Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: CHANOM ที่ เมษายน 27, 2025, 11:52:20
-
สวัสดีค่ะ อยากขอคำแนะนำ รถที่เหมาะสมกับวัยรุ่นปวดเข่าค่ะ
ปัจจุบันใช้ Civic FE ehev ค่ะ หลังจากใช้มา 1 ปี พบว่ามีอาการปวดเข่า เวลา ขึ้น-ลง รถ แป๊ปเดียวหาย ตอนนี้ เริ่มปวดนานขึ้น แถมเริ่มเป็นเวลาขับรถด้วย
พยายามปรับเบาะ ตามคำแนะนำของเพื่อนสมาชิกในคลับ (นั่งให้เตี้ยลง เอียงด้านหน้าสูงขึ้น) อาการปวดเข่า ก็ไม่ดีขึ้น กลายเป็นปวดต้นขาอีกจุด และ ทัศนวิสัยในการขับ แย่กว่าเดิม เรากะระยะไม่ได้
ในขณะเดียวกัน ก็มีเพื่อนสมาชิกบางท่าน ที่แนะนำให้เปลี่ยนรถ เพราะ Civic FE ไม่เหมาะกับ คนแก่ ใช้
จึงทำให้ คนแก่ ในวัยสามสิบต้นๆอย่างเรา กลับมาฉุกคิดว่า แล้วรถที่เหมาะกับเราจริงๆ ควรเป็นรถประมาณไหนละ
พฤติกรรมคนขับ:
- อายุสามสิบต้นๆ สูง 174 ซม
- ปรับเบาะนั่งสูง เอียงช่วงขาขึ้นเล็กน้อย
- ช่วงหลัง นั่งหลังเกือบตรง หลังพิงเบาะ
- การขับรถ ต้องมองเห็นขอบฝากระโปรงเพื่อกะระยะ
สิ่งที่อยากได้:
- รถที่เข้าออกสะดวก ไม่ต้องย่อเข่ามาก
- รถที่ทัศนวิสัยดี หากเห็นขอบฝากระโปรงยิ่งดี
- เบาะช่วงขายาว หากรองรับต้นขาได้ ยิ่งดี
- ประหยัดน้ำมัน (ไฮบริด/ดีเซล)
เพราะที่เลือกใช้ Civic Ehev เพราะความประหยัด
- งบประมาณ 1,000,000฿ +/- ไม่เกินได้ ก็ดีค่ะ
.
Civic FE เป็นรถที่หน้าตาถูกจริต ใช้แล้วขับสนุก
แต่อาจต้องเริ่มพิจารณาทางเลือกอื่นๆ ถ้าใช้แล้วจะมีผลกระทบต่อสุขภาพตัวเอง (เราน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ ไม่ออกกำลังกายหนัก หรือ ทำกิจกรรมผาดโผน)
จะสลับเอารถคันอื่นในบ้านมาใช้ สมาชิกในบ้าน ก็ไม่มีใครอยากเอาคันนี้ไปใช้
ยังไม่ได้ฟันธง ว่าอยากจะปล่อยมั้ย (ขาดทุนเรื่องรถมาเยอะแล้ว) แต่อยากขอคำแนะนำว่า ถ้าโจทย์ประมาณนี้ เรามีทางเลือกอื่นๆ ที่อาจเหมาะกับเรามากกว่ามั้ยคะ
ขอบคุณค่ะ 😊
-
เคยมีปัญหาปวดเข่าเวลาขับรถ รถติดๆเหมือนกันครับ
ก็เปลี่ยนไปใช้รถที่มีฟังชั่น Auto Brake Hold แล้วก็เบาะรถที่มีรองต้นขาหน้าด้วย
ไม่ต้อมาเหยียบเบรคคาไว้ตลอดตอนรถติดๆ ก็ดีขึ้นเยอะครับ
