Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Komutmas ที่ มีนาคม 25, 2025, 11:50:16

หัวข้อ: ถ้าจะเปลี่ยน XC60Recharge เป็น530e Inspiring หรือE350e Exclusive ขอความเห็นครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Komutmas ที่ มีนาคม 25, 2025, 11:50:16
สวัสดีทุกท่านนะครับ

จากกระทู้เดิมที่เคยตั้งไว้ https://community.headlightmag.com/index.php?topic=88885.0
เกี่ยวกับการวางแผนอนาคตของเจ้า Volvo XC60 Recharge 2022

ตอนนี้ความชัดเจนก็เริ่มมากขึ้นครับว่า ผมน่าจะปิดไฟแนนซ์ในช่วงเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์ ปี 2569
จากเดิมที่น่าจะผ่อนหมดในกุมภาพันธ์ 2570
ทีนี้หลังจากปิดไฟแนนซ์แล้ว รถจะยังอยู่ใน VPSP 5ปี ครับ
ผมจะ "ลอง" ประกาศขายดูก่อนครับ  ถ้าขายตามราคาที่อยู่ในใจก็จะ "ปล่อย" ครับ
แต่ถ้าต่ำเตี้ยเรี่ยดินเกินจะรับไหว ก็จะใช้ต่อไป เพราะรถเลขไมล์ตอนนี้ 26,000 กิโลเมตรเองครับ เสียดายอ่ะ  :'(

แต่ปัญหาคือ ถ้าราคามันได้ ขายได้ แล้วจะขายไปซื้ออะไรหล่ะ???
คำถามนี้ ทั้งพ่อ ทั้งแม่ ทั้งน้องสาว เปิดประเด็นขึ้นมาพร้อมๆกันเลย

เรา Enjoy กับวอลโว่มากๆครับ วัสดุ การขับขี่ ระบบความปลอดภัย ความสง่างาม ลำโพง ไส้กรอง PM2.5 ตอบจริตบ้านผมได้เป็นอย่างดี
ติดอยู่เรื่องเดียวคือ ความสบายของเบาะแถวสอง คือมันชันไปหน่อยแม้ว่าจะถูกหลัก ergonomics ก็เถอะ
ผมสงสารแม่ผมอ่ะครับ แม่ควรนั่งรถที่องศาเบาะมันเอนได้มากกว่านี้สักหน่อย

ผมลองไปนั่ง EX90 6-seats โห....แจ่มอ่ะ ภายในคือปราณีตมาก แต่เสียดายที่มันเป็นไฟฟ้าล้วน ผมไม่เอาครับ
ขอเป็นรถ PHEV ผมสบายใจกว่ามาก พ่อผมในวัย60แกไม่ไปงมหาจุดชาร์จแถวเชียงของ เชียงแสน ภูพาน มุกดาหาร แน่นอน (แกชอบไปขับเลาะแม่น้ำโขงบ่อยๆ)

ตัวผมเอง เพิ่งไปเช่า GLC โฉมปัจจุบัน (จำรหัสเครื่องยนต์ไม่ได้ แต่เป็นดีเซล) ที่ Romania ขับอยู่10วัน ไม่ประทับใจใดๆเล้ย
วัสดุนี่กากหมูมากๆ เบาะก็ไม่ค่อยจะสบาย แผงแดชบอร์ดเอย จอกลางเอย มันไม่เข้าจริตผมอ่ะ มันไม่มีความอยากในการเป็นเจ้าของเลย

ผมเลยลองนั่งไล่ๆดู เอ...ถ้าจะเปลี่ยนจาก SUV เป็น Sedan มันจะเป็นยังไงนะ...?
บ้านผมห่างหายจาก Sedan ไปเป็น10ปีแล้วครับ แต่ด้วยโจทย์ที่ว่าอยากให้พ่อกับแม่ในวัย60กลางๆนั่งหลังสบายๆ  ขึ้นลงง่ายๆ ไปหาหมอยามโบกให้จอดชั้นล่างๆไม่ต้องวนไกล
ถ้าพ่อเขาจะเปลี่ยนมาเป็นผู้ขับ ก็อยากให้เขาได้รถที่เขามั่นใจและปลอดภัย 

มันก็มี 530e Inspiring กับ E350e Exclusive ที่ป๊อปอัพเข้ามาในหัว

เอาจริงๆ ผมไม่ใช่แฟนคลับเจ้าสองค่ายนี้เล้ยย ไม่ค่อยได้ติดตามข่าวสาร แถมติดจะแขยงๆด้วยซ้ำ ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน

