Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mazeraty ที่ เมษายน 28, 2025, 11:34:22

หัวข้อ: ขอความรู้เรื่อง Adapter ล้อหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mazeraty ที่ เมษายน 28, 2025, 11:34:22
พอดีได้ล้อมือสองมาเป็น 5 รู 112 ตอนซื้อมาไม่มีความรู้ พอได้มาแล้วรถผมเป็น altis  5 รู 100 ยางก็สั่งมาเรียบร้อยแล้ว จะขายก็น่าจะขาดทุนพอสมควร

ปัญหาคือตอนนี้ถ้าผมจะใส่ adapter แปลง จะส่งผลเสียมากแค่ไหนต่ออะไรบ้างครับ หรือถ้าใส่แนะนำแบบในส่งผลน้อยสุด
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่อง Adapter ล้อหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ เมษายน 28, 2025, 11:50:10
อแด็ปเตอร์ มีอยู่ 2 อย่า

1. คือ แบบรูน๊อตล้อเดิม แต่เพิ่ม offset มันจะมีตั้งแต่บางๆ ยันหนาเป็นนิ้ว

2. คือ แบบแปลงรูน๊อตล้อ 100 112 114.3 120 แบบนี้ เริ่มที่หนาเป็นนิ้วเลย เพราะมันต้องใส่น๊อตล้อ จุดยึดต้องแข็งแรง เพราะหน้าแปลนอแด็ปเตอร์ ต้องรับรองหน้าหนักรถ (1/4 ส่วน)

แบบที่ 2 มันหนา เป็นนิ้วหรือ 2 นิ้วเลย ทำให้ล้อล้นตัวรถออกมาเยอะ ถ้าไม่ได้ชอบตรงจุดนี้ มันก็ยากที่จะทำใจะได้

ผมไม่ใส่ครับ ลายล้อทิ้ง ซื้อตรงรุ่นมาใส่ดีกว่า เพราะน้ำหนัก Upsprung weight ไม่จำเป็นอีกต่างหาก

ค่าอแดปอเตอร์ กับ ราคาที่ขาดทุน หักลบกลบหนี้ ก็แทบไม่ต่างกันมั้งครับ แก้ให้ตรงจุดดีกว่า
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่อง Adapter ล้อหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ เมษายน 28, 2025, 15:50:08
แปลงรู จะใช้อแดปเตอร์หนา เพราะต้องมีที่ยึดทั้งของเดิม กับ ของใหม่ อาจจะมีความหนาถึง 1 นิ้ว ออฟเซทล้อก็จะเปลี่ยนไปตามความหนาของอแดปเตอร์ ยังไม่รวมถึงความแข็งแรงของวัสดุที่ทำ ถ้าทำดีก็ดีไป ทำไม่ดีอาจขาดหลุด หรือสั่นได้ครับ

ถ้าล้อไม่ได้แรร์ไอเทมมาก ก็ขายออกไปดีกว่าครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่อง Adapter ล้อหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ เมษายน 28, 2025, 16:02:31
ใส่ได้ แต่จะวิ่งให้ดีเหมือนเดิมยากครับ
ขับ 110 + มักจะสั่นเหมือนกันหมด
ถ้าร้านชำนาญ ของคุณภาพดีถึงจะรอด
ในกลุ่มรถ 1.5 เอาล้อนอกมาใส่กันเยอะครับ แต่น้อยคนที่จะกล้าพูดเต็มปากว่าขับดีเหมือนล้อโรงงาน
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่อง Adapter ล้อหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Muvee ที่ เมษายน 28, 2025, 16:55:23
ขออนุญาตถามต่อครับว่า คิดว่าเหตุผลใดทำไมผู้ผลิตล้อหรือค่ายรถยนต์ต้องทำระบบ น๊อตล้อให้มันมีหลากหลายแบบด้วยครับ ทำไมไม่ทำมาตราฐานรูน๊อตให้มันเป็นแบบเดียวไปเลยครับ อย่างของผม 5/120 เจอล้อรถรุ่นใหม่ๆสวยๆแต่รูน๊อตเปลี่ยนไปซะแล้วใส่ไม่ได้ก็เสียดายจัง55555
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่อง Adapter ล้อหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ เมษายน 28, 2025, 19:29:12
เรื่องล้อ และค่า Et เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก
เกี่ยวข้องกับคุณภาพการขับขี่โดยตรง
แต่เท่าที่เห็นในบ้านเรา ทั้งผู้ใช้ และผู้ขายละเลยกันมาก กรณีผู้ใช้ ก็เข้าใจว่า ความรู้เรื่องแบบนี้มันไม่ได้มีให้อ่านมาก หรือมีคนสนใจมาก
เพราะคิดว่าเขาทำมาขาย มันต้องดีแล้ว

ควรจะเปลี่ยนล้อให้เหมาะสมกับรุ่นรถมากกว่าครับ
ถ้าชอบจริงๆ ก็ควรอุดทิ้ง แล้วเจาะใหม่
แต่ต้องมาลุ้นเรื่องคุณภาพและความแข็งแรงเอง
อแดปเตอร์ที่หนาตั้งแต่ 10 มม.ขึ้นไป
บางคนว่าไม่เป็นไร แต่ผมไม่เอาครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่อง Adapter ล้อหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NoName__??? ที่ เมษายน 29, 2025, 10:11:17
ใส่ adpter ระวังล้อติดซุ้มนอก เพราะค่า ET มันเพี้ยน ขายไปคุ้มกว่า ถ้าล้อแท้มือ 2 ลายสวย ขายไม่ยาก 5/112 ไม่ใช่แค่ MBที่ใส่ได้ รถไฟฟ้าจีนหลายรุ่นก็ spec นี้ ที่สำคัญรถญี่ปุ่น 114.3 ก็ใส่ได้ สไลด์รูนิดหน่อย spec ระยะห่างมันน้อยมาก ที่บ้านเคยทำมาแล้ว ::)
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่อง Adapter ล้อหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ เมษายน 29, 2025, 10:34:12
ไม่แน่ใจ  ว่าเนื้อล้อมันเหลือแค่ไหน

กับลายล้อด้วย  บางลายมันกำหนดรู

  แต่  ถ้าเลือกได้ผมเจาะรูเพิ่มครับ  แล้วอุดของเก่า 

รึจะเพิ่มเอะแดปเตอร์รองบังคับไว้

ของงี้ต้องปรึกษาร้านล้อ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่อง Adapter ล้อหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Edwardsella ที่ เมษายน 29, 2025, 16:00:21
5 รู 112 หารถใช้ยากครับ แนะนำว่าลองคุยกับร้านเอาไปเทิร์นดู ยอมหาล้อใหม่น่าจะจบสุด  ยิ่งแปลงไปแล้ว ราคายิ่งตก ทำใจถือว่าเป็นค่าประสบการณ์ไป