Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ฟง อวิ๋น ที่ มีนาคม 25, 2025, 13:17:57
-
มอเตอร์โชว์ 2025 ปีนี้ ลดกันเดือดมาก
ผมนี่แอบคิด มือสั่นกันไปเลย บอกตัวเองตลอดว่าไม่จำเป็น ตั้งสติเข้าไว้ บลา า า า า า า าาา :-X :-X :-X
น่ากลัวมาก สงครามราคาเต็มรูปแบบแล้วมั้งแบบนี้ เฮ่อออออ :-\ :-\ :-\ :-\
-
ผมนี่ยังหวั่นไหว ต้องบอกตัวเองเหมือนกันว่า ... "ใจเย็น ใจเย็น ที่มีอยู่ยังใช้งานได้ดี ..."
สงสารก็แต่รุ่นน้อง เพิ่งออกสิงโตทะเล6มาขับได้อาทิตย์เดียว วันนี้ติดดอยซะแล้ว
สงสัยคนที่จองรถไว้แล้วยังไม่ได้รับรถมีหวังถอนจองกันเป็นแถว
-
คนอวยในเพจ (ที่เป็นแอคฯหลุมบ้าง คนไม่ซื้อแต่อวยบ้าง แอคฯปลอมที่ถูกจ้างมาบ้าง) ก็หาเหตุผลต่างๆมาหักล้างตลอด จนไม่อยากจะไปช่วย comment เลย
สร้างกันเข้าไปค่านิยมตัดราคา ไม่ซื้อเลยประหยัดสุด อย่างที่เค้าว่า :-X
-
ตกใจเหมือนกันครับ ผมเข้าไปอ่านข่าวที่หน้าเว็ปเรา เห็นราคาทั้งสันดาปดีเซลอย่าง TANK 300 ลงราคานี้ผมตกใจเลย ไหนจะ JAECOO 7 Plug-in Hybrid ราคาไม่ถึงล้าน
และ EV รุ่นอื่นๆอีก .... นี่มันมหกรรมเทกระจาดรถจีนดีๆนี่เอง
ส่วนรถญี่ปุ่นเปิดตัวใหม่ที่ขายทะลุล้าน น่าจะเหงายาวๆ
-
ลดแล้ว ลดอีก ลดต่อ ;D
บางรุ่นลดจนราคามือหนึ่งแทบไม่ต่างจากราคามือสองเลย
-
อีกไม่นานก็จะล้มหายตายจากกันไปเองหล่ะครับ
เหมือน Brand จีน หลายๆ Brand ที่ล้มละลายที่ประเทศตัวเอง รถจอดนอนกองเต็มสุสานรถ
หั่นราคากันไปเรื่อยๆจนไม่เหลือกำไร การบริการก็อย่าไปหวังนะครับ ตัวใครตัวมัน
-
กระแสไฮบริดรีเทิร์นเหมือนจะจุดไม่ติด มองในแง่เศรษฐศาสตร์แล้วโอกาสที่มูลค่าเศรษฐกิจน่าจะหายไปมีเยอะทีเดียวจากการขยับเป็นเทคโนโลยีรถไฟฟ้าแบบนี้ น้ำมันเชื้อเพลิง สารหล่อลื่น ศูนย์บริการ ตลาดอะไหล่ สิ้นค้าสิ้นเปลือง ใครปรับตัวช้านี่ค่อนข้างน่ากลัวนะครับ
-
ผมเจอข่าว ADAS ระดับสามของแบรนด์จีนแบรนด์นึงเข้าไป ถึงกับอยากสัมผัสเลย
แต่ได้ข่าวจากเพื่อนร่วมก๊วนว่า ช่วงล่างไม่ได้ อันนี้ไม่ได้ขับเองนะครับ ก็ไม่กล้าฟันธง
-
รถไฟฟ้า เป็นไปตาม ที่อดีตเคยคาดกันว่า จะเหมือน โทรศัพท์ รุ่นใหม่มา รุ่นเก่าต้องลดราคา
-
บางรุ่นเปิดราคามาก็คิดว่าอาจจะมีลดต่อ
