Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Kanarath ที่ เมษายน 27, 2025, 10:43:16
-
ช่วงที่ผ่านมาใช้ทางด่วน motorway วงแหวนบ่อยๆ
แล้วก็เห็นรถติดที่ด่านรอจ่ายเงินสดกันเยอะมากๆ
หลายครั้งล้นมาขวางทางช่องอัตโนมัติกลายเป็นติดกันหมด
ผมก็พยายามหาคำตอบว่าทำไมคนเหล่านี้เค้าถึงยินดีเสียเวลารถติดนานๆโดยไม่ยอมใช้ easypass/m-flow ยิ่ง m-flow นี่สะดวกมากๆๆ ไม่ผูกบัตรก็มาจ่ายเองทีหลังได้ ประเทศก็พัฒนาดีขึ้นแต่ทำไมคนไม่ยอมปรับเปลี่ยนให้มันดีขึ้นตาม
ผมล่ะอยากใหัเหลือช่องเงินสดแค่1-2ช่องแบบตปท บีบให้ใช้ช่องอัตโนมัติกันไปเลย
สงสัยจริงๆ สงสัยมากนานมากๆแล้วครับ ท่านใดพอมีเหตุผลดีๆมั๊ยครับ
-
สมัยก่อนผมขึ้นทางด่วนบ่อยก็ใช้easypasdครับ เดี๋ยวนี้ปีนึงขึ้นทางด่วนแค่ปีละสี่ห้าครั้งก็เลยไม่ได้ใช้ครับ
หรือคนต่างจังหวัด หลายๆปีเข้าเมืองสักที เค้าก็ไม่ใข้ครับ
-
ผมใช้รถบริษัทครับ เป็นรถเช่า ลงทะเบียน M Flow ไม่ได้ แต่สามารถใช้ Easypass ได้
ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันครับว่าทำไมต้องพยายามดัน M Flow จนเกินเหตุแล้วบีบ Easypass ให้เหลือแค่ 1-2 ช่อง ทั้งๆที่ทางด่วนอื่นๆทั่วกรุงเทพเค้าก็ใช้ Easypass กันหมด
มีเทคโนโลยีใหม่เข้าใจได้ครับ แต่ก็ไม่ควรทำช่องเยอะจนเวอร์เกิน ทำให้คนที่ใช้ระบบอื่นเดือดร้อนครับ
-
ถ้าไม่ผูกบัตรแล้วมาจ่ายทีหลังยากมั้ยครับ เค้ามีให้สแกนจ่ายในบิลที่ส่งมาได้มั้ยครับ
-
เคสแบบอยู่ ตจว รถบริษัท อันนี้เข้าใจได้ครับ
แต่ที่สงสัยคือคนที่เลือกจะใช้ได้ แต่ไม่ยอมใช้นี่สิครับ
M-Flow มาจ่ายเองทีหลังง่ายมากๆครับ
แอดไลน์ m-flow
กดเลือกเมนูเขียวด้านขวา ไม่เป็นสมาชิกชำระผ่าน QR Code
-
ผมใช้รถบริษัทครับ เป็นรถเช่า ลงทะเบียน M Flow ไม่ได้ แต่สามารถใช้ Easypass ได้
ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันครับว่าทำไมต้องพยายามดัน M Flow จนเกินเหตุแล้วบีบ Easypass ให้เหลือแค่ 1-2 ช่อง ทั้งๆที่ทางด่วนอื่นๆทั่วกรุงเทพเค้าก็ใช้ Easypass กันหมด
มีเทคโนโลยีใหม่เข้าใจได้ครับ แต่ก็ไม่ควรทำช่องเยอะจนเวอร์เกิน ทำให้คนที่ใช้ระบบอื่นเดือดร้อนครับ
เราวิ่งไปก่อนแล้ว login ไปจ่ายได้ครับ เซลผมไม่มีรถประจำ ใช้วิธีนี้หมด ใครวิ่งแล้วก็กดจ่ายเองได้เลยค่อยมาทำเรื่องเบิกจากเงินเดือน
-
easypass คนไม่ได้ใช้ประจำก็ไม่รู้จะใส่เงินไว้ทำไม
m-flow บางทีคนก็ไม่รู้ว่ามันผ่านได้เลยแล้วค่อยไปจ่ายตังส์ก็ไม่กล้าผ่าน หรือบางคนผ่านไปแล้วยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าต้องเข้าไปจ่ายเงิน
ไม่ใช่ทุกคนจะใช้เทคโนโลยีเป็น บางทีก็เป็นคุณลุง คุณป้า ที่คุ้นเคยกับการจ่ายเงินสดมาทั้งชีวิตนะครับ
-
easypass คนไม่ได้ใช้ประจำก็ไม่รู้จะใส่เงินไว้ทำไม
m-flow บางทีคนก็ไม่รู้ว่ามันผ่านได้เลยแล้วค่อยไปจ่ายตังส์ก็ไม่กล้าผ่าน หรือบางคนผ่านไปแล้วยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าต้องเข้าไปจ่ายเงิน
ไม่ใช่ทุกคนจะใช้เทคโนโลยีเป็น บางทีก็เป็นคุณลุง คุณป้า ที่คุ้นเคยกับการจ่ายเงินสดมาทั้งชีวิตนะครับ
ผมเคย ได้ยินให้เหตุผลประมาณนี้แหละ ไม่อยากทิ้งเงินเอาไว้แต่ถ้าคิดแบบนี้ทุกอย่างมันก็ไม่พัฒนา การใส่เงินไว้ใน Easy pass ถ้ามองเป็นความจำเป็นของการใช้รถแบบหนึ่งเหมือนเติมน้ำมันทุกอย่างมันก็จะเจริญแล้วคุณลุงคุณป้าสมัยนี้เค้าก็โอนเงินชำระเงินกันเยอะแยะครับนี่ถึงเรียกว่าการพัฒนาครับ แต่ผมว่าเคสคุณลุงคุณป้าก็เป็นส่วนน้อยอยู่ดีแหละครับ
-
ผมก็คิดเหมือนเจ้าของกระทู้แหละ
