Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Drizzle ที่ มีนาคม 27, 2025, 12:48:33
-
ตอนนี้ใช้ CRV ครับ เป็น SUV คันแรกของบ้านเลย
ช่วงปีนี้ผมย้ายที่ทำงาน จากเดิมวิ่งในเมืองเป็นหลัก มาเป็นวิ่งรอบเมือง เส้น วงแหวนกาญจนาทุกวัน เวลาเลิกงานดึกๆมันพอทำความเร็วได้100-120 เหมือนกัน
แต่สภาพถนนที่รถใหญ่วิ่งกันทั้งวันทั้งคืน มัน หลุมเยอะ กับคอสะพานชันๆ เยอะหมือนกันครับ
ทุกวันนี้วิ่งรูดตลอดประมานความเร็ว 100 มันก็นิ่งดีนะครับ
แต่เพิ่งคิดได้ว่ารถมันเพิ่งปีนิดๆ ถ้าวิ่งรูดแบบนีไปเรื่อยๆทุกวัน ช่วงล่างมันจะพังเร็วกว่าปกติไหม
แต่อีกใจก็คิดว่า อรรถประโยชน์ของรถยกสูงมันก็น่าจะวิ่งรูดได้อยู่แล้วนี่นา
ในความเห็นของท่านๆหรือคนใช้ suv วิ่ง ตจว. ถนนไม่ค่อยดีมานานๆ รถพังจุกจิกง่ายขึ้นไหมครับ
-
พังเร็วอยู่แล้วครับ อุปกรณ์ส่วนช่วงล่างทั้งลูกหมาก ยางกันกระแทกต่าง ๆ ในห้องเครื่องก็เป็นพวกแท่นเครื่อง แท่นเกียร์
-
ถ้าพื้นฐานรถเก๋งก็น่าไปไวครับ ถ้าเทียบกับppv แล้วพอหลวมหน่อยมักจะจับความรู้สึกได้ไวกว่า
ถ้าppvพื้นฐานกระบะก็ทนขึ้นอีกพอสมควร บางทีไม่ใช่ตัวหลักๆหลวมก็ไม่รู้สึก
แต่ค่าซ่อมรถพื้นฐานกระบะเจ้าตลาดจะถูกกว่าเยอะครับ อะไล่เพียบอู่ทั่วทำได้ประเทศ
-
SUV หลายๆรุ่น พื้นฐานช่วงล่างก็ใกล้เคียงกับรถเก๋งทั่วไปคับ แต่จะมีบางอย่างที่ต่างไปเช่น โช้คและสปริงอาจจะเป็นแบบช่วงยุบ-ยืดที่ยาวกว่า
พวกชิ้นส่วนช่วงล่างที่เน้นการทำงานที่นุ่มนวล หรือตอบสนองเร็วเน้นการทรงตัวที่ดี แต่บางทีมันก็ไม่ได้ทนมากคับ รูดถนนไม่ดีแรงๆบ่อยๆมันก็ไปไว
ผมยกตัวอย่างรถผม Subaru xv ผมขับไปขึ้นดอยสันป่าเกี๊ยะที่เชียงใหม่ช่วงต้นหน้าหนาว เป็นทางลูกรังขึ้น-ลง ระยะทางรวม 40 กม.
