Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Floppy-T ที่ พฤษภาคม 22, 2025, 19:25:37
-
https://www.headlightmag.com/2025-05-20-picture-specs-geely-ex5-max-edit01/
รถที่เอามาให้ทีมงาน HLM ถ่ายรูป ตาม Link ด้านบน
ยังไม่ทันจะได้ใช้งานมากมาย น้ำก็เข้าโคมไฟละ
China quality ของจริง
-
รถจีน มีความเสี่ยง ต้องยอมรับความเสี่ยงให้ได้ :-X
-
Defect พวกนี้เกิดขึ้นได้ สมัยผมใช้ Jazz ก็เคยเป็นที่ไฟท้ายข้างหนึ่งตอนป้ายแดง
แต่มันสำคัญตรงที่ความรับผิดชอบของเจ้าของแบรนด์นั้นๆมากกว่าครับ
ของฮอนด้าตอนนั้น เขาเคลมแบบไม่อิดออดเลย
-
สายไฟเข้าโคมไฟ เป็นจุกยางเล็ก ๆ ไม่กันน้ำ (ทุกแบรนด์) โอกาสที่น้ำเข้าง่ายมาก แค่หยดสองหยุด ก็มีไอเกาะแล้ว ทุกคันสามารถเกิดขึ้นได้ ปกติธรรมกาครับ
-
รถยุคโคมหน้าเป็นกระจกสมัยก่อน
ไม่ยักเป็น
ความไม่ใส่ใจของคุณภาพอะไหล่
-
ที่เห็นไอน้ำจับด้านใน ไม่ได้แปลว่าน้ำรั่วเข้านะครับ นึกภาพเราใช้งานนานๆจนโคมร้อน..พอดับไฟรถแล้วจอดทิ้งนอกบ้าน หรือในสภาพแวดล้อมที่ความชื้นสูงมากๆ อากาศในโคมจะเย็นลงและหดตัวพร้อมๆกับดูดเอาอากาศชื้นภายนอกเข้าไป ที่เห็นไอน้ำจับก็เป็นผลมาจากการควบแน่นของไอน้ำที่ลอดเข้าไปครับ เป็นได้ทุกยี่ห้อที่ไม่ใช่เป็นโคมแบบผนึก
อ้อ..ไม่ได้เป็นแค่ในโคมไฟนะครับ ในเครื่องยนต์ในเรือนเกียร์ก็เป็นแบบนี้ครับ
-
ที่หลายๆท่านจะบอก คือ ปกติ ใช่ไหมครับ
แบบนี้ เคลม ไม่ได้ใช่ไหมครับ
ไอน้ำมันจะหายไปได้เอง ใช่ไหมครับ
ทำไมผมมองว่าเป็นปัญหา คุณภาพ
-
ที่หลายๆท่านจะบอก คือ ปกติ ใช่ไหมครับ
แบบนี้ เคลม ไม่ได้ใช่ไหมครับ
ไอน้ำมันจะหายไปได้เอง ใช่ไหมครับ
ทำไมผมมองว่าเป็นปัญหา คุณภาพ
ขอตอบในกรณีของรถจีนอีกยี่ห้อครับ ( Dolphin) แบบนี้เคลมได้ ศูนย์เคลมให้ทุกศูนย์ สมัยล๊อตผลิตจีนเป็นเกิน50%
รถผมจะเป็นตอนแฉพาะเข้าล้างอัดฉีด แต่ล้างเองรึฝนตกไม่เป็น แต่ก็อยากเคมเห็นคนอื่นเคลมง่ะ เลยไปอัดฉีด
แจ้งแล้วรอของ 2 สัปดา ตอนนั้นคือค่อนข้างตกใจ พาทจากจีนรอของแค่ 2 สัปดารวมขั้นตอนขอเคลม เร็วอยู่
รีบไปแจ้งเคลมตอนที่สภาพมีไอน้ำครับ เพราะรอเกิน2วันมันจะหายไป (หลายคนไม่มีเวลา ขี้เกีจก็ไม่แจ้งเคลม เพราะเดวมันก็หาย 2-5 วันแล้วแต่ปริมาณ)
ถ้ารอให้มันหายแล้วถึงไปแจ้ง ก็ต้องถ่ายรูปจุดที่มีไอให้เห็นติดทะเบียนรถ