ผมใช้รถอยู่แถบชานเมือง ไม่ค่อยได้ใช้ทางด่วน แต่ผมก็ซื้อ M-pass ไว้สองใบ (ติดรถไว้2คัน) เติมเงินเอาไว้ 300 - 500 บาท มันสะดวกมากๆเวลาที่ต้องเข้าเมืองหรือขับมอเตอร์เวย์ ที่ไม่ชอบอย่างเดียวคือทำไมไม่ทำเครื่องให้มันแกะเปลี่ยนแบตได้เองก็ไม่รู้ แล้วก็ใครที่ลงทะเบียน M-flow ไว้ด้วยก็ให้เค้าตัดผ่านทาง easy/M-pass ได้ครับ ผมทำอยู่ เวลาเช็คยอดการใช้งานก็เช็คจาก app M-pass ได้ครับ
-
** ที่ผมงงมากกว่าว่าทุกวันนี้ยังมีคนไม่รู้จัก EasyPass / M-Pass และขับหลงเข้าไปในช่อง EasyPass อยู่อีก
หรืออาจจะแกล้งโง่ เพราะเจ้าหน้าที่จะคอยโบกให้แทรกช่องจ่ายปกติแบบเนียนๆ และ VIP เฉย ควายไม่มีสระอามากครับ >:( >:( >:( >:(
M-Flow ไม่มีใบเสร็จครับ และผมก็เคยถาม เขาก็ตอบมาว่าออกใบเสร็จรับเงินใบกำกับภาษีไม่ได้
ซึ่ง Easy Pass ออกใบกำกับภาษีบน Website ได้ (แต่ถ้าเอาไปผ่าน M-Pass ระบบยังติดขัด และออกไม่ได้)
ไม่รู้ตอนนี้ทำได้หรือยัง แต่ผมใช้ใบเสร็จของการเติมเงินเบิกแทน ก็เลยจบไป และไม่ได้สนใจอีกเลยว่าทำได้หรือยัง
ส่วน M-Flow สามารถผูกหักเงินจาก Easy Pass ได้ แต่ต้องส่งเอกสาร ทะเบียนรถ และอื่นๆมากมาย ยุ่งยากมาก เลยไม่ทำครับ
ถ้าไม่รีบจริงๆ ผมก็ยอมผ่านช่อง Easy Pass แทน M-Flow แต่ก็อยากด่าเช่นกันว่าช่อง Easy Pass พี่จะน้อยไปไหน
ปล1. ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ว่า มีพวกที่ผ่าน M-Flow ประจำสวมทะเบียนปลอม และไม่จ่ายค่าผ่านทางหลายกรณี จนเขาอาจกำลังคิดว่าจะพัฒนาต่อไปจุดอื่นดีไหม
ถ้าจริงก็สมกับเป็นพี่ไทยจริงๆครับ โกงฝังรากใน DNA ทุกหย่อมหญ้าจริงๆ >:( >:( >:(
ปล2. ที่ผมงงมากกว่าคือ
-
M-Flow ถ้าสมัครแล้วขับผ่านด่านปุ๊บ จะมี SMS แจ้งทาง มือถือเลย สามารถกดลิงค์สแกนจ่ายได้ทันที ไม่ต้องดองเงินไว้ก่อน
Easy Pass ขับผ่านปุ๊บ เข้าระบบ ออกด่าน ตัดเงินปั๊บ ต้องสำรองเงินไว้ในระบบ ก็ถือว่าโอเค
โดยรวมไม่เจอปัญหาในการใช้งานครับ
-
ผมใช้รถบริษัทครับ เป็นรถเช่า ลงทะเบียน M Flow ไม่ได้ แต่สามารถใช้ Easypass ได้
ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันครับว่าทำไมต้องพยายามดัน M Flow จนเกินเหตุแล้วบีบ Easypass ให้เหลือแค่ 1-2 ช่อง ทั้งๆที่ทางด่วนอื่นๆทั่วกรุงเทพเค้าก็ใช้ Easypass กันหมด
มีเทคโนโลยีใหม่เข้าใจได้ครับ แต่ก็ไม่ควรทำช่องเยอะจนเวอร์เกิน ทำให้คนที่ใช้ระบบอื่นเดือดร้อนครับ
เราวิ่งไปก่อนแล้ว login ไปจ่ายได้ครับ เซลผมไม่มีรถประจำ ใช้วิธีนี้หมด ใครวิ่งแล้วก็กดจ่ายเองได้เลยค่อยมาทำเรื่องเบิกจากเงินเดือน
จริงๆผมเคยลองวิ่งผ่านแล้วครั้งนึงครับ ในวันที่คิวยาวและคิดว่าไปจ่ายย้อนหลังในเว็บเอา
ปรากฎว่าเข้าเช็คกี่ครั้งก็ไม่เจอยอดค้างจ่ายของรถตัวเองครับ จนถึงวันนี้ก็ไม่รู้ว่ามันไปค้างตรงไหนของระบบ หรือไปตัดเงินที่บริษัทรถเช่าก็ไม่ทราบ
หลังจากนั้นเลยไม่ใช้อีกเลยครับ ใช้แต่ Easypass
-
คงจะเพราะหลายๆท่านไม่ค่อยได้ใช้ทางเส้นนี้เป็นประจำมากกว่าครับ อย่างจังหวะพอดีต้องมาธุระทางนี้เลยต้องใช้
อย่างท่านเอง ท่านก็บอกว่า " ช่วงที่ผ่านมาใช้ทางด่วน motorway วงแหวนบ่อยๆ " ก็หมายถึงว่า ท่านเองก็ไม่ได้ใช้ทางเส้นนี้เป็นประจำเหมือนกัน พอดีช่วงนี้มาใช้เยอะ คันอื่นๆก็คงคล้ายๆกันละครับ ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกอะไรหรอกครับ
-
คงจะเพราะหลายๆท่านไม่ค่อยได้ใช้ทางเส้นนี้เป็นประจำมากกว่าครับ อย่างจังหวะพอดีต้องมาธุระทางนี้เลยต้องใช้
อย่างท่านเอง ท่านก็บอกว่า " ช่วงที่ผ่านมาใช้ทางด่วน motorway วงแหวนบ่อยๆ " ก็หมายถึงว่า ท่านเองก็ไม่ได้ใช้ทางเส้นนี้เป็นประจำเหมือนกัน พอดีช่วงนี้มาใช้เยอะ คันอื่นๆก็คงคล้ายๆกันละครับ ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกอะไรหรอกครับ
ถ้าผมอยู่ไทยผมก็ใช้ทางด่วนครับ ถึงจะสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ไม่ใช่ทุกวัน แต่ผมก็ใช้ easy-pass ใส่เงินเอาไว้ และลงทะเบียน m-flow ตั้งแต่แรกๆที่คนด่าว่าระบบห่วยครับ ก็เพื่อความสะดวกครับ จะไปรถติดนานๆที่ด่านเสียเวลานานๆทำไมอะครับ ระบบเค้าก็ทำมาให้ใช้ ถ้าไม่มีระบบแบบนี้หลายคนก็จะบอกว่าประเทศล้าหลัง พอมีก็ไม่พยายามจะใช้กัน
-
คงจะเพราะหลายๆท่านไม่ค่อยได้ใช้ทางเส้นนี้เป็นประจำมากกว่าครับ อย่างจังหวะพอดีต้องมาธุระทางนี้เลยต้องใช้
อย่างท่านเอง ท่านก็บอกว่า " ช่วงที่ผ่านมาใช้ทางด่วน motorway วงแหวนบ่อยๆ " ก็หมายถึงว่า ท่านเองก็ไม่ได้ใช้ทางเส้นนี้เป็นประจำเหมือนกัน พอดีช่วงนี้มาใช้เยอะ คันอื่นๆก็คงคล้ายๆกันละครับ ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกอะไรหรอกครับ
ถ้าผมอยู่ไทยผมก็ใช้ทางด่วนครับ ถึงจะสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ไม่ใช่ทุกวัน แต่ผมก็ใช้ easy-pass ใส่เงินเอาไว้ และลงทะเบียน m-flow ตั้งแต่แรกๆที่คนด่าว่าระบบห่วยครับ ก็เพื่อความสะดวกครับ จะไปรถติดนานๆที่ด่านเสียเวลานานๆทำไมอะครับ ระบบเค้าก็ทำมาให้ใช้ ถ้าไม่มีระบบแบบนี้หลายคนก็จะบอกว่าประเทศล้าหลัง พอมีก็ไม่พยายามจะใช้กัน
ครับ เราให้คนคิดเหมือนกันหมดทุกคนไม่ได้หรอกครับ
-
ผมก็ งง นะ ทำไมไม่ใช้กัน ... หลายท่านอาจจะไม่เห็นภาพและบอกว่า ที่ไม่ใช้คือไม่ได้มาบ่อย งั้นผมจะขยายภาพให้เห็นชัดขึ้นครับ
ช่วงเวลาเร่งด่วน จ-ศ เวลา 7.00-9.00 ด่านที่ผมขึ้นทางด่วนทุกวันมี 2 ด่าน จะสลับกันตามแล้วแต่การจราจรคือ
1.ด่านจตุโชติขาเข้า ตรงนี้มี ประมาณ 6 ช่องชำระเงิน แบ่งเป็น easypass ประมาณ 3 ช่อง และช่องธรรมดา 3 ช่อง ... เชื่อไหม มีคนต่อแถวจ่ายเงินทุกเช้ายาวเหยียด ... ติดยาวจนถึงมอเตอร์เวย์ ออกลำลูกกาโน่น เพราะต่อแถวจ่ายเงินกันนี่แหละ
2.ด่านสุขาภิบาล 5 ที่ขึ้นจากถนนสุขาภิบาล 5 ขาเข้ามุ่งหน้ารามอินทราแบ่งเป็น easypass ประมาณ 3 ช่อง และช่องธรรมดา 3 ช่อง เหมือนกัน แต่ก็ยังมีคนต่อแถวจ่ายเงินยาวเหยียดเช่นกัน
3.ในกรุงเทพฝั่งขาออกบ้างที่ผมใช้ประจำ ด่านพระราม 4 ไม่ว่าจะฝั่งซ้ายที่มุ่งหน้าดินแดง หรือฝั่งขวาที่ไปท่าเรือ ทุกเย็นเวลาเลิกงาน ก็จะมีรถต่อแถวจ่ายตังค์เหมือนกัน แต่ฝั่งผู้ใช้ easypass วิ่งกันฉิวเลย
นี่บางด่านที่ยกตัวอย่างครับ ช่วงเวลาเร่งด่วนเวลาที่คน กทมขับรถไปทำงานกันจะบอกจ่ายเงิน เพราะไม่ใช้บ่อยก็แปลกๆ และ คนที่อาศัยอยู่สุขาภิบาล5 ส่วนใหญ่ทำงานในเมือง รถที่ต่อแถวจ่ายเงินน่ะ รถแพงๆทั้งนั้นครับ ก็แปลกใจ ทำไมไม่เติม easypass กัน
-
เท่าที่เคยถามคนใกล้ตัว ที่ไม่ใช่ Easy Pass ผมเจอหลายเหตุผลมากๆ เช่น
- ไม่ได้ใช้ทางด่วนบ่อยๆ
- ไม่อยากเอาเงินทิ้งไว้ในระบบ
- บางทีต้องใช้บิลไปเบิก จ่ายเงินเอาคูปองง่าย
- ยังเข้าใจว่า ถ้าซื้อ Easy Pass ต้องมีค่ามัดจำ (จำได้ว่า แรกๆอะมี)
ที่พีคที่สุดที่เคยเจอคือ ไม่รู้ว่า Easy Pass ซื้อที่ไหน ไม่รู้ว่าถ้าจะแวะด่านทางด่วน ต้องจอดรถตรงไหน เวลาเติมเงินต้องทำไง เอาเงินสดไปจ่ายที่ตู้ได้มั้ย รอจ่ายเงินก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร (มันคนแบบนี้จริงๆนะ)
ผมเองใช้ Easy Pass ตั้งแต่เริ่มขับรถได้ ส่วน Mflow นานๆถึงผ่านที่แต่ก็ลงทะเบียนไว้ ให้ตัดเงินใน Easy Pass ไปเลย ผมขี้เกี้ยจมารอเวลาต่อคิว ยังไงๆก็ต้องจ่ายเงินอยู่ดี ส่วนเวลาเติมเงิน ผมก็เติม Online ปกติผมประมาณการได้อยู่ว่า เดือนนึงใช้ทางด่วนประมาณ 3,000 บาท ถ้าเหลือก็ทบๆไว้ใช้ สำรองไว้เผื่อบางเดือนใช้เกิน หรือ พอหลายเดือนรวมกัน ยอดเหลือเยอะ ก็เว้นการเติมสักเดือนครับ