แต่ก็อดเอาเข้ามาคิดไม่ได้ ถ้ามันตอบโจทย์เรื่องเบาะหลังที่นั่งสบาย และการขับขี่ของ sedan ที่คาดว่าจะสะเทือนน้อยกว่า suv

อยากทราบว่า ถ้าเทียบกันระหว่าง ใบพัด กับ ตราดาว และเจ้า Volvo มันเป็นยังไงกันบ้างอ่ะครับ?
BSI ของฝั่งบีเอ็มที่เหมือนจะให้มาเป็นตัว standard นี่ขอให้เขาแถมมาเป็นตัวtopเลยได้มั้ยครับ?
แล้วฝั่งเบนซ์นี่เขามี พวก VPSP หรือ BSI แบบอีกสองเจ้ามั้ย?
และที่สำคัญคือ เซลล์บีเอ็มกับเซลล์เบนซ์นี่เขามีการปรับปรุงอัธยาศัยกันมั้ยอ่ะ? ตอนผมซื้อ XC60ได้มีโอกาสย่ำเข้าไปในโชว์รูมของอีกสองค่าย มองผมตั้งกะตายันตีน -*-

หรือท่านใดมีข้อคิดเห็น ข้อเตือนใจ อะไรอยากแชร์ให้ volvo-fanboy อย่างผมทราบ แจ้งได้เลยนะครับ

ขอบคุณครับ 



หัวข้อ: Re: ถ้าจะเปลี่ยน XC60Recharge เป็น530e Inspiring หรือE350e Exclusive ขอความเห็นครับ
เริ่มหัวข้อโดย: HLRx ที่ มีนาคม 25, 2025, 13:35:18
ผมชอบ XC60 มากกกกก ติดที่เบาะแถว 2 เหมือนกัน จะชันไปใหน ที่สำคัญ จะ X3 , GLC มันดันชันเหมือนกันหมด ไม่รู้เพราะอะไร แถว 2 มีคนนั่งประจำเสียด้วย สุดท้ายจบที่ Sedan  เหลือเปรียบเทียบระหว่าง G30 & S90  ชอบภายนอก G30 แต่แพ้เรื่องภายใน , ความจุแบต , เครื่องเสียง  สุดท้ายจบที่ S90 ขับมา 1ปี 7เดือน ตอนนี้ไมล์วิ่งไปเกือบ 4หมื่นแล้ว
หัวข้อ: Re: ถ้าจะเปลี่ยน XC60Recharge เป็น530e Inspiring หรือE350e Exclusive ขอความเห็นครับ
เริ่มหัวข้อโดย: evlover ที่ มีนาคม 25, 2025, 16:48:11
Inspiring มีแอร์เสา B
แค่นี้ก็ความสบายผิดกันแล้วครับ

เบนซ์สร้างชื่อมาจาก passenger car แท้ๆ
แต่ทุกวันนี้ น่าเสียดายมากๆ
หัวข้อ: Re: ถ้าจะเปลี่ยน XC60Recharge เป็น530e Inspiring หรือE350e Exclusive ขอความเห็นครับ
เริ่มหัวข้อโดย: albacore ที่ มีนาคม 25, 2025, 17:24:48
เหมือนlexus จะปรับเอนเบาะหลังได้นะ nx rx ต้องลองดูครับ ถ้าพอจะชอบยี่ห้อนี้อยู่บ้าง
หัวข้อ: Re: ถ้าจะเปลี่ยน XC60Recharge เป็น530e Inspiring หรือE350e Exclusive ขอความเห็นครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ มีนาคม 25, 2025, 18:03:58
1. ขับแล้วชาร์จทางไกลด้วยน้ำมันไหม และ 2. ใช้ ADAS บ่อยไหม จะเป็นอีกปัจจัยที่ผมคิดว่า จะ (ไม่) เปลี่ยน ครับ
ผมเองก็ใช้ Volvo ร่ำ ๆ จะถอย BEV ที่ 1. ชาร์จแล้วไปได้ไกล (คุ้มค่าแบต ทางสิ่งแวดล้อมด้วย) 2. ระยะประกันแบต 10 ปี (Merc) หรือตลอดชีพ (MG) 3. จอดติดเกียร์ N ให้คนอื่นผลักได้ 4. มี ADAS ที่ดีกว่าเดิม
ไปลองขับคันที่ว่ากันว่าขับดีมาแล้วด้วย (BM) แต่ชาร์จแล้วไปได้ไม่ไกล ระยะประกันแบต 8 ปี และ ทางศูนย์ไม่แนะนำให้ปลดจอดติดเกียร์ N รวมถึง ADAS ระดับต่ำกว่าเดิม ดังนั้น มันไม่ได้ตอบโจทย์เลยแม้ขับดี
ยิ่งพอมาคิดว่า แล้วทางไกล จะทำยังไง
ผมก็จบ ที่ PHEV คันเดิม ครับ
เอ้อ หลายที พาผู้ใหญ่ไปโรงพยาบาลด้วย BM โดยเฉพาะอี๊ภรรยาผม เราก็ให้เขานั่งหน้า (ภรรยานั่งหลัง) นะครับ ล้อหลัง BM มันกระเทือนเกิน ผมก็แก้ง่าย ๆ อย่างนี้ ซึ่งภรรยาก็เห็นด้วย
หัวข้อ: Re: ถ้าจะเปลี่ยน XC60Recharge เป็น530e Inspiring หรือE350e Exclusive ขอความเห็นครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Odrecranon ที่ มีนาคม 25, 2025, 18:25:34
ผมก็ใช้ XC60 ครับ แม่นั่งหลังบ้าน ไม่บ่นอะไรนะครับ
แต่บ้านผมชอบเบาะชัน ๆ ขนาด EX40 ความชันด้านหลังยก ok

