Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: red898 ที่ มีนาคม 28, 2025, 18:31:26
-
วันนี้เจอรถติดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวมาครับ 4 ชั่วโมงคาดว่าวิ่งได้ประมาณ 10 กิโล เลยอยากรู้ว่ามีเกณฑ์ การนับอายุน้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ จนถึงจุดเสื่อมเป็นชั่วโมงไหมครับ
ปล ทุกทีเปลี่ยนทุกหกเดือนแต่ไมล์ขึ้นแค่ 6000 ถึง 7000 กิโลก็รู้สึกว่าหนืดมากแล้ว
-
น่าจะประมาณ 200+- ชม. ครับ
-
จริงสำหรับเครื่อจักรใหญ่ หรือเครื่องจักรทางการเกษตร เครื่องปั่นไฟขนาดใหญ่ นับเป็นชัวโมงทั้งหมดครับ
แต่รถยนต์นับเป็นกิโล เพื่อให้ง่ายต่อการดูแล ไม่ต้องจำเยอะ
ส่วน 6-7 พันโล หนีดแสดงว่าน้ำมันเกรดไม่ดีครับ เช่นของศูนย์
แนะนำพวก คลาตรอล แกลลอนทอง ขับได้ 1 หมื่นไม่หนืดครับ
-
แล้วถ้าจะนับชั่วโมงจริงๆ เราจะใช้อะไรจับเวลาหรือครับ
ถ้าซีเรียสจริงๆเห็นมีอีกอย่างก็พวกมิเตอร์วัดปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง น่าจะวัดง่ายกว่านับเวลา แล้วยังสะท้อนให้เห็นการสึกหรอได้ดีกว่า รอบสูงใช้น้ำมันเยอะก็สึกหรอเยอะ รอบต่ำใช้น้ำมันน้อยก็สึกหรอน้อย
จอดแช่ก็ยังนับได้
-
ถ้าใช้น้ำมันเครื่องเกรดดีหน่อย ของแท้ไม่เจอปลอม ไม่ต้องกังวลหรอกครับ
หรือถ้าจะกังวล ก็เปลี่ยนถ่ายให้เร็วขึ้นหน่อย อย่างเคยถ่ายที่ หมื่นกิโล รอบนี้ก็สัก 8000 เปลี่ยนออกก็ได้ครับ
-
มีอุปกรณ์ Timer
เริ่มทำงานโดยจับแรงดันไฟจ่ายหัวเทียนครับ
ผมก็เคยดูๆ อยู่
-
มะวานรถติดมาก อยากรู้เหมือนกัน :-X
-
อย่างที่ความเห็นบนว่าครับ
ตัวอย่างเครื่องเจน มันทำงานที่รอบคงที่ มันจึงนับเป็นชั่วโมงได้
แต่รถยนต์ รอบไม่คงที่ มันจึงกลายเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้วัดเป็นชั่วโมงลำบากครับ
-
จริงสำหรับเครื่อจักรใหญ่ หรือเครื่องจักรทางการเกษตร เครื่องปั่นไฟขนาดใหญ่ นับเป็นชัวโมงทั้งหมดครับ
แต่รถยนต์นับเป็นกิโล เพื่อให้ง่ายต่อการดูแล ไม่ต้องจำเยอะ
ส่วน 6-7 พันโล หนีดแสดงว่าน้ำมันเกรดไม่ดีครับ เช่นของศูนย์
แนะนำพวก คลาตรอล แกลลอนทอง ขับได้ 1 หมื่นไม่หนืดครับ
ไม่ค่อยต่างครับ ผมไม่ใช้น้ำมันศูนย์ ใช่ของนอกข้างนอกพวก voltronic shell v-power mobil1กระป๋องทอง พอถึงจุด6เดือน หนืดพอๆกัน ผมอาจจะsensitiveไปก็ได้ครับ
-
แล้วถ้าจะนับชั่วโมงจริงๆ เราจะใช้อะไรจับเวลาหรือครับ