ตอนขาลงมาถึงถนนหลัก ลูกหมากกันโคลงก็พังพอดี (ตอนขับบนถนนปกติมันจะรู้สึกได้เลยว่าช่วงล่างไม่แน่นเท่าเดิม) ขนาดว่าค่อยๆขับหยอดด้วยนะ ไม่ได้ลุยแบบรถแรลลี่
พวกชิ้นส่วนอะไหล่ช่วงล่างหลายๆตัว จะใช้ไปยาวๆหลายหมื่นกิโลฯมันก็ได้แหล่ะคับ แต่พอมันทำงานไม่เต็มร้อยหรือออกอาการมีเสียงแปลกๆก็อยากจับเปลี่ยนล่ะ
ยิ่งขับถนนในกทม. บางทีรูดฝาท่อด้วยความเร็วสูงๆความแรงมันก็ไมไ่ด้ต่างกับการรูดทางลูกรังเท่าไหร่
-
หลุมปกติ รอยต่อถนน คอสะพาน ลูกระนาด รูดไปเถอะครับ
ผมรูดทุกคัน รูดทุกวัน ไม่เป็นเป็นไร
พังก็ซ่อมไปตามอาการ รถผมคันที่ใช้อยุ่เข้าปีที่ 7แล้ว ไมล์ 1.7 แสน ยังไม่ซ่อมอะไร
คันเก่าก็รถเก๋ง 7ปี ไมล์ 2 แสนกว่า เปลี่ยนแต่ไม้ตีกลองอันละ 1,200 งานศูนย์
รูดก็ไม่แปลว่ามันจะพังเลยใน 1-2 ปี
ไม่รูดเลยก็ใชว่าจะใช้ได้ 10-20 ปี
ใช้เท่าที่เราต้องใช้ ถึงเวลาก็ซ่อมครับ เรื่องปกติ
-
CRV มันคือ Civic ยกสูงอ่ะครับ
ขับรูดหลุมเมื่อไหร่ ก็ให้นึกเหมือนว่ากำลังขับ Civic รูดหลุด
จะดีหน่อยตรงยางแก้มหนากว่านิดนึงอ่ะครับ
-
ถ้าพวก แผ่นปิดผิวถนน ลูกระนาดในกทม รูดไปเถอะครับ ผมใช่ CX-5 มา 170,000 km ยังโช้คเดิมอยู่เลย ช่วงล่างไม่ได้ทำอะไร แต่ถ้าหลุมอาจจะต้องระวังถ้ามันลึกแล้วโช้คลงสุด
-
ขอถามเพิ่มเติมจากเคสนี้ การเติมลมอ่อน/แข็ง มีผลไหมครับ แล้วแบบไหนดีกว่า
-
ช่วงล่างรถทุกคันไม่ว่าจะยี่ห้อไหน ... จะถูกรองรับด้วยบูชยางครับ
การกระแทก การขยับขึ้นลงบ่อยๆ ไม่ว่าจะแนวไหนบูชยางจะเป็นตัวรับภาระตรงนั้น ดังนั้นความแข็งแรงทนทานก็ขึ้นอยู่กับบูชยางนั่นแหละว่า ทำมาดีแค่ไหน ..
แต่ที่ช่วงล่างพัง ซ่อม ลูกหมากขาด แตก รั่ว มันจะเกิดจากการเสื่อมสภาพของตัวมันเองด้วย เช่น 5 ปี ลูกยางบูชยางต่างๆเริ่มแข็งตัวให้ตัวได้น้อยลง พอมีการขยับมากๆ ก็เกิดการฉีกขาด แบบนี้เป็นต้น
ดังนั้นความเห็นผมสำหรับรถที่ยังใหม่ บูชยางต่างๆยังไม่แข็งกรอบมันก็รูดได้แหละครับไม่พังหรอก แต่ถ้าเรารูดแบบเดิมที่เดิม ด้วยรถคันเดิมในปีที่ 5 มันก็อาจพังได้จากการเสื่อมสภาพของมันเองล่ะครับ
-
ไม่เหลือแน่นอนครับ อย่างน้อย ศูนย์ล้อเพี้ยนก่อนละ
-
ถ้าเส้นทางเดียวกัน หยอดกับรูด ยังไงคันที่รูดไปไวกว่าแน่นอนครับ
ผมเองก็วิ่งกาญนา นครอิรทร์ พระราม2 คิดว่าถนนยังไมไ่ด้เลวร้ายขนาดนั้นครับ
จุดที่ผมคิดว่าน่ากลัวคือพวกสะพานคอเกือบหัก ที่เราวิ่ง 100 แล้วเอาอยู๋แต่พอเป้น 120 จะกระแทกเยอะครับ
ลมยาง ลมน้อยลงก็ทำให้แก้มยางให้ตัวได้มากขึ้นครับ ผมคือจะนุ่มขึ้น แต่การบังคับมันจะไม่คม อาจต้องลองดูว่าจุดไหนคือจุดที่พอดีครับ
