Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sstp ที่ มีนาคม 25, 2025, 09:08:26
-
เห็นในตัวซีรี่5 ตัวinspiringกับดีเซลได้Driving Assistant ธรรมดา แต่530e m sport ได้แบบPro มันต่างกันอย่างไรบ้างครับ
ขอบคุณครับ
-
ได้ ตัว Pro เลยหรือครับ ยินดีด้วยครับ
โดยทั่วไป Pro ของ BM คือ ปล่อยมือขับได้ชั่วขณะ เป็นต้น ครับ
ลักษณะของระบบ ADAS Level 2 นี้ โดยทั่วไปในเน็ตจะบอกว่า จุดประสงค์ คือ เพื่อลดความล้าในการขับบนมอเตอร์เวย์ (ซึ่งผมพบว่าจริง)
ไม่ว่า บนทางด่วนรถติด ๆ หรือ รถขับ 120 เท่าที่ขับ Pilot assist ของ V60 คุณสามารถเอนหลังให้รถขับเองได้เลย
(ผมเคยขับแต่ ซีรียส์อื่น ที่ ADAS Level 0-1 สำหรับ BM นะครับ)
อย่าง BM ระบบตรวจเส้นถนน (เลน) แล้ว ถ้าไม่มีแรงบนพวงมาลัย จะมีรูปเตือนให้จับพวงมาลัย
ถ้าไม่จับอีก ส่งเสียงเตือน
ถ้ายังไม่จับอีก เบรกกระตุกเตือนใจผู้ขับเลย แล้วปลดระบบ Driving assistant pro
ของดีครับ ใช้จริงดี รีวิวในไทยดี รีวิวในต่างประเทศดี
สำหรับส่วนตัวนะครับ ผมชอบของอีกเจ้าที่
1. ไม่เตือนด้วยการเบรก สมูทคนขับและคนนั่งมากกว่าครับ (มันตกใจหนะครับ เหมือน V60 ผมตอนถอยเลย คือ เบรกเกิ๊น เตือนแค่เสียงผมก็ได้ยินแล้ว)
1.1 ยิ่งเบรกจนหยุดเปิดไฟฉุกเฉินนี่ ผมขอเลี่ยงไม่ใช้
(ถึงใช้ BM Level 2 จริง ผมได้ยินเสียงก็เขย่าพวงมาลัยแล้วครับ กลัวมันจะเบรก)
2. ไม่ตามรถคันหน้า (ถ้าไม่มีเลน) เพราะ ผมประสงค์ขับตรง ไม่ได้อยากตามคันหน้าที่จะยูเทิร์น เป็นต้น
-
ขอบคุณคร้าบ
-
เท่าที่ใข้อยู่สำหรับ BMW750e ก็จะได้ Lane Keeping ที่ทำงานร่วมกับAdaptive Cruise Control และ Traffic Jam Assistคือรถจะเคลื่อนตัวออกไปเองตามรถคันหน้าเมื่อรถติด
จริงๆในเมนูยังมีAuto Lane Changeพร้อมทั้งTraffic Light Assistด้วยแต่ระบบแจ้งว่าไม่สามารถใช้งานในบ้านเราได้ขณะนี้
สิ่งที่สังเกตเห็นว่ามีการเพิ่มมาหลังจากอัพเป็นOS8.5คือ รถจะคอยถามเพื่อจดจำตำแหน่งที่เราเปิดหน้าต่างรับบัตรจอดรถว่าจะให้จำไว้ไหม? ถ้าเราตอบว่าใช่ คราวหน้ารถจะเปิดหน้าต่างให้เองที่จุดเดิม และยังมีการถามกรณีที่เรากำหนดสถานที่สำคัญเช่นบ้านและที่ทำงานไว้ รถจะสอบถามเมื่อใกล้ถีงจุดจอดรถว่าจะให้บันทึกเส้นทางเข้าจอดหรือไม่? ถ้าตอบว่าใช่ คราวหน้าพอรถมาถึงจุดใกล้จะมีเมนูขึ้นให้เลือกว่าจะเข้าจอดที่จุดเดิมไหม? ถ้าตอบใช่ เราก็ปล่อยพวงมาลัยแล้วให้รถเคลื่อนไปจอดได้เลย
