Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: PaPaMan ที่ พฤษภาคม 19, 2025, 11:12:00
-
ช่วงนี้มีข่าว Cherry ร่วมกับ สวทช. และหน่วยงานภาครัฐอีกหลายหน่วยงานจะร่วมกันผลิต EV แบรนด์ไทยเป็นเจ้าแรก
https://it24hrs.com/2025/thailand-national-ev-brands/ (https://it24hrs.com/2025/thailand-national-ev-brands/)
ไม่ทราบว่าเพื่อนๆมีความเห็นยังไงกันบ้างครับ ผมนี่แอบเชียร์เลยครับ แต่ก็เป็นห่วงว่าคนไทยจะยอมรับมั้ย จะไปได้ไกลแค่ไหน หรือจะเป็นเหมือน Proton ของมาเลย์
หรือว่านี่จะเป็นแค่ บ.รถจีนเล่นแร่แปรธาตุแปลงรถจีนให้เป็นสัญชาติไทยเพื่อเลี่ยงสงครามการค้ากันแน่ ??
-
คำตอบอยู่ที่ย่อหน้าสองของคำถามครับ
แถมด้วยว่า มันคือความเจ้าเล่ห์ของคนจีนด้วย
ปล. ลองดูคลิป Drive By Jimmy เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาครับ เพราะผมก็รู้สึกเอ๊ะๆ เมื่อตอนที่ได้ยินข่าวครั้งแรกแล้ว
-
ผมไม่เห็นด้วย เดี๋ยวจะเป็นแบบ เวียดนาม
เป็นธุรกิจที่กินหางตัวเอง..
-
ในเมื่อมี cherry หนุน ผมว่ามันค่อนข้างชัดแล้วครับว่ายังไง
ผมไม่คิดว่าการผลิคในไทย เพื่อขายในไทย จะได้ทำราคาได้ดีเท่ากับ แบรน mass อย่าง byd aion deepal ครับ
ไหนจะเรื่อง อะไหล่ และ aftersale อีก
ถึงอะไหล่ผลิตในไทย ก้อมิได้การันตีว่าจะมีอะไหล่เพียงพอครับ
ส่วนตัวผมไม่ได้ให้เครดิตสินค้าไทยขนาดนั้นครับ แล้วพอมีหน่วยงานรัฐเข้ามาเกี่ยว มันจะมีการยัดเยียดความเป็นไทยเข้ามาในสินค้าอีก
อยาดได้สินค้าเพื่อตลาดโลกที่ผลิตในไทยมากกว่าครับ
-
น่าลองให้โอกาสทำดู
ก่อนหน้าก็ปาวๆกันว่า ทำไมไทยไม่คิด ทำรถแห่งชาติ เหมือนมาเล เหมือนเวียดนาม เหมือนจีน
พอมีข่าวมา ก็ว่าโน่นนี่นั่นอีก
เข้าใจว่า Proton กับ WinFast ก็ไม่รอด
แต่ยังไงก็ได้ลองแล้วค่อยตาย น่าจะดูเท่ห์กว่าตายก่อนได้ลอง
ญี่ปุ่นยังไปร่วมกับจีนทำรถ EV เลย อย่าแคร์
CP ยังจับมือกับ SAIC ก็ไปได้ค่อนข้างดี ถึงจะโดนด่าเยอะไปหน่อยเพราะขึ้นชื่อว่ารถจีน
แต่ถ้าร่วมทุนกับชาติอื่นที่ไม่ไช่จีน ผมว่าเม้นคนละเรื่อง