แต่รถที่มีเบาะรองต้นขานี่ ตัวเลือกน้อยมากครับ
-
พี่สะใภ้เคยใช้Civic รุ่นเก่า พอเปลี่ยนไปใช้ Ertiga กับ Kicks ปรากฏว่าหาย ตกลงคือต้องเปลี่ยนเป็น SUV หรือ MPV ครับ
-
ที่ผมเคยเช่ารถเวลาไปต่างจังหวัด ทั้ง โตโยต้า อัลติส ฮอนด้า ซีวิค
ฮอนด้า เบาะเขาจะเตี้ยกว่าโตโยต้า จขกท ยิ่งไปปรับให้เตี้ยอีกเลยยิ่งไปใหญ่ละครับ
-
เปลี่ยนรถพวก crossover ขึ้นไปครับ ตอนนี้ผมวัยรุ่นสุดปลายก็นอนขับไม่ไหวหละ :-[
เมื่อก่อนยุค civic fd ที่กระแสยังไม่นิยม crossover ขนาดนี้ เบาะเลยยังนั่งกึ่งๆ ถือว่ายังสบาย
ไม่ถึงขนาดนอนขับ(อันนี้เรียกฮาๆ) แบบสมัยนี้ที่แยกเก๋งกับครอสโอเวอร์ชัดเจนครับ
-
เข้าใจเลยครับ ผมเองก็ชอบ Civic มากๆ แต่สังขารของผมและคนในบ้าน มันรับความเตี้ยและขึ้น-ลงอยากไม่ไหวจริงๆ เลยใช้แต่ Crossover มาตลอด
เอาจริงๆ ผมว่าอาจจะต้องปรับหรือหาวิธีลุก-ย่อ เวลาขึ้นลงรถ อาจจะพอช่วยได้ แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ หรือถ้าวิธีแก้ไม่ได้ ก็คงต้องยอมเปลี่ยนรถหละครับ
-
ถ้าเอาตามความจริงคือ สัดส่วนร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ ถึงแม้ไปลองนั่งแล้วมันสบาย การถ้าต้องนั่งนาน ๆ ก็อาจจะเกิดความเมื่อย ความปวดได้
เอาตามจริงคือคงต้องหารถเช่าขับระยะสั้น ถึงจะบอกได้
เรื่องปวดหลัง ส่วนมากคงเป็นที่องศาเบาะ มุมที่รองรับช่วงหลังส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่ คอ ทรวงอก บั้นเอว
ส่วนปวดเข่า ผมว่าด้วยอายุ โอกาสเกิดข้อเข่าเสื่อมคงมีน้อย เว้นแต่เคยมีอุบัติเหตุที่เข่า หรือหลังมาก่อน
ส่วนมากน่าจะเป็นที่เอ็น หรือกล้ามเนื้อ ซึ่งอาจความเครียดสะสมที่เกิดจากท่านั่ง ระยะเหยียบคันเร่ง อุโมงเพลากลางที่อาจเบียดขา พวงมาลัยที่อาจเยื้องซ้าย เบาะ รวมถึงสรีระของผู้ขับขี่เอง
ผมเองโชคดีไม่ค่อยมีปัญหาครับ ถ้าเทียบ SUVs กับ Sedan/Hatchback แนวโน้ม SUVs น่าจะสบายกว่าด้วยตำแหน่งมุมงอของสะโพก
ผมเองเคยใช้ FK เบาะมันเตี้ยมากจริงครับ ตัวเบาะไม่สบาย เทียบกับ V40 ผมยังรู้สีกว่าเบาะ V40 ทำได้ดีกว่า
ในตัวเลือกนี้ผมเองคิดว่า ความเสี่ยงน้อยสุดน่าจะเป็น SUVs ลองมองดู Corolla cross หรือ HRV ดูครับ
