Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: DiKiBoyZ ที่ พฤษภาคม 28, 2025, 08:49:44
-
ตามข่าวล่าสุด หลายช่อง หลายเพจ (หาในกลุ่ม EV ก็ได้ครับ ผมไม่อยากเอามาแปะ)
ระบุตรงกันว่า รถยี่ห้อ... ที่มีการปิดตัวบริษัทในจีนไปแล้วก่อนหน้านี้
บางคน(แม้กระทั้งในนี้) ยังออกตัวแทนว่า นั้นที่จีน ไม่ใช่ที่ไทย เขาแยกกันทำตลาดนิ (ผมอยากจะแหม๋...........ให้ถึงดาวอังคาร)
มิหนำซ้ำ ทีมผู้บริหารจีน ถอนตัวบริษัทในไทย หนีกันหมด ปล่อยลอยแพ กรรมการผู้บริหารไทย
จนผู้บริหารคนไทย ต้องไปแจ้งความบริษัทแม่ กลัวติดคุกคนเดียวหรือป่าว
ยังไม่รวม(น่าจะ) ลอยแพลูกค้าด้วยนะ เพราะดีลเลอร์เอง คิดว่า ก็น่าจะย้ายค่าย ไปซบยี่ห้ออื่นเช่นกัน (ใครจะอยู่ละ)
ผมเคยโพสต์ หรือ คอมเม้นใน HLM ไปน่าจะ 1-2 ครั้งว่า
ถ้าวันนึง เขาม้วนเสื่อกลับบ้าน ปิดศูนย์ ปิดแบรนด์หนี อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง
ลูกค้าจะทำยังไง?
ภาษีรัฐไทย ที่เอาไป subsidy ไปไหน?
ที่จะตั้งโรงงาน ผลิตคืนในไทย จะไปจบยังไง?
ผมบอกว่า ถ้าเขาปิดตัว แล้ว กลับจีนบ้านเกิด ไทยจะทำอะไรได้ จะตามไปฟ้องเขาที่จีนเหรอ? คิดว่าจะชนะคดีเหรอ?
มันจะกลายเป็นมหากาพย์ และ ค่าโง่ (อีกรอบ) หรือป่าวนั้น
ตอนนี้มันอาจจะไม่เกินจริงแล้วหรือป่าว
สมช.คิดเห็นกันว่ายังไงครับ
-
ยี่ห้อ น.หนู หรือป่าวครับ
โชว์รูมแถวบ้านผมปิดตัวแขวนป้ายให้เช่าซักระยะแล้วครับ ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวเปลี่ยนตัวผู้บริหารจากจีนเป็นคนไทยไปก่อน (ท่าทางจะเตรียมเผ่น) แถมยังมีข่าวอะไหล่เสียเคลมได้ฟรี แต่รอไม่มีกำหนดอีก บลา บลา บลา ...
-
ไช่ยี่ห้อที่ว่า ปตท.ร่วมทุน ไช่ไหมครับ แต่เหมือนมีข่าวว่าดีลล่ม ยังไงไม่แน่ใจ
แล้วโรงงานประกอบที่บางชันล่ะครับ หรือเป็นแค่โรงงานเช่า
หรือผมจำสับสนกับยี่ห้ออื่น
-
ยี่ห้อ น.หนู หรือป่าวครับ
โชว์รูมแถวบ้านผมปิดตัวแขวนป้ายให้เช่าซักระยะแล้วครับ ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวเปลี่ยนตัวผู้บริหารจากจีนเป็นคนไทยไปก่อน (ท่าทางจะเตรียมเผ่น) แถมยังมีข่าวอะไหล่เสียเคลมได้ฟรี แต่รอไม่มีกำหนดอีก บลา บลา บลา ...