....หนับหนุนครับ ทำๆๆๆๆๆครับทีมงานสุดซอย
-
ผมใช้คำว่า จริงๆ ตอนนี้มีรถไทย เกิด หลายยี่ห้อ แล้วนะครับ
แต่ทั้งหมด(คิดว่าทั้งหมด) เป็นแค่ นอมินี หรือ บ.ไทย (แต่ใส้ในเป็นจีน) แทบทั้งนั้นเลย
-
ไม่แน่ใจว่าสัดส่วนกิจการมีความเป็นไทยอยู่ตรงไหน และจริงจังถาวรแค่ไหน ยังงัยก็รอลุ้นให้ทำรถเพื่อการเกษตรกับพวกแนวประหยัดข้าราชการซื้อใช้ตามต่างจังหวัดแทนรถปิคอัพ (ที่ไม่เคยได้ขนของ) อยากให้ออกแบบสวยๆ ไหนๆก็ได้ของสหกรณ์ลดต้นทุนมาแล้ว ยอมจ้างดีไซเนอร์ nomad แบบ talent attraction ที่อยากมาอยู่เมืองไทย
-
มันจะคล้ายๆเคส ตึก สตง. ไหมครับ บริษัทจีนสวมบริษัทไทย ;D ;D
เวลามีปัญหาคนไทยก็ติดคุก คนจีนเก็บของกลับบ้าน ::) ::)
-
น่าลองให้โอกาสทำดู
ก่อนหน้าก็ปาวๆกันว่า ทำไมไทยไม่คิด ทำรถแห่งชาติ เหมือนมาเล เหมือนเวียดนาม เหมือนจีน
พอมีข่าวมา ก็ว่าโน่นนี่นั่นอีก
เข้าใจว่า Proton กับ WinFast ก็ไม่รอด
แต่ยังไงก็ได้ลองแล้วค่อยตาย น่าจะดูเท่ห์กว่าตายก่อนได้ลอง
ญี่ปุ่นยังไปร่วมกับจีนทำรถ EV เลย อย่าแคร์
CP ยังจับมือกับ SAIC ก็ไปได้ค่อนข้างดี ถึงจะโดนด่าเยอะไปหน่อยเพราะขึ้นชื่อว่ารถจีน
แต่ถ้าร่วมทุนกับชาติอื่นที่ไม่ไช่จีน ผมว่าเม้นคนละเรื่อง
....หนับหนุนครับ ทำๆๆๆๆๆครับทีมงานสุดซอย
ลองแล้วค่อยตาย ?!?
หน่วยงานรัฐไปลองร่วมมือกับจีน
เวลาตาย มันผลาญเงินภาษีไทย
งบประมาณไทยตายตามไปด้วยน่ะสิครับ
-
น่าลองให้โอกาสทำดู
ก่อนหน้าก็ปาวๆกันว่า ทำไมไทยไม่คิด ทำรถแห่งชาติ เหมือนมาเล เหมือนเวียดนาม เหมือนจีน
พอมีข่าวมา ก็ว่าโน่นนี่นั่นอีก
เข้าใจว่า Proton กับ WinFast ก็ไม่รอด
แต่ยังไงก็ได้ลองแล้วค่อยตาย น่าจะดูเท่ห์กว่าตายก่อนได้ลอง
ญี่ปุ่นยังไปร่วมกับจีนทำรถ EV เลย อย่าแคร์
CP ยังจับมือกับ SAIC ก็ไปได้ค่อนข้างดี ถึงจะโดนด่าเยอะไปหน่อยเพราะขึ้นชื่อว่ารถจีน
แต่ถ้าร่วมทุนกับชาติอื่นที่ไม่ไช่จีน ผมว่าเม้นคนละเรื่อง
....หนับหนุนครับ ทำๆๆๆๆๆครับทีมงานสุดซอย
ลองแล้วค่อยตาย ?!?