-
Easy Pass
- ผมเคยไม่ใช้อยู่นานมาก เกิน 5 ปี เพราะ .. ผมอยู่ ตจว. เข้า หรือ ออกจาก ทางด่วน ก็เช้ามืด หรือ ค่ำๆ ช่องที่ขายปิดหมดแล้ว
- จริงๆ ถ้า เพิ่มช่องทางการขาย ให้มันมากขึ้น อย่างไปอยู่ ทุก 7-11 ผมว่า คนซื้อเยอะขึ้นนะ ยิ่งคนไม่เคยแวะทางด่วน ก็ไม่รู้จะจอดไหนจริงๆ บางทีจะจอด ก็จอดกันยาวเหยียดละ ไม่มีที่แวะ
M-Flow
- มันมาจากการประชาสัมพันธ์ ผมว่า อ่อนไปหน่อย คนทั่วไป ไม่ได้ตามข่าว จะไม่รู้เรื่องเลย ยิ่งช่วงแรกๆที่ขยันออกข่าว โดนค่าปรับนู่นนี่ คนเลยฝังใจและกลัว แถมหน้าด่าน ป้ายขู่อันอย่างใหญ่ ใครจะกล้าเข้าล่ะครับ
ไม่ต้องคน ตจว. หรอก เอา สาวๆ office สักคนก็ได้ ลองสุ่มถามสิ เค้าก็ไม่รู้ ไม่กล้าเข้าเหมือนกันแหละ
-
ไม่ได้ใช้ ประจำ easypass พอจะใช้ ลืม ว่ามีเงินอยู่ไหม
m flow ไม่มั่นใจ เห็นป้ายบอก ถ้าไม่ลงทะเบียนห้ามผ่าน
-
ผมใช้รถบริษัทครับ เป็นรถเช่า ลงทะเบียน M Flow ไม่ได้ แต่สามารถใช้ Easypass ได้
ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันครับว่าทำไมต้องพยายามดัน M Flow จนเกินเหตุแล้วบีบ Easypass ให้เหลือแค่ 1-2 ช่อง ทั้งๆที่ทางด่วนอื่นๆทั่วกรุงเทพเค้าก็ใช้ Easypass กันหมด
มีเทคโนโลยีใหม่เข้าใจได้ครับ แต่ก็ไม่ควรทำช่องเยอะจนเวอร์เกิน ทำให้คนที่ใช้ระบบอื่นเดือดร้อนครับ
+1 ครับ
-
งงเหมือนกันครับ พอหลุดด่านจ่ายเงินทีนี้ล่ะรีบมุดรีบปาดไม่ยอมเสียเวลาเหมือนตอนที่รอคิวเข้าด่าน..
ผมใช้ Easypass มาตั้งแต่รถคันแรกๆ ทั้งที่ไม่ได้ใช้รถยนต์ขึ้นทางด่วนเป็นประจำ Mpass/Mflow ก็ลงทะเบียนตัดยอดจาก Easypass ใช้แอพธนาคารจ่ายทีละ 300 สะดวกมาก จะเช็คยอดก็ Exatportal app (เงยหน้าดูจอตอนผ่านด่านก็เห็น) พอดีจะเบิกก็แคปหน้าจอให้บัญชีดู อย่างว่าล่ะครับ...ต่างคนก็ต่างคิด ไม่งั้นจะมีประเด็นไก่กับไข่ให้ถกเยอะขนาดนี้ได้ยังงัย
-
ผมเดาว่าส่วนนึงคือขี้เกียจครับ
ขี้เกียจซื้อ easy pass
ขี้เกียจลงทะเบียน
ขี้เกียจเติมเงินบลาๆๆ
และส่วนนึงก็อาจจะไม่ได้ใช้ทางด่วนบ่อยๆจริงๆ
แต่มันแปลกที่ทุกวันนี้คนจ่ายช่องเงินสดเยอะกว่าช่อง easy pass อีกครับ แล้วเป็นแบบนี้ทุกวัน
หรือว่าคนส่วนมากที่ขึ้นทางด่วนเขาไม่ได้ใช้ทางด่วนบ่อยๆ มันดูย้อนแย้งแปลกๆ
-
M-flow ถ้ากลัวค่าปรับลืมจ่าย ก็ลงทะเบียนสิครับ มันง่ายมากเลยนะครับ แค่ add line m-flow กดไม่กี่ทีก็ได้แล้ว ทีลงทะเบียนสมาชิกร้านค้าร้านอาหารเอาส่วนลด เก็บแต้ม ทำยากกว่านี้ยังทำกันทั้งนั้นเลย
M-flow ผูกบัตรเครดิต ขับผ่านด่านได้เลยไม่เกิน 120km/h สะดวกสุดๆ เพื่อนตปทผมมายังชมว่าดีอยากให้บ้านเค้ามีแบบนี้บ้าง บ้านเรามีแล้วแต่สารพัดเหตุผลที่จะไม่ใช้กัน ชีวิตมันก็ต้องเรียนรู้ปรับตัวเพื่ออะไรๆที่มันดีขึ้นนะครับ
อยากประชาสัมพันธ์ว่าใช้กันเถอะครับ easy pass/m-flow การจราจรจะได้ดีขึ้น ทางด่วนหลายที่หางแถวช่องเงินสดยาวมากแถมปิดทาง easy pass อีก ทำให้ติดกันไปทั้งหมดเลยครับ
-
เหตุผลเดียวกับตรรกกะของคนที่ไม่ทำประกันรถยนต์แต่เอามาขับบนถนนครับ
-
ผมคน ตจว แบบ นานๆๆๆๆๆ จะเข้า กทมที จะสับสนกันครับ
easypass / m pass ตอนผมไป กทม ใหม่ๆ งงว่าคืออะไร จำไม่ได้ว่าอันไหนมี easy pass / m pass / m flow
พอสมัครก็เปลี่ยนรถ เปลี่ยนป้าย แล้วนานๆเข้า กทม ที จนลืม สุดท้ายไม่ได้สมัครเลย
m pass แรกๆ สับสนเพราะได้ยินว่าผ่านก่อนจ่ายทีหลัง พอถึงแล้วติดป้ายว่า "รถไม่ลงทะเบียนห้ามผ่าน" เลยเบรกแล้วออกช่องซ้ายแทน
m pass หลังๆ ชอบมาก เพราะผมลองผ่านดู ถึงปลายทางก็จ่ายได้ สะดวกมากๆครับ
