Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Safe ที่ เมษายน 05, 2025, 12:28:44
-
ขออนุญาติออกตัวต้องแต่ต้นเลยว่าผมเป็นคนไม่มีความรู้เรื่องรถยนต์เลยแต่อยากได้รถยนต์คันแรกไว้ใช้งาน ดูไว้เป็นมือสอง งบประมาณ5-6แสนครับ อยากแบบใช้งานในเมือง+เที่ยวขึ้นแนวแคมป์ปิ้งขึ้นเขาคุ้มค่าใช้ได้นาน มีรุ่นที่เล็งไว้ในใจ เป็นตามนี้ครับ
1.subaru xv
2.C-HR
3.suzuki xl7
4.toyota yaris coross
5.GWM haval h6
ประมาณนี้ครับรบกวนพี่ๆทุกท่านแนะนำที่คร้บ
-
ต้องถาม จขกท. ก่อนว่าเที่ยวแคมป์ปิ้งบ่อยไหม ถ้าบ่อยแล้วต้องวิ่งบนถนนที่เป็นทางฝุ่นเยอะๆ ผมเชียร์ 𝚂𝚞𝚋𝚊𝚛𝚞 𝚇𝚅 นะ แต่ถ้าวิ่งทางดำเป็นหลักมีเที่ยวตั้งแคมป์ปิ้งบ้างและก็ไม่ได้ไปวิ่งทางฝุ่นที่ต้องใช้ขับเคลื่อนสี่ล้อ และถ้านั่งคนเดียวหรือสองคนและมีคนโดยสารด้านหลังไม่บ่อยผมเชียร์ 𝚃𝚘𝚢𝚘𝚝𝚊 𝙲-𝙷𝚁 นะ ส่วนตัวผมชอบพวงมาลัยช่วงล่าง 𝚃𝚘𝚢𝚘𝚝𝚊 𝙲-𝙷𝚁 นะผมว่าเป็นรถ 𝚃𝚘𝚢𝚘𝚝𝚊 ที่ทำออกมาได้ดี
-
สำหรับรถคันแรก และเป็นมือ2 ผมแนะนำเป็นรถน้ำมันล้วน
คำถามคือ ถ้าเล่น subaru xv คุณจะเข้าศูนย์หรือมีอู่ประจำหรือเปล่า ถ้าเข้าศูนย์ก็จัดเลย แต่ถ้าไม่มีอู่ประจำหรือที่ไว้ใจได้ ตัดทิ้งครับ
ผมไม่แน่ใจความจุท้ายรถของ chr กับ Corolla Cross ครับ แต่ถ้าเป็นผม ผมจะเลือก cc ครับ เหมือนจะจุของได้เป็นทรงกว่า
-
จากประสบการณ์ของคุณ ผมคิดว่าควรจะเลือกเลขคู่ ครับ เลขค่าตัดทิ้งไป...
เพราะ คนใช้เยอะ ดูแลง่าย สบายใจดีครับ
-
3 กับ 4 ครับ
-
ผมเชียร์รถที่ดูแลง่ายครับ ปัญหาน้อย มีศูนย์บริการที่จัดการปัญหาได้
จากโจทย์ตรงนี้ก็ขอตัด haval ออกก่อน
subaru กับ suzuki หลังจากนี้ศูนย์บริการไม่น่าจะมีเพิ่มหรืออาจน้อยลงครับ ถ้ามีศูนย์ที่สะดวกก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ
จากโจทย์ผมเชียร์ C-HR / yaris cross ครับ
C-HR อาจขับดีกว่า คันเล้กกว่า
ส่วน yaris cross ก็ได้ความสดใหม่กับโปร่งกว่า
ถ้าไหวผมเชียร์ Collora Cross Hybrid มากกว่าครับ
-
2/4 เลือกคันเดียวครับว่าชอบแบบไหน ใจผมไปทาง CHR การประกอบด้วยพื้นฐาน TNGA ดีกว่า DNGA ทุกประการครับ จะต่างกันตรง option ไม่เท่ากัน ตระกูล yaris (daihatsu) ป๊องแป๊ง ทุกโมเดลครับ
รองมาก็ suzuki XL
ส่วน haval ตัดออกไปก่อนเลยครับรอเค้าทำ software ให้นิ่งก่อน ตอนนี้ป่วงเกิน