พูดถึง ไอขนาดนี้ไม่ปกติหรอกครับ แต่ผมว่าเคลมได้ค่อนข่้างแน่นอน
แต่ที่ สมช ท่านอื่นพูดในแนวว่าปกติ น่าจะหมายถึงที่ จขกท.บอกว่า China quality ของจริง
เพราะรถญี่ปุ่นก็เป็นกันเยอะแยะ ของผม XV ก็เข้าโคมท้ายก็แจ้งเคลมได้ แต่รอของ 3 เดือน
-
ที่หลายๆท่านจะบอก คือ ปกติ ใช่ไหมครับ
แบบนี้ เคลม ไม่ได้ใช่ไหมครับ
ไอน้ำมันจะหายไปได้เอง ใช่ไหมครับ
ทำไมผมมองว่าเป็นปัญหา คุณภาพ
ไม่ปกติแน่นอนครับ ถ้าปกติ ศูนย์จะต้องไม่ให้เคลมแล้วล่ะ
-
มันเป็น defect ที่เจอได้บ่อยครับ
ฝั่งยุโรปพรีเมี่ยมก็เป็น แบรนยี่ปุ่นก็เป็นครับ ตัวซีลขอบ/ขั่วหลอด มันไม่ได้ airtight ครับ อากาศเข้าได้ความชื้นก้อมาได้ ถ้าฉีดน้ำล้างบ่อยๆ โอกาศมีความชื้นเข้ามาได้ก็ไม่แปลกเลยครับ
เรื่องของการเคลมเท่าที่ดูส่วนใหญ่เคลมให้นะครับ แต่มันก้อเป็นอะไรที่หายเองได้ เราเจอวันนี้ พรุ้งนี้จะเอาเข้าศูนย์ไปเคลม มันอาจหายแล้วครับ
ทีนี้ก็อยู่ที่แต่ละแบรนแล้วว่าเหียวแค่ไหน
-
พวกนี้ น้ำเข้า ไอน้ำในโคม หรือแม้แต่ ไฟขาดง่ายและเหลืองง่าย มีให้เห็นเป็นเรื่องบ่อยๆ สำหรับสินค้ารุ่นใหม่ๆ
แบนยุ่นหลายๆรุ่น ก็เจอครับ แต่ควรจะได้รับการเคลมสินค้าประกันครับ เพราะถือว่า ไม่มีคุณภาพ
-
มันเป็นที่การออกแบบครับ
รถญี่ปุ่นบางค่ายเค้าไม่เป็นเพราะในโคมเค้าสามารถระบายความชื่นได้
ส่วนรถที่ขึ้นไอน้ำ สังเกตุตำแหน่งที่เป็นจะเป็นจุดที่โคมนั้นปิดสนิท ไม่สามารถระบายความชื้อออกมาได้ ทีนี้เมื่อมีความชื่นอยู่ข้างใน และเจอความร้อนก็เป็นไอน้ำตามหลังวิทยาศาสตร์นั่นล่ะ
ดังนั้นถ้าดูที่ EX5 ในรูป จะเห็นว่าตรงไฟเบรค ไม่มีไอน้ำ แต่จะมีแค่ตรงบายาวเท่านั้น ซึ่งคิดว่าตรงนี้เค้าอาจจะซีลแบบปิดสนิทมา ไม่มีช่องระบายอะไรเลย
ถามว่าปกติไหมก็ไม่ปกติตรง ออกแบบมาไม่ดีนั่นแหละ ซึ่งเป็นปัญหาของพาร์ทนั้นๆ
-
เคยผ่านตามาบ้างในกลุ่มรถยุโรป หรือ ญี่ปุ่น บางคนวันเดียวหาย บางคน สอง สาม วันปกติ ถ้าอาทิตย์หนึ่งไม่หายก็ไปเคลม แต่ส่วนมาก เห็นตั้ง topic ไว้แล้วหายไป น้อยคนจะมาบอกว่าเคลมได้หรือไม่ได้
-
German quality ก็เป็นครับ BMW750eผมก็เจอไอน้ำในไฟหน้าซ้ายตอนไม่กี่เดือน เจอถอดเปลี่ยนโคมและป้องกันไฟหน้าขวาไปเรียบร้อย รถราคา6ล้านก็เป็นครับ