที่นั่งและ6ที่นั่งแบบ Captain seats (ที่ญี่ปุ่นบ้านเกิดทำตลาดแทน CX-8)
CX-70/90 - แพลทฟอร์มเดียวกับ 60/80 แต่ขนาดไซค์รถใหญ่และยาว(ไซค์พอๆกับ Toyota Land Cruiser, Tank 500, Hyudai Parisad), CX-70 5 ที่นั่ง / CX-90 7ที่นั่งและ6ที่นั่งแบบ Captain seats (ทำตลาดแทน CX-9)
อนาคตใกล้ๆได้ยินมาว่า Mazda จะทำ B-SUV รุ่นใหม่เปิดตัวบ้านเราเมืองไทยครั้งแรกในโลกเพื่อเอามาแข่งกับ Yaris Croos อาจจะใช้ชื่อ CX-20 ก็เป็นได้ ;D
-
ตอบเฉพาะ CX-เลขสองหลัก เท่าที่ผมเข้าใจ
CX-30 - ต่อยอดมาจาก Mazda 3 bp มาทำเป็น CroosOver
CX-50 - แชร์แพลทฟอร์มกับ Collora Croos เน้นตลาด USA แต่พักหลังเอามาขายที่จีนด้วย มีเฉพาะตลาดพวงมาลัยซ้ายตอนนี้
CX-60/80 - แพลทฟอร์มใหม่ขับเคลื่อนล้อหลัง(FR) CX-60 5 ที่นั่ง / CX-80 7ที่นั่งและ6ที่นั่งแบบ Captain seats (ที่ญี่ปุ่นบ้านเกิดทำตลาดแทน CX-8)
CX-70/90 - แพลทฟอร์มเดียวกับ 60/80 แต่ขนาดไซค์รถใหญ่และยาว(ไซค์พอๆกับ Toyota Land Cruiser, Tank 500, Hyudai Parisad), CX-70 5 ที่นั่ง / CX-90 7ที่นั่งและ6ที่นั่งแบบ Captain seats (ทำตลาดแทน CX-9)
อนาคตใกล้ๆได้ยินมาว่า Mazda จะทำ B-SUV รุ่นใหม่เปิดตัวบ้านเราเมืองไทยครั้งแรกในโลกเพื่อเอามาแข่งกับ Yaris Croos อาจจะใช้ชื่อ CX-20 ก็เป็นได้ ;D
ขอบคุณครับ 8) 8) 8)
-
ตามความเห็นผม ที่เป็นแฟนมาสด้านะ .. ในมุมของ Cx3 ละกัน รุ่นอื่นผมไม่รู้เลยครับ
ถ้าCX3 เนี่ย ผมยังจำได้เลยว่า เค้าทำมาขายแล้วมันแป๊กครับ ขายไม่ออก ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แพงกับรถคันแค่นี้ (ตอนเปิดตัวครั้งแรก) ไปซื้อ HRV คุ่มกว่าซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ
ต่อมามีข่าว(จากเซล) ว่าจะมี CX30 มาขาย และเลิกขาย CX3 จนสุดท้าย เปิดตัว CX30 มาขายและลดราคา CX3 (เป็นส่วนลด) ให้ด้วย แต่ ... CX3 ดันมาขายดีขึ้นจากการให้ส่วนลดนั้น
ต่อมามาสด้าบอกจะขายต่อและ และมีไมเนอร์เชนจ์ปรับอุปกรณ์ออกมา ตัว TOP เบรคมือไฟฟ้า มีซันรูปเบาะเมมได้ ขาย 839,000 (จากตัวท๊อป1ล้าน) คุณพระ ...
และตั้งแต่ครั้งนั้น CX3 ก็มียอดขายมาเรื่อยๆ รถมีวิ่งบนถนนเยอะเขึ้น และผมก็คือหนึ่งในนั้นที่ซื้อในโฉมนี้ ..
