Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: the kit ที่ พฤษภาคม 16, 2025, 08:59:28
-
เข้าใจว่าคำถามมัน "คนละขั้ว"
และเป็นคำถามที่ "มาก่อนกาล"
แต่ในกลุ่มเพื่อนของผม มันอยากจะรู้
ในความเห็นที่หลากหลาย เลยฝากมาถามว่า...
คำนำ
ขนาดรถ S05 ใหญ่กว่านะ ใกล้เคียงกับ CRV2025
ส่วน FJ500D ใกล้เคียง HRV2025
FJ 500d 2.8Diesel น่าจะ 1 ปี เป็นอย่างเร็วที่จะเปิดตัว (ตามเนื้อข่าว)
ข้อจำกัด
- ใช้รถวันละ 150 กม. ทุกวันจริงๆ
- ที่บ้านสามารถติดที่ชาร์ทไฟได้
- อยากใช้นานระยะ 10 ปี เปลี่ยน
- เดินทางใช้ความเร็ว 100-120
- ไม่ไปป่าเขา วิ่งแค่ในเมือง เดินทางไกล ปีละ2-3 ครั้ง ระยะทาง ไป-กลับ 700 กม.
Option
แม้ FJ ยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง
แต่ "เดา" จากเนื้อผ้า "โต" ยังไง ก็คง "อ่อนด้อย" กว่าเป็นแน่แท้
คงให้มาแบบ "พอเพียง!!?? "
ส่วน S05 ให้มาเกินจำเป็น!! อยู่พอควร
ที่ถามแบบนี้ เพราะ ถ้า "ไม่คุ้ม" ที่จะรอ เขาก็จะไปเอา S05 BEV ก่อน
เพราะ "ตามที่เขาว่า" ซื้อเร็ว ประหยัดเร็ว?? น่ะ
ตอนนี้ คนฝากมาถาม ใช้ FTN TRD 2.8 4WD อยู่
ตามข้อจำกัดที่ว่า FJ500D 2.8Diesel กับ Deepal S05 BEV
ถ้าเป็นคุณๆ จะเลือกตัวไหน? เพราะอะไร?
-
ดูจากการใช้งาน Deepal แบบไม่ต้องคิดเลยครับ ใช้รถเยอะซะขนาดนั้น
-
ดีเซลเห็นว่ามาปี 2029 ถ้าถามว่าตัวไหนน่าเก็บกว่าก็ FJ แน่นอนครับ แต่ใช้รถเยอะขนาดนี้ไปไฟฟ้าหรือไฮบริดคุ้มกว่าแน่นอน
-
ขอตอบแบบเงื่อนเวลาครับ ถ้าเป็นปีหน้าช่วงที่ fj ออกแล้วตัว deepal "ในเวลานนั้น" อาจจะน่าใช้มากยิ่งขึ้นแน่นอนครับ
เพราะจากเวลา
1.ถ้าศูนย์บริการบริหารดี ก็จะเริ่มเข้าที่เรื่องบริการและอะไหล่ยิ่งขึ้น
2.กับเรื่องมาตรฐานแบตที่จีนจะยกมาตรฐานใหม่เลย ที่ว่าห้ามไฟไหม้ไม่ว่าโดนอะไรก็ตาม
(ได้ยินว่าใช้แนวคิดแบบแสตนเลสที่ไม่ขึ้นสนิม คือใส่สารบางอย่างที่จะโดนอากาศแล้วไปดับความร้อนตัวเองได้ ทำให้แบตไฟจะไม่ไหม้อีกต่อไป)
3.ความจุแบต'อาจจะ' เพิ่มขึ้นต่อน้ำหนัก เพราะจีนจะเน้นพัฒนา LFP ให้แข่งกับ L-NMC ได้มากขึ้น
คือถ้ารอได้รอก็ยิ่งดีครับ ::)
-
ตอบบไม่ต้องคิดเลย Deepal S05 BEV แน่นอน
จากโจทย์ที่คุณบอกมา ผมยังไม่เห็นข้อไหน มันจะชี้ไปหา FJ500D ได้่เลยสักกะข้อ
แต่ถ้าคุณชอบ FJ500D ก็ไม่ต้องเอา S05 มาเป็นตัวเลือกหรอกครับ ผมอาจจะตอบไม่แบบนี้ คุณอาจจะเคือง