ผมเองเกือบไป BEV หลายครั้งแล้วครับ
แต่ค่าประกันค่อนข้างสูง กับผมขับรถปีนึง 3000 km ดูไม่ค่อยคุ้มค่า

ตัว E class กับ 5-series
ผมเคยลองนั่ง 530e ด้านหลังสบายอยู่ครับ
แต่ภายนอก E class ผมชอบมากกว่า

ผมว่าตัวเลือกอื่น ๆ  ที่น่าลองคือ Q5 ผมให้ขับดีสุดในกลุ่มเลยครับ
แม้มันจะเก่าแล้ว
อีกคันคือ NX450 H+ ภาพรวมดีกว่า XC60 แต่ขับไม่สนุก

ถ้าอยากได้รถใหญ่ขึ้ร
ลองดู XC90 ที่ลดราคาก็ได้ครับ
เหลือ 3.79 M + ประกัน 3 ปี + wall charge
ผมเองยังอยากลอง B&W ตัวบนสุด ว่าจะดีขนาดไหน
ใน Q5 ตัว B&O 3D เอง ผมว่าก็ดีมากแล้ว

ผมว่า SA BMW กับ Mercedes ดีขึ้นนะครับ
เมื่อ 3 ปีก่อน ผม walk-in ไม่มีใครสนใจผมเลย
ปีที่ผ่านมาดีทั้ง 2 ที่เลย หรือเพราะผมเริ่มแก่ ไม่แน่ใจ

แต่สำหรับผมเอง plan ว่าจะเปลี่ยน XC60 ตอนครบ 5 ปี(2027)
จะได้รอดู EX60 ด้วย ส่วนตัวมองว่าในค่าย Volvo เป็นตัวแทนที่ดีสุดคือ XC60 ครับ
หัวข้อ: Re: ถ้าจะเปลี่ยน XC60Recharge เป็น530e Inspiring หรือE350e Exclusive ขอความเห็นครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Komutmas ที่ มีนาคม 25, 2025, 18:33:34
ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมตอบนะครับ

คุณงามความดีของเจ้า XC60 สำหรับผมมันมากมายเลยอ่ะ ชอบบ นั่งมองเฉยๆก็เอ็นจอยละ
แต่ขณะเดียวกัน ผมก็เข้าใจว่า รถทุกคันมันมี "ช่วงเวลาที่ดีที่สุด" ของมัน ที่จะปล่อยออกให้ได้ราคาดีที่สุด

Lexus NX ... ชอบทรงมันนะครับ ยอมรับว่าทรงสวยดี outstanding พอสมควร แต่ผมก็ยังไม่อาจลบล้างภาพโตโยต้าในราคา 3.7 ล้านได้จริงๆ

มีอีกค่ายนึงที่ผม "เอ๊ะ" ขึ้นมา คือ Range Rover Velar แบรนด์ไม่กังขา ทรงสะท้านใจ แต่กดเข้าเว็บไปดู แหมมมม่ 4.99 ล้าน
ไม่รู้ว่าส่วนลดหลังบ้านค่ายนี้เป็นยังไง อินดี้แหงๆ เพราะเขาเน้นขาย niche market อ่ะเนอะ
เคยไปเช่า Defender โฉมปัจจุบัน ที่ Iceland เครื่องดีเซลล้วน อืดเป็นเรือเกลือเลย แต่หนักแน่น และชอบจอ infotainment มากๆ จัดวางได้ดีงาม
แต่ก็นะ ราคาไปไกลจริงพ่อคุณ

