Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Altima ที่ เมษายน 23, 2025, 21:11:47
-
ทั้งชีวิตผมเช่าคอนโดอยู่ ย้ายเกือบทุกปีสองปี แล้วทุกครั้งที่ผมต้องซ่อมแซมหรือดูรถตัวเองในลานจอดรถตอนโดเป็นเวลาชั่วโมงๆนี่ผมก็ได้สังเกดเรื่องสยองขวัญอย่างนึง
เกือบทุกคนที่ก้าวขึ้นรถของตัวเอง พอเค้าสตาร์ทเสร็จคือเค้าขับออกไปเลยทันที!!
ผมรู้นะครับว่ารถสมัยนี้ที่ไม่ใช่รถอิตาลีเก่าๆ และเป็นหัวฉีดแล้วมันไม่ต้องมานั่งวอร์มเครื่อง 5+ นาที หรอก แค่ 30 วิก็เพียงพอแล้ว
แต่คนพวกนี้เค้าไม่ได้ทิ้งไว้เป็นวินะครับ แล้วมันไม่ใช่แค่บางคน ที่ผมสังเกดคือเกิน 80% นะที่เค้าสตาร์ทแล้วก็เข้าเกียร์ขับออกทันที เข็มขัดนิรภัยยังไม่ได้ใส่เลยเพราะรีบจัด ยิ่งเป็นรถเก่าที่ไม่มีเสียงเตือนนี้ ไดร์สตาร์ทยังหมุนเสร็จไม่ถึง 2 วิ เลยย
-
มือสอง สมัยนี้ ดูรถเป็นอย่างเดียวไม่ได้ ต้องอาศัย ดวง ด้วย 8)
-
รถสมัยก่อน สมัยเครื่องยนต์คาบุฯ หรือหัวฉีด EFI เนี่ย สต๊าทไม่วอร์มนะครับ
พึ่งจะมีวอร์มช่วงที่เป็นกล่อง ECU ควบคุมนี่แหละ และพูดตรงๆ รถเมืองร้อน อุณหภูมิ 25-30องศาในเวลาเช้าหรือเครื่องเย็น มันไม่ต้องวอร์มก็ได้
อย่างมาสด้าเนี่ย วอร์มครับ ซึ่งผมก็คิดว่า วอร์มทำไมหว่า คิดว่าอาจจะตั้งค่ามาจากญี่ปุ่น
ถ้าสต๊าทแล้วออกรถเลย แต่วิ่งลงคอนโดสัก 3-4 ชั้น กว่าจะถึงพื้นเครื่องก็ร้อนพอดีแหละครับ ไม่พังหรอก
-
รถสมัยนี้ มันทนกว่าสมัยก่อนเยอะ
เอางี้ แมงกะไซค์หัวฉีด อายุ 13 ปีของผม สตาร์ทปุ๊บ ก็ออกเลย วันนึง วิ่งหลายรอบ ผ่านมา 13 ปี มันก็ยังปกติทุกอย่าง
หรือ อีกมุม รถ hybrid สตาร์ทแล้วออกรถ มอเตอร์ไฟฟ้าทำงาน วิ่งไปได้หน่อย เครื่องค่อยติด ติดแป้บๆ ยกคันเร่งหน่อย พวกดับอีกละ .. มันยังไม่พังเลยนะครับ ดู Prius ได้
-
เคยอ่านคู่มือของฮอนด้า jazz กับ freed ในเล่มเขามีพูดถึงประมาณว่า ไม่จำเป็นต้องวอร์มใดๆทั้งสิ้น แค่ขอให้อย่าเพิ่งใช้รอบสูงหลังจากการสตาร์ทขณะเครื่องเย็น
-
เอาจริงๆ สตาร์ท แล้วเข้าเกียร์ขับออกเลย มันยังมีเวลาวอร์มเครื่องสักพัก
และ รถหลายคัน หากเครื่องยังเย็น แต่ต้องการเร่งไต่ความเร็วทันที