ผมบอกต่อคนรู้จัก พอเค้าไปถึงด่านจริงๆ เจอ "รถไม่ลงทะเบียนห้ามผ่าน" ก็ไม่กล้าเข้า แล้วออกซ้ายแทน แต่ถ้าไปครั้งที่ 2-3 ผ่านฉลุย ทุกคน happy
ทางพิเศษศรีรัช / สาย 9 ใช้บัตรเครดิตแตะได้ ผมชอบสุด
-
ผมเป็น 1 คน ที่ใช้ EasyPass มานานมากๆ ตั้งแต่ตอนที่เขายังไม่ใช้ไม่ได้กับ M-Pass เลย (ตอนนี้ใช้ EasyPass วิ่งเข้า M-Pass ได้แล้ว)
ผมก็มีคำถามเหมือนกันว่า ทำไมคนถึงยังใช้เงินสดอยู่(ตอนนี้บางด่านใช้เครื่อง EDC จ่ายผ่านบัตรเครดิตได้นะ)
การต่อคิว หรือ ต่อแถวนาน ในช่องเงินสด ก็ส่วนนึง
แต่การต่อคิวหรือต่อแถว ลามมากินเลน EasyPass อีก เนี่ยะซิ ทำให้บางช่วง หรือ บางวัน คนวิ่งเข้าช่อง EasyPass ไม่ได้ (ด่านแจ้งวัฒนะ เจอประจำแทบทุกวัน)
ผมเดาว่า คนที่ยังใช้เงินสดอยู่ คือ
1. รถบริษัทฯ (เพราะต้องใช้ใบเสร็จไปเบิก)
2. นานๆ ขึ้นทางด่วนทีนึง(ไม่ได้ขึ้นประจำ)
3. กลัวว่าต้องเติมเงิน หรือ เงินหาย หรือ เสียประโยชน์ (มีบางคนอาจจะคิดแบบนี้)
4. หัวโบราญ ยึดกับกระบวนการแบบเก่าๆ
5. แต่ก่อนสมัคร EasyPass ต้องมัดจำ 1,000 (เติมเงินต่างหาก) เลยยังฝังหัวว่า ไม่อยากเอาเงิน 1,000 ไปทิ้งไว้ แต่..ปัจจุบัน เหมือนจะสมัครฟรี(จ่าย 1,000 เงินจะเข้าในบัตร EasyPass เอามาใช้ผ่านทางได้เลย)
ไม่ได้ใช้ ประจำ easypass พอจะใช้ ลืม ว่ามีเงินอยู่ไหม
m flow ไม่มั่นใจ เห็นป้ายบอก ถ้าไม่ลงทะเบียนห้ามผ่าน
ดูผ่าน app ได้ครับ
-
ผม ตจว ใช้ m-flow ครับ แรกๆไม่ใช่เพราะเห็นป้ายเตือนแบบอลังการ เลยลองใช้รถบริษัทไปใช้แทน 55
พอใช้แล้วไม่มีปัญหา ก็เลยใช้รถส่วนตัว
-
** ที่ผมงงมากกว่าว่าทุกวันนี้ยังมีคนไม่รู้จัก EasyPass / M-Pass และขับหลงเข้าไปในช่อง EasyPass อยู่อีก
หรืออาจจะแกล้งโง่ เพราะเจ้าหน้าที่จะคอยโบกให้แทรกช่องจ่ายปกติแบบเนียนๆ และ VIP เฉย ควายไม่มีสระอามากครับ >:( >:( >:( >:(
M-Flow ไม่มีใบเสร็จครับ และผมก็เคยถาม เขาก็ตอบมาว่าออกใบเสร็จรับเงินใบกำกับภาษีไม่ได้
ซึ่ง Easy Pass ออกใบกำกับภาษีบน Website ได้ (แต่ถ้าเอาไปผ่าน M-Pass ระบบยังติดขัด และออกไม่ได้)
ไม่รู้ตอนนี้ทำได้หรือยัง แต่ผมใช้ใบเสร็จของการเติมเงินเบิกแทน ก็เลยจบไป และไม่ได้สนใจอีกเลยว่าทำได้หรือยัง
ส่วน M-Flow สามารถผูกหักเงินจาก Easy Pass ได้ แต่ต้องส่งเอกสาร ทะเบียนรถ และอื่นๆมากมาย ยุ่งยากมาก เลยไม่ทำครับ
ถ้าไม่รีบจริงๆ ผมก็ยอมผ่านช่อง Easy Pass แทน M-Flow แต่ก็อยากด่าเช่นกันว่าช่อง Easy Pass พี่จะน้อยไปไหน
ปล1. ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ว่า มีพวกที่ผ่าน M-Flow ประจำสวมทะเบียนปลอม และไม่จ่ายค่าผ่านทางหลายกรณี จนเขาอาจกำลังคิดว่าจะพัฒนาต่อไปจุดอื่นดีไหม
ถ้าจริงก็สมกับเป็นพี่ไทยจริงๆครับ โกงฝังรากใน DNA ทุกหย่อมหญ้าจริงๆ >:( >:( >:(
ปล2. ที่ผมงงมากกว่าคือ
ขออนุญาตอัพเดท M-Flow ออกใบเสร็จ/ใบกำกับ ได้โดยผ่าน website ได้แล้วครับ
จำได้ว่ากว่าจะลงทะเบียนได้สมบูรณ์ก็ใช้เวลาพอสมควรเลยครับ
-
เพิ่มเติมครับ เคยไปสมัคร easy pass / m pass ต้องไปที่พัทยา เคยไป 2 ที ไม่เจอเจ้าหน้าที่ ผมเดินทางไป กทม ส่วนใหญ่วันหยุด กับ ตอนกลางคืน ซึ่งเค้าปิด
มีรถ 3 คันเป็นชื่อพ่อแม่ เข้าใจว่าสมัครแทนกันไม่ได้ (หรือถ้าสมัครแทนได้ช่วยบอกผมด้วยจะได้สมัครครับ)
ผมลองสมัครผ่าน true money ก็อยู่นอกเขตจัดส่ง
ถามเพิ่ม easy pass กับ m pass อันไหนใช้ครอบคลุมกว่าครับ
-
อีซีพาส ตอนทำไม่อีซีเลย
ต้องไปซื้อที่สำนักงาน บนด่วน
ต้องใช้เล่มทะเบียนรถด้วย
เงินที่เติม เติมออนไลน์ได้ แต่ถอดยกเลิกลำบาก
ผมนานๆเขากรุงเทพทีคิดจะทำ เจอเงื่อนไขยุบยับ ไม่ทำดีกว่าขี้เกียจ
