Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nobody123 ที่ กุมภาพันธ์ 11, 2025, 00:30:14
-
ชนเสา
https://au.pcmag.com/cars-auto/109643/tesla-cybertruck-crashes-into-pole-while-running-latest-version-of-fsd-software
ถ้าท่านผู้อ่านคิดว่าชนน้อย หรือ ชนแล้วไม่เป็นไร
ไม่ใช่ครับ
ชนแล้วตาย 1/10 ของการชนทั้งหมด ของรถที่อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุสูงสุดของสหรัฐอเมริกานี้ 'Tesla'
https://www.tesladeaths.com/
ไม่มีเจ้าอื่นเจ้าใดเลยที่อ่อนด้อยนำพาไปสู่ความตายขนาดนี้
-
ถนนเหมือนวางบัค เอาไว้ทดสอบรถขับเองได้เลยครับ
ขับมาวิ่งเลนขวา(ช้าสุด) เจอเส้นทึบห้ามเปลี่ยนเลน แล้วเจอเสาวางดักในจุดที่ไม่ควรจะอยู่อีก
-
ขออนุญาตตอบในฐานะคนขับรถขับเคลื่อนด้วยตัวเองระดับสองนะครับ
ตอบกว้าง ๆ รถบางยี่ห้อ น่าจะหักหลบให้ครับ หรือ เบรก ครับ
ตอบแคบ ๆ ส่วนตัวผมเคยเจอด้วยตัวเองแล้ว รถผม (ไม่ใช่รถในกระทู้) หักหลบของหน้ารถให้ ก้อนเท่าหมา อัตโนมัติ ครับ
ดังนั้น ผม และ สถิติสหรัฐ ไม่เคยพบรถยี่ห้อใดเลย ที่ ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) ชนจนทุบสถิติ อย่าง Tesla
ในกระทู้นี้ มันคือตัวสูงสุดของ Tesla ชื่อ Full Self-Driving มันอ่อนจน Euro NCAP ประเมินความสามารถ ระดับ ต่ำสุด จาก 14 ระบบ ADAS ครับ
-
ถนนเหมือนวางบัค เอาไว้ทดสอบรถขับเองได้เลยครับ
ขับมาวิ่งเลนขวา(ช้าสุด) เจอเส้นทึบห้ามเปลี่ยนเลน แล้วเจอเสาวางดักในจุดที่ไม่ควรจะอยู่อีก
ช่องนี้มันคือไหล่ทางที่มีไว้จอดรถเวลาฉุกเฉินนี่ครับ ห้ามเอารถมาวิ่ง จะเห็นว่าถัดจากเลนนี้ก็เป็นรั้วเหล็กแล้ว
ระบบ FSD แบบนี้มันเป็นกับดักครับ ตราบไดที่มันยังไม่ปลอดภัย 100% ก็ไม่ควรอนุญาตให้นำมาใช้ เพราะถ้าเปิดใช้ก็จะประมาท ทีนี้เกิดอะไรขึ้นก็ไม่รู้แล้ว ถ้าไปชนคนเข้าคนขับปฏิเสธความรับผิดชอบก็ไม่ได้ด้วย
-
ถนนเหมือนวางบัค เอาไว้ทดสอบรถขับเองได้เลยครับ
ขับมาวิ่งเลนขวา(ช้าสุด) เจอเส้นทึบห้ามเปลี่ยนเลน แล้วเจอเสาวางดักในจุดที่ไม่ควรจะอยู่อีก
ช่องนี้มันคือไหล่ทางที่มีไว้จอดรถเวลาฉุกเฉินนี่ครับ ห้ามเอารถมาวิ่ง จะเห็นว่าถัดจากเลนนี้ก็เป็นรั้วเหล็กแล้ว
ระบบ FSD แบบนี้มันเป็นกับดักครับ ตราบไดที่มันยังไม่ปลอดภัย 100% ก็ไม่ควรอนุญาตให้นำมาใช้ เพราะถ้าเปิดใช้ก็จะประมาท ทีนี้เกิดอะไรขึ้นก็ไม่รู้แล้ว ถ้าไปชนคนเข้าคนขับปฏิเสธความรับผิดชอบก็ไม่ได้ด้วย