รถมันจะหน่วงอยู่นะครับ จนกว่าเครื่องจะร้อนได้ที่
พวกน่ากลัว คือ พวกที่ไม่ถ่ายน้ำมันเครื่องตามชั่วโมงการทำงานเครื่องยนต์มากกว่า
ประเภทใช้รถบ่อย แต่ระยะทางสั้น
2-3 ปี วิ่งไม่ถึงหมื่นโล แต่เจอรถติดวันละ 1-2 ชั่วโมง งี้
-
รถกระบะลุงผมใช้มา 7 ปี ถ่ายยน้ำมันเครื่อง 3 ครั้งถ้วน
ปืนฟุตบาท รูดหลุม กระโดดเนิน ลากปุ๋ยเต็มคัน
คนที่ซื้อต่อบอกรถบ้านสภาพดีมาก 5555+
-
พวกนี้สบายครับไม่พังหรอก แต่ซื้อมือสองผมนอกจากดูสภาพรถโดยรวมแล้ว
หลักๆผมถามเรื่องรอบการเข้าเช็คระยะเลย ถ้าไม่มีให้ก็ปัดตกคันนั้นไป
แต่ถ้าซื้อปีลึกๆรถอายุ 10 ปีอัพอันนั้นไม่มีแน่ๆ อย่างซื้อมาล่าสุด mazda 3 bl เช็คแล้วไม่มีชนหนักเข้าแชสซีพอ
ผมได้มาแสนหน่อยๆก็จับเปลี่ยนของเหลวทุกอย่าง เช็คแอร์ เปลี่ยนโช๊คที่แตก เปลี่ยนบูทยางช่วงล่างทั้งหมด หมดค่าทำไปเกือบๆ 5 หมื่น
ตอนนี้คันนี้ใช้งานยาวๆสบายครับวิ่งไปกลับขอนแก่น-อุดร ทุกอาทิตย์ 130-140 นิ่งๆเลย
-
ตามเงื่อนไขที่คุณบอก พวกหัวฉีดอิตาลี หรือ ใดๆ ก็แล้วแต่
ลองย้อนกลับไปสัก 10 ปี รถพวกนี้ก็มีขายแล้ว
แล้วลองดูว่า สภาพรถที่คุณกล่าวถึง การไม่วอล์มเครื่องยนต์ก่อนนั้น รถกลุ่มนี้มีปัญหาไหมครับ?
ส่วนมาก ผมว่า ไปพังเรื่องอื่นทั้งนั้น
ผมเคยตั้งกระทู้เกี่ยวกับการวอล์มเครื่องยนต์ไปรอบนึงละ ว่าจำเป็นไหม นานแค่ไหนถึงเรียกว่าโอเคแล้ว
ห่วงระบบน้ำมัน เทอร์โบ มากกว่า หัวฉีดครับ หัวฉีด 4 หัว 2-3 หมื่น แต่เทอร์โบลูกนึงเกือบแสน (รถเทอร์โบคู่ เปลี่ยนที ก็เกือบ 2 แสน)
แต่เข้าใจว่า สมัยก่อน รถเก่าๆ เทคโนโลยี มันไม่ได้เหมือนทุกวันนี้
ดังนั้น ถ้ามันจะพัง ก็พัง เพราะมันเปราะบางเองมากกว่าครับ บางคัน บางรุ่น จอดเฉยๆ ยังพัง เต้นท์รถ ยังโอดโอย แถมไม่รับซื้อเข้าเต้นท์อีกต่างหาก
-
คิดว่าเพราะอะไรมันถึงพังหรอครับ
แล้วอะไรมันจะพังครับ
-
สตาร์ทแล้วใช้งานด้วยรอบเครื่องสภาวะเครื่องปกติ ค่อยๆคลานจากที่จอดรถไปถึงถนนไหน
กับสตาร์ทแล้วกด redline / full load ของเครื่อง ตั้งแต่ลานจอดรถ
คนที่พูดถึงเค้าเป็นแบบไหนหละครับ ????
