Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: PatcharaN ที่ เมษายน 04, 2025, 15:46:43
-
สวัสดีค่ะ ทีมงานทุกท่าน
เล็กมีโอกาสได้ติดตามรายการมาได้ 3-4 ปี เพราะแฟนมักจะเปิดดู live ทุกวันเสาร์ ดูรายการแรกๆก็แอบงงว่ารายการอะไรเสียงดังเบอร์นั้น แต่หลังๆเริ่มชินและคิดว่าเป็น Character ของรายกายที่มุ่งเน้นข้อมูลที่อัดแน่นไปด้วยประโยชน์และ ความ exclusive สุดๆสำหรับแฟนรายการ ก่อนหน้าแฟนเคยตั้งคำถามในไลฟ์สดเพื่อขอความเห็นในการเปลี่ยนรถจากลุงทีด้าอายุ 13 ปี ไปเป็น Civic e:HEV ซึ่งปัจจุบันค่อนข้างชอบการขับขี่ของ Civic และได้รับการแก้ปัญหาแร็คพวงมาลัยเรียบร้อยแล้ว
วันนี้มีคำถามจะรบกวนทีมงานช่วยแนะนำรถ Cross over/ SUV ค่ะ อาจจะเป็นคำถามที่คล้ายเดิมในทุกสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่รู้สึกว่าโจทย์ของตัวเองต้องการข้อมูล insight จากทีมงานไว้ตัดสินใจที่จะรอรถที่จะเข้ามาในอนาคตและตรงกับความต้องการค่ะ
ปัจจุบันใช้รถ Mazda 2 ปี 2016 รุ่น High Connect ชอบทุกอย่างยกเว้นค่าแรง อายุรถ 9 ปี ไมล์ 170,000 ระหว่างสัปดาห์เดินทางไป-กลับที่ทำงานจากบ้านโซนพระรามสอง-บางนาประมาณ วันละ 50-60 กิโล ความเร็วที่ใช้ไม่เกิน 110 อาจมีการแซงบ้างเล็กน้อยแต่ไม่เกิน 120 กลับต่างจังหวัดทางภาคอีสานบ้างปีละ 1-2 ครั้ง ใช้รถคนละคันกับแฟน ไม่มีลูก อาจจะมีผู้สูงอายุติดรถไปบ้างนานๆ ที อยากอัพไซส์รถมาเป็น Cross over/SUV โดยมีโอกาสได้ทดลองขับรถรุ่นต่างๆและมีความเห็นของแต่ละรุ่นดังนี้ค่ะ
- Corolla Cross hybrid โฉมปัจจุบัน โดยรวมรับได้ ยกเว้นเสียงเครื่องดัง (ทดไว้ในใจ)
- HRV e:HEV RS ตัวก่อน MC โดยรวม โยน ย้วย เมื่อยหลัง (ตัดทิ้ง)
- CX-30 carbon edition ยังหาศูนย์ใกล้บ้านได้ การขับขี่โอเค ยกเว้นระยะเบรกเป็นเหมือนที่คุณจิมมี่บอกไว้ (ทดไว้ในใจและรอดูแนวโน้ม SUV ที่จะมา 2026)
- CRV e:HEV RS โฉมปัจจุบัน โดยรวมโอเค แต่แปลกใจเรื่องอัตราสิ้นเปลืองตาม standard การเทสของ Headlightmag เลยลังเลว่าจะขยับ budget ขึ้นไปเพื่อให้ได้ขนาดรถที่ใหญ่ขึ้นแต่อัตราสิ้นเปลือง 15โล/ลิตร ดีรึเปล่า อาจจะมองเป็นมือสองสภาพดีไมล์น้อย (ทดไว้ในใจลึกๆ)
- Forester i-s eyesight การขับขี่ดีมาก อัตราสิ้นเปลืองพอรับได้ มีศูนย์ใกล้บ้าน ติดใจนิดเดียวคือโปรโมชั่นปัจจุบันไม่รวมค่าบำรุงรักษาตามระยะ ที่ต้องจ่ายเองสำหรับ 100,000 โลประมาณ 65,000 บาท (ทดไว้ในใจแต่สต๊อคใกล้หมด)
- Cx-5 2024 MC ตอนเทสนั่ง 3 คน แต่การขับขี่โยนกว่า Forester ค่อนข้างชัดเจน แอบผิดหวังหน่อย+ภายในโบราณกว่า cx-30 (ตัดทิ้ง)