ผมเอายังไม่เคยลองทั้งคู่ แต่ได้มีโอกาสเช่าขับที่ต่างประเทศอยู่บ้าง ผมมองว่ามันทำได้ตาม Standard
แต่ถ้างบสูงกว่านี้ ผมเองมองว่า Audi, Volvo, Lexus มีโอกาสที่จะเมื่อล้าจากการนั่งนาน ๆ ค่อนข้างน้อยครับ
-
ผมสูง 176 รถที่ขึ้นลงสบายที่สุดสำหรับผม คือ พรีอุส gen3 เบาะสูงกำลังดี เข้ารถไม่ต้องปีน ไม่ต้องย่อมาก
หลังคาไม่เตี้ย ไม่ต้องคอยเกร็งขาจังหวะต้องก้มหัวหลบ ออกจากรถก็ไม่ต้องใช้เข่าดันตัวขึ้นเท่าไหร่
นั่งขับเบาะก็ไม่เตี้ยไป วางขาสบายๆ happy ในการใช้เป็นรถ daily use มากๆ
ส่วนคันอื่นๆที่ใช้อยู่ บางคันสูง ต้องปีน+โหนขึ้น
บางคันเตี้ย เข้ารถต้องย่อมาก ออกจากรถก็ต้องใช้มือยันตัวถังเพื่อช่วยพยุงตัว
เบาะนั่งสูงจากพื้นถนนไม่มาก นั่งขับต้องพาดขาแทบขนานกับพื้นเหมือนนักแข่ง F1
ถ้าใช้เป็นรถ daily แถบบ้านผมที่รถติดๆ มีสิทธิเมื่อยหลัง เมื่อยสะโพก ปวดเข่า
ยังคิดอยู่ว่า ถ้าจะเปลี่ยนรถ daily อยากจะหารถที่เบาะและหลังคาสูงประมาณ พรีอุส gen3
คงจะไปทดลองนั่งดูตามงานแสดงรถยนต์ จะได้ลองทีเดียวหลายๆรุ่น
พอได้กลุ่มรถที่ลุกนั่งและนั่งขับสบายแล้ว ก็มาเลือกคุณสมบติอื่นๆจากรถกลุ่มนี้อีกที
(บางคันอาจสบายแค่ตอนเราไปลองนั่งตอนรถจอดนิ่งๆ แต่พอรถแล่นแล้วไม่สบายก็ได้ครับ)
แต่อย่างที่เพื่อนสมาชิกบอก สรีระคนไม่เหมือนกัน ถึงสูงพอๆกัน ช่วงขา ช่วงตัว น้ำหนัก อาจต่างกัน
ก็อาจรู้สึกสบายกับรถรุ่นต่างๆไม่เหมือนกัน
คุณ CHANOM เคยใช้รถรุ่นไหนแล้วรู้สึกสบาย ไม่เมื่อยครับ
corolla cross , cx3 , foreter SK รู้สึกเป็นอย่างไรบ้างครับ
-
มันเป็นสไตล์ของ civic อยู่แล้ว เบาะวางต่ำ วัยรุ่นชอบ แต่คนเริ่มข้อเข่าไม่ดี หรือ พุงใหญ่ จะลำบากตอนขึ้นลงครับ
เห็นรถใน list พวก CX3 / Corolla Cross ต้องถามว่า พวกนี้ เป็นยังไงบ้าง ครับ พวกนี้ รวมถึง ซูบี้ การก้าวขึ้นลงจะพอดี ง่าย ครับ รวมถึง ตำแหน่งนั่ง จะวางขาพอดี นั่งห้อยขา ครับ
-
ผมว่ายิ่งปรับเบาะให้เตี้ยยิ่งไปกันใหญ่ หลังตรงหน่อยถูกแล้วน่าจะต้องเป็น เบาะสูงช่วงขาต่ำครับ ลองปรับดูก่อนไม่เสียหลาย