หน่วยงานรัฐไปลองร่วมมือกับจีน
เวลาตาย มันผลาญเงินภาษีไทย
งบประมาณไทยตายตามไปด้วยน่ะสิครับ
ไช่เลยครับ เรื่องผลาญภาษี
ถึงไม่มีเรื่องนี้รัฐก็หาเรื่องผลาญได้อยู่แล้ว
งั้นเรื่อง รถแห่งชาติ (ฟังแล้วดูฮึกเหิม)
ผลาญเข้าไปอีกเรื่องครับ
ผลาญก็คือการลงทุนที่ไม่ได้กำไร แต่ได้ความรู้ ประสบการ ได้รู้ทันจีน
(หรือบางทีอาจจะได้รู้ทันญี่ปุ่น)
แต่ผมก็คิดเสมอทุกเรื่องว่า เราต้องไม่ดูถูกความฝันใคร
นี่ความฝันรัฐ ที่เดิมพันด้วยภาษีเรา
-
น่าลองให้โอกาสทำดู
ก่อนหน้าก็ปาวๆกันว่า ทำไมไทยไม่คิด ทำรถแห่งชาติ เหมือนมาเล เหมือนเวียดนาม เหมือนจีน
พอมีข่าวมา ก็ว่าโน่นนี่นั่นอีก
เข้าใจว่า Proton กับ WinFast ก็ไม่รอด
แต่ยังไงก็ได้ลองแล้วค่อยตาย น่าจะดูเท่ห์กว่าตายก่อนได้ลอง
ญี่ปุ่นยังไปร่วมกับจีนทำรถ EV เลย อย่าแคร์
CP ยังจับมือกับ SAIC ก็ไปได้ค่อนข้างดี ถึงจะโดนด่าเยอะไปหน่อยเพราะขึ้นชื่อว่ารถจีน
แต่ถ้าร่วมทุนกับชาติอื่นที่ไม่ไช่จีน ผมว่าเม้นคนละเรื่อง
....หนับหนุนครับ ทำๆๆๆๆๆครับทีมงานสุดซอย
ลองแล้วค่อยตาย ?!?
หน่วยงานรัฐไปลองร่วมมือกับจีน
เวลาตาย มันผลาญเงินภาษีไทย
งบประมาณไทยตายตามไปด้วยน่ะสิครับ
ไช่เลยครับ เรื่องผลาญภาษี
ถึงไม่มีเรื่องนี้รัฐก็หาเรื่องผลาญได้อยู่แล้ว
งั้นเรื่อง รถแห่งชาติ (ฟังแล้วดูฮึกเหิม)
ผลาญเข้าไปอีกเรื่องครับ
ผลาญก็คือการลงทุนที่ไม่ได้กำไร แต่ได้ความรู้ ประสบการ ได้รู้ทันจีน
(หรือบางทีอาจจะได้รู้ทันญี่ปุ่น)
แต่ผมก็คิดเสมอทุกเรื่องว่า เราต้องไม่ดูถูกความฝันใคร
นี่ความฝันรัฐ ที่เดิมพันด้วยภาษีเรา
ผลาญคือการลงทุนที่ไม่ได้กำไร ถูกต้องครับ
แต่ได้ความรู้ ประสบการณ์ ?
ถ้าเป็นความรู้ในการสร้างรถ ดูจากวิธีคิดการทำ
ธุรกิจ 0 เหรียญของจีน เราคงไม่ได้อะไรจากจีน
แต่จะได้ประสบการณ์แบบเสียรู้จีนเสียมากกว่า
ส่วนเรื่องเราต้องไม่ดูถูกความฝันใคร
อันนี้สวยงามและดูดี และเราต้องช่วยกัน
สานฝันให้เป็นจริง ช่วยกันตรวจสอบข้อเท็จจริง
Feasibility อย่างละเอียดรอบคอบ
อย่าให้ความฝัน ความอยากมาบังตา
จนโดนหลอก ทำให้ฝันก็ไม่ได้ดังฝัน
แล้วยังเสียรู้ เสียเงิน เสียโอกาสอีกครับ
-
น่าลองให้โอกาสทำดู
ก่อนหน้าก็ปาวๆกันว่า ทำไมไทยไม่คิด ทำรถแห่งชาติ เหมือนมาเล เหมือนเวียดนาม เหมือนจีน
พอมีข่าวมา ก็ว่าโน่นนี่นั่นอีก
เข้าใจว่า Proton กับ WinFast ก็ไม่รอด
แต่ยังไงก็ได้ลองแล้วค่อยตาย น่าจะดูเท่ห์กว่าตายก่อนได้ลอง
ญี่ปุ่นยังไปร่วมกับจีนทำรถ EV เลย อย่าแคร์
CP ยังจับมือกับ SAIC ก็ไปได้ค่อนข้างดี ถึงจะโดนด่าเยอะไปหน่อยเพราะขึ้นชื่อว่ารถจีน
แต่ถ้าร่วมทุนกับชาติอื่นที่ไม่ไช่จีน ผมว่าเม้นคนละเรื่อง
....หนับหนุนครับ ทำๆๆๆๆๆครับทีมงานสุดซอย
ลองแล้วค่อยตาย ?!?