จริงๆอยากได้ Cross Over/SV ที่ให้ความรู้สึกการขับขี่แบบ Civic ที่เหยียบตีนต้นพุ่งๆ และช่วงล่างยังให้ความรู้สึกมั่นใจตอนใช้ความเร็วช่วง 120-130 (แฟนบอกว่าส่งมาถามแบบนี้โดนด่าแน่ แหะๆ) แต่คิดว่าคงไม่มีเพราะคนละ segment กัน นอกจากรุ่นที่กล่าวมานี้และ XForce ที่ยังไม่มีโอกาสทดลองขับ ยังมีรุ่นไหนที่พอจะแนะนำได้ไหมคะ จะเป็นสันดาบหรือ hybrid ก็ได้ไม่ติดค่ะ อัตราสิ้นเปลือง 14-16 โลลิตรถือว่ารับได้ค่ะ งบประมาณอยู่ที่ 1.3-1.4 ลบ อาจขยับงบขึ้นได้เล็กน้อย ไม่รีบใช้รถสามารถรอได้ถ้าปลายปีหรือต้นปีหน้าจะมีตัวที่ใกล้เคียงเข้ามา แต่ถ้าไม่มีแนวโน้มที่ใกล้เคียง อาจจะกลับไป cx-30, Forester หรือไม่ก็ CRV e:HEV มือสองค่ะ
รบกวนขอคำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
เล็ก
-
ไม่ใช่ทีมงาน
แต่อยากช่วยตัดตัวเลือก
ขออนุญาติด้วยครับ
จากตัวเลือกทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น
อันดับแรก ให้ตัด Mazda ทั้ง 2 รุ่นในตัวเลือกออกก่อน
เพราะเห็นบอกว่าใช้ Mazda 2 อยู่แต่ไม่ชอบค่าแรง และ เหตุผลคือ
ในการขับขี่จริง จากประสบการณ์ส่วนตัว พระราม 2 - บางนา
CX30 ผมไม่เคยทำได้ดีไปกว่า 12 กม./ลิตรเลย แล้ว CX5 น่าจะมีเลขตัวเดียวในบางการจราจร
และ CX30 ผู้สูงอายุไม่นั่งหลังนะครับ แคบ เตี้ย และเด้งจนนั่งทางไกลแล้วจะเหนื่อยเอา
มีผู้สูงอายุติดรถบ้าง นานๆครั้ง
ในตัวเลือกที่เหลือ และ ทดไว้ในใจ ได้ทั้ง 3 รุ่นเลยครับ
Corolla Cross Hybrid คือตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดระหว่างการขับขี่ การโดยสาร และ ค่าบำรุงรักษา
(จุดนี้คุณพี่ต้องทำใจรับกับเสียงเครื่องดังตามที่คุณพี่กล่าวมาให้ได้ครับ)
CRV e:Hev เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดจากโจทย์ของคุณพี่เนื่องด้วยการขับขี่ที่ชอบ และ ความเคยชินกับยี่ห้อของคุณพี่และคุณแฟน
ตอบโจทย์ทั้งการขับขี่ และ อัตราสิ้นเปลือง
แต่แลกมากับค่าบำรุงรักษาที่สูงกว่า Corolla Cross นะครับ
Forester เป็นม้านอกสายตาคนทั่วไป เรื่องคุณงามความดีของตัวรถนั้นไม่มีข้อกังขาครับ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจและความสะดวกในการเข้าศูนย์ของแต่ละบ้านครับ
-
ถ้าต้องการอัตราเร่งขนาด civic eHEV. คงต้องหวังผล 9 วิ
และต้องการช่วงล่างมั่นใจ 120-130
และขับในเมือง
Honda CRV eHEV น่าจะเข้าเค้า ตามที่อยากได้อยู่นะ
จิ้มตัวนี้แหละ
ส่วน X force ตามนิสัยของ mitsu ที่มักจะทำช่วงล่างไม่ค่อยแพ้ honda toyota
แต่การเทียบ x force & CRV ยังไงการขับขี่ CRV ก็ดีกว่าแน่ๆ เพราะ segment ใหญ่กว่า
ถ้าเน้นขับขี่ ไป CRV. ถ้าจะเน้นประหยัดน้ำมัน xforce หรือ corolla cross คงดีกว่า
-