ถ้าหลังตรง เบาะต่ำขาสูงนี่ตัวงอเกินไปครับ แต่ทั้งนี้ทั่งนั้นตำแหน่งพวงมาลัยกับเบรคต้องพอดีนะครับ
-
อายุไล่ๆกัน ขับ corolla cross มาได้ 3 ปีกว่าๆแล้วตอนนี้เลิกมองรถเก๋งแล้วครับ ขึ้นลงรถสะดวกกว่าเยอะ แต่ก็แลกกับความมั่นใจเวลาเลี้ยวโค้ง + การทรงตัวที่ด้อยกว่ารถเก๋งประมาณนึง
-
ลองเช่ารถ collar cros มาขับดูครับ
เตี้ยเกินไป จะย่อเยอะปวดขา
ต้องหารถที่โยนตัวเข้าได้เลย ไม่ย่อ ไม่ปืน ความสูงรถประมานเก้าอี้ครับ
ส่วนตัวผมนะ ท่านั่งขับรถหลังไม่ตรงมาก หลังเอียงนิดๆ (หลังตรงชันไม่ดีครับ) ขางอหน่อยไม่เหยียดมากครับ
กระโปรงหน้าเห็นปลายรำไร ไม่ต้องเห็นเยอะ เพราะนั่งเตี้ยไปมองไกล้จะลำบาก
อายุผมมากกว่าคุณครับ แต่รถสูงกว่า ตอนนั่งเหมือนนั่งเก้าอี้ เวลาเที่ยวขึ้นลงทั้งวัน ขับทางไกลยังไม่ปวดเข่าครับ
-
ลองปรับเบาะให้สูงขึ้นดูครับ
ทุกวันนี้ก็ปรับเบาะสูงพอควร ข้อเสียคือเวลาเข้ารถ
หัวจะติดขอบประตูด้านบน ต้องก้มนิด
และปรับพวงมาลัยลงต่ำ (บังหน้าจอ แต่ดู obd แทน)
เคยเห็นดีไซน์ Porsche 928 ที่พวงมาลัยปรับพร้อมชุดหน้าปัด เป็นไอเดียที่เยี่ยมมาก
แต่ไม่มีใครยอมทำ น่าจะเพราะต้องออกแบบเพื่ม+ค่าใช้จ่าย
-
ด้วย "สัดส่วน" จขกท.
ถ้าไม่อยากปวดหลังมากนัก ในการขึ้น-ลง ก็ควรจะเลือก รถที่สูงพอดีๆ
ประมาณ HRV, XForce, Corola Cross อะไรประมาณนี้
น่าจะเหมาะกว่า
ส่วนจะตัวไหน ยังไง ต้องไปลองนั่ง ลองขับดูว่า ตัวไหน "ถูกจริต" มากกว่ากันนะ
-
จริงๆ ผมว่า น่าจะรับรู้และเข้าใจ ตั้งแต่ตอน test drive หรือ ก่อนซื้อแล้วว่า
รถมันเบาะนั่งอยู่ต่ำ ตัวรถเตี้ย ทำให้เข้า-ออก รวมถึงท่านั่ง มันเตี่้ยมาก
ถ้าอยากแก้ไข ผมว่าค่อนข้างยาก
แต่ถ้าถูกจริตกับ หน้าตาแนวนี้ เอา Civic ไปเทิร์น เป็น CR-V ครับ จบแน่นอน เพราะ CR-V นั่งสบายกว่าเยอะ
-
Civic FD FB เบาะนั่งก็ไม่ได้ต่ำเหมือนสมัยนี้
ตั้งแต่ FC นี่แหละ ก้นจุ่ม ลุกนั่งยากจริงๆ
อะไรก็ไม่รู้
-
เท่าที่เห็นคนสมัยก่อน ที่เขาไม่ค่อยมี option รถให้เลือกมากนัก เขาก็เอาเบาะ หรืออะไรมารองให้ส่วนที่นั่งสูงขึ้นอะคับ
หรือถ้างบถึง หาพวกทรง SUV อะคับ นั่งง่าย ลุกง่ายกว่ามากมาย
-