TANK 300 เหมือนจะเปิดถูก 999000 แต่พอไปดู TERRA ราคาลดแล้ว 1045000 เพิ่ม 4หมื่นได้รถที่มั่นใจอนาคตได้ดีกว่า
หรือเพิ่ม 2แสน ได้รถที่มั่นใจว่าขายต่อราคามากกว่า TANK เกิน 2แสนแน่ๆอย่าง Fortuner Leader
TANK อาจจะ option เยอะ แต่คุกกี้ก็พิสูจน์แล้วว่าคนไทยยังนิยมรถที่เชื่อถือได้มากกว่าค่ายรองที่อัด option ครับ
-
เฉยๆครับ ถ้ารถไม่ชอบ จะลดเยอะแค่ไหนก็ไม่ซื้ออยู่ดี
อย่างค่าย BYD จริงๆก็ชอบ sealion 7 แต่พอถามทาง 0 ว่าเอาไปเปลี่ยนโช้คได้มั๊ย เขาบอกว่าจะหมดวารันตีทั้งคัน ผมเลยถอย
รถที่มีน้ำหนักแบตเป็น 4เหลี่ยมผืนผ้ากดลงไปที่ 4 มุมล้อเท่าๆกัน ถ้าโช้คนิ้ม เวลาเด้งหรือขับ มันจะยวบเหมือนเรือเลยครับ
แต่ก่อนหน้านี้มีไปลอง geely ex5 มา ทางธนบุรีเขาใส่ใจรายละเอียดเรื่องช่วงล่างดีกว่าเค้าเพื่อน ปนับแก้อาการได้ดีกว่าทุกคันที่ไปลองมา ผมก็คงซื้อใช้แหละ ผมค่อนข้างให้ความสำคัญกับช่วงล่างพอสมควร
-
ราคาขึ้นๆลงๆ จบงาน ก็ขึ้นเป็นพิธี ไม่ให้เสียรูปมวย พอมีงานก็ลงแต่ถ้าไม่ลงคนก็ไม่ซื้อ เพราะทุกคนรอการลดราคา จนอาจ จะติดเป็นนิสัย รอกันแต่งานขายลดราคา เทกระจาก เดือนอื่นไม่ต้องขาย ระบบเศรษฐกิจ เซล ธุรกิจต่อเนื่อง ต่างๆ จะพังเอา เช่นจ้างเซลเป็นชั่วคราวแค่เดือน 4 กับ 12 ไม่ต้องจ้างประจำเพราะไม่มียอดมาก
-
ปัจจุบันก็ทำคล้ายๆอย่างนี้อยู่แล้ว เซลรถจีนไม่มีเงินเดือน ได้แต่ค่าคอมขายรถ
-
ยังลงได้อี๊กกกกกกกกกกกก
-
ลดราคา เป็นการทำตลาดที่ง่ายที่สุด สื่อก็ทำออกมาง่าย แล้วตรงใจผู้บริโภคด้วย
-
ผมก็ดูอยู่ว่า ถ้าน้องง่วง ลดเหลือสัก 249,000 บาท
น่าเอามาใช้ขับไปซื้อของที่โลตัสขำๆ ซักคัน ;D
-
ทำไมผมกลับมาต่าง
ผมมองว่า มันเป็นเรื่องปกตินะครับ
จริงๆ มันมีมานานแล้ว อาจจะไม่ได้ประกาศ หรือ ลดเยอะ (แบบปัจจุบัน)
เช่น ประกาศลดราคา 50,000 จากราคาอย่างเป้นทางการ หรือ price list เลย แล้ว ตอนซื้อ มาลดให้ให้อีกเป็น แสนๆ ไรงี้
เพราะไม่อยากประกาศลดเยอะๆ เดี๋ยวอาจจะเสียภาพลักษณ์ ของ ตัวรถได้
แต่ ตอนนี้ มีค่ายรถ ที่เราส่วนลดเป็นแสน ตรงๆ ชัดๆ ว่าลด(รวมถึงตอนประกาศขึ้นราคาด้วย) มาประกาศอย่างเป็นทางการใน price list เลย