ถ้าซีเรียสจริงๆเห็นมีอีกอย่างก็พวกมิเตอร์วัดปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง น่าจะวัดง่ายกว่านับเวลา แล้วยังสะท้อนให้เห็นการสึกหรอได้ดีกว่า รอบสูงใช้น้ำมันเยอะก็สึกหรอเยอะ รอบต่ำใช้น้ำมันน้อยก็สึกหรอน้อย
จอดแช่ก็ยังนับได้
พอดีเกจ์ของรถสามารถวัดความเร็วเฉลี่ยได้ ผมกะจะเซ็ตไว้ตลอดช่วงระยะเปลี่ยนถ่าย แล้วเอามาคำนวนกับระยะทางครับ
-
ถ้าเป็นรถรุ่น ที่ไม่มี ตัวประมวลผล เตือนเข้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ก็ต้องเดาเอา
แต่ถ้ามีเพื่อนที่มีรถ เตือนระยะเข้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
แล้วขับเส้นทาง คล้ายๆเรา
ผมจะลอกการบ้านมัน ถ้ามันเตือนเปลี่ยนที่ 6000 km
ผมก็จะเอาตาม
แต่ถ้าไม่มี ก็คาดเอา ซัก 6-7000 km
หรือ ลดเป็น 5000 km เลย ถ้าเห็นว่า น้ำมันเครื่องมันคุณภาพ drop ลงแล้ว
-
น้ำมันเครื่องถ้าของดีหน่อยจะทำมาเผื่อๆไว้เยอะมากครับ ไม่ต้องเป็นห่วงเลย
-
ความเข้าใจผมนะ น้ำมันเครื่องหมดอายุเมื่อ
- เขม่าการเผาไหม้เชื้อเพลิง+หล่อลื่นเข้าไปผสม (นับจากปริมาณเชื้อเพลิงเป็นลิตรได้)
- ฝุ่นควันจากไอดีที่กรองได้ไม่สะอาด
- heat cycle ของเครื่องยนต์ที่น้ำมันเครื่องดูดเอาความชื้นจากอากาศเข้ามา
สรุปว่าการติดเครื่องทิ้งนานๆแบบไม่ได้ใช้งานหนัก เจอไป heat cycle เดียว...ไม่ควรมีผลให้ต้องรีบเปลี่ยนครับ
-
จากลิ้งนี้ ของ Dealer Ramtuck มีบอกไว้ว่า เปลี่ยนน้ำมันทุก 16000km หรือ 12เดือน หรือ 350 engine hours
ซึ่ง 350 ชั่วโมงอาจดูน้อย ถ้าวิ่งเฉลี่ยที่สัก 40 km จะวิ่งได้ถึง 14000 กิโลเลย
ส่วนตัวถ้าอาจดูสภาพน้ำมัน ถ้าพอดูได้ ส่วนตัวผมอาจ ให้ถึง 250-300 ชั่วโมงครับ
https://www.lhmdodgeboise.com/service/maintenance-schedule/ram.htm
-
รถยนต์มันมีเครื่องยนต์เหมือนกัน
แต่ต่างกันที่ พวกเครื่องจักรอื่นๆ จะทำงานด้วยรอบที่คงที่ โหลด (แทบจะ) คงที่
ส่วนรถยนต์ ทำงานที่รอบเครื่องยนต์แปรผัน โหลดที่แปรผัน และ สภาพแวดล้อมที่แปรผัน
ดังนั้น ผมก็ยังอ้างอิงตามเลขไมล์นั้นละครับ มันง่ายดี ต่อให้รถบางคันใน Trip A/B จะมีตัว Timer ก็ตาม (รถผมก็มี แต่ผมไม่ได้อ้างอิงตรงนี้)
รถบางคัน หรือ น้ำมันเครื่องบางตัว(แม้กระทั้งน้ำมันเกียร์) ยังมีบอกเลยว่า normal drive กี่ Km หรือถ้า hard drive หรือ havy drive กี่ km ครับ