ตั้งแต่ Civic FD FB พ่อผม วนๆมาใช้ มีบ่นๆปวดเข่าตอนขึ้นลง พอเข้าพบหมอ หมอแนะนำลองกินพวกแม็กนีเซียม กับ โอเมกา บำรุงบ้าง ซัก 1-2 กระปุก เห็นผล ใช้รถมาเรื่อยๆ ไม่ได้ปวดไรละ ไม่มีบ่นแล้ว ทั้งที่รถคันเดิม เบาะเดิม ตอนแรกคิดเปลี่ยนรถเช่นกัน แบบลืมหายไปเลย
-
หมอ ว่าอย่างไรบ้างครับ :D
-
ลองไปปรึกษานักกายภาพบำบัดตามคลินิกก่อนดีไหมครับ
เผื่อไปรักษา ออกกำลังกายกล้ามเนื้อ น่าจะทำให้เข่าแข็งแรงระยะยาว
ที่สำคัญราคาถูกกว่าเปลี่ยนรถครับบ
-
พวกตระกูล civic มันจะนั่งลงไปในหลุมทุกตัว ยิ่งตัวใหม่นี่หนักเลย
ถ้าไป CRV จบๆเลย ท่านั่งใกล้เคียงการนั่งเก้าอี้
พวก Cross Kick HRV ดีกว่า Civic แต่ก็ไม่ประเสริฐเท่า CRV
เกินงบ แต่มันจบแน่ๆ
-
เบาะมันเตี้ยครับ ก้าวลงนั่ง ลุกออกจากรถลำบาก
พวก CIVIC, ACCORD, CAMRY มาแนวเดียวกันเป๊ะ
ทำให้ผมเลิกขับ หันไปใช้ Compact SUV หรือ MPV เก่าๆ รถสำรองของที่บ้าน อย่าง TOYOTA WISH แทน
เพราะ ขึ้น-ลง สะดวก ไม่ต้องย่อ หรือ เขย่ง ให้รู้สึก ลำบาก
ถ้าให้แนะนำงบประมาณ 1 ล้าน ก็คงเป็น
Corolla Cross, SUBARU Forester ที่ยังพอเหลืออยู่ 1-2 สี
-
สไตล์รถมันแบบนี้มาตั้งนานแล้ว ข้อมูลในเนตก็เพียบมีแต่คนบ่นว่า ซีวิครถมันเตี้ย เหมือนนั่งในหลุม จริงๆเทสไดร์ฟน่าจะพอจับความรู้สึกได้
เดี่ยวนี้ที่บ้านทะยอยขายรถ sedan ออกหมดเลย ขนาด Camry ยิ่งออกโฉมใหม่มายิ่งเตี้ยลง หันไปเล่น C SUV หรือ MPV สบายกว่าเยอะ เวลาแซงก้ง่าย เห็นไกล
-
เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับหลายๆคนครับ สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนรถ
ถ้าอยู่ค่ายเดิม ก็ไม่ต้องปรับตัวมาก ภายในเห็นก็ใช้เป็นเลย ก็มี HR-V CR-V ครับ แล้วแต่งบ อย่างคนที่ผมรู้จักก็เปลี่ยนจาก City มา HR-V
-
จริงๆ ผมว่า น่าจะรับรู้และเข้าใจ ตั้งแต่ตอน test drive หรือ ก่อนซื้อแล้วว่า
รถมันเบาะนั่งอยู่ต่ำ ตัวรถเตี้ย ทำให้เข้า-ออก รวมถึงท่านั่ง มันเตี่้ยมาก
ถ้าอยากแก้ไข ผมว่าค่อนข้างยาก
แต่ถ้าถูกจริตกับ หน้าตาแนวนี้ เอา Civic ไปเทิร์น เป็น CR-V ครับ จบแน่นอน เพราะ CR-V นั่งสบายกว่าเยอะ