โป๊ะจัง 555
ตอนนี้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ยัน ดีลเลอร์ เริ่มกระโดดออกแล้ว
ไช่ยี่ห้อที่ว่า ปตท.ร่วมทุน ไช่ไหมครับ แต่เหมือนมีข่าวว่าดีลล่ม ยังไงไม่แน่ใจ
แล้วโรงงานประกอบที่บางชันล่ะครับ หรือเป็นแค่โรงงานเช่า
หรือผมจำสับสนกับยี่ห้ออื่น
เดาไม่ยากใช่ไหมครับ ::) ::)
เท่าที่ตามข่าว เห็นว่าดีลล่มไปแล้วนะคับ ส่วน โรงงาน คิดว่าไม่มีหรอกครับ อาจจะทำตามขั้นตอน BOI แต่พอถึงตอนนี้ ก็น่าจะปล่อยแฮนด์แน่ๆ แล้ว
-
ไทยไม่กล้าฟ้องหรอกครับ เอาแค่ปัญหาที่สุมๆกันช่วงนี้ก็ทำนทท.จีนหายไปกว่า 50% แล้ว ถ้าออกข่าวไทยฟ้องจีน น่าจะยิ่งแย่ลงไปอีก แล้วผมก็คิดว่าภาพตอนนี้หงอและง้อจีนขนาดนี้ ไม่มีทาง คงมีแต่คนไทยรวมตัวกันฟ้อง แล้วก็ดึงเช็งคดีไปอีกหลายปีครับ
คนที่ซื้อไปแล้วก็ใช้ต่อได้ ขอแค่อย่าเสีย อย่าชน อย่าซ่อมก็พอ ไม่งั้นทิ้งสถานเดียว ::)
-
ล่าสุดมีรถในกลุ่ม น. หนู เกิดอุบัติเหตุ แล้วเข้าไปซ่อม
ศูนย์บอกไม่มีอะไหล่ ไม่มีกำหนดเข้า ไม่รู้จะซ่อมได้เมื่อไหร่ รอแบบไร้จุดหมายมากครับ
-
ไม่ต้องชื่อย่อแล้วครับ เนต้า ไปเลยชัดๆ ข่าวออกสำนักข่าวหลายสำนักแล้ว
https://www.thansettakij.com/motor/628597
ผมเห็นด้วยแบบที่ DiKiBoyZ ว่ามาทุกข้อเลยครับ และผมก็มั่นใจมาตลอดว่า "แพ" แน่นอน เพราะในจีนถ้าคนอ่านข่าวจากประเทศเค้าเองคือเค้าติดหนี้มากมาย ตั้งแต่ต้นปีแล้ว แม้จะมีข่าวว่ารัฐฯจีนให้เงิน แต่ให้มาใช้หนี้ไม่ใช่ให้มาฟื้นกิจการ
แต่ก็สาวกเค้าก็ยังบอกว่ามั่นใจกันอยู่ก็แล้วแต่เลย
ทีนี้ประเด็นที่เคยพูดกันที่ว่า ที่ได้เงินอุดหนุนชดเชยไป ตามโควต้าที่ต้องผลิตคืน นี่ไม่รู้ผลิตคืนไปบ้างหรือยังและ "หนี" ลอยแพ เราจะทำอะไรเค้าได้บ้าง ตรงนี้แหละที่เราจะรู้กันแล้วล่ะว่า ค่ายจืนอื่นๆ ที่มีแววว่าจะแพตาม จะรอดไหม
แต่ที่แน่ๆ นางสาวสรินยา ศรีไทย กรรมการเพียงคนเดียวของบริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด ซวยสุดๆ .... โดนคนจีนหลอกให้เซ็นต์รับเป็นกรรมการ ส่วนคนจีนที่เคยเป็นกรรมการหนีไปเป็นแค่ ผู้จัดการทั่วไป
ป.ล.ตามกฏหมาย กรรมการจะต้องรับผิดชอบต่อหนี้สินทั้งหมดของบริษัทฯ และในไทยไม่รู้มีหนี้ที่ติดค้างกับโชว์รูมไปเท่าไร ส่วนผู้จัดการทั่วไป เสมือนลูกจ้างลาออกก็จบ
-
ยี่ห้อนี้ ไม่ต้องเกิดอุบัติเหตุหรอกครับ
เอาแค่เช็คระยะ อะไหล่พื้นๆ ยังไม่มีของเลยครับ
ดังนั้น ค่อนข้างมั่นใจว่า แพ แน่นอน
ยิ่งข่าวนี้ออก ดีลเลอร์ทั้งหลาย ผมเชื่อว่า โดดหนีแน่นอน ไม่มีใครอยู่รอความตายแน่ๆ
-
แบรนที่อู่แถวบางบอน มีออะไหล่พร้อมกว่าศูนย์และจบงานได้ไวกว่า...