ดังนั้นในเคส cx3 ผมว่า เค้าตั้งใจจะเอาออกไปแหละ และเอา Cx30 มาแทน แต่มันดันขายดี ทำไงได้ ก็เลย เลยตามเลย จนมาถึงวันนี้แหละครับ (ผมเดานะ)
ผมก็เข้าใจว่าอย่างนั้นครับ และก็คิดว่า CX-3 คงไม่มีตัวใหม่แล้ว ผมก็คิดว่า CX-5 ก็จะไม่มีตัวใหม่เช่นกัน จากนั้นก็จะมีแต่รุ่น CX-x0 เลข 2 หลักเท่านั้น
(จะลากขายไปเรื่อยๆ ก็พอเข้าใจได้ ตราบใดที่ยังมีความต้องการ)
แต่พอมีข่าวการมาของ CX-5 ใหม่นี่ละครับ เลยต้องกลับมางง ;D ;D ;D
ตอนแรกเข้าใจแบบนี้ เหมือนกันครับ อีกอย่างมีข่าวว่า CX-50 ใช้พท้นฐาน Collora Cross และจะจำหน่ายเฉพาะในอเมริกา ตอนนี้เริ่มขายหลายประเทศไปละ
และข่าวการมาของ CX-5 ใหม่ ยิ่งสับสนไปอีก จะแยกระบบขับเคลื่อนล้อหลัง CX-50 ก็ไม่ใช่อีก
Mazda คงรู้ว่าวางแผนตลาดผิด ที่คิดจะอัพตัวเองไปตลาดหรูขึ้นสมรรถนะสูงขึ้นสวนทางตลาด ตอนนี้คงคิดได้ต้องรีแบรนด์อีกรอบ CX-5 ถึงกลับมา
-
ประเด็น Cx50 ใช้พื้นฐานเดียวกับ Corolla cross มันเกิดมาจากข่าวปี 2021 ที่สื่ออเมริกาลงครับ แค่จริงๆ คือผลิตโรงงานเดียวกัน ไม่ได้แชร์ Platform แต่เรื่อง Part อะไหล่ตัวถังมีแชร์กันไหมอันนี้ไม่รู้เพราะบอร์ดเมกาเคยถกเรื่องนี้กันไปหลายปีแล้ว
เคยมีตั้งกระทู้ถามใน headlightmag Live คุณจิมมี่ตอบเองว่าไม่เกี่ยวข้องกัน น่าจะเป็นคลิปช่วงปี 2022 หรือ 23 ผมไม่แน่ใจ
-
CX-50 ไม่ได้ใช้พื้นฐาน Corolla Cross ครับ แค่ผลิตโรงงานเดียวกัน
ส่วนตัวว่ารุ่นเลขสองหลัก น่าจะวางตำแหน่ง premium กว่าหลักเดียว
อ้อ ผมอ้างอิงจากข่าวนี้ ถูกผิดขออภัยครับ
https://www.headlightmag.com/all-new-mazda-cx-50-usa/
ข่าวเว็บนี้ก็ผิดครับ ช่วงนั้นไม่รู้สื่อไหนเริ่มเขียนขึ้นมาว่าพื้นฐานเดียวกัน หลังจากนั้นหลายเจ้าก็เขียนข่าวไปทำนองเดียวกันหมด
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น CX-50 Hybrid เอาเครื่อง A25A กับระบบไฮบริดจาก RAV4 มาใส่นะ
-
อันนี้จากข่าวปัจจุบันมีข่าวลือออกมานะครับ
1. CX3 อนาคตจะเปลี่ยนเป็น CX2 แน่นอนแล้ว แต่จะออกมาเหมือนกับ Mazda 2 ใหม่ไหม ยังไม่มีใครรู้
2. CX50 จากล่าสุดที่มีออกมาคือ แค่ประกอบที่โรงงานเดียวกัน ไม่ได้มีอะไรที่ใช้ร่วมกัน และก็ไม่ได้พัฒนาร่วมกันด้วย
ส่วน CX60 70 80 90 เป็นการยกความพรีเมียมขึ้นไปชนกับพวกรถยุโรป SUV อย่างพวก X3 เป็นต้น ซึ่งมันได้ผล ตอนนี้ขายที่ฝรั่งอย่างมาก ทำให้ต้องไปต่อ
ส่วน CX5 ตอนนี้คือ มีข่าวภาพหลุดปรับใหญ่ออกมาแล้ว แต่ๆๆ จะเปลี่ยนเลขเป็น 50 ไหม อาจจะต้องมารอดูกันอีกที
อันนี้จากรวบรวมข่าวมา ตรงบ้างไม่ตรงบ้าง ไม่รู้เลยครับ
-