-
ผมว่ามันก็ไม่เห็นแปลกนะครับ
ออกตัวจากลานจอดก็คลานๆออก ไม่ได้กดเร่งรอบสูงทันทีสักหน่อย
กว่าจะถึงถนนใหญ่เครื่องมันก็อุ่นขึ้นละ
-
เจ้าของกระทู้ต้องเปลี่ยนทัศนคติเรื่องการวอร์มเครื่องใหม่นะครับ
จอดรถในอาคารจอดรถของคอนโดจะจอดติดเครื่องอยู่เฉยๆเพื่อเพิ่มมลพิษให้ผู้อื่นทำไมครับ ไอเสียมันเหม็นและเป็นพิษนะครับ ยิ่งรถดีเซลนี่เหม็นจนเวียนหัว ผมจะรู้สึกแย่มากๆถ้าเจอคนขับรถกระบะจอดติดเครื่องอยู่เฉยๆในลานจอด
รถดีเซลที่บ้านผม (บ้านเดี่ยว) พอสตาร์ทแล้วจะออกตัวเลยเพราะกลัวคนอื่นเหม็นควันครับ (ถ้ารถมันจะพังก็ยังดีกว่าปอดพังครับ)
-
ผมคือ 1 ในนั้น สตาร์ทแล้วออกเลย
เคยทดลอง Start ใหม่ๆ แล้วเหยียบมิดเลย เครื่องมันจะหนืดๆ (แบบนี้แหล่ะเครื่องจะพังเอา)
แต่ถ้า start นั่งไถ ig เปิดเพลง อ่านไลน์ 1-2 นาทีค่อยออก หรือ start แล้วไหลๆไปถึงถนนใหญ่ ละค่อยเหยียบ อย่างหลังจะไม่ค่อยหนืดละ
เท่าที่เจอมากับตัว…
ใช้น้ำมันเครื่องราคาถูก + ลากเกินระยะ + ไม่ดูแลระบบน้ำ พัดลม ให้ดี แบบนี้เครื่องโตโยต้าที่ทนๆก็พังครับ
ส่วนไฮบริดไม่นับ มันติดๆดับๆ ตลอด
-
เวลาเป็นเงินเป็นทองครับ ;D
เคยเจอไหมแบบเครื่องเพิ่งติด เข้าเกียร์ออกแล้ว เครื่องมันยังไม่ทันจะถึงรอบเดินเบาเลย กะตอนจอด แบบรถยังไม่ทันจะหยุดสนิทเลยดับเครื่องแล้ว ;D
-
งง ก็สตาร์ทแล้วออกรถ วนลานจอด ลงถึงพื้นก็วอร์มแล้วครับ
ทำไมต้องจอวอร์ม 5 นาที ให้ควันมันเหม็น
แล้วมีอะไรตรงไหนที่บอกว่าต้องวอร์มเครื่องกก่อนเหยียบคันเร่งหว่า งงครับ ขอความกระจ่างที่ จขกท. post แล้วหายไปเลย กลับมาก๊อนนน
-
จริงๆ รถ ICE สมัยใหม่ อย่าง accord gen 10 เครื่องยนต์สตาร์ทปุ๊บ
มันจะมีเสียงเตือน น่าจะ 5 วิ รอระบบพร้อมก่อน ก่อนจะใส่เกียร
ไม่งั้นเกียรกระชากนิดนึง
แม้เครื่องจะไม่ได้วอร์ม น้ำมันเครื่องที่ขับมาตั้งแต่กลางคืน มันก็น่าจะฉาบ พอจะหล่อลื่นเครื่องยนต์อยู่บ้าง
ผมก็ไม่วอร์ม
-
คุณคิดว่าน้ำมันเครื่องมันจะไหลไปกองรวมกันที่อ่างแบบหมดเกลี้ยงไม่เหลือหรอเลยแม้แต่ไมครอนเดียวเพียงแค่การจอดรถข้ามคืนอย่างนั้นหรอครับ...ลองนึกภาพว่าพวกอุปกรณ์ต่างๆ ในรถเนี่ยมันเคลื่อนที่ด้วยจำนวนรอบเท่าไหร่ แล้วมันจะใช้เวลากี่เสี้ยววินาทีที่มันจะหุนไปรับน้ำมันเครื่องจนครบหน้าสัมผัสของมัน...
