Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: suriya24 ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2025, 11:52:37
-
ตอนนี้มีแผนที่จะซื้อรถใหม่ครับ
โดยมีเงื่อนไขตามนี้
1) ประหยัดน้ำมัน
2) ขับสนุก
3) ไม่มีปัญหาจุกจิก
4) อยู่ในงบ 1.2MB
เท่าที่ลองหาข้อมูลมาและถูกใจก็มีทั้งหมด 3 รุ่นคือ Nissan Kick/Honday HR-V/Toyota Cross
โดยในทั้ง 3 รุ่นนี้ ผมได้ทดลองขับ Toyota Cross ไปรุ่นเดียวครับ
ก็ได้ครบตามเงื่อนไขข้างบนเลยคือ ประหยัดน้ำมัน ไม่มีปัญหาจุกจิก(รึเปล่า) และอยู่ในงบ
เลยมีเล็งไว้อีก 2 รุ่นคือ Nissan Kick และ Honday HR-V
ซึ่งคิดว่า 2 รุ่นนี้คงไม่ประหยัดเท่า Cross แต่เรื่องการขับขี่น่าจะขับสนุกใช้ได้
เลยอยากถามความคิดเห็นเพื่อนเพิ่มเติมครับ
ว่าถ้าใน 3 รุ่นนี้ตัวไหนคือที่สุดครับ
หรือถ้าใครขับคันไหนอยู่ รบกวนแชร์ประสบการณ์ให้ได้ศึกษาหน่อยนะครับ
ขอบคุณครับ
-
ตอนนี้มีแผนที่จะซื้อรถใหม่ครับ
โดยมีเงื่อนไขตามนี้
1) ประหยัดน้ำมัน
2) ขับสนุก
3) ไม่มีปัญหาจุกจิก
4) อยู่ในงบ 1.2MB
เท่าที่ลองหาข้อมูลมาและถูกใจก็มีทั้งหมด 3 รุ่นคือ Nissan Kick/Honday HR-V/Toyota Cross
โดยในทั้ง 3 รุ่นนี้ ผมได้ทดลองขับ Toyota Cross ไปรุ่นเดียวครับ
ก็ได้ครบตามเงื่อนไขข้างบนเลยคือ ประหยัดน้ำมัน ไม่มีปัญหาจุกจิก(รึเปล่า) และอยู่ในงบ
เลยมีเล็งไว้อีก 2 รุ่นคือ Nissan Kick และ Honday HR-V
ซึ่งคิดว่า 2 รุ่นนี้คงไม่ประหยัดเท่า Cross แต่เรื่องการขับขี่น่าจะขับสนุกใช้ได้
เลยอยากถามความคิดเห็นเพื่อนเพิ่มเติมครับ
ว่าถ้าใน 3 รุ่นนี้ตัวไหนคือที่สุดครับ
หรือถ้าใครขับคันไหนอยู่ รบกวนแชร์ประสบการณ์ให้ได้ศึกษาหน่อยนะครับ
ขอบคุณครับ
ลองดู chart ของ HLM ทำไว้ก็ได้ครับ
เรื่องประหยัดน้ำมันพอๆ กันแหละ ตัวเลขไกล้เคียงกันเลย
ตามตัวเลือก ผมตัด e-Power ทิ้งไปก่อน
มาดูกันที่ HRV กับ Corolla Cross ต่อ
ถ้าเรื่องความกระฉับกระเฉง อัตราเร่ง ในใช้งานแบบนี้ แค่ 1-2 วิ สำหรับผม เรียกว่าไม่ต่าง มันไม่ใช่ supercar ที่จะมีผลอะไรขนาดนั้น
การใช้งาน ภายใน การโดยสาร การขับขี่ ผมว่า อันนี้แล้วแต่ชอบแล้วครับ
ผมแนะนำไปลองขับดู น่าจะพอเห็นภาพ และ ตัดสินใจได้ดีกว่า ครับ
-
ใช้ HR-V ehev RS อยู่