สไตล์รถมันแบบนี้มาตั้งนานแล้ว ข้อมูลในเนตก็เพียบมีแต่คนบ่นว่า ซีวิครถมันเตี้ย เหมือนนั่งในหลุม จริงๆเทสไดร์ฟน่าจะพอจับความรู้สึกได้
เดี่ยวนี้ที่บ้านทะยอยขายรถ sedan ออกหมดเลย ขนาด Camry ยิ่งออกโฉมใหม่มายิ่งเตี้ยลง หันไปเล่น C SUV หรือ MPV สบายกว่าเยอะ เวลาแซงก้ง่าย เห็นไกล
ตอน Test Drive ก็รู้สึกว่ารถมันเตี้ยค่ะ
แต่ด้วยความว่า เรามาจากรถ SUV ก็คิดไว้อยู่แล้ว ว่ามันคงเตี้ยแหละ
ซึ่งเราเอง ก็แก้ปัญหา ด้วยการปรับเบาะสูง (เกือบสุด) มาโดยตลอด
แต่พอมาปรึกษาในคลับ หลายคนกลับบอกว่า รถเก๋ง จะนั่งสูงเหมือน SUV ไม่ได้
ให้เราปรับเบาะลงมาให้เตี้ยลง และ ยกแค่ขาแทนค่ะ
-
ท่านั่งที่ถูกหลักสรีระน่าจะเป็นท่าแบบรถแรลลี่นะครับ หรือทรงประมาณเบาะหลังแข็ง มีรถf1หรือคล้ายๆแบบนั้นเท่านั้นที่นอนขับ
แต่วัยรุ่นมักจะชอบปรับแบบนอนและเตี้ยๆหน่อยอาจจะดูเทห์นะแต่ขับจริงๆการควบคุมไม่ค่อยดี
ผมก็เคยปรับแบบเอนเยอะเบาะเตี้ย ตอนนั้นก็คิดว่าสบายและเทห์แล้วนะ
พอขับแบบนั้นไป10ปี กระดูกคอคด ร้าวลงแขน ต้องกายภาพ2ปีกับปรับที่ขับใหม่หมด
จขกท ปวดขา อาจจะมาจากกระดูกสันหลัง จริงๆอยากให้ไปหาคลีนิคกายถาพเก่งๆxrayดูว่าต้องกายภาพมั้ย(เข้ารพ.ให้หมอวินิจฉัยก็ได้นะครับ แต่พอกายภาพ ผมรู้สึกว่าคลีนิคกายภาพจะรวมหมอกายภาพเก่งๆออกแบบการรักษาได้ดีกว่ารพ.) ส่วนท่านั่ง นั่งให้หมอกายภาพดูเลยว่าต้องปรับท่านั่งมั้ย
-
โดยรูปทรงรถเก๋งสมัยนี้มันถูกบังคับให้ต้องเตี้ยลงกว่ารุ่นเดิมทุกวัน ด้วยเพราะองศากระจกบานหน้าที่รุ่นใหม่จะเอียงกว่ารุ่นเก่าเสมอเพราะมีผลต่อการกินน้ำมัน ความเตี้ยเพื่อความสวยงามและการขับขี่ที่ดีขึ้น
ทำให้ห้องโดยสารถูกบีบบังคับให้ต้องเอนนอนมากขึ้น(ถ้าเทียบกับรถยุค70-80sนี่ผมว่าท่านั่งกับความเตี้ยของรถนี่น้อยกว่าหรือพอๆรถcrossoverสมัยนี้เลยนะ)
พอมันเตี้ยมากจนเกิดช่องว่างให้รถcrossover เกิดขึ้นมาเพื่อทวงคืนท่านั่งที่สบายกับปริมาตรในห้องโดยสารให้กลับมาเหมือนรถเก๋งยุคก่อน(แต่มาในรูปทรง2กล่องแทนซึ่งดูสมส่วนกว่า) มันถึงได้รับความนิยมมากขึ้นทุกที
-
จขกท ได้ขับ corolla cross ที่มีแล้วเป็นยังไงบ้างครับ?