ส่วน M-flow
ผมวิ่งนะ แล้วมาจ่ายออนไลน์ย้อนหลังเอา หลังจากผ่านด่าน 30 นาทีก็จ่ายได้แล้ว
อันนี้ระบบดี ยอมรับเลย
ส่วนบัตรอะไรไม่ทำทั้งนั้น 1 ปีจะวิ่งสักครั้งได้ หรือบางปีก็ไม่วิ่งเลย
คนที่ไม่จ่ายคือจะเนียนนั่นแหละ แล้วมาโวยวายกัน อ้างค่าปรับแพงโน้นนี้ ไม่จ่ายค่าสั่งจนเคยตัวกันซะมากกว่า
-
Easy Pass
- ผมเคยไม่ใช้อยู่นานมาก เกิน 5 ปี เพราะ .. ผมอยู่ ตจว. เข้า หรือ ออกจาก ทางด่วน ก็เช้ามืด หรือ ค่ำๆ ช่องที่ขายปิดหมดแล้ว
- จริงๆ ถ้า เพิ่มช่องทางการขาย ให้มันมากขึ้น อย่างไปอยู่ ทุก 7-11 ผมว่า คนซื้อเยอะขึ้นนะ ยิ่งคนไม่เคยแวะทางด่วน ก็ไม่รู้จะจอดไหนจริงๆ บางทีจะจอด ก็จอดกันยาวเหยียดละ ไม่มีที่แวะ
M-Flow
- มันมาจากการประชาสัมพันธ์ ผมว่า อ่อนไปหน่อย คนทั่วไป ไม่ได้ตามข่าว จะไม่รู้เรื่องเลย ยิ่งช่วงแรกๆที่ขยันออกข่าว โดนค่าปรับนู่นนี่ คนเลยฝังใจและกลัว แถมหน้าด่าน ป้ายขู่อันอย่างใหญ่ ใครจะกล้าเข้าล่ะครับ
ไม่ต้องคน ตจว. หรอก เอา สาวๆ office สักคนก็ได้ ลองสุ่มถามสิ เค้าก็ไม่รู้ ไม่กล้าเข้าเหมือนกันแหละ
ขอเสริมครับ
อีซีพาส เติมออนไลน์ได้นานแล้วนะครับ ที่ทำงานเติมผ่านแอพ ธ.กรุงเทพ
ส่วนM Flow เพื่อนสาวผมเข้ากรุงเทพเป็นว่าเล่น ไปเที่ยว ไปประชุม เกอืบทุกเดือนก็ไม่กล้าเข้าครับ กลัวป้ายเตือน กลัวข่าวแบบที่คุณบอกเลย
ขนาดโทรมาหาผมแล้ว ผมบอกว่าเข้าได้ ก็ไม่เชื่อเพราะจำจากข่าวว่าปรับแพง 555+
-
Easy pass เดี๋ยวนี้ทำง่ายมากครับ ไม่มีมัดจำ ไม่ต้องใช้เล่มทะเบียนแค่บอกทะเบียน (ผมเคยขอไม่ระบุทะเบียนก็ทำได้) สนง. ทางด่วนที่ด่านใหญ่ๆ ก็เปิดถึงค่ำแล้ว ใครที่ว่าเอาเงินไปจม ตอนนี้เติมเงินขั้นต่ำก็ลดเหลือแค่ 300
สรุปถ้ามีโอกาสได้ขึ้นทางด่วนบ้าง ทำไว้ไม่มีอะไรเสียหลายเลยครับ
-
ในฐานะคนที่ใช้ด่าน จตุโชตขาเข้าเมืองทุกเช้า ผมโครตงงกับ การทางพิเศษ เค้าเล่นเอารถที่มาจากนอกเมืองรวมพวกที่วิ่งจากต่างจังหวัดซึ่งส่วนมากไม่มี easy pass ซึ่งวิ่งมาจากเลนขวาสุดสองเลน ซึ่งตรงนั้นมันเป็นช่อง Easy Pass พวกนี้ก็พยายามจะตัดเข้าซ้าย ซึ่งมาขวางเลนรถที่มาจากในหมู่บ้านแถวนั้นซึ่งโดยส่วนมากมีeasy pass ซึ่งเข้าทางด่วนจากเลนซ้าย 2 เลนส์ ดันเป็นช่องจ่ายเงินล้วน เลยต้องตัดขวาไปชนกับพวกที่มาจากฝั่งนอกเมือง กลายเป็นกากบาทXทุกเช้า ติดตาย แทนที่จะทำ Easy pass อยู่ตรงกลาง ขนาบด้วยด่านจ่ายเงินทั้งซ้ายและขวา รถมันจะได้ไม่ต้องมาตัดกันวุ่นวายไปหมด เสียอารมณ์ทุกเช้าจิงๆ
ส่วนเรื่องใครไม่ใช้ บางทีก็มีความเห็นใจ บางคนเค้าไม่มีเงินไปเติมรอ ไม่ก็นานๆใช้ที อันนี้ก็ว่ากันไป แต่การทางพิเศษ ควรจะมีความสามารถในการวิเคราห์ flow ของรถ และใช้สถิติมาวางแผนได้ว่า ช่องมันควรจะอยู่ตรงไหน เพื่อไม่ให้เกิดการ ตัดกากบาทกัน
-
ขนาดผมคนต่างจังหวัด มาเรียนธรรมศาสตร์ 4 ปี ยังซื้อ Easy Pass เลยครับ เดี๋ยวนี้สั่งซื้อในแอปทรูมันนี่ส่งถึงบ้านฟรีด้วย (เฉพาะเขตกรุงเทพและปริมณฑล) สะดวกมากๆครับ ไม่ต้องต่อคิวยาว ไม่ต้องพกเงินสดด้วยครับ ส่วน M Flow ก็ดีครับลงทะเบียนผ่านไลน์แล้วให้ระบบหักเงินผ่านบัตรเอง สะดวกมากๆ ผมก็เลยคิดเหมือนพี่ครับ ให้เติมเงินทิ้งไว้ก็ไม่เอาแบบ Easy pass พอให้ใช้ M flow ก็ดันมาสวมทะเบียน+กลัวลืมจ่าย เลยใช้ช่องปกติแทนอีก งงจริงๆครับ
-
ผมขับรถบ้านฉาง - อมตะนคร ทุกเย็นวันศุกร์ ไม่ใช้เพราะ รถไม่เยอะ ไมเสียเวลาอะไรเลย
-
บางคนต้องการรับใบเสร็จครับ จะได้เอาไปเบิกได้ครับ
-
เพิ่มเติมครับ เคยไปสมัคร easy pass / m pass ต้องไปที่พัทยา เคยไป 2 ที ไม่เจอเจ้าหน้าที่ ผมเดินทางไป กทม ส่วนใหญ่วันหยุด กับ ตอนกลางคืน ซึ่งเค้าปิด