เพราะ S05 ราคาถูกกว่า (แน่นอน) คุณคิดว่า FJ500D จะมาในราคา 7-8 แสนหรอครับ ผมว่า เป็นไปไม่ได้
FJ500 ราคา ต้องมี 1.4-1.6 ล้าน แน่นอน ดีไม่ดี ราคาจะทับกับ Fortuner ซะด้วยซ้ำ
ซึ่งมันแพงกว่า S05 ตั้ง 2 เท่าตัว แล้ว จะเอามาเทียบกับโจทย์ ที่เข้าทาง S05 ทุกข้อเลย
รอ FJ500D ได้เลย 1-2 ปี ได้เจอแน่นอน
-
มีเพียงคำว่าใช้ยาว ส่วนเดียวที่เข้าประเด็นไป Land cruiser ครับ
ที่เหลือเข้าข่าย Deepal
-
ผมว่าถ้าเอาราคากับความคุ้มค่าเป็นที่ตั้ง ก็ไม่แปลกที่จะมีรถจีนเข้ามาเป็นตัวเลือก (ผมก็เป็น)
ผมว่าการเลือกรถ ICE ญี่ปุ่น ที่มีขนาดรถ และการใช้งานที่ใกล้เคียง ในราคาที่แพงกว่ามาก Option ที่น้อยกว่า เป็นอะไรที่ลำบากใจมาก
ประมาณว่าพี่ก็ดี น้องก็มันส์ (รักพี่ เสียดายน้อง)
ถ้าราคาถูกกว่าเกือบครึ่ง ใช้ 5 ปีเปลี่ยน กับราคาแพงกว่าเกือบเท่า แต่ใช้ยาว 10 ปีได้ (แต่ค่าเชื้อเพลิงก็แพงมากกว่า 2 เท่า ของค่าไฟ)
ต่อให้ใช้รถไฟฟ้า 5 ปี แล้วขายไม่ได้ราคา ซื้อใหม่ใช้อีก 5 ปี แล้วก็ขายไม่ได้ราคาเช่นกัน ก็อาจจะใช้เงินน้อยกว่ารถ ICE เครื่องเดิม ใช้ยาว 10 ปี แล้วก็ขายในราคา 30% ของราคาตอนซื้อ
คุณเท่านั้นที่จะตอบตัวท่านเองได้ครับ ขอให้ท่านโชคดี :) :)
-
คิดไปก็เสียเวลาครับ...
เพราะ 1ปีกว่าที่ FJ จะเปิดตัว รถไฟฟ้าจีน ฝรั่งหรือญี่ปุ่น น่าจะเปิดตัวอีกหลายรุ่นจน S05 กลายเป็นรถตกยุคไปเลย
รถไฟฟ้าตอนนี้ไม่ต่างกับสินค้า it ครับ คุณต้องเลือกแล้วซื้อ ประเมินก่อนหน้าเป็นปีไม่ได้เลย ถ้าประเมินได้คงไม่มีชาวดอยไฟฟ้าแบบที่เป็นอยู่หรอกครับ
..........................
และอีกอย่างคือ ในโจทย์และความเห็นคุณตั้งมาเอียงไป S05 ชัดเจนมากจนใครมาตอบก็คงจะไป S05 ครับ
เช่น S05 เท่า CRV FJ เท่า HRV ที่บ้านชาร์ทได้ ไม่ไปลุย ใช้รถ 150กม.ต่อวัน(ประมาณบ้านอยู่ชลบุรี ทำงานกรุงเทพ)
มันเหลือแค่ใช้งาน 10ปีมาวางไว้แก้เขินแค่นั้นละครับ...และอย่างที่ผมเดา สุดท้ายก็มีคนมาตอบว่า ค่าเชื้อเพลิงมันกลบค่าซื้อรถใหม่ได้ ใช้5ปีแล้วขายซื้อใหม่
ถ้าตั้งโจทย์มาแบบนี้ ไม่ถามก็ได้มั้ง..เหมือนมาหาเหตุผลสนับสนุนการซื้อ S05 มากกว่า
อาจจะตอบแบบไม่เข้าหู อย่าว่ากันนะ
-
ถ้าประหยัด และรายละเอียดการใช้งานตามนี้ ผมก็ว่า S05 ยังไงก็กินขาด ...แต่ ...
