Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: apinui ที่ เมษายน 03, 2025, 21:52:07
-
สอบถามครับ เป็นประสบการณ์ตรงของผมเอง เรื่องมีอยู่ว่า
CX3 ที่ผมใช้มาตั้งแต่ปี 2022 ซึ่งยังไม่เคยเปลี่ยนแบ็ตเลย เลขไมล์ตอนนี้ 6หมื่นโลแล้ว แบ็ตที่ติดรถมาเป็นแบบเติมน้ำกลั่นยี่ห้อ GS
ทีนี้เนี่ย มันออกอาการแบ็ตเสื่อมแบบชัดเจนตั้งแต่ ธันวาคมปีที่แล้ว คือ ไฟ I-stop มันโชว์ที่หน้าจอรถ ซึ่งสายมาสด้าจะรู้ดีว่าถ้าไฟ I-stop โชว์ทั้งๆที่เราไม่ได้กดปิดคือแบ็ตเสื่อม ไฟอ่อนเกินกว่าที่ i-stop จะทำงาน
แต่ผมก็ลากใช้มาเรื่อย เพราะผมเป็นคนที่ปิด i-stop ขับอยู่แล้ว และกะว่าจะลองลากใช้ไปเรื่อยๆดูว่ามันจะเหนียวสักแค่ไหน และช่วงประมาณวันที่ 20 มีนาคม แบ็ตออกอาการเสื่อมแบบเห็นได้ชัดคือ เวลากดสต๊าทมันเหมือนจะสต๊าทไม่ติดแต่ก็ติดทุกครั้ง ผมลากอาการนี้ใช้ต่อโดยพกพาวเวอร์แบงค์จั๊มสต๊าทติดรถไว้ด้วยกันเหนียว ....
จนมาถึงเมื่อวันที่ 28 มีนาคม อยู่ๆแบ็ตมันก็ดีขึ้นครับ ผมสต๊าทตอนเช้า ไฟ i-stop ดับเฉย และสต๊าทง่ายกดชึ่งเดียวติดเหมือนแบ็ตลูกใหม่เลย และตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้วันที่ 4 เมษา แบ็ตก็ยังใช้ได้ปกติไม่มีอาการแบ็ตเสื่อมสต๊าทยาก และไฟ i-stop ยังดับปกติเฉยเลย
ทีนี้ผมก็เลยงงครับว่า มันเกิดอะไรขึ้นกับแบ็ต ระยะทางที่ผมใช้ เท่ากันทุกวันนะครับ ไม่ได้วิ่งทางไกล ความเร็วจราจรในเมืองทั่วไปเลย ทำไมอยู่ๆแบ็ตมันฟื้นครับ ผู้เชียวชาญเรื่องแบ็ตช่วยอธิบายทีครับ (น้ำกลั่นศูนย์เติมให้ตอนเข้าศูนย์เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว)
-
มันจะดีขึ้น แค่ช่วงๆ หนึ่ง แล้ว จะสตาร์ทไม่ติดเลย ไฟหมดไปเลย
ระวังด้วยนะครับ เคยเป็นลักษณะคล้ายกัน นึกว่าจะไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนละ :P
-
ขั้วแบตไม่แน่น หรือกราวด์ไม่ดีก็มี
ชาร์จกลับกระแสเพียงพอ ก็มีประจุเพิ่ม
แนะนำให้ตรวจสอบสภาพ โดยอุปกรณ์ประเมินสภาพ
-
เป็นไปได้ตามข้างบนครับ แต่ผมว่ายังไม่สามปีนี่ ผมว่าน้อยนะครับ
ผมลากใช้ยาว ๆ ส่วนใหญ่ 5 ปีขึ้น kick ออกตั้งแต่เปิดตัว แบตฯลูกเล็กน่าจะใกล้ไปเหมือนกัน ค่ามันลดต่ำกว่าครึ่งแล้ว แต่ก็ลาก... อยู่ที่เราใช้งานด้วยครับ ถ้ามันคายประจุหนัก ๆ บ่อย ๆน่าจะอายุสั้นครับ
-
มันจะดีขึ้น แค่ช่วงๆ หนึ่ง แล้ว จะสตาร์ทไม่ติดเลย ไฟหมดไปเลย
ระวังด้วยนะครับ เคยเป็นลักษณะคล้ายกัน นึกว่าจะไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนละ :P
นึกถึงผู้ป่วยระยะท้ายเลย จู่ๆ ลุกขึ้นมากินข้าวเฉย พออีกวันไปซะงั้น
-
ขั้วแบ็ต ผมเช็คแล้วแน่นทั้ง 2 ขั้วครับ และจริงๆขั้วแบ็ตผมน๊อตไม่เคยขยับเลยครับ ตั้งแต่ป้ายแดงมา
ตอนนี้ก็ยังใช้งานได้ดีอยู่ครับ ผมก็ลุ้นอยู่ว่ามันจะหลับไปตอนไหน ::) ::)
-
ขั้วแบ็ต ผมเช็คแล้วแน่นทั้ง 2 ขั้วครับ และจริงๆขั้วแบ็ตผมน๊อตไม่เคยขยับเลยครับ ตั้งแต่ป้ายแดงมา
ตอนนี้ก็ยังใช้งานได้ดีอยู่ครับ ผมก็ลุ้นอยู่ว่ามันจะหลับไปตอนไหน ::) ::)
แนะนำให้ลองชาร์จด้วยเครื่องชาร์จให้เต็มดูครับ
-
สงสัยแผ่นดินไหววันที่ 28 มีนาเขย่าแบตแล้วมันตื่นตัว 5555 อันนี้แซวเล่นนะครับ
ที่จริงต้องลองวัดค่า CCA และความต้านทานภายในดูครับ
-
รอฟัง รถผมก็เคยเป็นเช่นกัน revo แต่ก็ลากใช้มาเป็นปีๆ วันดีคืนดีไม่ติดซะงั้น 55 เปลี่บนแบตไปละ รวมใช้มาเกือบ 5 ปี
-
รถผมก็เป็นครับ แบตออกอาการตั้งแต่เดือน ส.ค. ปีที่แล้ว แต่ผมก็ยังลากใช้มาเรื่อย ๆ จนถึงตอนนี้ กลับยังใช้ได้ปกติ และไม่มีอาการเฉย (เดือนที่แล้ว จอดทิ้งไว้ 5 วัน ก็ยังสตาร์ทได้ปกติ ครั้งเดียวติด ไม่มีอาการด้วย)
ปล.ตามปกติผมใช้รถสัปดาห์ละ 6 วัน วันละ 13 กม. โดยประมาณ เป็นแบตยี่ห้อ Amaron สีเขียว DIN75 ตอนนี้อายุแบต 4 ปี 1 เดือนครับ