Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: solo ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2025, 18:56:36
-
https://thestandard.co/wealth-in-depth-thai-dealers-crisis/
-
:-X :-X :-X :-X
อ่านแล้วนึกถึงค่ายที่ NCAP 0 ดาว กับค่ายยอดขายดีหัวหอก price war เลย
-
ไม่แน่ใจ เหมือนเนื้อข่าวถูกลบไปแล้วป่าว กดอ่านไม่ได้ แต่ได้อ่านจากในเพจแล้ว ประมาณว่า ดีลเลอร์เบิกเงินจากบริษัทแม่ไม่ได้ ทั้งอะไหล่ และอื่นๆ
ปล.เรื่องธุรกิจของคนจีน วงการ IT เคยโดนมาก่อนกับเคสของ IPASON ซึ่งรถยนต์ค่ายจีนออกอาการคล้ายกันมากเลยตอนนี้ ... .ใครอยากทราบว่าเป็นไง ลองค้นหา ipasonล้มละลาย ใน youtube ดูครับ ผมว่า เหมือนเปี๊ยบเลย
-
ที่เคย ทำธุรกิจรถยนต์กับจีนเนี่ย จะบอกว่า สุดๆนะ คือ ไม่ได้เจอแค่ รายเดียว แต่ มันเหมือนกันหมด เป็นสิบเจ้า น่ะครับ
แรกๆ อะไรก็ดี ได้หมด ได้ทุกอย่าง ลดแลกแจกแถม .. สักพัก เริ่มลักไก่ เอาของเทียม ของตกเกรดส่ง เริ่มเคลมยาก เริ่มงอแง ส่งของช้า เลื่อนแล้วเลื่อนอีก สารพัดล่ะครับ
-
ดูเนื้อข่าวไม่ได้แล้ว :(
-
ดูเนื้อข่าวไม่ได้แล้ว :(
อยากดูไหมอะ ผมแค๊ปไว้ทันนะ เป็นเนือหาจากเพจเค้าเลย ;D ;D
ว่าแค่ยุคนี้ ยังมีการปิดปากสื่ออยู่อีกหรอครับเนี่ย
-
ไม่มีข่าวให้อ่านแล้ว อ่านได้ที่ไหนบ้างครับ ไม่ทัน
-
ดีลเลอร์ไทยวิกฤต! แบรนด์รถ EV จีนบางรายล่าช้าคืนเงินส่วนลด ค้างค่าประกันภัย-ค่าซ่อมบำรุง กระทบสภาพคล่องหนัก
ดีลเลอร์ไทยเผชิญปัญหา: คืนเงินส่วนลดล่าช้านานถึง 8 เดือน กระทบหนักถึงสภาพคล่อง
อุตสาหกรรมรถยนต์ไทยกำลังเผชิญกับปัญหาสำคัญ เมื่อแบรนด์รถยนต์จีนบางรายล่าช้าในการคืนเงินส่วนลดให้กับดีลเลอร์ที่สำรองจ่ายให้ลูกค้าล่วงหน้า จากเดิมที่ควรได้รับคืนภายใน 1-2 เดือน แต่ปัจจุบันกลับล่าช้ายาวนาน ถึง 8 เดือน ส่งผลให้ดีลเลอร์ต้องแบกรับภาระสำรองเงินหลายสิบล้านบาท ซึ่ง กระทบสภาพคล่องทางการเงินและการดำเนินธุรกิจอย่างรุนแรง
📌 ทำไมดีลเลอร์ต้องสำรองเงินให้ลูกค้าก่อน?
