Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pongnara ที่ มีนาคม 14, 2025, 13:58:02
-
สวัสดีครับพอดีผมกำลังตัดสินใจซื้อรถยนต์คันแรกครับคิดไว้ระหว่าง Toyota Yaris Ativ Premium Luxury และ Honda City e:HEV RS ตัวท็อปครับเน้นใช้งานยาว ๆ เลยครับและใช้งานแบบ All Around ในเมือง ขึ้นเขา ทางไกลช่วยแนะนำทีครับผมขอบคุณมากครับ
-
Honda City option น้อยกว่า แต่เบาะหลังนั่งสบายกว่า
ถ้าขับคนเดียว Ativ ได้เลยครับ เพราะเบาะหน้าจะนั่งสบายกว่า แต่อัตราเร่งอืดนะครับ
ข่าวว่า toyota จะเพิ่มเครื่อง 1.5 hybrid ใส่ใน Ativ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะมาเมื่อไหร่
-
ขอบคุณมากครับผมว่าจะออกเดือนนี้เลยครับเลยไม่น่ารอตัว Ativ HEV ได้ใจจริงก็อยากรอครับแต่รีบใช้รถมาก
-
ผมมี City e:HEV SV 4dr กับ Swift GLX 2022 เติมน้ำมัน E20 ทั้งคู่
- Swift ขับในเมืองผมได้ 16-18 km/l นอกเมือง 20-22 km/l ไม่ใช่ในกทม.
- City e:HEV ทั้งในและนอกเมือง เฉลี่ย 23-26 km/l คิดแบบเติมน้ำมันกลับ
- จะเห็นว่าเครื่อง 1.2 กับ 1.5 Hybrid อัตราเฉลี่ยน้ำมันต่างกันไม่มาก
- อัตราเร่ง City e:HEV 0-100 เห็นเลขตัวเดียวสบายๆ ถ้าพวกเครื่อง 1.2, 13-14 วินาที
- ช่วงล่าง City นุ่มกำลังดี ตึงตังบางจังหวะนิดหน่อย
- เบาะหลัง City นั่งสบายมาก โปร่งมาก
- พวงมาลัย City e:HEV ดีงามมาก มุดง่าย ขับในเมืองคล่อง
- Honda Sensing เนียนมากๆ ในระดับรถราคานี้ใช้ทุกวัน ACC
- ตัวช่วยเบรกบนพวงมาลัย ชอบมากๆ เพราะไม่ต้องไปนั่งตั้งค่า เหมือนรถบางคัน อยากใช้ระดับไหนก็กดได้เลย หน่วงได้ดีมาก ไม่หัวทิ่ม
- ข้อมูล Yaris Ativ ผมไม่มี มีแต่มุมมองของ City e:HEV หวังว่าจะช่วยได้บ้าง
- ชอบทรง Ativ นะ แต่ไม่ชอบ ที่มันอืดเกินไป อืดกว่า Swift นิดหน่อย ถ้าวัดจาก 0-100 นะ
-
ถ้าเน้นทางไกล บ่อยๆ Honda City e:HEV RS ขับสบายกว่า
ถ้าเน้นในเมือง บ่อยๆ ativ ประหยัดกว่า
-
ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องความแรง ถ้าเราเป็นคนขับรถเรื่อยๆ ผมเชียร์ Ativ นะ
เห็นบอกว่าใช้ยาวอันนี้ ativ ก็ตอบโจทย์กว่า เครื่องเพียวๆ ดูแลง่ายๆไม่ต้องไประแวงกับระบบไฮบริจเลย แถม option ที่ให้ ท่วมท้น ตรงนี้กินขาดฮอนด้าชัดเจน
ตัวรถแพ้ฮอนด้าแค่ความแรงเท่านั้นและ นอกนั้นดีกว่าหมด ความประหยัดแพ้ซิตี้นิดเดียว (จากตาราง HLM ) ใช้งานจริงไม่มีผลหรอกครับ