ยกคู่ CX5 กับ CX50 นะครับ CX5 กว้างกว่า, สูงกว่า ส่วน CX50 ยาวกว่า, ใต้ท้องสูงกว่า, ลากจูงได้มากกว่าเกือบเท่าตัว
CX5 ใช้งานในเมือง บน high way ถนนปกติ ส่วน CX50 มีความพร้อมกว่าในการขับเข้าที่รกชัฏหรือนอกถนนปกติ รวมถึงการลากจูงพ่วงได้ถึง 3,500 ปอนด์ (CX5 ได้ 2,000 ปอนด์)
-
ประเด็น Cx50 ใช้พื้นฐานเดียวกับ Corolla cross มันเกิดมาจากข่าวปี 2021 ที่สื่ออเมริกาลงครับ แค่จริงๆ คือผลิตโรงงานเดียวกัน ไม่ได้แชร์ Platform แต่เรื่อง Part อะไหล่ตัวถังมีแชร์กันไหมอันนี้ไม่รู้เพราะบอร์ดเมกาเคยถกเรื่องนี้กันไปหลายปีแล้ว
เคยมีตั้งกระทู้ถามใน headlightmag Live คุณจิมมี่ตอบเองว่าไม่เกี่ยวข้องกัน น่าจะเป็นคลิปช่วงปี 2022 หรือ 23 ผมไม่แน่ใจ
ขอบคุณมากครับ :) :)
-
CX-50 ไม่ได้ใช้พื้นฐาน Corolla Cross ครับ แค่ผลิตโรงงานเดียวกัน
ส่วนตัวว่ารุ่นเลขสองหลัก น่าจะวางตำแหน่ง premium กว่าหลักเดียว
อ้อ ผมอ้างอิงจากข่าวนี้ ถูกผิดขออภัยครับ
https://www.headlightmag.com/all-new-mazda-cx-50-usa/
ข่าวเว็บนี้ก็ผิดครับ ช่วงนั้นไม่รู้สื่อไหนเริ่มเขียนขึ้นมาว่าพื้นฐานเดียวกัน หลังจากนั้นหลายเจ้าก็เขียนข่าวไปทำนองเดียวกันหมด
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น CX-50 Hybrid เอาเครื่อง A25A กับระบบไฮบริดจาก RAV4 มาใส่นะ
ขอบคุณมากครับ :) :)
-
ผมมี cx3 เข้าใจว่าใช้ชื่อนี้เพราะต้องการทำตลาดที่หรูแพงกว่า 2 hatchback จึงใช้เลข 3 ที่ดูเลขมากขึ้น ให้สมกับราคาที่แพงกว่า 2 เกือบเท่าตัว ณ วันเปิดตัว cx3
ที่น่าตกใจคือผมมีเพื่อนที่ไม่ได้สนใจรถมาก เขาไม่รู้จัก cx30 เขารู้จัก cx3 ของผม แล้วก็นึกว่า คันที่ใหญ่กว่ารถผมคือ cx5 ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น cx30 , 5 , 8 เขาจะนึกว่ามันคือ cx5 ที่ minor changes ไปมาในแต่ละปี ;D
-
ผมคิดว่า Mazda น่าจะวางทิศทางตลาดพลาดไป
เดิมคงจะ up ให้ brand ตัวเองไประดับ premiun
เน้นการขับขี่ วัสดุ งานประกอบ
แต่ทิศทางลูกค้าส่วนใหญ่ ไม่เป็นแบบนั่น
มาติดปัญหา COVID, EV จีน, เครื่องยนต์ inline 6 ที่ลงทุนพัฒนาไปเยอะ
จริง ๆ อาจ plan ว่า
รหัส x เป็น sedan/tourer
รหัส X0 จะเป็น SUV
แต่พอไม่เป็นอยากที่คิด
จึงต้องเอา model ที่มีจำหน่ายอยู่ลากต่อไปก่อน
ที่มันเป็นปัญหาคือ CX5 ยังมี model ใหม่
ทุกท่านเลยงง
ผมคิดเองว่าจริง ๆ มันคือ big minor change
อาจทำตลาดต่อในบางประเทศ ซึ่งจริง ๆ CX5 มันยังขายดี นอกประเทศไทย ด้วยขนาดรถเอง ที่มันกำลังจะกลางเป็น sub to compact SUVs ในอนาคต อาจวาง Position ต่ำกว่า CX-50 เล็กน้อย