-
CHR ครับ ตัวพื้นฐานรถดีกว่า YC หน่อย ขับค่อนข้างดี ราคาไม่แรง เตรียมเงินเปลี่ยนจอ Android กับเก็บงานรถนิดหน่อยจะสวยเลย
ส่วน Haval ตัดออกอันดับแรก อย่างที่หลายๆท่านบอกไปครับ
-
รถคันแรก อันนี้ไม่ทราบว่าขับรถคล่องแล้วหรือยัง
ถ้ายังขอแนะนำกระบะ โตโยต้าอีซูซุยิ่งหาเกียร์ธรรมดาได้ยิ่งดี ค่าซ่อมถูกซ่อมไว เบี้ยประกันไม่แพงมีรอยก็ไม่เสียดายไปแคมปิ้งก็ได้ด้วย
แรกๆอาจจะลำบากหน่อยแล้วหลังจากนี้คุณก็จะขับรถอะไรก็ได้แทบทุกคันทุกยี่ห้แล้วในโลกนี้
-
รถคันแรก อันนี้ไม่ทราบว่าขับรถคล่องแล้วหรือยัง
ถ้ายังขอแนะนำกระบะ โตโยต้าอีซูซุยิ่งหาเกียร์ธรรมดาได้ยิ่งดี ค่าซ่อมถูกซ่อมไว เบี้ยประกันไม่แพงมีรอยก็ไม่เสียดายไปแคมปิ้งก็ได้ด้วย
แรกๆอาจจะลำบากหน่อยแล้วหลังจากนี้คุณก็จะขับรถอะไรก็ได้แทบทุกคันทุกยี่ห้แล้วในโลกนี้
เอ่อ... ผมสงสัยจังครับว่าทำไมแนะนำอย่างนั้น วันนี้คุณจะไปหัดขับรถเกียร์ธรรมดาไปเพื่ออะไรกัน มันเหมือนเป็นการแนะนำให้เดินถอยหลังลงคลองยังไงยังงั้น ทุกวันนี้เกียร์อัตโนมัติมันเป็นบรรทัดฐานของรถยนต์นั่งไปแล้วครับ ยิ่งบรรดารถไฟฟ้ามีแค่เกียร์เดียวอีก ต่อให้มีเกียร์ทดเพิ่มก็ไม่มีใครทำเกียร์ธรรมดาแบบเดิมอีกแล้ว ผมยังนึกไม่ออกเลยว่ามีรถยนต์นั่งใหม่รุ่นไหนที่เป็นเกียร์ธรรมดาอยู่อีก (เอาแค่รถตลาด ไม่นับรถสปอร์ตหรือรถบางจำพวกนะครับ) แล้วถ้าเกิดจำเป็นต้องไปขับรถเกียร์ธรรมดาขึ้นมาจริงๆค่อยไปหัดเอาตอนนั้นก็ได้ครับ
-
รถคันแรก อันนี้ไม่ทราบว่าขับรถคล่องแล้วหรือยัง
ถ้ายังขอแนะนำกระบะ โตโยต้าอีซูซุยิ่งหาเกียร์ธรรมดาได้ยิ่งดี ค่าซ่อมถูกซ่อมไว เบี้ยประกันไม่แพงมีรอยก็ไม่เสียดายไปแคมปิ้งก็ได้ด้วย
แรกๆอาจจะลำบากหน่อยแล้วหลังจากนี้คุณก็จะขับรถอะไรก็ได้แทบทุกคันทุกยี่ห้แล้วในโลกนี้
ไล่ลรถคันแรก อันนี้ไม่ทราบว่าขับรถคล่องแล้วหรือยัง
ถ้ายังขอแนะนำกระบะ โตโยต้าอีซูซุยิ่งหาเกียร์ธรรมดาได้ยิ่งดี ค่าซ่อมถูกซ่อมไว เบี้ยประกันไม่แพงมีรอยก็ไม่เสียดายไปแคมปิ้งก็ได้ด้วย
แรกๆอาจจะลำบากหน่อยแล้วหลังจากนี้คุณก็จะขับรถอะไรก็ได้แทบทุกคันทุกยี่ห้แล้วในโลกนี้