CR-V น่าจะตอบโจทย์ในภาพรวมได้มากที่สุด ยิ่งใช้ Honda อยู่แล้ว คงค้นเคยกับศูนย์ดีอยู่แล้ว แต่ถ้าคิดว่าคันใหญ่ไป HR-V หรือ Corolla Cross สำหรับคู่นี้ ถ้าเป็นคนชอบขับรถ ยังไงก็ต้อง HR-V ครับ
การขยับขึ้นมาเป็น SUV ก็ยอมรับว่าการโยนของรถจะมีมากกว่ารถ Sedan อยู่แล้วนะครับ ฉะนั้นอาจจะต้องปรับการขับขี่บ้าง ถ้าเคยเข้าโค้งแรงๆ กับ Civic มา คงต้องเบาลงหน่อย
-
ขอบคุณมากค่ะ
ถ้าต้องการอัตราเร่งขนาด civic eHEV. คงต้องหวังผล 9 วิ
และต้องการช่วงล่างมั่นใจ 120-130
และขับในเมือง
Honda CRV eHEV น่าจะเข้าเค้า ตามที่อยากได้อยู่นะ
จิ้มตัวนี้แหละ
ส่วน X force ตามนิสัยของ mitsu ที่มักจะทำช่วงล่างไม่ค่อยแพ้ honda toyota
แต่การเทียบ x force & CRV ยังไงการขับขี่ CRV ก็ดีกว่าแน่ๆ เพราะ segment ใหญ่กว่า
ถ้าเน้นขับขี่ ไป CRV. ถ้าจะเน้นประหยัดน้ำมัน xforce หรือ corolla cross คงดีกว่า
-
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ จริงๆแอบเข้าข้างตัวเองว่า cx-30 น่าจะทำได้ประมาณ 14-15 โล/ลิตร เพราะความชอบในรูปลักษณ์และคาดหวังเรื่องการขับขี่ของ Mazda แต่ถ้าทำได้ที่ 12 โล/ลิตร ก็คงต้องพักใจไว้ก่อน
ส่วน Cx-5 ตัดทิ้งตั้งแต่ทดลองขับแล้วค่ะ เพราะขนาดนั่ง 3 ยังรู้สึกโยนแรง ถ้าขับคนเดียวน่าจะเอาเรื่องเหมือนกัน
ไม่ใช่ทีมงาน
แต่อยากช่วยตัดตัวเลือก
ขออนุญาติด้วยครับ
จากตัวเลือกทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น
อันดับแรก ให้ตัด Mazda ทั้ง 2 รุ่นในตัวเลือกออกก่อน
เพราะเห็นบอกว่าใช้ Mazda 2 อยู่แต่ไม่ชอบค่าแรง และ เหตุผลคือ
ในการขับขี่จริง จากประสบการณ์ส่วนตัว พระราม 2 - บางนา
CX30 ผมไม่เคยทำได้ดีไปกว่า 12 กม./ลิตรเลย แล้ว CX5 น่าจะมีเลขตัวเดียวในบางการจราจร
และ CX30 ผู้สูงอายุไม่นั่งหลังนะครับ แคบ เตี้ย และเด้งจนนั่งทางไกลแล้วจะเหนื่อยเอา
มีผู้สูงอายุติดรถบ้าง นานๆครั้ง
ในตัวเลือกที่เหลือ และ ทดไว้ในใจ ได้ทั้ง 3 รุ่นเลยครับ
Corolla Cross Hybrid คือตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดระหว่างการขับขี่ การโดยสาร และ ค่าบำรุงรักษา
(จุดนี้คุณพี่ต้องทำใจรับกับเสียงเครื่องดังตามที่คุณพี่กล่าวมาให้ได้ครับ)
CRV e:Hev เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดจากโจทย์ของคุณพี่เนื่องด้วยการขับขี่ที่ชอบ และ ความเคยชินกับยี่ห้อของคุณพี่และคุณแฟน
ตอบโจทย์ทั้งการขับขี่ และ อัตราสิ้นเปลือง
แต่แลกมากับค่าบำรุงรักษาที่สูงกว่า Corolla Cross นะครับ
Forester เป็นม้านอกสายตาคนทั่วไป เรื่องคุณงามความดีของตัวรถนั้นไม่มีข้อกังขาครับ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจและความสะดวกในการเข้าศูนย์ของแต่ละบ้านครับ