เอาตามตรงคือมันไม่ควรจะเกิดแหละครับ แต่ผมคิดว่าจุดนั้น ถนนเองก็มีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุจริงๆ
อยากรู้เลยว่าถ้าเอารถที่วิ่งเองได้มาทดสอบจุดนั้นจะรอดกันหมดไหม
จุดนั้นเป็นถนนข้างละสองเลน อยู๋ก่อนถึง สี่แยก ประมาณ 250m
จุดเกิดเหุตถนนจะขยาย เป็น 3 เลนเพื่อเป็นทางเข้าออกของ รร ครับ จุดที่ขยายและสามารถเปลี่ยนเลนได้มีเส้นประชัดเจน และหลังจากนั้นเป็นเส้นทึบยาวน่าจะเพื่อควบคุมให้รถต่อแถวกันเข้า โรงเรียน
จะมีเส้นประอีกทีช่วงทางg]uhp;เข้า-ออกทาง รร. เป็นเส้นประเพื่อให้รถออกจาก รร เข้าถนนหลักได้
และหลังจากนั้นเลนที่สามที่เพิ่มขึ้นมานั้นเป็นเส้นทึบ ยาว จนถึงเสาไฟเลย ซึ่งตรงนี้อาจเป็นที่จอดรถฉุกเฉินที่คุณ PaPaMan พูดถึงครับ
ปัญหาคือรถมันมองเห็นเสาหรือเปล่า ถ้าเป็น lidar คิดว่าน่าจะเจอ แต่ถ้าเป็นกล้อง ถ้าจะหาเสาไฟสีเทาๆ ไม่เจอตอนกลางคืน อันนี้ไม่แปลกใจเลยครับ
แล้วมาเจอกับ เส้นจราจรที่ งงๆ ที่ไม่น่าจะใรฟุตบาทและเสาโผล่มากลางเลนได้ ครับ
https://www.google.com/maps/@39.6227292,-119.8810612,129a,35y,313.9h,45t/data=!3m1!1e3?entry=ttu&g_ep=EgoyMDI1MDIwNS4xIKXMDSoASAFQAw%3D%3D
เรื่องระบบ FSD ผมก็ไม่แน่ใจว่า สร้างมาเพื่อช่วย หรือเอามาขับขี่แทนมนุษย์ เข้าใจว่า required attention ไม่ใช้ปล่อยให้วิ่งเองได้
แชร์กันได้ครับ
-
ตอนนี้ รถจีน รถเยอรมนี รถสแกนดิเนเวีย อัพเลเวลรถตัวเอง เป็น Autonomous level 3 กันแล้วครับ
สิ่งที่ Elon musk คุยไว้ ไม่ได้เป็นจริงเลย
คุณลองดูลิงค์ที่ผมโพสต์บนสุด แล้วดูว่า ADAS ของ Tesla ทำให้คนเสียชีวิตเท่าใด
ืคือ ผมดูสถิติแล้ว และ คุณสามารถตรวจสอบได้เอง
*ไม่มี ADAS (ระบบช่วยผู้ขับขั้นสูง) เจ้าใด ในสหรัฐ ทำให้คนเสียชีวิตได้เท่า Tesla เฉลี่ยต่อไมล์ที่ขับไป เลยครับ*
คือ Tesla เป็นที่สุดแห่งการเสียชีวิต
(เป็นการวัดที่ยุติธรรมมาก คือ วัดต่อไมล์ที่ขับไป และย้ำนะครับ ผมไม่ใช่คนแรกโพสต์เรื่องนี้ สมาชิกท่านอื่นโพสต์)
*ไม่มี รถยี่ห้อใด ที่ทำให้อัตราคนขับแล้วเกิดอุบัติเหตุ เท่ากับ Tesla เฉลี่ยเป็นอัตราต่อผู้ขับแต่ละแบรนด์*
คือ คุณขึ้น Tesla คุณมีโอกาส ตาย 1/10 จาก ADAS ครับ มันเป็นตัวเลขที่น่าสมเพชและควรได้รับการบอกต่อว่า ห่วย มาก ครับ
(ผมรู้สถิติยี่ห้ออื่น จากการสำรวจของ NHTSA)
NHTSA ใช้คำว่า ADAS Tesla มีความแตกต่างของความปลอดภัยต่างจากเจ้าอื่น อย่างมาก (Significant)
