Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: DiKiBoyZ ที่ เมษายน 09, 2025, 14:33:34
-
เคยเจออาการนี้ไหมครับ แอร์รถเป็นแบบแยกโซน (3 โซน)
เปิดแอร์ 25 องศา (ปกติ เปิดประมาณนี้ไว้เป็นเป็น standard เลย)
ฝั่งคนขับเย็น มีลมเย็นปกติ
แต่ฝั่งคนนั่งข้างๆ เป็นลมร้อน เหมือนเวลาเปิดฮีตเตอร์เลย ต้องปรับฝั่งคนนั่งข้างๆ ลงมาแถวๆ 22 องศา ลมแอร์ ถึงจะกลายเป็นลมเย็น
ส่วนแอร์หลัง เป็นยังเป็นลมแอร์เย็นปกติ
เพิ่งมาเป็นช่วง 1-2 เดือนมานี้
ตรวจสอบเบื้องต้นอย่างไรได้บ้างครับ หรือว่า ต้องเข้าศูนย์ หรือ เข้าร้านแอร์เช็คเลย
-
มอเตอร์บังคับประตูลม เพื่อผสมอากาศค้าง หรือ ชำรุด ครับ ต้องให้ช่างเช็ค หรือ เปลี่ยนตัวนี้ กับอีกอันก็คือ น้ำยาขาด ครับ
-
เคยเจอใน civic ตู้แอร์รั่ว ต้องเคลมเปลี่ยนตู้แอร์ใหม่
-
รถที่แอร์แยกซ้าย/ขวา มันจะเป็นตู้แอร์แยกกันนะครับ
คือตู้ฝั่งซ้ายในตู้แอร์จะมีคอยเย็นและฮีตเตอร์ฝั่งละชุดเลย แต่แรงพัดลมเป่าลมมาจากตัวเดียวกัน
ถ้าผมเดาแบบอย่างถูกๆ(ซ่อมถูก) ก็เล็งไปที่เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิก่อนอย่างแรก ทำไมผมถึงเดาตรงนี้ เพราะพอเราปรับไปที่ 22องศาแอร์เย็นแปลว่า แอร์ไม่ได้รั่วครับ แต่ระบบมันอ่านค่าเป็นปกติว่า ถ้าปรับอุณหภูมิต่ำกว่า 21-22องศาลงไป ทั่วไปจะตั้งค่าปิดการทำงานฮีตเตอร์เลย เพื่อไม่ให้แอร์ทำงานหนัก
ถามว่าประตูปรับผสมอากาศด้านในอาจเสียคือไม่เปิดปิดตามที่ควรจะเป็นไหม อันนี้ก็เป็นได้เช่นกันแต่ส่วนใหญ่ตัวนี้ไม่ค่อยเจอว่าพังนะครับ ถ้ามันจะเปิดปิดไม่ได้มันจะเกิดจากเซ็นเซอร์นั่นแหละที่สั่งงานผิดเพี้ยน เช่นเราอยากได้เย็นๆ แต่มันคิดว่าเราหนาวอะไรแบบนี้
แต่คิดว่าแอร์ไม่น่ารั่วครับ เพราะถ้ารั่วมันจะไม่เย็นทั้งคัน เพราะมันจะรั่วหมดทั้งซ้าย/ขวา
-
รถที่แอร์แยกซ้าย/ขวา มันจะเป็นตู้แอร์แยกกันนะครับ
คือตู้ฝั่งซ้ายในตู้แอร์จะมีคอยเย็นและฮีตเตอร์ฝั่งละชุดเลย แต่แรงพัดลมเป่าลมมาจากตัวเดียวกัน