ผมมองเรื่องการค้าขาย การแข่งขัน มันลดราคา หรือ เพิ่มราคา ได้ทั้งนั้นครับ
คนแปลกใจราคาส่วนลด ของ รถยนต์ แต่ทำไมไม่แปลกใจ กับ สินค้าในห้าง หรือ ร้านค้า ที่ลดราคา 50-70% หรือ 1 แถม 1 บ้าง ครับ
-
ทำไมผมกลับมาต่าง
ผมมองว่า มันเป็นเรื่องปกตินะครับ
จริงๆ มันมีมานานแล้ว อาจจะไม่ได้ประกาศ หรือ ลดเยอะ (แบบปัจจุบัน)
เช่น ประกาศลดราคา 50,000 จากราคาอย่างเป้นทางการ หรือ price list เลย แล้ว ตอนซื้อ มาลดให้ให้อีกเป็น แสน ไรงี้
เพราะไม่อยากประกาศลดเยอะๆ เดี๋ยวอาจจะเสียภาพลักษณ์ ของ ตัวรถได้
แต่ ตอนนี้ มีค่ารถ ที่เราส่วนลดเป็นแสน ตรงนั้น มาประกาศลดใน price list เลย
ผมมองเรื่องการค้าขาย การแข่งขัน มันลดราคา หรือ เพิ่มราคา ได้ทั้งนั้นครับ
คนแปลกใจราคาส่วนลด ของ รถยนต์ แต่ทำไมไม่แปลกใจ กับ สินค้าในห้าง หรือ ร้านค้า ที่ลดราคา 50-70% หรือ 1 แถม 1 บ้าง ครับ
ผมก็คิดแบบนั้น ณ สถาณการแบบนี้ ต่อต้านไม่ได้ก็เข้าร่วมสิ เพื่อเอาตัวรอด
เราอาจจะยังไม่ชิน เพราะก่อนหน้าเราบริโภครถญี่ปุ่นที่เขาเกาะราคาสูงกัน (จะเรียกว่าฮั๊วเลยก็ได้) ไม่ลดหน้าบ้านเพราะกลัวเสียราคาแบน
ใครจะว่ายังไงก็ตามแต่ จะว่าญี่ปุ่นเอากำไรมาแจกเป็นโบนัสคนไทย อันนั้นที่แจกก็คือส่วนที่เขากักกำไรพอไว้อยู่แล้ว
ชาวไร่ชาวนาไม่น้อยที่ไม่ได้โบนัสโดยตรงก็ไม่สามารถซื้อรถญี่ปุ่นได้เพราะราคาสูง
แต่พอมาเจอรถจีนที่ขายแบบไม่สนเพื่อนร่วมชาติ (ไม่ฮี๊วราคากัน) รถญี่ปุ่นก็โดนลูกหลงแบบหลายนัดอยู่
แบรนจีนอาจจะมุ่งไปบั๊บราคาฆ่าเพื่อนร่วมชาติเป็นหลัก เพราะเข้ามาครั้งแรกก็ขายราคาแพงกว่าในจีนเยอะ
ได้กำไรไปพอสมควรแล้ว จะลดลง กำไรน้อยลง แต่ขายได้จะเป็นไรไป
แต่ก็อย่างว่า พอคนไทยกลุ่มแรกได้ลองรถไฟฟ้าจีนช่วงติดดอยแล้วพอใจ แล้ว
บอกต่อทางที่ดี และทางที่ไม่ดี ก็เป็นการขยายตลาดได้เร็ว ทางรถญี่ปุ่นเลยโดนลูกหลงแบบมึนๆบ้างล่ะ
เท่าที่ถามเพื่อนที่ใช้รถไฟฟ้า2คนแล้วมีปัญหาเรื่องอะไหล่และซอฟแว คันต่อไปมันก็ยังจะซื้อรถไฟฟ้าแต่จะเปลี่ยนยี่ห้อ เพราะมันชอบ
เทคโนโลยี ความสะบาย ในราคาที่ถูก แต่ที่มีปัญหาคือเป็นเรื่องการจัดการของเจ้าของแบนมากกว่าปัญหาจากตัวรถ
-
การกระตุ้นที่ง่ายที่สุดคือราคา .. แต่ อันดับต่อมา ต้องรับผลระยะยาว ...