เอ่อ... ผมสงสัยจังครับว่าทำไมแนะนำอย่างนั้น วันนี้คุณจะไปหัดขับรถเกียร์ธรรมดาไปเพื่ออะไรกัน มันเหมือนเป็นการแนะนำให้เดินถอยหลังลงคลองยังไงยังงั้น ทุกวันนี้เกียร์อัตโนมัติมันเป็นบรรทัดฐานของรถยนต์นั่งไปแล้วครับ ยิ่งบรรดารถไฟฟ้ามีแค่เกียร์เดียวอีก ต่อให้มีเกียร์ทดเพิ่มก็ไม่มีใครทำเกียร์ธรรมดาแบบเดิมอีกแล้ว ผมยังนึกไม่ออกเลยว่ามีรถยนต์นั่งใหม่รุ่นไหนที่เป็นเกียร์ธรรมดาอยู่อีก (เอาแค่รถตลาด ไม่นับรถสปอร์ตหรือรถบางจำพวกนะครับ) แล้วถ้าเกิดจำเป็นต้องไปขับรถเกียร์ธรรมดาขึ้นมาจริงๆค่อยไปหัดเอาตอนนั้นก็ได้ครับ
ำดับดูดีๆสิ กระบะมาก่อน โตต้า อีสุ ตามมา จากนั้นเกียร์ธรรมดา ครับ ซึ่งมันเป็นของแถม
จากนั้นก็อธิบายต่อว่า รถจำพวกนี้ซ่อมถูกค่าใช้จ่ายต่ำ ไม่เสียดายรถ
เอ่อ... ผมสงสัยจังครับว่าทำไมแนะนำอย่างนั้น วันนี้คุณจะไปหัดขับรถเกียร์ธรรมดาไปเพื่ออะไรกัน มันเหมือนเป็นการแนะนำให้เดินถอยหลังลงคลองยังไงยังงั้น ทุกวันนี้เกียร์อัตโนมัติมันเป็นบรรทัดฐานของรถยนต์นั่งไปแล้วครับ ยิ่งบรรดารถไฟฟ้ามีแค่เกียร์เดียวอีก ต่อให้มีเกียร์ทดเพิ่มก็ไม่มีใครทำเกียร์ธรรมดาแบบเดิมอีกแล้ว ผมยังนึกไม่ออกเลยว่ามีรถยนต์นั่งใหม่รุ่นไหนที่เป็นเกียร์ธรรมดาอยู่อีก (เอาแค่รถตลาด ไม่นับรถสปอร์ตหรือรถบางจำพวกนะครับ) แล้วถ้าเกิดจำเป็นต้องไปขับรถเกียร์ธรรมดาขึ้นมาจริงๆค่อยไปหัดเอาตอนนั้นก็ได้ครับ
ไม่เห็นมีอะไรครับ อ่านตามลำดับ
ลำดับแรกมาก่อนเพื่อนคือกระบะ ตามมาด้วยโตต้าอีสุ จากนั้นของแถมค่อยเป็นเกียร์ธรรมดา
แล้วอธิบายต่อว่า รถพวกนี้ซ่อมถูกค่าใช้จ่ายน้อย ไซ่อมไว ค่าใช้จ่ายน้อย
เกียร์ธรรมดาดียังไง แม้ว่ารถตลาดใหม่ไม่มี มันจะมีคนกลุ่มนึงขับรถลงเขาไม่เป็น ไม่รู้จักเล่นเกียร์ หรือวันนึงอยากปลุกพลังขับรถซิ่งแบบ type r ก็ทำได้ เลยบอกว่าขับเกียร์ธรรมดาได้เป็นข้อได้เปรียบ
-
แนะนำ Yaris Cross ครับ ถัดลงไปก็ XL7 ครับ
-
ไปแคมป์ไกลๆ โดยรถมือสอง
หารถที่ซ่อมง่ายๆ ทนๆศูนย์เยอะๆไว้ก่อน
Toyata เลย
ยิ่งใช้นานๆให้คุ้ม นั่นหละคำตอบ
แต่ให้เลือก C-HR กับ yaris cross ผมคงเลือก yaris cross
เพราะท้องรถสูง 210 ของ yaris cross เทียบ กับ C-HR 154 mm มันมีผลต่อตะลุยเที่ยวเหมือนกัน
-
ในช้อยคงเป็น Yaris Cross แหละคับ
แม้ผมจะชอบ CHR มากกว่า แต่ด้วยความใหม่กว่าของ YC ผมเลยเชียร์ YC แหละ รถคันแรกน่าจะหาอะไรที่มันดูแลง่ายๆ หน่อย
-
จะขึ้นเขา แคมปิ้งควรเอาขับ4 ครับ
รถน้ำมันเพียว เจ้าตลาด โตโยต้า ร้านข้างทางก็ซ่อมได้