Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mxmx ที่ เมษายน 07, 2025, 10:28:24
-
ขอคำแนะนำด้วยคับระหว่าง 2 รุ่นนี้ ราคาใกล้ๆกันเลย
-
ส่วนตัว ชอบ CX-5 มากกว่าครับ แต่ Forester น่าจะทนทานกว่า
-
Forester ตอนนี้หยุดประกอบในอาเซียนแล้ว ถ้าเป็นป้ายแดงคงเหลือแต่รถค้างสต๊อกคับ
ที่บอกว่าราคาใกล้เคียง CX5 2.0 ถ้าอยู่แถวๆ 1.1-1.2 ล้าน ก็น่าสนใจ
ถ้าจะเทียบกันตรงๆ Forester อัตราเร่งจะง่วงเหงาหาวนอนหน่อยคับ ไปแนวเร่งเนียนๆสบายๆ ได้ Fulltime AWD+eyesight (ถ้าเป็นรุ่น top)
ภายนอกเหลี่ยมๆ แต่ภายในกว้างโปร่ง ส่วนตัวผมมองว่าค่าย Subaru ทำรถที่ Ergonomic ดีมากค่ายนึงเลย และรุ่นนี้ดูจะปัญหาน้อยด้วย
ส่วน CX-5 ได้รถ SUV ที่ sport กว่า แม้จะได้เครื่อง 2.0 แต่คงกระฉับกระเฉงกว่า Forester แน่ๆคับ
ภายในดูไม่กว้างเท่า แต่ถ้าใช้งานแล้วไม่ติดก็ถือว่าผ่านเหมือนกัน
สุดท้ายต้องไปลองขับ+ให้ครอบครัวไปลองนั่งคับ แล้วคงได้คำตอบที่ชัดขึ้น
-
ผมไปมาสด้าครับ ศูนย์ยังมีให้เห็นเยอะกว่า
อะไหล่นานไม่นาน มีอู่เฉพาะทางเยอะกว่า
-
ถ้าวิ่งบนถนนราดยาง Forester เตี้ยกว่า ทรงตัวดีกว่า
-
เน้นขับ เน้นเกาะโค้ง ไป Forester ครับ (แต่เบาะแข็งและนั่งไม่สบายนะครับ โปรดลองนั่งก่อนครับ)
เน้นความสวยงามทั้งภายนอก ภายใน ก็ไป CX-5 ครับ ถ้าได้ลองแล้ว ยังขับดี ขับสนุก สนองการขับตัวเองได้อย่างเพียงพอ ก็น่าเลือกกว่า Forester แน่นอนครับ
-
ขอบคุณทุก comment คับ
-
ผมไปลองขับทั้งคู่แล้ว คิดว่า CX5 ภาพรวมภายนอก วัสดุภายใน รวมถึงการขับขี่ เป็นแบบที่ผมชอบมากกว่า
Forester ผมยังเป็นวัสดุยังมีพลาสติกหลายจุด การขับขี่ออกไปทางนุ่มนวล แต่เกาะถนน ผมชอบออกไปทางเฟิร์มมากกว่า
แต่ต้องยอบรับว่าคู่นี้ งานออกแบบภายในมันล้าสมัยไปแล้ว
อีกจุดอ่อนคือเครื่องยนต์ ที่มันอาจจะดีเมื่อ 10 ปีที่แล้ว
แต่ปัจจุบัน ถ้ามี mild hybrid น่าจะต้องมี ใหัอัตราเร่งช่วงออกตัวมันไม่ต้องรอรอบครับ
-
ตอบจากที่เคยขับทั้งคู่นะครับ
Cx5 กระฉับกระเฉงกว่า ส่วน forester ก็ได้เรื่องความนุ่มนวลครับ
การซ่อมบำรุง cx5 ถูกกว่าแน่นอนเพราะขับหน้า
ผมว่าเอาทรงที่ชอบครับ เพราะอย่างอื่นมีดีมีเสียปะปนกันไปครับ
-
ต้องการอะไรจากรถสองคันนี้ครับ เน้นพื้นที่กว้าง เน้นเกาะถนน เน้นเบาะดี ฯลฯ
-
CX5 - ขับสนุก
For - ขับสบาย
ที่เหลือ จขกท ต้องหาโอกาสไปลองเองครับ
-
นั่งไม่เกิน 2 คน cx5
นั่งเกิน 2 คน forester เลยครับ
-
CX-5 สิครับ
-
ผมก็เคยมีโจทย์นี้เหมือนกันครับ สุดท้ายไปจบที่ Forester (ที่บ้านมี Mazda3 อีกคันอยู่แล้ว)