หน่วยงานรัฐไปลองร่วมมือกับจีน
เวลาตาย มันผลาญเงินภาษีไทย
งบประมาณไทยตายตามไปด้วยน่ะสิครับ
ไช่เลยครับ เรื่องผลาญภาษี
ถึงไม่มีเรื่องนี้รัฐก็หาเรื่องผลาญได้อยู่แล้ว
งั้นเรื่อง รถแห่งชาติ (ฟังแล้วดูฮึกเหิม)
ผลาญเข้าไปอีกเรื่องครับ
ผลาญก็คือการลงทุนที่ไม่ได้กำไร แต่ได้ความรู้ ประสบการ ได้รู้ทันจีน
(หรือบางทีอาจจะได้รู้ทันญี่ปุ่น)
แต่ผมก็คิดเสมอทุกเรื่องว่า เราต้องไม่ดูถูกความฝันใคร
นี่ความฝันรัฐ ที่เดิมพันด้วยภาษีเรา
ขอช่วยเสริมนิดนึงนะครับ .. สำหรับโปรเจ็คนี้
ผมไปอ่านข่าวต้นทางตามลิงค์ที่แปะมา มันคล้ายๆ ตึก สตง ที่ บริษัท ไชน่า เรลเวย์ เอาชื่ออิตาเลียนไทย มาแปะเพื่อรับงานนั่นแหละ
CHERY ก็แค่พยายามจะสร้างความน่าเชื่อถือโดยการไปขอเกาะกับ สวทช เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นว่า ถ้า CHERY ผ่านองค์กรนี้มาได้แปลว่าน่าเชื่อถือปลอดภัยได้มาตรฐาน แต่หารู้ไม่ว่าคนใน สวทชน่ะ มีแต่นักเรียนทุน ทำแต่งานวิจัย จะไปทันอะไรพ่อค้าจีน ในหัวมีแต่งาน วิจัย ๆๆๆๆๆ โดยใช้งบ เบิกงบ คิดอย่างอื่นกันเป็นที่ไหน
สุดท้าย พอมันเสียหาย สวทช เอาเงินไปอุดหนุ่น ร่วมทุนกัน เวลามีปัญหาก็แบบที่เห็นกับตึก สตง อะ คนไทยติดคุก พี่จีนเก็บกระเป๋ากลับบ้าน ..
-
ขอตอบแบบสั้นๆ แล้วกันนะครับ
อย่าดีกว่า
-
เรื่องแบบนี้ ควรให้เอกชน ล้วนๆ เข้าไปลงทุน
ร่วมกับจีนดีกว่า
การเอาองค์กรรัฐ เข้าไปยุ่งเกี่ยว
พูดตรงๆ ไม่ค่อยไว้ใจ ระบบราชการไทยเลย
จะพลาญภาษี มีนอก มีในขนาดไหน
กับแค่ชื่อว่า มีรถยี่ห้อไทย
จักรยานยนต์ ไทเกอร์ ก็เคยล้มพับไปแล้ว
สถานะการณ์รถยนต์ ไม่ต่างจาก
แห่กันเปิดร้านขายอาหาร แล้วก็ทยอยเจ้ง
-
Badge Engineer
เหมือน GTV ของกัมพูชารึเปล่าครับ
ตอนนี้ความเป็นรถจีนทำให้คนทั่วไปกังวลเรื่องอะไหล่ หลังการขาย การซ่อมกันหมด
ก็เลยหามุขใหม่ เอาหน่วยงานรัฐเข้ามาเป็นตัวประกัน และใช้แบรนด์ไทยมาอ้างว่า รถไทยมั่นใจได้(ที่ไหน ดูมอไซด์ไทเกอร์สิ)
อยากทำก็ทำไป แต่อย่าเอาหน่วยงานรัฐ และเงินภาษีที่เหลือน้อยแล้วของคนไทยไปเผาเล่นอีกเลยครับ
หน่วยงานรัฐเองก็อย่าคิดว่าจะได้หน้า ได้โชว์ว่ามีรถแห่งชาติเลย ถ้าทำออกมาแล้วไม่ได้เรื่องจะมีคนสาปส่งเอาได้นะครับ