มีรถ 3 คันเป็นชื่อพ่อแม่ เข้าใจว่าสมัครแทนกันไม่ได้ (หรือถ้าสมัครแทนได้ช่วยบอกผมด้วยจะได้สมัครครับ)
ผมลองสมัครผ่าน true money ก็อยู่นอกเขตจัดส่ง
ถามเพิ่ม easy pass กับ m pass อันไหนใช้ครอบคลุมกว่าครับ
ตอนนี้ใช้ร่วมกันได้ทั้ง Easy M แล้วค่ะ ไม่มีแบ่งแยกแล้ว เดี่ยวหลังบ้านเค้าไป ISC กันเอง
ส่วนเราชอบตระกูลM เพราะผูกกับappธนาคาร กดเติมเงินก่อนขึ้นทางด่วน ไม่ถึง 5 นาที เงินเข้าแล้ว ไวดี
-
เพิ่มเติมครับ เคยไปสมัคร easy pass / m pass ต้องไปที่พัทยา เคยไป 2 ที ไม่เจอเจ้าหน้าที่ ผมเดินทางไป กทม ส่วนใหญ่วันหยุด กับ ตอนกลางคืน ซึ่งเค้าปิด
มีรถ 3 คันเป็นชื่อพ่อแม่ เข้าใจว่าสมัครแทนกันไม่ได้ (หรือถ้าสมัครแทนได้ช่วยบอกผมด้วยจะได้สมัครครับ)
ผมลองสมัครผ่าน true money ก็อยู่นอกเขตจัดส่ง
ถามเพิ่ม easy pass กับ m pass อันไหนใช้ครอบคลุมกว่าครับ
ตอนนี้ใช้ร่วมกันได้ทั้ง Easy M แล้วค่ะ ไม่มีแบ่งแยกแล้ว เดี่ยวหลังบ้านเค้าไป ISC กันเอง
ส่วนเราชอบตระกูลM เพราะผูกกับappธนาคาร กดเติมเงินก่อนขึ้นทางด่วน ไม่ถึง 5 นาที เงินเข้าแล้ว ไวดี
EasyPass ก็ผู้กับ app ธนาคาร ครับ ผมเติมอยู่ เติมทีละ 1000 พอ เติมอาทิตย์ต่ออาทิตย์ เอา ไม่อยากดองเงินไว้เยอะ
-
ผมน่าจะมีปัญหาไม่เหมือนคนอื่น ลงทะเบียน M-Flow ตั้งแต่เปิดตัววันแรก ๆ โดยไม่สมัคร Easy-Pass, M-Pass เพราะแทบไม่ได้ผ่านทางด่วน
แต่ไม่กล้าเข้าช่องพิเศษ เพราะไม่รู้ด่านไหนรับ M-Flow บ้าง :( สุดท้ายเวลาจะขึ้นทางด่วนก็เข้าช่องจ่ายเงินปกติ ไม่รู้ว่า M-Flow เขาปรับปรุงรองรับด่านไหนบ้างแล้ว เห้อ ชีวิต :-X :-X :-X
-
ผมน่าจะมีปัญหาไม่เหมือนคนอื่น ลงทะเบียน M-Flow ตั้งแต่เปิดตัววันแรก ๆ โดยไม่สมัคร Easy-Pass, M-Pass เพราะแทบไม่ได้ผ่านทางด่วน
แต่ไม่กล้าเข้าช่องพิเศษ เพราะไม่รู้ด่านไหนรับ M-Flow บ้าง :( สุดท้ายเวลาจะขึ้นทางด่วนก็เข้าช่องจ่ายเงินปกติ ไม่รู้ว่า M-Flow เขาปรับปรุงรองรับด่านไหนบ้างแล้ว เห้อ ชีวิต :-X :-X :-X
M-Flow รองรับทั้งกลุ่มที่ลงทะเบียนเป็นสมาชิก และ ไม่ใช่สมาชิก ตั้งแต่แรกครับ (เงื่อนไข สมาชิก และ ขาจร ต่างกันนิดหน่อย รวมถึงค่าปรับ)
ส่วน M-Flow เท่าที่ทราบ ณ ตอนนี้ จะมีเฉพาะ มอเตอร์เวย์ หรือ ทางด่วนวงแหวนรอบนอก ครับ ส่วนทางด่วนขั้นที่ 1 ยังไม่รอบรับครับ (แต่เหมือนว่า กำลังจะมีการทำ M-Flow บนทางด่วนขั้นที่ 1 อยู่นะ)
-
เราอยู่ กทม. และแทบไม่ได้ใช้ easypass เลย ถามว่าไม่ได้ใช้นานแค่ไหน ก็ไม่ได้ใช้จนโดนหักตังค่ารักษาสถานะบัตรได้อะ
ส่วน m-flow ก็ขับผ่านแล้วไปจ่ายทีหลังในแอปเอา เคยพยายามลงทะเบียนในแอปอยู่ แต่ลงทะเบียนยาก เลยไม่ลงแม่ม
-
นั่นแหละครับ ความที่ไม่ได้รองรับทุกด่านทุกพื้นที่ ทำให้ผมไม่กล้าวิ่งเข้าช่องพิเศษ กลัววิ่งเข้าไปแล้วไม่รองรับ M-Flow โดนคนอื่นด่าว่าไปเกะกะมั่วช่องทางอีก
ผมน่าจะมีปัญหาไม่เหมือนคนอื่น ลงทะเบียน M-Flow ตั้งแต่เปิดตัววันแรก ๆ โดยไม่สมัคร Easy-Pass, M-Pass เพราะแทบไม่ได้ผ่านทางด่วน
แต่ไม่กล้าเข้าช่องพิเศษ เพราะไม่รู้ด่านไหนรับ M-Flow บ้าง :( สุดท้ายเวลาจะขึ้นทางด่วนก็เข้าช่องจ่ายเงินปกติ ไม่รู้ว่า M-Flow เขาปรับปรุงรองรับด่านไหนบ้างแล้ว เห้อ ชีวิต :-X :-X :-X
M-Flow รองรับทั้งกลุ่มที่ลงทะเบียนเป็นสมาชิก และ ไม่ใช่สมาชิก ตั้งแต่แรกครับ (เงื่อนไข สมาชิก และ ขาจร ต่างกันนิดหน่อย รวมถึงค่าปรับ)
ส่วน M-Flow เท่าที่ทราบ ณ ตอนนี้ จะมีเฉพาะ มอเตอร์เวย์ หรือ ทางด่วนวงแหวนรอบนอก ครับ ส่วนทางด่วนขั้นที่ 1 ยังไม่รอบรับครับ (แต่เหมือนว่า กำลังจะมีการทำ M-Flow บนทางด่วนขั้นที่ 1 อยู่นะ)
-
