Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: banch ที่ ธันวาคม 03, 2010, 21:27:59

หัวข้อ: ด้วยเหตุอันใดเครื่องยนต์ดีเซลจึงไม่มีการใช้ระบบวาล์วแปรผันดังเช่นเครื่องเบนซิน
เริ่มหัวข้อโดย: banch ที่ ธันวาคม 03, 2010, 21:27:59
มาขอความรู้ครับ  ;D

เพราะรอบทำงานไม่กว้าง 800 ถึง 3500-4000 รอบ

จึงไม่จำเป็นต้องแปรผันวาล์ว

ขณะที่เบนซิน 800 ถึง 6000+ รอบ


หรือเพราะการจุดระเบิดและการเผาไหม้ไม่เหมือนกัน

จุดด้วยแรงดันและอุณหภูมิ เผาไหม้ช้า ฉีดซ้ำหลายรอบ

เลยยุ่งยากที่จะแปรผันวาล์ว


หรือเพราะอะไรครับ ;D
 
หัวข้อ: Re: ด้วยเหตุอันใดเครื่องยนต์ดีเซลจึงไม่มีการใช้ระบบวาล์วแปรผันดังเช่นเครื่องเบนซิน
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ ธันวาคม 03, 2010, 22:26:32
วาล์วไม่มีทางทนความร้องและแรงอัดได้แน่นอน  ดีเซลจึงใช้เทอร์โบแปรผันแทน

ปล  สมมุติฐานล้วนๆ ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: ด้วยเหตุอันใดเครื่องยนต์ดีเซลจึงไม่มีการใช้ระบบวาล์วแปรผันดังเช่นเครื่องเบนซิน
เริ่มหัวข้อโดย: liveshow ที่ ธันวาคม 03, 2010, 23:20:54
รอคำตอบเหมือนกันครับ
แต่ถ้าให้เดาน่าจะเกี่ยวกับลักษณะการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลกับเบนซิน
ดีเซลต้องใช้แรงอัดสูงในการจุดระเิบิดเพราะไม่มีหัวเทียนจึงต้องอาศัยแรงอัดอากาศจากระบอกสูบกระนั้นจึงทำให้รอบไม่สามารถทำได้สูง
ส่วนวาลว์ คงอาจจะไม่สามารถปรับมุมได้เพราะต้องเอาอากาศไปเป็นแรงดันลูกสูบ

ปล. เดาเอาล้วนๆๆ
ผิดก็ขออภัย สาธุ
หัวข้อ: Re: ด้วยเหตุอันใดเครื่องยนต์ดีเซลจึงไม่มีการใช้ระบบวาล์วแปรผันดังเช่นเครื่องเบนซิน
เริ่มหัวข้อโดย: FACPL ที่ ธันวาคม 04, 2010, 06:39:43
ช่วงชักยาวกว่าเบนซินเยอะครับ   

หัวข้อ: Re: ด้วยเหตุอันใดเครื่องยนต์ดีเซลจึงไม่มีการใช้ระบบวาล์วแปรผันดังเช่นเครื่องเบนซิน
เริ่มหัวข้อโดย: adobe ที่ ธันวาคม 04, 2010, 17:20:34
ถ้าเครื่องดีเซลใช้วาล์วแปรผัน เสียงเครื่องที่ดังอยู่แล้วจะดัง แต้กๆๆๆ ต้อกๆๆๆ เพิ่มรึเปล่า...