ถ้าผมเดาแบบอย่างถูกๆ(ซ่อมถูก) ก็เล็งไปที่เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิก่อนอย่างแรก ทำไมผมถึงเดาตรงนี้ เพราะพอเราปรับไปที่ 22องศาแอร์เย็นแปลว่า แอร์ไม่ได้รั่วครับ แต่ระบบมันอ่านค่าเป็นปกติว่า ถ้าปรับอุณหภูมิต่ำกว่า 21-22องศาลงไป ทั่วไปจะตั้งค่าปิดการทำงานฮีตเตอร์เลย เพื่อไม่ให้แอร์ทำงานหนัก
ถามว่าประตูปรับผสมอากาศด้านในอาจเสียคือไม่เปิดปิดตามที่ควรจะเป็นไหม อันนี้ก็เป็นได้เช่นกันแต่ส่วนใหญ่ตัวนี้ไม่ค่อยเจอว่าพังนะครับ ถ้ามันจะเปิดปิดไม่ได้มันจะเกิดจากเซ็นเซอร์นั่นแหละที่สั่งงานผิดเพี้ยน เช่นเราอยากได้เย็นๆ แต่มันคิดว่าเราหนาวอะไรแบบนี้
แต่คิดว่าแอร์ไม่น่ารั่วครับ เพราะถ้ารั่วมันจะไม่เย็นทั้งคัน เพราะมันจะรั่วหมดทั้งซ้าย/ขวา
ที่ใช้มา ก็เป็นแบบนี้แหละ เทมป์เซ็นเซอร์สกปรก ส่วนประตูเปิดปิดค้าง อันนี้จะปรับยังไงก็เหมือนเดิ่ม (คือไม่ตอบสนอง)
-
ของผมไม่ได้เป็นแบบแยกโซนนะครับ
เวลาของผมแอร์เย็นฝั่งนึง แต่อีกฝั่งเป็นลมร้อน จะมาจากคอยล์เย็นรั่วครับ
-
มอเตอร์บังคับประตูลม เพื่อผสมอากาศค้าง หรือ ชำรุด ครับ ต้องให้ช่างเช็ค หรือ เปลี่ยนตัวนี้ กับอีกอันก็คือ น้ำยาขาด ครับ
ตอนแรกผมก็คิดเหมือนกันครับ แต่พอผมปรับแอร์ลงจาก 24-25 มาเป็น 22-23 มันก็เย็นนะครับ
ผมเลยคิดว่า มันน่าจะเป็นเซ็นเซอร์ หรือ ตัววัดความเย็น มันเสีย หรือ สกปรก หรือ ทำงานผิดปกติหรือป่าว
เคยเจอใน civic ตู้แอร์รั่ว ต้องเคลมเปลี่ยนตู้แอร์ใหม่
อาการรั่ว ถ้าลดเบอร์แอร์ลง มันยังเย็นอยู่ไหมครับ ผมอาจจะลองเช็คดู
รถที่แอร์แยกซ้าย/ขวา มันจะเป็นตู้แอร์แยกกันนะครับ
คือตู้ฝั่งซ้ายในตู้แอร์จะมีคอยเย็นและฮีตเตอร์ฝั่งละชุดเลย แต่แรงพัดลมเป่าลมมาจากตัวเดียวกัน
ถ้าผมเดาแบบอย่างถูกๆ(ซ่อมถูก) ก็เล็งไปที่เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิก่อนอย่างแรก ทำไมผมถึงเดาตรงนี้ เพราะพอเราปรับไปที่ 22องศาแอร์เย็นแปลว่า แอร์ไม่ได้รั่วครับ แต่ระบบมันอ่านค่าเป็นปกติว่า ถ้าปรับอุณหภูมิต่ำกว่า 21-22องศาลงไป ทั่วไปจะตั้งค่าปิดการทำงานฮีตเตอร์เลย เพื่อไม่ให้แอร์ทำงานหนัก