ผมเคยปวดเข่า (และปลายเท้า หลังล่าง) ขับรถปีละ 4-50,000 กม วิธีแก้ปัญหาของผม อาจจะไม่ตรงเสียทั้งหมด แต่เผื่อเป็นประโยชน์
1.ดูแลร่างกายเราเอง ช่วงทำงานหนักๆ นั่งหน้าคอม นอนน้อย ขับรถเยอะ ต่อให้ขับรถดีๆ ปรับอะไรก็แล้ว แต่ร่างกายเพลีย ตึง ปวดเข่า ปลายเท้า หลัง ไปหมด ผมเลยนอน เดิน ออกกำลังกาย และยืดเส้นมากขึ้น ช่วงหนักๆ จ้าง personal trainer เดือนนึงให้ช่วยจัดท่าออกกำลังกาย + ยืดเส้น จบคอร์ส ดีขึ้นมากครับ
2.รองเท้า
ผมเดินทางไกลวันนึง 400-600 กม. ใส่ผ้าใบ sketcher / nike / คัชชู ช่วยได้เยอะครับ ถ้ารองเท้าแตะ / crocs ทั่วไป จะเกร็งปลายเท้า ปวดเข่า แต่ถ้าใส่รองเท้าพื้นหนาหน่อย เราออกแรงน้อยลง ไม่ต้องยืดขาเยอะ ช่วยได้มากๆครับ
แต่ทั้งนี้สรีระคนต่างกันครับ งบ 1M ลองดู CRV Accord Camry มือสองไหมครับ น่าจะสบายขึ้น โดยเฉพาะ CRV ตำแหน่งดูกำลังดี (ผมสูง 159) ลองเช่าไปเที่ยว ตจว ก่อนก็ได้ครับ
-
ลองไปปรึกษานักกายภาพบำบัดตามคลินิกก่อนดีไหมครับ
เผื่อไปรักษา ออกกำลังกายกล้ามเนื้อ น่าจะทำให้เข่าแข็งแรงระยะยาว
ที่สำคัญราคาถูกกว่าเปลี่ยนรถครับบ
ถูกใจ :-*
หรือ
สควอช (Squat) เดือนเดียวก็หาย
-
อันนี้ผมเป็นเหมือนกันครับ อายุมากกว่าคุณนิดหน่อย ก็ปรับเบาะให้สูงทีสุด กับตัวที่ยกเฉพาะช่วงต้นขาให้ปรับกำลังดีอย่าสูงเกิน โดยทั้งจุดนี้มันจะช่วยทำให้เวลาเรากดเบรค หรือคันเร่ง แรงกระทำที่ตกมาที่เข่าเราจะน้อยลงครับ ส่วนการที่ปรับเบาะต่ำๆ รองต้นขาชันๆ จริงๆมันเหมาะกับการแข่งรถครับเพราะเค้าต้องการให้ cg ต่ำสุด แต่มันไม่เหมาะกันการใช้งานจริงครับเราไม่ได้ขับทำเวลาอะไรอยู่แล้ว ลองแบบนี้ก่อนนะครับเพื่อไม่ต้องเปลี่ยนรถเพราะผมก็ยังใช้ sedan ได้อยู่ถ้าเป็นแบบที่บอก แต่ถ้าไม่ได้จริงๆก็ต้องไป suv ครับเพราะเท่าที่มีได้ลองๆมาหลายๆรุ่นมายังไงมันมันก็ดีกว่า sedan เพราะยิ่งปรับเบาะได้สูงกว่าครับ คือท่านั้งยิ่งสูงเท่าไหรแรงที่มาที่เข่าเราจะก็จะยิ่งน้อยลงครับ