Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mazeraty ที่ เมษายน 28, 2025, 11:34:22
-
พอดีได้ล้อมือสองมาเป็น 5 รู 112 ตอนซื้อมาไม่มีความรู้ พอได้มาแล้วรถผมเป็น altis 5 รู 100 ยางก็สั่งมาเรียบร้อยแล้ว จะขายก็น่าจะขาดทุนพอสมควร
ปัญหาคือตอนนี้ถ้าผมจะใส่ adapter แปลง จะส่งผลเสียมากแค่ไหนต่ออะไรบ้างครับ หรือถ้าใส่แนะนำแบบในส่งผลน้อยสุด
-
อแด็ปเตอร์ มีอยู่ 2 อย่า
1. คือ แบบรูน๊อตล้อเดิม แต่เพิ่ม offset มันจะมีตั้งแต่บางๆ ยันหนาเป็นนิ้ว
2. คือ แบบแปลงรูน๊อตล้อ 100 112 114.3 120 แบบนี้ เริ่มที่หนาเป็นนิ้วเลย เพราะมันต้องใส่น๊อตล้อ จุดยึดต้องแข็งแรง เพราะหน้าแปลนอแด็ปเตอร์ ต้องรับรองหน้าหนักรถ (1/4 ส่วน)
แบบที่ 2 มันหนา เป็นนิ้วหรือ 2 นิ้วเลย ทำให้ล้อล้นตัวรถออกมาเยอะ ถ้าไม่ได้ชอบตรงจุดนี้ มันก็ยากที่จะทำใจะได้
ผมไม่ใส่ครับ ลายล้อทิ้ง ซื้อตรงรุ่นมาใส่ดีกว่า เพราะน้ำหนัก Upsprung weight ไม่จำเป็นอีกต่างหาก
ค่าอแดปอเตอร์ กับ ราคาที่ขาดทุน หักลบกลบหนี้ ก็แทบไม่ต่างกันมั้งครับ แก้ให้ตรงจุดดีกว่า
-
แปลงรู จะใช้อแดปเตอร์หนา เพราะต้องมีที่ยึดทั้งของเดิม กับ ของใหม่ อาจจะมีความหนาถึง 1 นิ้ว ออฟเซทล้อก็จะเปลี่ยนไปตามความหนาของอแดปเตอร์ ยังไม่รวมถึงความแข็งแรงของวัสดุที่ทำ ถ้าทำดีก็ดีไป ทำไม่ดีอาจขาดหลุด หรือสั่นได้ครับ
ถ้าล้อไม่ได้แรร์ไอเทมมาก ก็ขายออกไปดีกว่าครับ
-
ใส่ได้ แต่จะวิ่งให้ดีเหมือนเดิมยากครับ
ขับ 110 + มักจะสั่นเหมือนกันหมด
ถ้าร้านชำนาญ ของคุณภาพดีถึงจะรอด
ในกลุ่มรถ 1.5 เอาล้อนอกมาใส่กันเยอะครับ แต่น้อยคนที่จะกล้าพูดเต็มปากว่าขับดีเหมือนล้อโรงงาน
-
ขออนุญาตถามต่อครับว่า คิดว่าเหตุผลใดทำไมผู้ผลิตล้อหรือค่ายรถยนต์ต้องทำระบบ น๊อตล้อให้มันมีหลากหลายแบบด้วยครับ ทำไมไม่ทำมาตราฐานรูน๊อตให้มันเป็นแบบเดียวไปเลยครับ อย่างของผม 5/120 เจอล้อรถรุ่นใหม่ๆสวยๆแต่รูน๊อตเปลี่ยนไปซะแล้วใส่ไม่ได้ก็เสียดายจัง55555
-
เรื่องล้อ และค่า Et เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก
เกี่ยวข้องกับคุณภาพการขับขี่โดยตรง
แต่เท่าที่เห็นในบ้านเรา ทั้งผู้ใช้ และผู้ขายละเลยกันมาก กรณีผู้ใช้ ก็เข้าใจว่า ความรู้เรื่องแบบนี้มันไม่ได้มีให้อ่านมาก หรือมีคนสนใจมาก
เพราะคิดว่าเขาทำมาขาย มันต้องดีแล้ว
ควรจะเปลี่ยนล้อให้เหมาะสมกับรุ่นรถมากกว่าครับ
ถ้าชอบจริงๆ ก็ควรอุดทิ้ง แล้วเจาะใหม่
แต่ต้องมาลุ้นเรื่องคุณภาพและความแข็งแรงเอง
อแดปเตอร์ที่หนาตั้งแต่ 10 มม.ขึ้นไป
บางคนว่าไม่เป็นไร แต่ผมไม่เอาครับ
-
ใส่ adpter ระวังล้อติดซุ้มนอก เพราะค่า ET มันเพี้ยน ขายไปคุ้มกว่า ถ้าล้อแท้มือ 2 ลายสวย ขายไม่ยาก 5/112 ไม่ใช่แค่ MBที่ใส่ได้ รถไฟฟ้าจีนหลายรุ่นก็ spec นี้ ที่สำคัญรถญี่ปุ่น 114.3 ก็ใส่ได้ สไลด์รูนิดหน่อย spec ระยะห่างมันน้อยมาก ที่บ้านเคยทำมาแล้ว ::)
-
ไม่แน่ใจ ว่าเนื้อล้อมันเหลือแค่ไหน
กับลายล้อด้วย บางลายมันกำหนดรู
แต่ ถ้าเลือกได้ผมเจาะรูเพิ่มครับ แล้วอุดของเก่า
รึจะเพิ่มเอะแดปเตอร์รองบังคับไว้
ของงี้ต้องปรึกษาร้านล้อ
-
5 รู 112 หารถใช้ยากครับ แนะนำว่าลองคุยกับร้านเอาไปเทิร์นดู ยอมหาล้อใหม่น่าจะจบสุด ยิ่งแปลงไปแล้ว ราคายิ่งตก ทำใจถือว่าเป็นค่าประสบการณ์ไป