นี่ว่าจะไปนั่งๆถูๆไถๆ หลายๆคันในงานมอเตอร์โชว์อยู่เหมือนกัน  จะได้พอเห็นภาพคร่าวๆครับ
 
หัวข้อ: Re: ถ้าจะเปลี่ยน XC60Recharge เป็น530e Inspiring หรือE350e Exclusive ขอความเห็นครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Kanarath ที่ มีนาคม 26, 2025, 00:16:37
ผมว่าในเมื่อเราชอบ volvo อยู่แล้ว มันจะไปมองยี่ห้ออื่นก็อาจจะยากเป็นธรรมดา อย่างผมแฟน bmw เคยลอง xc90 ก็ส่ายหัวติไปหมดทั้งๆที่หลายคนเค้าชอบกัน  ;D

ถ้าอยากใช้ sedan ไม่ลองเทส s90 ดูก่อนครับอาจจะถูกใจ รถใหญ่ขึ้น น่าจะนั่งสบายกว่าเยอะครับ suv มันได้เรื่องสูงเรื่องลุยกับเก็บของได้เยอะ ถ้าเน้นนั่งหลังผมว่ายังไง sedan รุ่นใหญ่น่าจะตอบโจทย์กว่าครับ

เห็นพูดถึงความคาดหวังให้การสะเทือนน้อยกว่า xc60 ผมว่า 530 อาจจะไม่ตอบโจทย์นะครับ ค่ายนี้เน้นเฟิร์ม เน้นการขับขี่ แต่มันก็จะไม่โยนแบบ suv ครับ

ส่วน GLC มันคือ C-Class ยกสูง มันก็จะเล็กแล้วเบาะก็ไม่สบายตามขนาดครับ สมัยก่อนผมเคยอยากได้ GLC 43amg แต่ตัดตกไปเพราะไปลองนั่งแล้วเล็ก เบาะก็เล็กไม่สบายครับ

เรื่อง bsi สามารถคุยขอเพิ่มเป็น 5ปีได้ ส่วนของ merc ต้องซื้อเพิ่มครับ
หัวข้อ: Re: ถ้าจะเปลี่ยน XC60Recharge เป็น530e Inspiring หรือE350e Exclusive ขอความเห็นครับ
เริ่มหัวข้อโดย: V221 ที่ มีนาคม 26, 2025, 13:25:20
ถ้าจะเปลี่ยนให้คนนั่งหลังสบายขึ้น Hyundai Palisadeน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีครับ
หัวข้อ: Re: ถ้าจะเปลี่ยน XC60Recharge เป็น530e Inspiring หรือE350e Exclusive ขอความเห็นครับ
เริ่มหัวข้อโดย: oryor ที่ มีนาคม 27, 2025, 08:18:55
ผมว่ารอดูปีหน้าก็ได้ครับ
ตลาดรถตอนนี้เปลี่ยนแปลงไวมากๆ
ยากต่อการคาดการณ์ข้ามปีครับ
หัวข้อ: Re: ถ้าจะเปลี่ยน XC60Recharge เป็น530e Inspiring หรือE350e Exclusive ขอความเห็นครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Komutmas ที่ มีนาคม 27, 2025, 18:15:06
จากที่ไปลองนั่งมา ชอบ Lexus NX450h นะครับ
เบาะหลังนั่งสบายกว่า XC60

แต่ ครับ แต่

นอกจากนั้นก็ไม่มีอะไรดึงดูดให้ผมปันใจไปจาก XC60 ได้เลย
เช่น เบาะนั่งคู่หน้าที่ไม่สามารถยืดออกมาซัพพอตต้นขาได้ , ลำโพงโนเนมเทียบกับ Bower & Wilkins (แท้นะจ๊ะ) , หลังคา Panoramic , ไส้กรอง PM2.5
แถมซ้ำร้ายมาในราคา 3.9 ล้าน บายจ้าาา

ส่วนรถเก๋งนั้น E-Class เข้าออกง่ายกว่า Series 5 พอสมควร
แต่วัสดุ E-Class นั้นเต่าถุยมาก ความปราณีตอยู่ไหน? ออพชั่นไก่กาอาราเล่ ซ้ำร้ายด้วยพื้นที่เก็บสัมภาระเหียกๆในตัว 350e และความไม่มีความรู้ของเซลล์

ลาก่อยย