กระเป๋าใคร อยากลองก็จัดเลยครับ ..
แต่ผมยัง ใช้แบรนด์ญี่ปุ่นไฮบริดไปสักพัก .. เจแปน โอนลี่... เอวี นัมเบอร์วันนน 5555...
-
ลดกันกระหน่ำจริงจัง กำลังเล็งๆToyota Voxy S-Z Hrbridราคา 2.25ล้านไว้ เจอXpeng X9 Premium ราคา2.39ล้าน ถึงกับมีลังเลเลยครับเพราะได้เบาะVIP แบบWalk Throughและช่วงล่างถุงลม เลี้ยวล้อหลังด้วย ถ้าจะเอาToyota Voxy X Hybridราคา1.89ล้าน กลายเป็นว่าNissan Serena E-Power ราคายังถูกกว่าเกรย์ที่1.69ล้านเสียอีก
-
ลดกันกระหน่ำจริงจัง กำลังเล็งๆToyota Voxy S-Z Hrbridราคา 2.25ล้านไว้ เจอXpeng X9 Premium ราคา2.39ล้าน ถึงกับมีลังเลเลยครับเพราะได้เบาะVIP แบบWalk Throughและช่วงล่างถุงลม เลี้ยวล้อหลังด้วย ถ้าจะเอาToyota Voxy X Hybridราคา1.89ล้าน กลายเป็นว่าNissan Serena E-Power ราคายังถูกกว่าเกรย์ที่1.69ล้านเสียอีก
ส่วนตัวผมว่าพอ MPV EV จีนมาสองล้านต้น + Serena มาแบบทางการล้านเจ็ด รถเกรย์กลุ่ม Voxy/Noah, StepWGN ไม่น่าซื้อแล้วครับ
-
ที่บ้านผมมีรถไฟฟ้าจีนแล้ว2คัน ผมใช้seal แล้วเมียเขาชอบ พอเมียจะเปลี่ยนรถนางไปเาsealion7มาจอดข้างsealที่บ้าน เดิมผมใช้camry เมียใช้civic
ที่ซื้อเพราะตรรกะที่ว่าของคุณภาพเท่ากันไม่ว่าดีหรือห่วยเท่ากัน ของจีนจะทำราคาได้ถูกกว่าเสมอ รวมทุกอย่างแล้วไม่ว่าตัวรถ การบริการและอื่นๆ
ลองไปนั่งsealion7ของเมียที่ว่ากันว่าช่วงล่างไม่ดี ผมนั่งให้เมียขับผมก็ว่าสบายดีกว้างขวางใหญ่โต ไม่ได้ขับเร็วไปแข่งกับใครใช้ในเมืองนั่งสบายครับ
ที่บ้านมีมิเตอร์ไฟฟ้าแบบtou และมีsolarcellค่าพลังงานใช้รถถูกมากๆกิโลละไม่ถึงบาท ยิ่งชาร์จไฟเสาร์อาทิตย์กลางวัน ช่วงoffpeakมีsolarcellช่วย แทบจะใช้ไฟฟ้าวิ่งฟรี
เรื่องราคามือ2ผมไม่กังวลมากเพราะถึงเป็นรถญี่ปุ่นสมัยนี้ราคามันก็ตกน่าใจหายอยู่ดี ล่าสุดลองไปเชคราคาsealมือสองที่ซื้อขายกัน ปรากฏว่าราคาตกน้อยกว่าที่คิดตอนแรกมาก