-
โจทย์นี้เชียร์ city ehev ครับ กำลังเครื่องดีกว่าเยอะ ในเมืองประหยัดกว่ามาก ออฟชั่นน้อยกว่า ativ นิดเดียว พวกกล้อง 360, BSM นอกนั้น Honda sensing ผมว่าเนียนกว่าของ ativ ครับ
-
รถคันแรก ผมเชียร์ทาง โตโยต้า ครับ เครื่องยนต์ปกติ จะเรียนรู้การใช้งาน การซ่อมบำรุง ได้ง่ายกว่าครับ
-
เวลากลับรถ เลี้ยวออกจากซอย แซงรถช้า ควรรีบเร่งความเร็วให้พ้นๆ อันตรายและไม่ขวางทางคนอื่น ซึ่ง Ativ รุ่นนี้ผมให้เป็น no.1 รถเก๋งอืดอาดขวางทางชาวบ้านแห่งยุคนี้ (เมื่อก่อนเป็น march กับ almera 1.2)
-
ผมรับความอืด ของ ATIV ไม่ได้แฮะ
จริงๆ ขับบนถนน 4 เลน ไม่ค่อยรู้สึกอะไรหรอก จนกว่า จะเจอถนน 2 เลนสวน หูยยย กว่าจะแซงได้ อารมณ์เดียวกับ Almera 1.2 เลย (Almera อืดกว่าอีกหน่อย) ลุ้นแทบตาย
พวงมาลัย HONDA ยุคหลังนี่ ใช้แล้ว ไปจับรถคันอื่น จะนั่งบ่นรถคันอื่นตลอด ทำไมมันยานแบบนี้ฟะ 55+
-
ถ้าชอบขับรถ ไป City ครับ ระบบช่วยเหลือการขับขี่ก็ไว้ใจได้
Ativ ไปเรื่อยๆ ดีครับ ไม่ได้แย่ แต่ไปปรู๊ดปร๊าดเท่า City ครับ
-
สองคันนี้มันมีข้อเสียที่ตอบโจทย์ จขกท. ไม่ครบถ้วนนะครับ ได้อย่างเสียอย่าง
Ativ สิ่งที่เสียไปคือ พลังเครื่อง เพราะในโจทย์คุณมี all round ขึ้นเขาด้วย เขาบางเขาชันถ้านั่งเต็มคัน+ของ คนขับจะลุ้นหน่อย
ส่วนเรื่องเร่งแซงบนถนน 2เลน ผมว่าเดี๋ยวนี้ถนนไทย highway 4เลนเยอะขึ้นมากแล้วครับ ส่วน 2เลนแล้วแซงยากจริงๆ น่าจะเหลือพวกแพร่ไปพะเยาพวกนั้น(ไปน่าน ไประนองก็4หมดแล้ว) หรือเป็นทางรองที่เบาได้เบาเหอะ บางเส้นสภาพถนนไม่ดีมีหลุมดักหรืออยู่ๆก็มีหมาหรือคนขับรถหมาๆพุ่งออกมาเสมอ ถ้าคิดว่าไม่ไปทางโหดๆ ผมเอา Ativ
city ไฮบริดก็คือไฮบริดครับ มันทำสำหรับคนใช้เยอะแต่ไม่ยาว แต่โจทย์คุณใช้ยาว...ถ้าไม่ถึง10ปี พอลุ้นว่าระบบยังไม่พังได้ แต่ถ้าเกินก็อย่าเลยและ Honda หลังๆมีลุ้นแทบทุกรุ่น
................................
ส่วนตัวถ้าไหว ทั้งค่ารถและค่าน้ำมัน ผมจะขยับไปเอา Altis 1.6G ครับ รถใหญ่ขับไกลสบายกว่า และเจ้านี่อยู่ได้ยาวๆแน่ พลังเครื่องพอได้ ตอบโจทย์ได้หมด
-
ลองใช้ Honda แล้วจะรู้ว่ายี่ห้อจอมหลุด QC หมกเม็ดลดต้นทุนเป็นยังไง
-
เน้นใช้งานยาว คำว่า ยาว ประมาณกี่ปีครับ
ถ้าไม่เกิน 10 ปี ผมเชียร์ Honda City e:HEV RS ครับ
ปล. 10 ปี คือ ยาวสำหรับผม เพราะตั้งแต่ใช้รถมา ขายก่อนครับ 10 ปี ทั้งหมด 5 คัน