มันยังมีช่องว่างให้ขายได้
ลองคิดดูว่า ให้ลองมองหารถยนต์ compact SUVs ที่เป็นตลาดรถบ้าน แต่งานประกอบดี วัสดุดี การขับขี่ดี ราคายอมรับได้ ยังเป็นเครื่อง ICE หรือ HEV ผมว่าตัวเลือก คู่แข่งมันไม่ได่เยอะเลย
CX5 อยู่ในตัวเลือกผมแน่ ๆ แค่ตอนนี่มัน dated ไปแล้ว
บางครั้งผมเองซึ่งชอบใช้รถ Hatchback ก็อยากขับรถยกสูง ไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป ขับสนุกอยากที่ควรจะเป็น ราคาเข้าถึงได้ รถที่คนไม่ใช้เยอะเกินไป ถ้าเมื่อปี 2000 ผมจะคิดถึง Ford, Mazda, Chevrolet ถ้าเมื่อเวลาผ่านไป ตอนนี้เหลือแต่ Mazda ซึงผมเอง ยังอยากให้แบรนด์นี้มีต่อไปในเมืองไทย เพราะถ้าไม่มี Mazda ผมต้องขยับไปมองรุ่นกลุ่ม Premium เลย ซึ่งผมไม่อยากเสียค่าบำรุงรักษา ค่าประกันภัยสูง ขนาดนั้น
-
ผมคิดว่า Mazda น่าจะวางทิศทางตลาดพลาดไป
เดิมคงจะ up ให้ brand ตัวเองไประดับ premiun
เน้นการขับขี่ วัสดุ งานประกอบ
แต่ทิศทางลูกค้าส่วนใหญ่ ไม่เป็นแบบนั่น
มาติดปัญหา COVID, EV จีน, เครื่องยนต์ inline 6 ที่ลงทุนพัฒนาไปเยอะ
จริง ๆ อาจ plan ว่า
รหัส x เป็น sedan/tourer
รหัส X0 จะเป็น SUV
แต่พอไม่เป็นอยากที่คิด
จึงต้องเอา model ที่มีจำหน่ายอยู่ลากต่อไปก่อน
ที่มันเป็นปัญหาคือ CX5 ยังมี model ใหม่
ทุกท่านเลยงง
ผมคิดเองว่าจริง ๆ มันคือ big minor change
อาจทำตลาดต่อในบางประเทศ ซึ่งจริง ๆ CX5 มันยังขายดี นอกประเทศไทย ด้วยขนาดรถเอง ที่มันกำลังจะกลางเป็น sub to compact SUVs ในอนาคต อาจวาง Position ต่ำกว่า CX-50 เล็กน้อย
มันยังมีช่องว่างให้ขายได้
ลองคิดดูว่า ให้ลองมองหารถยนต์ compact SUVs ที่เป็นตลาดรถบ้าน แต่งานประกอบดี วัสดุดี การขับขี่ดี ราคายอมรับได้ ยังเป็นเครื่อง ICE หรือ HEV ผมว่าตัวเลือก คู่แข่งมันไม่ได่เยอะเลย
CX5 อยู่ในตัวเลือกผมแน่ ๆ แค่ตอนนี่มัน dated ไปแล้ว
บางครั้งผมเองซึ่งชอบใช้รถ Hatchback ก็อยากขับรถยกสูง ไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป ขับสนุกอยากที่ควรจะเป็น ราคาเข้าถึงได้ รถที่คนไม่ใช้เยอะเกินไป ถ้าเมื่อปี 2000 ผมจะคิดถึง Ford, Mazda, Chevrolet ถ้าเมื่อเวลาผ่านไป ตอนนี้เหลือแต่ Mazda ซึงผมเอง ยังอยากให้แบรนด์นี้มีต่อไปในเมืองไทย เพราะถ้าไม่มี Mazda ผมต้องขยับไปมองรุ่นกลุ่ม Premium เลย ซึ่งผมไม่อยากเสียค่าบำรุงรักษา ค่าประกันภัยสูง ขนาดนั้น
ฟังดูก็เป็นเหตุผลที่เข้าใจได้ครับ ซึ่งผมว่าถ้าให้ CX-50 ปัจจุบันเป็น CX-40 หลีกทางให้ CX-5 ไปเป็น CX-50 ปัญหานี้ก็อาจจะไม่ชวนงงก็เป็นได้
( สำหรับผมนะ 8) 8) 8) )