ผมมองว่า Forester มีความเป็น "SUV" มากกว่า พื้นที่ภายในโปร่งๆ หน้าต่างบานใหญ่ๆทัศนวิสัยดี ตอนถอยจอดเข้าซองง่ายกว่า Mazda3 อีกครับ
ของผมเป็นตัวก่อน facelift ช่วงล่างระยะแรกที่โช้คยุบตัวจะออกนุ่ม พอให้ขับรูดถนนที่ไม่เรียบได้สบายๆ แต่ถ้ายุบจนถึงช่วงนึงอย่างตอนสาดโค้งแรงๆมันจะเฟิร์มครับ
แต่จริงๆอยากให้โช้คหลัง ช่วง rebound มันหนืดกว่านี้อีกนิด (ถ้าเป็นตัว facelift เห็นว่าทำได้ดีขึ้น)
เรื่องระบบขับ 4 ของเขาดีอยู่แล้ว ถ้าขับแบบ on limit จริงๆ มี torque vectoring มาช่วยกระจายแรงบิดให้รถ rotate จิกเข้าโค้งได้
ขับลุยฝนก็ยังรู้สึกหนักแน่นมั่นใจ ถ้าขับทางลุยๆยังไงก็ดีกว่า CX5 แต่ถ้าขับแค่ถนนในเมืองทั่วๆไป CX5 จะรู้สึกคล่องตัวกว่า
ข้อด้อยของ Forester จริงๆอยู่ที่เครื่อง-เกียร์ มันอืดไปหน่อย ความกระฉับกระเฉงสู้ CX5 ไม่ได้ แถมกินน้ำมัน
กับค่าบำรุงรักษาแพงกว่ารถญี่ปุ่นทุกยี่ห้อ รอบเปลี่ยนถ่ายของเหลวทุก 10,000กม. ประมาณ 4,xxx บาท ส่วนถ้าเป็นรอบใหญ่ 40,000กม. มีหมื่นต้นๆ
ซึ่งตรงนี้ CX5 ถูกกว่าแน่ๆทุกรอบการเช็คระยะ
เรื่องศูนย์บริการ ศูนย์แถวบ้านผมโอเคทั้ง 2 ยี่ห้อ ที่ใช้มาก็ไม่เคยเจอปัญหาอะไรทั้งคู่ และก็ให้ดีกว่าศูนย์ Honda แถวบ้านซะอีก
สรุปรวมๆ ถ้าเป็นสาย adventure ชอบเที่ยวธรรมชาติ ชอบตั้งแคมป์ ผมแนะนำไป Forester ครับ
ถ้าขับทั่วๆไป ในเมือง รับส่งลูกไป รร. อาจมีเดินทางไกลบ้างนิดหน่อย แนะนำไป CX5 ครับ
-
ค่าบำรุงรักษา (แบบมีคูปองค่าแรง)
CX5 รอบเล็กประมาณ 2 พัน Forester 3 พัน รอบใหญ่ CX5 6-7 พัน ส่วน Forester หมื่นนึง
นั่งสบาย
Forester สบายกว่า นุ่ม แน่น และรู้สึกว่าหลังคาโปร่งมาก CX5 SP ออกแข็งหน่อย แต่ถ้าเป็น CX5 ตัวล้อ 17" อันนี้จะนุ่มขึ้นมาประมาณนึงเลย
ประกัน
ป.1 รถ 4 ปี CX5 เบี้ย 1.6 หมื่น Forester 2.5 หมื่น (ผมว่า Forester อาจจะหาประกันถูกกว่านี้ได้ แต่เจ้าของเค้าเลือกที่จะต่อประกันเจ้าเดิมตลอด ซึ่งมันราคานี้)
อะไหล่
อะไหล่ทั่วๆไป ราคาใกล้กัน พวกอะไหล่ Body part ต่างๆ Forester ถูกกว่า แถมเบิกชิ้นที่ไม่ขายในไทยก็ยังได้
-
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านคับ ตอนแรกผมจะไปเจ้าป่าอยู่แล้วคับ ไปลองมา ดูล้อ ดูชุดแต่งแล้วแต่แฟนชวนไปดู cx5 ได้ลองคราวนี้ลังเลเลยคับ cx5 ขับคล่องตัวกว่าจริง ไม่นุ่มมากไปแบบเจ้าป่า ภายในภายนอกกินขาดหมดจะสู้ไม่ได้คือ อายไซคที่เป็นกล้องกับระบบขับเคลื่อนที่เจ้่ป่าดีกว่า