ถามว่าประตูปรับผสมอากาศด้านในอาจเสียคือไม่เปิดปิดตามที่ควรจะเป็นไหม อันนี้ก็เป็นได้เช่นกันแต่ส่วนใหญ่ตัวนี้ไม่ค่อยเจอว่าพังนะครับ ถ้ามันจะเปิดปิดไม่ได้มันจะเกิดจากเซ็นเซอร์นั่นแหละที่สั่งงานผิดเพี้ยน เช่นเราอยากได้เย็นๆ แต่มันคิดว่าเราหนาวอะไรแบบนี้
แต่คิดว่าแอร์ไม่น่ารั่วครับ เพราะถ้ารั่วมันจะไม่เย็นทั้งคัน เพราะมันจะรั่วหมดทั้งซ้าย/ขวา
ผมก็เดาว่า เป็นพวกเซ็นเซอร์วัดความเย็น หรือป่าว แบบว่า อาจจะสกปรก หรือ ทำงานผิดปกติ เพราะมันถ้าเร่งปรับมาที่ 22-23 มันก็เย็นปกตินะครับ แต่ปกติ มันอยู่ที่ 24-45 ก็เย็น
ถ้าเปิดฮีตเตอร์(ทำงาน) ผมเคยเปิด มันต้องปรับไปแถว 28 องศา+ ครับ ฮีตเตอร์ถึงจะทำงาน
ของผมไม่ได้เป็นแบบแยกโซนนะครับ
เวลาของผมแอร์เย็นฝั่งนึง แต่อีกฝั่งเป็นลมร้อน จะมาจากคอยล์เย็นรั่วครับ
รถผมปรับแอร์ลงจากเดิม 2-3 องศา ก็เย็นแล้ว (ปกติ ฝั่งคนขับ มันจะปรับแอร์ได้ทั้งคันรถ ตอนสตาร์ทรถ) ยกเว้นว่า ปรับแยก ตอนนี้เลยทำแบบนี้อยู่ คือ ปรับแยก
อาการรั่ว ถ้าปรับแอร์ลงเรื่อยๆ มันจะเย็นไหมครับ หรือ ไม่เย็นเลย เดี๋ยวผมเช็คดู
-
ของผมไม่ได้เป็นแบบแยกโซนนะครับ
เวลาของผมแอร์เย็นฝั่งนึง แต่อีกฝั่งเป็นลมร้อน จะมาจากคอยล์เย็นรั่วครับ
รถผมปรับแอร์ลงจากเดิม 2-3 องศา ก็เย็นแล้ว (ปกติ ฝั่งคนขับ มันจะปรับแอร์ได้ทั้งคันรถ ตอนสตาร์ทรถ) ยกเว้นว่า ปรับแยก ตอนนี้เลยทำแบบนี้อยู่ คือ ปรับแยก
อาการรั่ว ถ้าปรับแอร์ลงเรื่อยๆ มันจะเย็นไหมครับ หรือ ไม่เย็นเลย เดี๋ยวผมเช็คดู
ของผมเวลาเจอแบบนี้ ผมจะเทสด้วยการเติมน้ำยาแอร์ครับ ถ้าเติมแล้วเย็นแล้วสักพักเริ่มเป็นอีกต้องเติมใหม่ เติมใหม่ก็เย็นแบบเดิม แล้วก็เป็นใหม่ สักสองสามครั้ง ก็จะชัดว่า คอย์ลเย็นรั่ว ครับ
-
เคสนี้เคยเจอเปิดใหม่ๆเย็นปกติ สักพักเโซนซ้ายจะเริ่มร้อน ส่วนโซนขวาเย็นปกติ ทนใช้ไป 2-3 วันเริ่มมีกลิ่นเหม็นอ่อนๆ เอาเข้าศูนย์พบว่าตู้รั่วครับ
-
ร้อนเป็นจุดถ้าปรับอุณหภูมิแล้วเย็นลงได้
อาจจะต้องดูเซนเซอร์วัดอุณหภูมิฝั่งนั้นครับ
ถ้าในบางรุ่นจะเป็นพัดลมจิ๋ว บางทีเซนเซอร์ยังดีแต่พัดลมเสียก็วัดเพี้ยน แต่มักจะเป็นเป่าเย็นกว่าที่ตั้งไว้