ในระบบจำหน่ายรถยนต์ของไทย ดีลเลอร์ต้องซื้อรถจากบริษัทจัดจำหน่ายเข้าสต็อกก่อน และเมื่อมีแคมเปญลดราคาหรือเงินคืนส่วนลด ดีลเลอร์ต้องสำรองจ่ายเงินส่วนนั้นให้ลูกค้าไปก่อน แล้วจึงตั้งเบิกคืนจากแบรนด์
แต่ปัจจุบัน แบรนด์จีนบางรายล่าช้าจนเกินไป ทำให้ดีลเลอร์ที่มียอดขายสูงต้องสำรองเงินจำนวนมหาศาล ยิ่งขายดี ยิ่งต้องสำรองเงินเยอะ ซึ่งเป็นปัญหาที่ทำให้ดีลเลอร์หลายแห่งต้องเผชิญความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง
📌 ตัวอย่างผลกระทบที่เกิดขึ้นกับดีลเลอร์:
หากแบรนด์ให้ส่วนลด 100,000 บาท/คัน และดีลเลอร์ขายได้ 50 คัน/เดือน
ดีลเลอร์ต้องสำรองเงินให้ลูกค้า 5 ล้านบาท/เดือน
หากแบรนด์คืนเงินช้า 8 เดือน ดีลเลอร์ต้องสำรองเงินไปถึง 40 ล้านบาท
สถานการณ์นี้ส่งผลให้ ดีลเลอร์บางรายต้องใช้เงินทุนหมุนเวียนสูงกว่าปกติ และอาจเผชิญกับปัญหาขาดสภาพคล่องจนต้องหยุดขยายธุรกิจหรือชะลอการลงทุน
ปัญหาล่าช้าไม่ได้หยุดแค่เงินส่วนลด ยังลามไปถึงค่าประกันภัยและค่าซ่อมบำรุง
นอกจากปัญหาการคืนเงินส่วนลดที่ล่าช้า ยังพบว่าบางแบรนด์ค้างจ่ายค่าประกันภัยกับบริษัทประกัน และค่าซ่อมบำรุงหรือเคลมอะไหล่ที่ต้องจ่ายให้ดีลเลอร์ ทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง
📌 ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับลูกค้า:
✅ ไม่ได้รับประกันภัยตามที่โฆษณา
ลูกค้าบางรายที่ซื้อรถพร้อมแพ็กเกจประกันภัยชั้นหนึ่ง กลับพบว่าประกันภัยยังไม่ถูกเปิดใช้งาน เนื่องจากแบรนด์รถจีนบางรายยังไม่ได้จ่ายเงินให้กับบริษัทประกัน ทำให้ลูกค้าต้องออกเงินเองหรือได้รับกรมธรรม์ล่าช้า
✅ ต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อรับบริการหลังการขาย
ลูกค้าบางรายที่ควรได้รับบริการซ่อมฟรีตามเงื่อนไขการรับประกัน กลับถูกเรียกเก็บเงินเพิ่ม เพราะศูนย์บริการยังไม่ได้รับค่าชดเชยจากแบรนด์
✅ การเคลมอะไหล่และซ่อมบำรุงล่าช้า
เนื่องจากค่าซ่อมบำรุงและค่าเคลมอะไหล่ยังไม่ได้รับการชำระจากแบรนด์ ดีลเลอร์บางแห่งต้องรับภาระค่าใช้จ่ายเอง ทำให้เกิดความล่าช้าในการให้บริการซ่อมแซม
📌 ตัวอย่างปัญหาค่าประกันภัย:
ลูกค้าซื้อรถพร้อมประกันภัยชั้นหนึ่ง แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุ บริษัทประกันแจ้งว่ายังไม่ได้รับเงินจากแบรนด์รถยนต์ ทำให้ลูกค้าต้องสำรองจ่ายค่าซ่อมเอง
บางกรณีลูกค้าได้รับการเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์ จากบริษัทประกันที่ประกาศไว้เป็นบริษัทอื่นที่ไม่ได้ระบุในโปรโมชั่น
ลูกค้าที่ต้องการเข้ารับบริการเคลมในศูนย์บริการ ถูกแจ้งว่าต้องรอการอนุมัติจากแบรนด์ ซึ่งใช้เวลานานกว่าปกติ
ผลที่ตามมาคือ ลูกค้าหลายรายเสียความมั่นใจในแบรนด์รถจีน และทำให้ตลาดรถยนต์จีนในไทยอาจได้รับผลกระทบในระยะยาว
ดีลเลอร์บางรายจำเป็นต้องรับรถยนต์แทนเงินสด
เนื่องจากปัญหาการคืนเงินที่ล่าช้า ดีลเลอร์บางรายจำเป็นต้องเลือกรับรถยนต์แทนเงินสด ซึ่งแม้ว่าจะช่วยลดปัญหาการขาดทุนจากเงินที่ค้างชำระ แต่กลับสร้างภาระใหม่ในการจัดการสต็อกและการขายต่อ
📌 ภาระที่ดีลเลอร์ต้องเผชิญ:
ต้องหาทางขายรถที่ได้รับมา ซึ่งอาจต้องลดราคาขายทำให้กำไรลดลง
แบกรับต้นทุนการจัดเก็บและดูแลรถยนต์
มีปัญหาสภาพคล่องต่อเนื่อง เนื่องจากการขายรถที่ได้มาแทนเงินสดอาจใช้เวลานาน