ส่วนตัวผมก็รูดครับ เก๋งผมก็เอาไปรูด 555
มองว่ารถตลาดช่วงล่างราคาไม่ได้โหดร้ายมากครับ CRV G5 โช๊ค oem 4 ต้น 10,000 มีทอนครับ กว่าจะเปลี่ยนก็คงช่วงเลย แสนโลไปแล้วครับ
จะหนักหน่อยก็อาจพวกชุดบูช ลูกหมากครับที่อาจต้องเปลี่ยนเร็วขึ้น
-
ผมว่า SUV ต่างจากเก๋ง ในการซัพแรงสะเทือน อยู่ 2-3 อย่าง คือ
1. ระยะยุบของโช้คมากกว่า ทำให้การรับแรงสะเทือน หรือ แรงกระทำ มากกว่า (โดยแลกมากับการโคลงเคลงที่หลายๆ พอทราบ)
2. แก้มยาง หนา หรือ สูงกว่า เก๋ง ทำให้รับแรงกระทำตามถนนได้มากกว่า (ยกเว้นตัว high performance บางคันที่อาจจะแก้มเตี้ยไม่ต่างจากเก๋ง)
ดังนั้น 2 ข้อ รวมกันนี้ โดยความตั้งใจ มันก็ทำมาเพื่อ รองรับสภาพถนน หรือ การขับขี่ ประมาณนี้อยู่แล้วครับ (ยังไม่รวมแนวกึ่งออฟโร้ด หรือ ออฟโร้ด อีกนะ)
ตอบคำถามว่า รูดหลุม หรือ คอสะพาน แล้ว ช่วงล่าง พังไหม? => ต่อให้เป็นรถหัวลาก หรือ กระบะ ก็พังครับ แต่การพังของมัน จะยาวกว่า นานกว่า หรือ เลขไมล์เยอะกว่า เก๋ง ในคุณภาพชิ้นส่วนอื่นๆ ที่พอๆ กัน
-
ขอบคุณทุกท่านครับ เดี๋ยวคงชะลอๆลงบ้างครับ
-
crv ทนระดับนึงเลย ทน พังยากกว่า civic แน่นอน ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นขนาดต่างกัน
ผมใช้ gen 4 ก็ขับรูดๆ ตั้งแต่ป้ายแดง จน 1.3 แสนโล เจอโช๊คหลังซ้ายรั่ว กับกันโคลงหน้าขวา เท่านั้น
แล้วทำการเปลี่ยนโช็คทั้งชุด ใช้ต่อมาถึง 2.3 แสนโล จึงซ่อมใหญ่ ยกเว้นโช็ค ลุกหมากปีกนกล่างหน้าขวา รั่วซึม
1ตัว ลูกหมากคันชักคันส่ง ถอดออกมาดู ยังฝืดดีอยู่ แต่ไม่แน่นเท่าของใหม่ บุ๊ชยางตัวใหญ่ 4 ตัว ไม่มีขาด แต่ยางมันแข็ง
ไม่ซับแรงแล้ว ทำการเปลี่ยนทั้งหมด แท้บ้าง เทียบบ้าง คามไอเดียช่าง บอกเขาว่าขับไม่เยอะแล้ว ขอใช้อีก 5 ถึง 7 ปี โดยไม่ถึงแสนโล
ยอมรับว่า ทนระดับนึงเลย รถ ซื้อมาใช้ ใช้ให้คุ้ม เสียก็ซ่อมครับ
-
ถ้าหลุมไม่ลึกมากขับรูดไปเลยดีกว่าชะลออีกครับเพราะเหินข้ามไปเลย
-
ผมคนนึงแหละที่รักษาช่วงล่างสุดๆ
คือแบบติดเป็นนิสัยตั้งแต่วัยรุ่น
เคยขับ bmw e34 เป็นอะไรที่รำคาญมากๆ ช่วงล่างเแราะบางเกิ๊น เวลาเปลี่ยนช่วงล่างทีนึงก็ต้อมาคอยตั้งศูนย์ ตรงบ้าง ไม่ตรงบ้าง ขับแล้วรำคาญสุดๆ
หลังจากนั้นมา ก็เป็นคนที่ขับเร็วแต่ระวังอุปสรรคบนพื้นผิวตลอด
จนรถสองคันหลังมานี่ ผมใช้ช่วงล่างทะลุแสนกว่าโล อย่างฮอนด้าฟรีดที่เพิ่งขายไป ไม่ได้เปลี่ยนบุ้ชปีกนกเลย ตลอด 2.3แสนกิโล
แต่หมู่บ้านผมเป็นทางวนขวา มีลูกระนาดทุกหัวมุม ทำให้ลูกหมากกันโคลงพังที่ 60,000โลแบบเลี่ยงไม่ได้ในรถทุกคันเลยครับ