-
คู่มือ MAZDA 2 ระบุให้อุ่นเครื่องแค่ 10 วินาที ย้ำ 10 วินาทีครับ
https://www.tiktok.com/@isuzuthailandofficial/video/7042531425802784026 (https://www.tiktok.com/@isuzuthailandofficial/video/7042531425802784026)
-
คนเราไม่จำเป็นต้องทำตัวเองให้ยุ่งยากขนาดนั้นมั้งครับ
คู่มือเป้นเพียงการแนะนำ ควร พึง กระทำ ไม่ใช่ว่า ต้อง หรือห้ามเลย
แต่ก็ดีไปอย่างนะครับ คิดแบบนั้นก็ดี จะได้มีแต่รถใหม่ ::)
-
ผมก็ว่าไม่ได้แปลกอะไรนะครับ
-
ถ้าอยู่คอนโด และทรงแบบนี้คือใช้รถทุกวัน เช้าเย็น ผมว่าไม่จำเป็นต้องวอร์มก้ได้นะ เพราะ
1. กว่าจะวนลงมาชั้นล่าง ความเร็วไม่น่าเกิน 20 km/h
2. รถวิ่งทุกวัน ฟิล์มน้ำมันน่าจะเหลืออยู่บ้าง ไม่ไหลลงไปหมด
-
บ้านผมเป็นบ้านสวน สตาร์ทแล้วเจอทางตรงเลย 300 เมตร ออกตัวก็ไม่เคยรอ แต่ก็กดลึก 2-3000 รอบเลย
พบว่าสิบกว่าปีผ่านไป ไม่เจอเหตุผิดปกติใดๆ แต่ถ้าแรงกว่านั้น 5-6000 รอบ แบบ kickdown เลย
อาจใด้ผลต่างกันออกไป
-
เรื่องวอมผมคิดว่าไม่เป็นปัญหานะครับ ใช้เวลาไม่กี่วิน้ำมันก็น่าจะถูกส่งไปทั่วทั้งเครื่องยนแล้วครับ
ผมไม่ชอบเวลาเครื่องยนต์ปรับรอบเดินเบาเพื่อวอมเครื่องมากกว่าครับ เวลาเปลี่ยนเกียร์มันไม่ค่อย Smooth
ผมกับชอบคนที่ เก็บของ start แล้วออกเลยมากกว่า พวกที่ start ทิ้งไว้นานๆแล้วค่อยออกครับ
ถ้ารถไม่เหม็นก็ดีไป โชคร้ายเจอกระบะเก่าๆ รบกวนทั้งเสียงทั้งกลิ่นเลย
-
คำถามคือ ในคู่มือใช้รถบอกให้ทำไหมครับ
ถ้าไม่บอก = เรารู้ดีกว่าคนออกแบบรถ??
-
การ warm up เครื่องเป็นสิ่งที่ต้องทำ (Must do) ในเมืองหนาว ถ้า Cold Starts รถจะมีปัญหาในอนาคตไวกว่ารถที่ทําตามคู่มือ ซิ่งแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน
ถ้าเมืองร้อนแบบบ้านเรา ผมว่าแค่รอเข็มวัดรอบตกมาตามปกติ ประมาณ 10-15 วิ ก้อขับได้เลย
-
แค่รอบเดินเบานิ่งแล้วผมก็ออกเลย ในหมู่บ้านใครจอดติดเครื่องค้างนานเกินครึ่งนาทีผมว่าก็ไม่น่าทำแล้ว...