-
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ มีโอกาสได้เช่า HR-V ขับ2-3 วัน ตอนกลับต่างจังหวัดส่วนตัวรู้สึกไม่ค่อยชอบการขับขี่ของ HR-V สักเท่าไหร่ อาจจะเพราะรถเช่ามีเลขไมค์ค่อนข้างสูง (190,xxx โล) ทำให้รู้สึก โยน ย้วย และเมื่อยหลังพอสมควร เรื่องการปรับตัวการใช้ SUV/Cross Over คิดว่าไม่มีประเด็นค่ะ เพราะรถที่บ้านต่างจังหวัดเป็น Ford Everest และคงไม่โค้งหนักเพราะกลัวคุมรถไม่อยู่ แหะๆ
CR-V น่าจะตอบโจทย์ในภาพรวมได้มากที่สุด ยิ่งใช้ Honda อยู่แล้ว คงค้นเคยกับศูนย์ดีอยู่แล้ว แต่ถ้าคิดว่าคันใหญ่ไป HR-V หรือ Corolla Cross สำหรับคู่นี้ ถ้าเป็นคนชอบขับรถ ยังไงก็ต้อง HR-V ครับ
การขยับขึ้นมาเป็น SUV ก็ยอมรับว่าการโยนของรถจะมีมากกว่ารถ Sedan อยู่แล้วนะครับ ฉะนั้นอาจจะต้องปรับการขับขี่บ้าง ถ้าเคยเข้าโค้งแรงๆ กับ Civic มา คงต้องเบาลงหน่อย
-
ส่วนตัวมี Civic Rs1.5Turbo กับ CRV- e:Hev Rs
ขอตอบแบบนี้นะครับ จากตัวเลือกทั้งหมดที่คุณมี ผมว่าไม่มีตัวไหน อัตราเร่งดีเท่า Civic แล้วครับ ยิ่งตัว e:Hev เห็นว่าดีกว่า ตัว turbo ด้วยรึเปล่า
แต่ถ้าโจทย์คือการอัพไซด์ไป SUV ผมก็แนะนำ CRV ครับ จากส่วนตัวที่ใช้มาทั้ง 2 คัน ขับในตัวเมืองตจว. และวิ่งทางไกลไปเหนือ ระดับ 800-1000 กม. รวดเดียว
CRV RS อัตราเร่งไม่ได้ขี่เหล่มากนัก ยิ่งถ้ามีแบตเหลืออยู่เกิน 3 ขีด พอเครื่องกับมอเตอร์ทำงานพร้อมกัน มันก็เร่งได้ทันใจพอควร ขับทางไกลขอบอกว่าดีมากๆ ด้วยรถที่สูง เมื่อก่อนเวลาเอา civic ออกไกลๆ ผมมักจะขี้เกียจขับอยู่บ่อยครัง แต่พอเปลี่ยนมาเป็น CRV กลับรู้สึกขับสนุก อยากขับบ่อยๆ หรือจะเป็นผู้โดยสารก็สบายมาก ทั้งตอนหน้าและตอนหลัง
แต่ปัญหาคือ มันไม่ประหยัด ด้วยความที่มันขับสนุก ผมก็ขับเต็มที่กับมัน ตัวเลขอัตราการกินน้ำมัน จึงไม่เคยเกิน 15 กม./ลิตรเลย คำนวณเป็นเงินก็ตก กม. ล่ะประมาณ 2.5 บาท โดยเฉลี่ย
แต่ถ้าคุณขับไม่เร็ว ไม่เกิน 120 ตัว RS อาจทำได้ถึง 17 กม./ลิตร แต่ถ้าอยากประหยัดขึ้นไปอีก แนะนำให้หาตัว ES ที่เป็นขับ 2 ก็เพียงพอครับ อาจได้ตัวเลข 19-20 กม./ลิตร แต่ผมว่ายากครับ ถ้าคุณเป็นคนเท้าหนัก สนุกกับอัตราเร่ง
ส่วนค่าบำรุงรักษา ก็ไม่ได้โหดอย่างที่คิด ทุกๆ หมื่นโลก็จะโดน เฉลี่ยที่ 2-3 พันบาท ะมีหนักๆ ก็ตอน แสนกม. รายละเอียดเข้าไปดูจากเว็ป Honda ได้เลย
มือสองตอนนี้ ราคาร่วงพอสมควร ไปทดลองขับ แล้วชั่งใจดูครับ
-
ขอบคุณค่ะ ตอนนี้กลับมาชั่งใจเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่ เลยเล็งระหว่าง Forester กับ Xforce ซึ่งก็ลุ้นอีกว่าจะได้ทดลองขับก่อน Forester จะหมดสต๊อครึเปล่า