นั่นแหละครับ ความที่ไม่ได้รองรับทุกด่านทุกพื้นที่ ทำให้ผมไม่กล้าวิ่งเข้าช่องพิเศษ กลัววิ่งเข้าไปแล้วไม่รองรับ M-Flow โดนคนอื่นด่าว่าไปเกะกะมั่วช่องทางอีก
ผมน่าจะมีปัญหาไม่เหมือนคนอื่น ลงทะเบียน M-Flow ตั้งแต่เปิดตัววันแรก ๆ โดยไม่สมัคร Easy-Pass, M-Pass เพราะแทบไม่ได้ผ่านทางด่วน
แต่ไม่กล้าเข้าช่องพิเศษ เพราะไม่รู้ด่านไหนรับ M-Flow บ้าง :( สุดท้ายเวลาจะขึ้นทางด่วนก็เข้าช่องจ่ายเงินปกติ ไม่รู้ว่า M-Flow เขาปรับปรุงรองรับด่านไหนบ้างแล้ว เห้อ ชีวิต :-X :-X :-X
M-Flow รองรับทั้งกลุ่มที่ลงทะเบียนเป็นสมาชิก และ ไม่ใช่สมาชิก ตั้งแต่แรกครับ (เงื่อนไข สมาชิก และ ขาจร ต่างกันนิดหน่อย รวมถึงค่าปรับ)
ส่วน M-Flow เท่าที่ทราบ ณ ตอนนี้ จะมีเฉพาะ มอเตอร์เวย์ หรือ ทางด่วนวงแหวนรอบนอก ครับ ส่วนทางด่วนขั้นที่ 1 ยังไม่รอบรับครับ (แต่เหมือนว่า กำลังจะมีการทำ M-Flow บนทางด่วนขั้นที่ 1 อยู่นะ)
ตอนนี้แบ่งง่ายๆคือทางด่วน motorway ใช้ easy pass
ส่วนวงแหวนใช้ m-flow ครับ ป้าย m-flow จะใหญ่มากๆๆๆ เลนจะกว้างเห็นมาแต่ไกล ขับไปเลยไม่ต้องชะลอครับ (ไม่เกิน 120)
เราอยู่ กทม. และแทบไม่ได้ใช้ easypass เลย ถามว่าไม่ได้ใช้นานแค่ไหน ก็ไม่ได้ใช้จนโดนหักตังค่ารักษาสถานะบัตรได้อะ
ส่วน m-flow ก็ขับผ่านแล้วไปจ่ายทีหลังในแอปเอา เคยพยายามลงทะเบียนในแอปอยู่ แต่ลงทะเบียนยาก เลยไม่ลงแม่ม
ลองลงทะเบียนใน line ดูครับ เพิ่ม account m-flow แค่ใส่ทะเบียนกับบัตรเครดิต จบเลยครับ ง่ายมากๆ
-
คิดถูกที่ไม่วิ่งมั่วซั่วเข้าไป โฆษณามาตั้งนาน นึกว่า Motorway รองรับทั้งหมดแล้ว >:( >:( >:(
ผมน่าจะมีปัญหาไม่เหมือนคนอื่น ลงทะเบียน M-Flow ตั้งแต่เปิดตัววันแรก ๆ โดยไม่สมัคร Easy-Pass, M-Pass เพราะแทบไม่ได้ผ่านทางด่วน
แต่ไม่กล้าเข้าช่องพิเศษ เพราะไม่รู้ด่านไหนรับ M-Flow บ้าง :( สุดท้ายเวลาจะขึ้นทางด่วนก็เข้าช่องจ่ายเงินปกติ ไม่รู้ว่า M-Flow เขาปรับปรุงรองรับด่านไหนบ้างแล้ว เห้อ ชีวิต :-X :-X :-X
ตอนนี้แบ่งง่ายๆคือทางด่วน motorway ใช้ easy pass
ส่วนวงแหวนใช้ m-flow ครับ ป้าย m-flow จะใหญ่มากๆๆๆ เลนจะกว้างเห็นมาแต่ไกล ขับไปเลยไม่ต้องชะลอครับ (ไม่เกิน 120)
-
ปัญหา ณ ตอนนี้คือ ไม่มีหน่วยงานไหนออกมา PR ให้เป็นเรื่องเป็ฯราวครับ
หลายๆคนยังเข้าใจว่า Easy pass/ M Pass ยังต้องมัดจำอยู่ ถ้าไม่ใช้ภายใน 1 ปี เงินหาย ซื้อยาก ต้องไปจอกซื้อที่ด่าน เติมเงินก็ยาก เติมได้แต่กรุงไทย ไม่ก็ตามด่าน บลาๆๆ ทั้งๆที่ ณ เวลานี้ ปี 2568 สามารถซื้อออนไลน์ได้ง่ายๆ ซื้อปุ๊บ มาส่งทั้งกล่อง เติมเงินผ่าน app ธนาคาร ได้เกือบทุกแบงค์แล้ว (แต่ก่อนต้งเฉพาะกรุงไทยจริง ผมก็ยังแอบด่า แต่ตอนนี้เปลี่ยนแล้ว) มี app ที่เชคได้หมดเลยว่าจ่ายด่านยไหน เหลือเงินเท่าไหร่ และอีกมากมาย
ผมอยู่ชลบุรี เข้า กทม. เดือนละครั้ง บางทีสองเดือนครั้ง ผมมีทั้ง M/Easy Pass เติมเงินทิ้งไว้ 1000 บาท ใส่กับรถทั้งสองคัน มี M flow ไว้กับรถคันหลัก ให้ตัดกับ easy pass ไปเลย นานๆเดินทางที ก็เชคใน app ว่าเหลือเงินไหม เท่าไหร่ เงินไม่พอ ก็เติมผ่านแอพง่ายๆ อย่าบอกว่าอยู่ตจว นานๆเข้าเมืองที ผมท้าเลย เดือนละครั้งอย่างผม ยังเติมคาไว้ 2 คันเลยครับ
ผมว่าคำตอบเดียวที่คนไม่มช้ เพราะ "ขี้เกียจ ยุ่งยากในการจัดการแอพและอุปกรณ์" ทั้งที่ใช้ทางด่วนทุกวัน มันมีคนแบบนี้อยู่จริงๆ
-
m-flow สะดวกดี ไม่รู้จะทำกับสาย 7 เมื่อไหร่ เบื่อรถติดด่านลาดกระบังเย็นวันศุกร์
ส่วนเรื่องคนใช้ก็เดิมๆ แหละ ขับรถไม่ค่อยคิดอะไร ไม่ค่อยหาข้อมูล อีกอย่างมอเตอร์เวย์ไม่ยอมประชาสัมพันธ์ด้วย เห็นแรกๆ มีแต่เรื่องค่าปรับ