อีกอย่างที่เพิ่มมาก็คือ HUDสามารถแสดงภาพสีแถบถนนและรถคันหน้าเมื่อเราใช้ACCได้แล้ว และสามารถเลือกได้ว่าจะให้แสดงARที่มีการบอกเลน ลูกศรแสดงจุดที่ต้องเปลี่ยนเลนหรือเลี้ยวที่ทางร่วมทางแยกนอกเหนือจากบนหน้าป้ด ให้ไปแสดงผลที่จอกลางที่มีขนาดใหญ่กว่าได้ อันนี้ช่วยได้มากเพราะมองได้ชัดเจนกว่าบนหน้าปัดรถครับ
และที่ดีกว่าเดิมคือแผนที่ของBMWตอนนี้สามารถแสดงสภาพการจราจรว่ารถติดมากหรือน้อยตามเส้นทางที่เราเลือกเหมือนกับในGoogle Mapได้แล้วทำให้เราสามารถใช้ARที่อยู่บนMapได้เลย
อีกอย่างที่ลืมบอกไปคือ ตอนนี้สามารถปรับระยะห่างใกล้หรือไกลของรถคันหน้าในACCได้แล้วซึ่งก่อนหน้านี้ระบบจะไม่มีให้ปรับเองเพราะเป็นแบบAdaptive
-
เท่าที่ใข้อยู่สำหรับ BMW750e ก็จะได้ Lane Keeping ที่ทำงานร่วมกับAdaptive Cruise Control และ Traffic Jam Assistคือรถจะเคลื่อนตัวออกไปเองตามรถคันหน้าเมื่อรถติด
จริงๆในเมนูยังมีAuto Lane Changeพร้อมทั้งTraffic Light Assistด้วยแต่ระบบแจ้งว่าไม่สามารถใช้งานในบ้านเราได้ขณะนี้
สิ่งที่สังเกตเห็นว่ามีการเพิ่มมาหลังจากอัพเป็นOS8.5คือ รถจะคอยถามเพื่อจดจำตำแหน่งที่เราเปิดหน้าต่างรับบัตรจอดรถว่าจะให้จำไว้ไหม? ถ้าเราตอบว่าใช่ คราวหน้ารถจะเปิดหน้าต่างให้เองที่จุดเดิม และยังมีการถามกรณีที่เรากำหนดสถานที่สำคัญเช่นบ้านและที่ทำงานไว้ รถจะสอบถามเมื่อใกล้ถีงจุดจอดรถว่าจะให้บันทึกเส้นทางเข้าจอดหรือไม่? ถ้าตอบว่าใช่ คราวหน้าพอรถมาถึงจุดใกล้จะมีเมนูขึ้นให้เลือกว่าจะเข้าจอดที่จุดเดิมไหม
อีกอย่างที่เพิ่มมาก็คือ HUDสามารถแสดงภาพสีแถบถนนและรถคันหน้าเมื่อเราใช้ACCได้แล้ว และสามารถเลือกได้ว่าจะให้แสดงARที่มีการบอกเลน ลูกศรแสดงจุดที่ต้องเปลี่ยนเลนหรือเลี้ยวที่ทางร่วมทางแยกนอกเหนือจากบนหน้าป้ด ให้ไปแสดงผลที่จอกลางที่มีขนาดใหญ่กว่าได้ อันนี้ช่วยได้มากเพราะมองได้ชัดเจนกว่าบนหน้าปัดรถครับ
และที่ดีกว่าเดิมคือแผนที่ของBMWตอนนี้สามารถแสดงสภาพการจราจรว่ารถติดมากหรือน้อยตามเส้นทางที่เราเลือกเหมือนกับในGoogle Mapได้แล้วทำให้เราสามารถใช้ARที่อยู่บนMapได้เลย
โอว ตัวโปรไฮโซมากจริงครับ ???
-
เห็นคลิป SPIN9 บอกว่าตัว cruise control ให้แบบธรรมดามาแต่สามารถซื้อ upgrade ผ่านแอปเป็น adaptive ได้
ไม่แน่ใจว่าตัว driving/parking assistant สามารถซื้อ upgrade ได้ด้วยหรือเปล่า