-
สิ่งที่น่ากังวลมากกว่า
คือความเชื่อหรือนิสัยของรถที่จอดแล้วไม่ดับเครื่อง
ทั้งๆ ที่บางคันก็ไม่มีเครื่องปรับอากาศ
อะไรสิงหัวไม่ทราบเหมือนกัน
-
8) 8) 8)..... เทคโนโลยี่ของน้ำมันเครื่อง 10 กว่าปีที่ผ่านมา คุณภาพฟิล์มน้ำมันเครื่องปกป้องปลอก/แหวน/ลูกสูบ และ moving parts ได้ดี คือ heat shear force ไม่สามารถตัดฟิล์มหล่อลื่น ขาด(ทำให้โลหะเสียดสีกัน) ปัจจุบันฟิล์มหล่อลื่น ยิ่งเป็น synthetic oil ชนิดดีๆ ยิ่งทนความร้อนกับระบายความร้อนออกไปได้ดีมาก จึงไม่ต้องห่วงเครื่องยนต์ พัง อีกต่อไปแล้วครับ สตาร์ทปุ๊บ เร่งเครื่องยนต์ taking off without warming up ได้เลย ฮับ :-X
-
ไม่แปลกนะ ผมเองก็สตาร์ทแล้วออกทันที
พอขับจากซอยประมาณ 50เมตร กำลังจะออกถนนหลัก water temp ก็เกิน45แล้ว ไฟเตือนสีฟ้าก็ดับลง
ถึงจะออกแล้วซัดคันเร่งออกไปรถมันก็ไม่เปลี่ยนเกียร์ ค้างไว้แค่เกียร์3ให้อยู่แล้วครับ
อย่าไปกังวลอะไรกับเรื่องนี้ รถสมัยนี้มันต่างกับสมัยก่อนครับ แต่จริงๆรถผมก็ 12ปีแล้วหละ
-
มันจะมีส่วนไหนเสียเหรอครับ ส่วนตัวเฉพาะรถที่ผมใช้คนเดียวเปลี่ยนมาแล้วสามคัน วิ่งคันละสองแสนกว่าโลทั้งนั้น ไม่เคยวอร์มครับ เท่าที่เคยเสีย เปลี่ยนอะไหล่ก็น่าจะเป็นตามระยะมากกว่า
-
ผมก็เห็นด้วยกับทุกๆท่านนะครับว่าสตาร์ทรถแล้วออกตัวช้าๆลงคอนโดมาก็วอร์มไปในตัว ก็ไม่น่าจะมีผลให้เครื่องเสีบหายหรือสึกหรออะไรมาก
แต่ถ้าจขกท กังวลมากก็ซื้อรถใหม่ใช้ก็สบายใจดีครับ
-
ทั้งชีวิตผมเช่าคอนโดอยู่ ย้ายเกือบทุกปีสองปี แล้วทุกครั้งที่ผมต้องซ่อมแซมหรือดูรถตัวเองในลานจอดรถตอนโดเป็นเวลาชั่วโมงๆนี่ผมก็ได้สังเกดเรื่องสยองขวัญอย่างนึง
เกือบทุกคนที่ก้าวขึ้นรถของตัวเอง พอเค้าสตาร์ทเสร็จคือเค้าขับออกไปเลยทันที!!
ผมรู้นะครับว่ารถสมัยนี้ที่ไม่ใช่รถอิตาลีเก่าๆ และเป็นหัวฉีดแล้วมันไม่ต้องมานั่งวอร์มเครื่อง 5+ นาที หรอก แค่ 30 วิก็เพียงพอแล้ว
แต่คนพวกนี้เค้าไม่ได้ทิ้งไว้เป็นวินะครับ แล้วมันไม่ใช่แค่บางคน ที่ผมสังเกดคือเกิน 80% นะที่เค้าสตาร์ทแล้วก็เข้าเกียร์ขับออกทันที เข็มขัดนิรภัยยังไม่ได้ใส่เลยเพราะรีบจัด ยิ่งเป็นรถเก่าที่ไม่มีเสียงเตือนนี้ ไดร์สตาร์ทยังหมุนเสร็จไม่ถึง 2 วิ เลยย
เคยมีหลักฐานซักชิ้นมั้ยครับว่าการขับออกไปเลยมันทำให้อะไรเสียหาย เคยมีเคสที่พิสูจน์ได้จริงๆมั้ย หรือมโนไปเอง และการวอร์มคืออะไร จอดติดเครื่องเฉยๆ หรือขับไปช้าๆ เรียกการวอร์มเหมือนกันมั้ย??? ประเทศเมืองหนาวที่วอร์มจาก 0-30 องศา กับประเทศเราที่มาถึงก็ 30กว่าองศาแล้ว? รถเมืองหนาวพังเร็วกว่าเรา?
-
รถมือสอง ต้องเผื่อใจ+เผื่อเงิน ไว้จริงๆครับ ถ้าทำตรงนี้ไม่ได้ คงต้องไปมือ1 เท่านั้น
-
เห็นด้วยเลยครับ 8)
-
เรื่องวอร์มเครื่องผมเฉยๆ นะ ผมกังวลของเหลว พวกน้ำหล่อเย็น นมค นมก มากกว่า ยิ่งพวกเติมน้ำเปล่ามา ดีขนาดไหนนับเวลาพังเลยถ้าสนิมกินระบบน้ำ