เรื่องประหยัดน้ำมัน รถผมเติม E20 บางจากตลอด ผมขับในเมือง รถติดๆ ได้ 18-19 km/l ออก ตวจ. ถ้าขับไม่เกิน 100 มี 24+ แต่ถ้าขับเร็วมีหล่นมา 18 - 20 km/l ครับ
เรื่องขับสนุก ผมว่ามันก็พอสนุกได้อยู่นะ รถขับไม่แย่ อัตราเร่ง ok
เรื่องจุกจิก รถผมปีครึ่ง มีเคลมพวงมาลัยเสียงดังไป 2 รอบ ตอนนี้เงียบแล้ว
ส่วน Cross ยังไม่เคยลอง ตอนที่ผมตัดสินใจนั้น ยังไม่ MC แล้วผมไม่ ok กับ Design แต่พอ MC ดูน่าสนใจขึ้นเยอะ ครับ
-
มีโจทย์เดียวกันครับ ตัดสินใจไปเมื่อปีที่แล้ว และเลือก Kick มา ไม่ได้ผิดหวังนะครับ เหตุผลส่วนตัวที่เลือกตามนี้
1. ประหยัดน้ำมันไม่ต่างกันมากกับตัวที่ประหยัดที่สุด ดูจากตารางที่เว็บทำไว้ก็ได้ครับ
2. ขับสนุกนี่เรื่องสำคัญเลย ผมไม่ชอบรถอืดเกินไป มันขับแล้วเหนื่อย รถ8วิ กับ 10-11วิ เหยียบติดเท้าต่างกัน เร่งแซงต่างกันมากนะครับ
3. ไม่มีปัญหาจุกจิก : เห็นเรื่องช้างร้อง ถ้ามีก็เอาไปให้ศูนย์แก้ แต่ใช้มา 1 ปี ยังไม่เจอ เคยเจอมีเสียงตอนถอยครั้งนึง มีแล้วก็หายไป
4. อยู่ในงบนี่สำคัญ ตัวท๊อปถูกที่สุดเลย ถ้ารับการตกแต่งภายในได้ ผมว่าไม่น่าเกลียดนะ
ส่วนตัวชอบรถขับสบาย เร่งง่าย แซงง่าย แถมมีคล้ายๆ one pedal ช่วยให้รถโดยรวมขับสบายขึ้นมาก
-
ผมเลือก Cross ครับ ไม่ได้มี ศาสดาเป็น Toyota แต่อย่างใด แต่คิดว่าปัญหาจุกจิกกับการซ่อมในอนาคตน่าจะง่ายสุด
-
ผมใช้ Cross ตัวแรกมา 4 ปีแล้วครับ ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย ยกเว้นพวงมาลัยลอก 555 แต่ก็ไปเคลมได้ นอกนั้นไม่มีอะไรจุกจิกเลย แต่ ! อัตราเร่งส่วนตัวผมว่ายังไม่ค่อยดี แต่ค่อนข้างไหลปลายครับ หลัง 120 รุสึกมาไวมาก แล้วตอนนี้ mc มาดีครับ หน้าไม่บึ้ง เบรคมือไฟฟ้า ผมขอเชียร์เลยครับ
-
ในงบนี้ ผมเลือก kicks นะ ...
อย่างแรกเลย แรงสุด กินทั้งแต่ต้นยันปลาย Cross กับ HRV สู้ไม่ได้ทุกย่านความเร็ว
ความประหยัด พอกันครับ (อ้างอิงค์จากกราฟ HLM)
และราคาซื้อ มั่นใจว่า Kicks จ่ายถูกกว่ามาก(ราคาป้ายยังไม่รวมส่วนลด) เก็บเงินส่วนต่างไว้ประหยัดได้อีกมากมายเลย ตัว TOP 919,900 บาทเองนะ ซื้อจริงถูกกว่านี้ครับ
-
แล้วแต่ชอบ ไปลองขับ
ผมใช้ kick ตั้งแต่เปิดตัว ไม่เคยเคลม เบรคยังต็ม ไม่มีสึก อีก 10 ปี เบรคก็ไม่หมด..