ส่วนร้อนกว่าที่ตั้งนี่อาจจะเซนเซอร์เพี้ยนหรือแอร์จากช่องแอร์ไปเป่าโดนเซนเซอร์พอดี มันเลยนึกว่าอากาศในห้องโดยสารเย็น
อีกอันก็ตัวผสมอากาศหรือน้ำร้อนฝืดค้างแต่จากอาการแล้วโอกาสน้อย
-
ของผมไม่ได้เป็นแบบแยกโซนนะครับ
เวลาของผมแอร์เย็นฝั่งนึง แต่อีกฝั่งเป็นลมร้อน จะมาจากคอยล์เย็นรั่วครับ
รถผมปรับแอร์ลงจากเดิม 2-3 องศา ก็เย็นแล้ว (ปกติ ฝั่งคนขับ มันจะปรับแอร์ได้ทั้งคันรถ ตอนสตาร์ทรถ) ยกเว้นว่า ปรับแยก ตอนนี้เลยทำแบบนี้อยู่ คือ ปรับแยก
อาการรั่ว ถ้าปรับแอร์ลงเรื่อยๆ มันจะเย็นไหมครับ หรือ ไม่เย็นเลย เดี๋ยวผมเช็คดู
ของผมเวลาเจอแบบนี้ ผมจะเทสด้วยการเติมน้ำยาแอร์ครับ ถ้าเติมแล้วเย็นแล้วสักพักเริ่มเป็นอีกต้องเติมใหม่ เติมใหม่ก็เย็นแบบเดิม แล้วก็เป็นใหม่ สักสองสามครั้ง ก็จะชัดว่า คอย์ลเย็นรั่ว ครับ
ขอบคุณครับ เดี๋ยวผมตรวจสอบดูครับ
เคสนี้เคยเจอเปิดใหม่ๆเย็นปกติ สักพักเโซนซ้ายจะเริ่มร้อน ส่วนโซนขวาเย็นปกติ ทนใช้ไป 2-3 วันเริ่มมีกลิ่นเหม็นอ่อนๆ เอาเข้าศูนย์พบว่าตู้รั่วครับ
ขอบคุณครับ เดี๋ยวผมตรวจสอบดูครับ
ร้อนเป็นจุดถ้าปรับอุณหภูมิแล้วเย็นลงได้
อาจจะต้องดูเซนเซอร์วัดอุณหภูมิฝั่งนั้นครับ
ถ้าในบางรุ่นจะเป็นพัดลมจิ๋ว บางทีเซนเซอร์ยังดีแต่พัดลมเสียก็วัดเพี้ยน แต่มักจะเป็นเป่าเย็นกว่าที่ตั้งไว้
ส่วนร้อนกว่าที่ตั้งนี่อาจจะเซนเซอร์เพี้ยนหรือแอร์จากช่องแอร์ไปเป่าโดนเซนเซอร์พอดี มันเลยนึกว่าอากาศในห้องโดยสารเย็น
อีกอันก็ตัวผสมอากาศหรือน้ำร้อนฝืดค้างแต่จากอาการแล้วโอกาสน้อย
ขอบคุณครับ เดี๋ยวผมหาร้านแอร์ไกล้ๆ บ้าน เข้าไปเช็คดูครับ
-
ร้านเช็ค แน่นอนสุด หลายสาเหตุ
-
ของผมก็เพิ่งเป็น ประมาณ 2-3 วันไปเช็คมาเมื่อวานคาดการณ์ว่าตัวประตูปรับจะเสีย ไม่ก็เซอร์โวพัง แต่ยังไม่มีเวลาจอดรื้อ
เลยคุยกับช่างว่าจะหาเรื่องตัดระบบฮี๊ดเตอร์ทิ้งละ เดินท่อแอร์ใหม่ให้มันวนแค่แอร์พอ อยู่ทางอีสานแทบไม่ค่อยได้ใช้
แต่ก็รู้นะครับว่าจำเป็น ต้องราหลังสงกรานคงได้เอาไปจอดรื้อแล้วดูกับช่างอีกที