ไอ้ตรงที่ว่าใช้ยาว 10 ปีเนี่ยแหละ ที่โดยส่วนตัวผมคิดว่า S05 สู้ FJ ไม่ได้แน่ๆ
ถึงแม้ว่า FJ จะยังไม่เปิดตัว แต่ทุกคนมั่นใจได้แน่นอนว่า รถโตโยต้าโดยเฉพาะเครื่อง 2.8ตัวนี้ 10ปี ++ สบายๆ
และ S05 มีใครกล้าการันตีไหมล่ะ ผมคนนึงล่ะที่ตราหน้าไว้ก่อนเลยว่า ไม่ถึง ถ้าจะถึงก็ลากใช้งานกันสุดๆ ไม่สบายอกสบายใจแบบ FJ แน่นอน
-
มันก็ดูจะมีเอ๊ะๆ ในคำถามนะ
1. ทำไมถึงคิดว่าขนาด FJ มันจะพอๆ กับ HRV ล่ะ
เพราะมันสร้างบนแชสซี Hilux แล้วไปมองที่เครื่องดีเซล 2.8 ด้วย
ด้วยโครงสร้างตัวรถ ขนาดมิติของเครื่องยนต์ มันจะไปยัดลงบนรถ
ที่มีขนาดเท่า HRV ที่มีพื้นฐานจากแจ๊สได้เหรอ
2. ถามหา FJ เครื่อง 2.8 ถ้าตามข่าวพี่จิมก็น่าจะรู้ว่าต้องรอจนปี 29
3. ขับรถเร็ว เน้นประหยัด ขับในเมือง ไม่ไปป่าเขา แล้วจะเอารถแบบ King Off Road ไปทำไม
เพราะคุณสมบัติ FJ มันตรงข้ามหมดเลย รถแบบนี้ วิ่งทื่อๆ บนถนนดำ หน้าหลี่ยมต้านลม
ตัวหนัก กินน้ำมันเยอะ วิ่งเร็วก็วูบวาบ วิ่งในเมืองก็เทอะทะ วงเลี้ยวกว้าง ไม่มีอะไรดีสักอย่าง
เอาจริงๆ นะ เท่าที่รู้มา รถรุ่นนี้มันผลิตที่ไทยที่เดียว และเน้นตลาดส่งออก
โดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่นกับตะวันออกกลาง คาดการว่ายอดออเดอร์น่าจะเยอะ
ดังนั้นคนไทยเราไปเน้นความคุ้มค่าจากรถจีนน่ะดีแล้วครับ ให้โรงงานเขาผลิต
ส่งออกอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย เอาเงินเข้าประเทศดีกว่า
-
มุมของ perfornmance ยังไง รถไฟฟ้ากินขาดครับ ช่วงเดินทาง 100-120 น่าจะยังเหลือให้แซงแบบไม่ต้องกังวลอะไร ช่วงล่าง bev เทีบบกับ ppv ไม่น่าจะแย่กว่าด้วยครับ
ใช้งานวันละ 150km ปีนึงน่าจะ 30000-40000 km อาจประหยัดค่าใช้จ่าย km ละ 1.00-1.50 บาท ถ้าวัดที่ความคุ้มค่า รวมประกันชั้น1 ราคาขายต่อ คิดว่าไม่ได้ต่างกันมากครับ
อยู่ที่ว่าอยากได้รถที่คุ้มค่าแต่คาดเดาอนาคตมากไม่ได้ หรือเอารถที่มั่นใจในการใช้งาน แต่สมรรถณะกลางๆครับ
ถ้าไม่รีบก็รอเปรียบเทียบตอน fj วางขายครับ deepal อาจออก model year ใหม่ หรือมียี่ห้ออื่นที่น่าสนใจมากขึ้น tech ไปเร็วมาก แบตใหญ่ขึ้นชาร์จเร็งขึ้นเรื่อยๆ
-
FJ 500d 2.8Diesel ใช้ยาว 10 ปี สบายใจกว่า
-
ใช้ทุกวัน
ใช้ 10 ปี
ไม่ต้องเลือกแล้วครับ
โตโยต้าเท่านั้น
-
ทีบอกกันประหยัดๆ อย่าลืมค่าเสื่อมด้วยนะ อยู่จนวันสุดท้ายที่ขายรถถึงใด้รู้กัน
เรื่องรถไฟฟ้าถ้าดีจริง บริษัทเช่ารถใหญ่ๆ คงหามาใช้ในองค์กรแล้ว
ถ้าคุ้มค่าจริงเค้าไม่รอหรอก แต่เพราะมันไม่คุ้มเขาถึงยังไม่เลือก
-
ตอบในฐานะที่สนใจ s05 กะใช้ยาวๆเหมือนกันครับ
ไปลองที่ศูนย์มาอีกรอบ BEV Max ล้อ18 ครับ แต่ยังไม่ได้วิ่งโล่งๆยาวๆ วิ่ง 80-100
คันเร่ง เบรค ปกติครับผ่าน ยกคันเร่งรีเจนเบาไม่หัวทิ่ม ปรับแรงก็ไม่ได้แรงขึ้นสักเท่าไหร่ แต่เหยียบเบรคจะชาร์จกลับเข้าด้วยอยู่
พวงมาลัยก็ตอบสนองดี เบาแต่ก็ไม่ถึงกับหวิว
ช่วงล่างยังไม่ถึงกับไม่มีที่ติหน้ายังเด้งนุ่มๆ พอรู้สึกยวบๆ ไม่สะเทือนนะครับ
เบาะหลังเข้าโค้งแรงยังมีเวียนนิดๆ เบาะโอบนั่งสบายแต่แคบกว่าที่คิดครับ 3คนตัวใหญ่มีเบียดกัน
แอร์หลังมีช่องเดียว ต้องปรับระดับสัก 5/10 ถึงเย็นฉ่ำ
หน้าจอใช้ได้ ปรับโหมดการขับ ปรับแอร์เข้าเมนูไม่ลึกมาก
ถ้าใช้เอง ไม่มีคนนั่งหลัง ขับไม่เกิน 120 ผมว่าผ่านครับ กับราคาเท่านี้ ส่วนตัวผมอัพไป ioniq5 ครับ
แนะนำให้ลองครับ ลองๆเทียบกับ CRV ไปก่อนก็ได้ครับ
ถ้าเทียบกันก็ต้องรอ FJ กับรุ่นใหม่ๆในตอนนั้น ไม่ก็ s05 กับรุ่นที่มีในตอนนี้ครับ