Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: apinui ที่ พฤษภาคม 24, 2025, 11:36:19
-
เนื่องจากผมมีรถญาติคันนึง ที่เค้าฝากให้ช่วยเปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้ ผมจึงต้องมานั่งเลือกน้ำมันเครื่องเอง จากทุกทีที่ไม่ได้เลือกมานานมาก เพราะรถที่ใช้อยู่เปลี่ยนศูนย์ตลอด
ทีนี้ผมจึงอยากมาอัพเดท ความมั่นใจต่อน้ำมันเครื่อง PTT สำหรับความเห็นของเพื่อนๆกันหน่อยครับว่า "ในปี 2025 เราโอเคหรือ มีความมั่นใจมากขึ้นหรือยัง" หรือใครที่ใช้อยู่เป็นประจำ มาแลกเปลี่ยนเล่าสู่กันฟังด้วย
ทีนี้จุดสังเกตุที่ต้องพูดถึงเลยคือ ราคา ต่อคุณภาพ เพราะจากรูปจะเห็นว่า PTT ที่เป็นเกรดสังเคราะห์แท้ 100% เนี่ย ราคาเค้าไม่ถึง 1พันบาท ซึ่งถ้าเทียบกับแบรนด์อื่นๆ คือมันถูกกว่ามากๆ
แม้แต่น้ำมันญี่ห้อไม่ดัง ที่เคยขายราคาถูกอย่าง Aisin ก็ยังแพงกว่า
คำถามเพิ่มคือ ถ้าต้องเลือกระหว่าง PTT ราคานี้ กับ Aisin เพื่อนๆเลือกอะไร หรือเราควรไปไว้ใจของนอกทางฝรั่งไปเลยอย่าง CALTEX กับรถญี่ปุ่นบ้านๆใช้ในเมืองจ๊าๆ และต้องการเปลี่ยนถ่ายในระยะ 1หมื่นกิโล
อะไรน่าไว้ใจมากกว่ากัน
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/91890eeb259bf0ed2.png)
(https://img2.pic.in.th/pic/8cde935f30218d099.png)
(https://img2.pic.in.th/pic/7012d54f9b4060bbc.png)
(https://img2.pic.in.th/pic/6b8bfe5f4a088dd52.png)
-
ส่วนตัวใช้รถมา เกือบๆ 20 ปี ไม่เคยใช้ครับ อาจจะเป็นส่วนนึงที่ไม่ชอบแบรนด์นี้ แม้นจะมีของแถมยั่วยวนก็ตามที
แต่จากการตลาด ถ้าไม่เจอของปลอม PTT, Caltex จะมีปลอมเยอะอยู่
ส่วนตัวถ้านอกประกันรถ คิดไม่ออกบอกไม่ถูก จะเลือก Vavoline , Caltex แค่สองยี่ห้อนี้ ส่วนรุ่นก็แล้วแต่ระยะรถ
อันนี้ส่วนตัวนะครับ
-
กรุ๊ป 3 ก็ใช้ได้ดีครับ
บางจาก ge gold ถูกกว่าด้วย
ก็ใช้ได้ดีไม่มีปัญหา
เปลี่ยนถ่ายตามกำหนด ไม่เจอของปลอม
ก็มั่นใจได้ ขนาดตัวธรรมดา/Blend
บางสถานการณ์ ก็ยังใช้ได้ดีกว่าสังเคราะห์เลย
การตลาดก็สร้างความเชื่อ และความระแวงให้เราครับ
สิ่งที่เหมาะสมกับการใช้งาน คือความคุ้มค่าครับ
ถ้าต้องการประสิทธิภาพสูง ก็ว่ากันอีกที
-
ตามราคาครับ
ถ้าจะหวังให้มันดีเท่าแกลลอนละ 1,500 ก็คงจะไม่ใช่
ยี่ห้อนี้มีปลอมด้วย แนะนำไปซื้อที่ปั๊มดีกว่า
จะถูกจะแพง ก็ของให้เป็นของแท้เถอะ
ส่วนตัวผมไม่อินกับ PTT
งบน้อยเริ่มที่ Zic ดีกว่า
-
ก็ใช้ได้ครับ ไม่มีปัญหา สมราคา
-
เคยใช้ทั้งสังเคราะห์แท้และกึ่งสังเคราะห์
สังเคราะห์แท้ ไม่รู้สึกต่างจากน้ำมันเครื่องศูนย์ Toyota/Honda เลย แต่อย่าใช้เกิน 1 ปี แม้จะไม่ถึงหมื่นโล แต่เริ่มรู้สึกรถอืดลง
กึ่งสังเคราะห์ ก็ใช้ได้ปกติดี แต่คุณภาพก็ตามเกรด พอใกล้หมื่นโล รถก็เริ่มอืดละ เปลี่ยนใหม่ก็ลื่นเหมือนเดิม
-
ใช้งานได้ปกติ ไม่มีปัญหาครับ แนะนำให้ซื้อจากช่องทางของเขาเอง FIT Auto ในออนไลน์ก็มีขายครับ
ถ้าซื้อร้านทั่วไป ก็ต้องดูดีๆ เพื่อป้องกันของปลอมทำเลียนแบบ
-
8) 8) 8).......ไม่ปฏิปักษ์อะไรฮับ เคยใช้แล้ว 2-3 พันกิโลฯ มันไม่ลื่นไหล
ยิ่งร้อนยิ่งชัดมาก เคยลองสองครั้งตอนที่โฆษณาเน้นขาย ซีนเธติก ราคาถูกมาก
กว่าแบรนด์อื่น ก็เป็นอิหรอบเดียวกัน คือร้อนแล้วได้แต่เลื้อย ไม่พุ่งตามที่เร่ง
เอาว่า แกลลอน เค้าทำสีสันเตะตาน่าซื้อดี สวยแต่รูปนะ :-X
-
ผมเลือกของ PT ดีกว่าครับ ราคาถูกเพราะบัตรแดงซัพไปได้เยอะ บวกกับ certificate ที่ได้ก็ค่อนข้างไปทางดี
-
เคยลองทีเดียวกับรถ civic fd คันเก่าครับ แล้วก็ไม่ลองอีกเลย แรกๆ ก็ลื่นดี ใช้ได้ประมาณ 4-5000 km ก็อืดละครับ เลยไม่ค่อยประทับใจและก็ไม่กล้าลองจนปัจจุบัน