การเลือกรับรถแทนเงินคืนเป็นเพียง ทางออกชั่วคราว ที่ดีลเลอร์บางรายจำเป็นต้องยอมรับ แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง
ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ไทย
📌 ดีลเลอร์หลายแห่งเริ่มตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือของแบรนด์จีน ว่าการทำธุรกิจร่วมกับแบรนด์เหล่านี้ มีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด
📌 ผู้บริโภคที่สนใจซื้อรถยนต์จีนอาจต้องคิดให้รอบคอบ
หากแบรนด์ไม่มีความโปร่งใสในการคืนเงินและจ่ายค่าบริการหลังการขาย
อาจเกิดปัญหาเมื่อต้องเข้ารับบริการในอนาคต เช่น ศูนย์บริการไม่สามารถเคลมอะไหล่ได้ หรือค่าซ่อมสูงขึ้น
📌 ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนอาจได้รับผลกระทบ
ปัจจุบันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากจีน เป็นผู้นำตลาด EV ในไทย แต่หากปัญหานี้ไม่ได้รับการแก้ไข ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอาจลดลง
บทสรุป
📌 ดีลเลอร์ต้องสำรองเงินนับสิบล้านบาท กระทบสภาพคล่องทางการเงิน และอาจส่งผลให้บางรายต้องออกจากธุรกิจ
📌 ลูกค้าหลายรายไม่ได้รับประกันภัยตามที่ควรได้รับ หรือถูกเรียกเก็บค่าซ่อมเพิ่มเติม
📌 ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเข้ามาตรวจสอบ เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหานี้ลุกลาม
📌 หากปัญหานี้ไม่ได้รับการแก้ไข อาจส่งผลเสียหายต่อแบรนด์จีนในระยะยาว
-
รถยนต์ 0 เหรียญ ?
-
อ่านดูแล้วมีแต่คนที่เจ็บ
-
โดนซื้อไปแล้วครับคอนเท้นนี้
ค่ายที่เป็นประเด็นคือช้างแอ่น ตอนจัดโปรปลายปี เค้าจ่ายคืนไม่ตรงดีลครับ ดีลเลอร์ก็ปวดหัวเม้ากันเยอะ อย่างที่เรารุ้กันช่องนี้ซื้อได้ ช้างแอ่นเค้ายังหา PR director เก่งๆมาสู้กับสื่ออยู่นะ
แต่ทะยอยได้เงินคืนกันแล้วครับ ยังไม่ครบและไม่ตามดีล แต่ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
-
โดนซื้อไปแล้วครับคอนเท้นนี้
ค่ายที่เป็นประเด็นคือช้างแอ่น ตอนจัดโปรปลายปี เค้าจ่ายคืนไม่ตรงดีลครับ ดีลเลอร์ก็ปวดหัวเม้ากันเยอะ อย่างที่เรารุ้กันช่องนี้ซื้อได้ ช้างแอ่นเค้ายังหา PR director เก่งๆมาสู้กับสื่ออยู่นะ
แต่ทะยอยได้เงินคืนกันแล้วครับ ยังไม่ครบและไม่ตามดีล แต่ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
โห... ช้างแอ่น ผมนึกอยู่ตั้งนาน
ที่แท้ก็เมือง "กรุงเก่า" ของจีนนี่เอง (เอ้า..งงไปอีก :D :D )
-
ค่าย ช้างแอ่น นี่พอมาสด้าเปิดตัว EV
สภาพจะเป็นไงบ้างไม่รู้ อย่างน้อยชื่อ Mazda ก็ยังขายได้มากกว่า
-
จีนก็มีวิธีการบริหารของเค้านะครับ แต่ถ้าบริหารแบบให้ดีลเลอร์แบกมากเกินไป คงไม่ดีแน่ๆ
หลายๆ ค่ายก็ทำแบบนี้ คือให้ดีลเลอร์ออกเงินไปก่อน ในค่าใช้จ่ายย้างประเภท แล้วค่อยทำคืนได้ ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ถ้าเกิน 2 เดือนไปแล้ว ยังไม่เบิกจ่ายให้ ดีลเลอร์ที่สภาพคล่องไม่ดี จะรับไม่ไหว
อีกวิธีคือให้ดีลเลอร์แบก stock อันนี้ก็เอาเปรียบดีลเลอร์เกินไป
-
ที่เป็นดราม่าข่าวต้นฉบับน่าจะเป็นเพราะมีจั่วหัวข่าวออกตัวว่า แบรนด์ที่เป็นปัญหาไม่ใช่ M_ กับ G__ มันเลยกลายเป็นเหมือนเป็นข่าวโจมตีบางแบรนด์ และละเว้นอีกบางแบรนด์น่ะครับ