Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Odrecranon ที่ มีนาคม 20, 2025, 15:14:47
-
ผมเองเริ่มสงสัย หลังจากเปลี่ยนยางรถยนต์ ICE 2 คันในช่วงปีที่ผ่านมา
พบว่าอัตราการใช้พลังงานมันดีขึ้นครับ
ผมเองขับชานเมือง ความเร็ว 90-110 แต่ลงชอบเหยียบตอนเร่งแซง
1. Mazda 2 1.3
ผมเปลี่ยนจาก Dunlop โรงงานมาเป็น Primacy 4
อายุยาง 4 ปี
หน้ายางจาก 185 มาเป็น 195
พบว่าช่วงล่างซับแรงได้ดี และเงียบมากขึ้น
อัตราการสิ้นเปลืองดีขึ้นจาก 18 เป็น 19-20 km/l (5%)
2 Ford Focus 2.0 MK2.5
ผมเปลี่ยนจาก PS4 เป็น Turanza 6
ก่อนหน้านี้ใช้ GR80 GR90 GR100
อายุยาง 4.5 ปี
หน้าจิกโค้งลดลง ซับแรงดีขึ้น รถไหลมากขึ้นช่วงปล่อยคันเร่ง
อัตราสิ้นเปลือง จาก 10-11 เป็น 13 km/l (>10%)
ผมไม่แน่ใจว่าเพราะ tread ยาง, ยางมันใหม่ หรือว่าอะไรครับ
แต่ผมรู้สึกว่าเป็นเพราะเทคโนโลยียาวหรือเปล่า ที่ทำให้อัตราสิ้นเปลืองในมุมมองผม
เพราะก่อนหน้านี้ผมไม่เคยรู้สึกว่าตอนเปลี่ยนยาแต่ละครั้ง รถมันจะประหยัดน้ำมันมากขึ้น
-
ถ้าตามค่าทดสอบที่ฉลากยาง
ยางที่เกาะถนนดี อัตราการสิ้นเปลืองจะแย่ครับ มันจะตรงข้ามกัน
-
มากแค่ไหน ถ้ายาง HEV แค่ลมยางต่างกัน ก็กินไฟต่างกันแล้ว
ไม่ต้องพูดถึงยางคนละเส้น คนละยี่ห้อเลยครับ
รถน้ำมันก็เช่นกัน แรงต้าน แรงยึดเกาะ ลมยาง พวกนี้มีต่ออัตรากินบริโภคเชื้อเพลิงทั้งนั้น
มากน้อย อยู่ที่จะเจอมา และ เจ้าของรถรับได้ ไม่เท่ากัน
เพราะยางเอง มันก็ยังแบ่งกลุ่ม ยางประหยัดน้ำมัน หรือ ตัววัด ในยางแต่ละเส้น แต่ละรุ่น เลยครับ
-
เหตุผลหนึ่งที่ทำไมก่อนหน้านี้ ตอนผมชับรถเล็กๆอย่าง honda freed ผมจึงเลือกใช้ยางของ goodyear ตลอด เพราะยางรีดน้ำส่วนใหญ่จะประหยัดน้ำมันในตัวเป็นของแถม ทีนี้พอเขาทำนุ่มเงียบ + รีดน้ำมา มันจึงยังมีคุณสมบัติการเกาะมากขึ้น ผสมรีดน้ำ แถมด้วยประหยัดไปในตัว
ส่วน primacy 4 ผมเพิ่งกัดฟันมาใส่ใน zenix ทั้งๆที่ยางติดรถแค่ 8พันโลเท่านั้น เพราะ dunlop เสียงดังมากๆ
แต่ความนุ่มเงียบของ primacy 4 กลับได้ระยะทางดีกว่าเดิม นิดหน่อย นับว่าแปลดีครับ
-
มีผลแหละ แต่ไม่เยอะมาก รถซิลฟี่ ยาง 205/55/R16
Yokohama AE50 ได้ 19-20 กิโล/ลิตร
Dunlop EC300 ได้ 18-19 กิโล/ลิตร
Turanza 6 เพิ่งเติมน้ำมันถังแรก ยังไม่ได้ข้อมูล แต่รู้สึกว่า รถไม่หนืดเหมือน Dunlop น่าจะประหยัดขึ้น
-
มีผล เหมือนกันครับ
ยาง EP150 ประหยัดกว่า ไหล กว่า
ตอนนี้ใช้ Nexus su4 หนึบกว่า
ต่างกันประมาณ 1 กิโลต่อลิตร นิดๆ หน่อยๆ
-
ผมว่ามีผลนะ รถ Hybrid คันเก่า เปลี่ยนจาก BS T005a เป็น Hankook Prime4
อัตรากินน้ำมันดีขึ้นแบบสังเกตได้ รถจะไหลๆ เข้าโค้งโยนขึ้นหน่อยนึง
-
ยางมีผลต่อความประหยัดแน่ๆครับ
แต่กรณีที่ว่ามาเป็นการเปลี่ยนยางที่น่าจะเกาะถนนมากขึ้น น่าจะกินน้ำมันขึ้น ยกเว้น
> ยางชุดใหม่เติมลมแข็งขึ้น
> ยางชุดใหม่เกาะถนน เบรคน้อย ได้ระยะทาง
> ยางเก่าหมดสภาพ ถ่วง พอเปลี่ยนยางก็ประหยัด
และมีอื่นๆอีกมากมายครับ
-
มีผลตามค่า rolling resistance ครับ
-
ถ้าเป็นยางรถเก๋งพวกสปอร์ตกับคอมฟอร์ต เท่าที่สังเกตุดูต่างกันไม่มากอะไร
แต่ถ้าเป็นรถกระบะหรือ PPV ยาง HT ประหยัดกว่ายาง AT แบบสังเกตุได้
น้ำมันเต็มถังพอเปลี่ยนเป็นยาง HT เป็น AT หายไปเกือบๆ 100 กม./ถัง
ยิ่งขับเร็ว ยิ่งหายไปเยอะ..
-
ถ้าเป็นยางรถเก๋งพวกสปอร์ตกับคอมฟอร์ต เท่าที่สังเกตุดูต่างกันไม่มากอะไร
แต่ถ้าเป็นรถกระบะหรือ PPV ยาง HT ประหยัดกว่ายาง AT แบบสังเกตุได้
น้ำมันเต็มถังพอเปลี่ยนเป็นยาง HT เป็น AT หายไปเกือบๆ 100 กม./ถัง
ยิ่งขับเร็ว ยิ่งหายไปเยอะ..
กระบะ 1 ถังวิ่งกันประมาน 800-950 กิโล
ถ้านับจุดที่ไฟโชว์แล้วเติมเลย ไม่ต่างกันมากขนาดนั้น
ผมจับตัวเลขที่หน้าจอทุกรอบ ต่างกันประมาน 10-15 กิโล / ถัง
อันนี้ขับแบบปกติ 100-120 ไม่เกินนี้