Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: franceoverdose ที่ เมษายน 29, 2025, 14:49:38
-
สรรพสามิต รื้อภาษี PHEV ใหม่ใช้ระยะวิ่งไฟฟ้า 80 กม. ต่อ 1 ชาร์จ
เป็นเกณฑ์ตัดขนาดถังน้ำมันทิ้ง ดันไทยเป็นฐานผลิต
https://siamrath.co.th/n/618261 (https://siamrath.co.th/n/618261)
ใครมีความรู้ช่วยกระจ่างให้ทีคับ
-
เหมือนเคยอ่านข่าวว่าphevค่ายยุโรปไม่ได้มีการออกแบบถังเล็กขนาดนี้ไว้ และมันไม่ได้เป็นสาระสำคัญที่จะกำหนดความเป็นphev จึงตัดออกเพื่อให้ค่ายยุโรปเข้าร่วมโครงการได้ครับ จำได้คร่าวๆประมาณนี้ครับ
-
กฎหมายภาษี PHEV เดิมมันจะมีเรื่อง เงื่อนไขขนาดถังน้ำมัน ไม่เกิน 45 ลิตร จะเสียภาษีสรรพสามิต 5% ครับ
ซึ่งมันไม่สอดคล้องกับการพัฒนารถของแบรนด์ต่างๆ เลยทำให้หลายๆรุ่นที่จะใช้สิทธินี้ต้องปรับขนาดถังลง อย่าง 330e ตัวแรกถังน้ำมันแค่ 41 ลิตรเอง
ซึ่งตามกฏเดิมไปตีว่าเมื่อเป็น PHEV ก็เท่ากับต้องใช้น้ำมันน้อยลง ทำให้ไม่ต้องใช้ถังใหญ่ แต่มันไม่ใช่ความจริงทั้งหมด และมันไม่ตรงกับแนวทางการพัฒนารถรุ่นใหม่ๆ
ก็เลยตัดตรงข้อกำหนดถังน้ำมันออกครับ
-
ทางการใช้งานจริง มันก็แหม่งๆนะ ... ถังน้ำมันเล็กลง มันจะให้การกินน้ำมันน้อยลงยังไง ถ้าจะบอกว่าก็แบกน้ำหนักน้อยลง แต่ก็ต้องยัดแบ็ตให้ใหญ่ขึ้นด้วยป่าว
-
รัฐไทย คือมันไม่ควร 45 แต่แรกป่าวว๊ะ
-
ถ้าจาก 60-65 ลดมาอีก 20 ลิตร มันก็ได้น้ำหนักพอควรอยู่นะครับ แบกถัง 20 ลิตร เติมรถ กว่าจะหมดก็เมื่อยอยู่ แต่ก็นั่นแหละ เดี๋ยวก็ไปเพิ่มน้ำหนักตรงอื่นอยู่ดี เผลอๆมากกว่า 20 ลิตรที่หายไปอีก ;D
-
จริงๆ อยากให้กำหนดระยะทางด้วย WLTP ด้วยซ้ำ 80 Km.NEDC นี่คือโคตรกระจึ๋งเลย วิ่งจริงไม่น่าเกิน 40Km.