ไม่รู้จะบรรยายต่อยังไงแล้ว
-
ถ้าเอาตามตัวเลขมันเป็นตามนั้นจริงครับ
ถ้าลองพิจารณาดูไหมว่ามันเกิดจากอะไร คือคนขับขับรถเองปรกติแล้วรถพุ่งเข้าไปชน ADAS / ตัวรถมัน TakeOver จนควบคุมไมไ่ด้ หรือคนขับ Over-Reliance ในตัวรถเอง
Tesla น่าจะเป็นเจ้าแรกๆที่เอาระบบพวกนี้มาใช้จริงจัง จนค่ายอื่นทำตามกันออกมา ช่วงแรกต้องวางมือบนพวงมาลัยตลอด ก็มีคนทำอุปกรณ์มาถ่วงพวงมาลัย ให้เหมือนมีคนจับอยู่
คิดว่าจุดอ่อนของ tesla คือระบบมันถูกคนขับหลอกได้ง่าย ทั้งใช้ tape / counterWeight นี้ด้วยแหละ
ไหนจะข่าวต่างๆ ที่คนหลับให้รถขับเอง ผมเองก็ไม่แน่ใจว่า tesla โฆษณาว่าระบบของเขาเปน UnSupervise เลยหรือเปล่า
แต่ที่แน่ๆ ตั้งชื่อว่า FullSelfDriving มันทำให้คนเข้าใจผิดได้
ผมไม่ได้มองว่า Tesla ดีเลิศนะครับ แต่มองว่าถ้าวัดกันที่ตัวรถบน condition เดียวกัน รถยุคเดียวกัน ใช้งานอย่างถูกต้องมันไม่น่าอันตรายกว่ากันขนาดนั้น
ไหนจะเรื่องอัตราเร่งของรถไฟฟ้า การเซตช่วงล่างพวกมาลัยที่มันสนันสนุนการขับเร็วอีก
-
ครับ ผมเองก็ 'ไม่เคยไม่ชอบ Tesla' ก่อนปี 2022 ครับ
ส่วนตัว คือ ชอบ Model X และ อาจซื้อให้ภรรยา ถ้าทำพวงมาลัยขวา แต่ไม่ทำซะที
ตอนเปิดตัวในไทย ผมยังดู Model Y อยู่เลย แต่เป็นการดูที่มีข้อมูลการชนของ NHTSA ประกอบ ก็ซื้อไม่ลง
ที่คุณเนื้อน่องไม่หนังเขียน มีส่วนจริงครับ แต่เป็นกรณีน้อยมาก เรียกได้ว่า Subjective
ที่ NHTSA สรุป จะเป็น Objective ผมเคยนำมาลงแล้ว (ส่วนอัตราการเกิดอุบัติเหตุแล้วเสียชีวิต ต่อไมล์ ไม่ใช่ผมลงนะครับ เป็นสมาชิกท่านอื่น)
ผมไม่อยากยกอัตราการเกิดอุบัติเหตุแล้วเสียชีวิตของ Model Y ในมือผมเป็นต้น (สูงมาก ๆ ครับ สูงกว่า Tesla โดยรวม) มาลงแล้ว
เท่าที่เขียนไป มันอาจกระทบจิตใจคนใช้รถยี่ห้อนี้บางคนไปแล้ว
ผมบอกกว้าง ๆ อ้างอิง NHTSA จากการสำรวจสามปี ต่อหลายแบรนด์ ละกันนะครับ
'ADAS Tesla มีความแตกต่างของความปลอดภัย จากเจ้าอื่น อย่างมีนัยยะสำคัญ'
ดังนั้น มันคือรถที่ขับเพลิน ๆ เผลอปล่อยมือหยิบของ ไม่เหมาะเลยครับ
(บางเจ้า ระบบอนุญาตให้ปล่อยมือได้ และ ในสหรัฐ ถ้าปล่อยมือแล้วรถชน บริษัทรถยนต์รับผิดชอบ ครับ ผมชอบแบรนด์อย่างนี้มากกว่า)
ส่วนคนที่ขับเทสล่าอยู่แล้ว ถ้าทำตามคู่มือ (ซึ่งผมก็ไม่เห็นคู่มือนะครับ แต่เห็นอ้างกันอยู่) ผมว่าก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร ครับ