คิ๊กส์ ด้อยกว่าก็เรื่องประหยัดเล็กน้อยครับ
-
ผมใช้ HR-V ehev RS เพราะอยากลองใช้ HONDA (เลือกเพราะให้น้ำหนักในเรื่องอารมณ์ มากกว่าเหตุผลเล็กน้อย)
ไม่เลือก Kick เพราะความเป็น NISSAN (เคยใช้เซฟิโร่ A32)
ไม่เลือก Cross ไม่ใช่ไม่ชอบ TOYOTA แต่เพราะเคยใช้ มาแล้ว 2 รุ่น ขอลองยี่ห้ออื่นบ้าง
ขอนอกเรื่อง สินค้าอื่นๆ เช่น ยางรถยนต์ น้ำมันเครื่อง แบตเตอรี่ เครื่องใช้ไฟฟ้า ผมก็มักจะเปลี่ยนยี่ห้อเช่นกันครับ :) :D ;D
-
ในเมือง Honda
ทางไกล Toyota
-
HRV : ดูเรื่องหลังคาเตี้ย นั่งแล้วอีดอัดมั้ย
ช่วงความเร็ว ประมาณร้อยขึ้นไป ระบบของรถจะใช้เครื่องต่อตรงลงล้อ
ด้วยอัตราทดคงที่ มันจะกลายเป็นรถ 1500 cc วิ่งที่เกียร์ 4 อันนี้โอเคมั้ย
kicks : เครื่อง 1.2 L ปั่นไฟอย่างเดียว ช่วงความเร็วสูง การปั่นไฟป้อนมอเตอร์ แล้วไปหมุนล้อ
จะไม่เกิดความได้เปรียบด้านพลังงานแล้ว อัตราการสิ้นเปลืองจะไม่ดีนะ
ที่สำคัญ สืบๆ ราคาแบต HEV ด้วยครับ ราคาแรงแบบแอบตกใจได้
Co Cross : เสียงเครื่องดังตอนเร่ง ให้ความรู้สึกเหมือนจะตื้อๆ แต่ความเร็วก็ขึ้นอยู่
ช่วงล่างติดนุ่ม แล้วแต่ชอบครับ
อีกเรื่องคือ หลังคากระจก ประตูหลังไฟฟ้า ซีเรียสมั้ย เพราะบางรุ่นก็ไม่มีให้ครับ
-
Cross ติดตรงที่ขับสนุกนี่แหละครับ ฉะนั้นอาจต้องไป HR-V
-
Toyota Corolla cross รึเปล่าครับ
ถ้าใช่ในตัวเลือกคือใหญ่สุด นั่งสบายสุด Headroom เหลือเยอะสุด แต่อัตราเร่ง<สุด
ถ้ารับได้กับการทำงาน ไฮบริดของ Toyota เอาแบบใช้งานจริงๆสำหรับผมคือ ตอนตัดต่อจังหวะเครื่องติดมาช่วยปั่นล้อพร้อมมอเตอร์จะกระตุกนิดๆ ผมผ่านมาตั้งแต่ prius gen2 camry2012 Alphard 2018 มีอาการเดียวกันหมด
ขับสนุก HRV Kicks ในนี่ kick ขับสนุกสุด พวงมาลัยคมไม่สมกับเป็น nissan ที่ชอบทำ on center มาห่างๆ ในยุค 2000 ช่วงล่างดี แน่น คล้ายกับ mazda ตัวเล็ก
ประหยัดน้ำมัน ในเมืองพอๆกัน+ นอกเมือง yaris cross ชนะไป ผมยังไม่เคยขับ corolla cross ตัวไฮบริด
ไม่มีปัญหาจุกจิก Kick cross ทั้งคู่ผมว่ามี minor นิดหน่อย ตามจากในกลุ่ม
ในงบราคาณวันนี้ ตัวท็อป kick Autech 840,000 ชนะไป