Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: banch ที่ ธันวาคม 03, 2010, 21:27:59
-
มาขอความรู้ครับ ;D
เพราะรอบทำงานไม่กว้าง 800 ถึง 3500-4000 รอบ
จึงไม่จำเป็นต้องแปรผันวาล์ว
ขณะที่เบนซิน 800 ถึง 6000+ รอบ
หรือเพราะการจุดระเบิดและการเผาไหม้ไม่เหมือนกัน
จุดด้วยแรงดันและอุณหภูมิ เผาไหม้ช้า ฉีดซ้ำหลายรอบ
เลยยุ่งยากที่จะแปรผันวาล์ว
หรือเพราะอะไรครับ ;D
-
วาล์วไม่มีทางทนความร้องและแรงอัดได้แน่นอน ดีเซลจึงใช้เทอร์โบแปรผันแทน
ปล สมมุติฐานล้วนๆ ;D ;D ;D
-
รอคำตอบเหมือนกันครับ
แต่ถ้าให้เดาน่าจะเกี่ยวกับลักษณะการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลกับเบนซิน
ดีเซลต้องใช้แรงอัดสูงในการจุดระเิบิดเพราะไม่มีหัวเทียนจึงต้องอาศัยแรงอัดอากาศจากระบอกสูบกระนั้นจึงทำให้รอบไม่สามารถทำได้สูง
ส่วนวาลว์ คงอาจจะไม่สามารถปรับมุมได้เพราะต้องเอาอากาศไปเป็นแรงดันลูกสูบ
ปล. เดาเอาล้วนๆๆ
ผิดก็ขออภัย สาธุ
-
ช่วงชักยาวกว่าเบนซินเยอะครับ
-
ถ้าเครื่องดีเซลใช้วาล์วแปรผัน เสียงเครื่องที่ดังอยู่แล้วจะดัง แต้กๆๆๆ ต้อกๆๆๆ เพิ่มรึเปล่า...