โลกเปลี่ยนไปเสมอ รถจะไม่ใช่ทรัพย์สินอีกต่อไปมันก็แค่เครื่องใช้อย่างหนึ่งเท่านั้น
-
อย่าว่าแต่รถจีน ตอนผมซื้อ hrv rs ได้ส่วนลดแค่หมื่นเดียว ผ่านไป 6 เดือน เล่นลดราคาลงมา 1.2แสน ถึงจะไม่ได้ประกาศเป็นทางการ แต่ก็รู้กันโดยทั่วว่าลดหลักแสน เสียความรู้สึกเหมือนกัน ฉนั้นจะรถจีนที่ประกาศเป็นทางการดีกว่ารถญี่ปุ่นที่ลดราคาหลังบ้าน ใครไม่เช็คดีๆ ก็โดนเซลฟันค่าคอมหัวแบะเหมือนกัน
-
ลดเยอะจริงครับ
การมาของรถจีนนี่กระทบการตัดสินใจซื้อรถของหลายคนจริงๆ ยอมรับว่าหลายคันดูน่าใช้มาก
โดยเฉพาะ VAN/MPV เห็นแล้วว้าว
รถจีนทำราคาต่อ option ได้ดีมาก แค่เรื่องความน่าไว้วางใจ(ทั้่งคุณภาพและหลังการขาย)กับภาพลักษณ์มันยังไม่ได้
ส่วนการลดราคาก็เป็นเรื่องดีกับผู้บริโภค
เพียงแต่จีนทำได้สุดมาก แม้แต่การเขียนราคาลงกระดาษเหมือนขายของตลาดนัด.... (แต่ได้กระแสมากเลยนะ)
ถ้าเงินเหลือหรือกำลังจ่ายสูง ใครหลายคนก็คงเลือก premium ในประเภทรถนั้นๆกันก่อนเป็นธรรมดา
EV ยุโรปก็มีให้เลือกหลายยี่ห้อหลายรุ่น sport/supercar ก็ออกมากันเยอะ
รถบางรุ่นก็จะยังคงเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่า
หรือถึงแม้จะเป็นทรัพย์สินที่เสื่อมราคา ถ้ามีกำลังผมก็ยินดีจ่าย 30ล เพื่อขับ supercar จากอิตาลี
เพราะมันไม่ใช่แค่เครื่องใช้อย่างนึงเสมอไปครับ
สินค้าทุกประเภท มีถูกมีแพงและมีกลุ่มลูกค้าของเค้าเสมอ โซฟายังมีชุดละล้านเลย....
-
มุมประสบการณ์ผม คนอื่นคงต่างไป
ผมซื้อรถญี่ปุ่นได้สบาย แต่ลำบากใจที่มีเงินแค่ไหนก็ได้แค่นี้ ไปอ่านspecประเทศอื่นทำไมเค้าได้ option เกินเราตลอด ต่อให้มีเงินแค่ไหนรุ่นtopเราก็ยังขาดๆอยู่ พอรถ usa มาทำ option เหมือนกันทั่วโลกผมนี่ชิ่งจากรถญี่ปุ่นทันที ถ้าญี่ปุ่นยังทำให้ผมรู้สึกโง่เวลาซื้อรถเค้าคงไม่กลับไปใช้ แต่ serena นี่มาดีเริ่มเห็นการปรับตัวบ้างแล้ว แต่ one pedal กลายเป็น e pedal ทำผมคิดหนักเลย