จุดนี้ไม่ควรเข้าแล้วครับ ใครที่ถือไว้อยู๋ก็หาอู่นอกรอไว้ได้เลย
คนผลิตหายไป อะไหล่ก็คงหาไม่ง่ายแล้ว
คนขายจะบอกอะไรยังไง ช่วยแค่ไหน ก็คงไม่มีผลแล้วครับ
-
ข่าวขนาดนี้ เชื่อไหม สมุนเขายังหาว่า fake news อยู่เลย เฮ้อ คนไทยเป็นซะแบบนี้ คนจีนหลอกสบายๆ
แล้วยังมีแบรนด์อะไรไม่รู้เข้ามาอีกเพียบ เหมือนมารุมกินโต๊ะคนไทยกินหญ้าหวาน ใครเตือนก็ไม่ฟัง หาว่าแอนตี้ ev ก็ตามสบายครับ
-
ก่อนหน้านี้ที่มีข่าวไปรอบ ในกลุ่มเค้าก็เห็นโพสต์ไม่กลัวกันทั้งนั้นเลยนะครับ
-
ผมสนใจมากๆ ว่าภาษีรัฐไทย ที่เอาไป subsidy จะทำยังไง แค่ Bank Guarantee ไม่น่าพอจ่ายยอดทั้งหมด
ที่น่าสนใจกว่านั้นคืออยากรู้ตัวเลขยอดที่ต้องผลิตคืนของแต่ละค่ายจัง จะได้รู้ว่ามีภาระหนี้ขนาดไหน คุ้มค่าแก่การแจกแพหนีหนีัแบบนี้มั้ย
-
ข่าวขนาดนี้ เชื่อไหม สมุนเขายังหาว่า fake news อยู่เลย เฮ้อ คนไทยเป็นซะแบบนี้ คนจีนหลอกสบายๆ
แล้วยังมีแบรนด์อะไรไม่รู้เข้ามาอีกเพียบ เหมือนมารุมกินโต๊ะคนไทยกินหญ้าหวาน ใครเตือนก็ไม่ฟัง หาว่าแอนตี้ ev ก็ตามสบายครับ
พวกนี้ปกป้องแบรนครับ
เพราะตัวเองใช้อยู่ ไม่อยากให้ตัวเองดูแย่
ในกลุ่มเค้าเรียกคนที่เห็นต่างว่าไอโอรถน้ำมันด้วยนะ แสบจริงๆ
-
ผมสนใจมากๆ ว่าภาษีรัฐไทย ที่เอาไป subsidy จะทำยังไง แค่ Bank Guarantee ไม่น่าพอจ่ายยอดทั้งหมด
ที่น่าสนใจกว่านั้นคืออยากรู้ตัวเลขยอดที่ต้องผลิตคืนของแต่ละค่ายจัง จะได้รู้ว่ามีภาระหนี้ขนาดไหน คุ้มค่าแก่การแจกแพหนีหนีัแบบนี้มั้ย
ถ้าตามข่าวที่อ่านตอนนี้ คนจีนลอยตัวหมดแล้วนะครับ เพราะถอดชื่อตัวเองออกจากกรรมการได้หมดแล้ว เหลือกรรมการคนไทยเพียงคนเดียว
ดังนั้นตามกฏหมายถ้าภาครัฐฯรวมถึงดีลเลอร์ต่างๆ จะฟ้องเนต้าในเรื่องผิดเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้ กรรมการปัจจุบันรับไปคนเดียวเน้นๆครับซึ่งเป็นคนไทย ถึงแม้ว่าจะแจ้งความไว้เป็นหลักฐานแต่มีชื่อเป็นกรรมการยังไงก็ปัดความรับผิดชอบไม่ได้
คล้ายๆกับตึก สตง.แหละ คนจีนกลับบ้าน คนไทยติดคุก มีอะไรจะไม่คุ้ม ...
-
ค่ายนี้จ้างบริษัท io ที่โปรโมทผลงานให้ลุงตู่ และทหาร รวมทั้งด่ารัฐบาลพลเรือน
คนที่อวยหลายๆคนไม่ใช่เซล ไม่ใช่ติ่ง ไม่ใช่ FC แต่อย่างใด...
แต่เท่าที่อ่านคอมเม้นท์หลายๆแห่ง ไม่น่าเชื่อว่าคนไทยไม่รู้จัก io และไม่คิดจะอยากรู้ว่า io คืออะไร
ก็ไม่แปลกใจว่าทำไมคนไทยส่วนหนึ่งจึงถูกหลอกง่ายจังเลย ภูมิคุ้มกันด้านการรับรู้ข่าวสารแทบไม่มีเลย
-
สุดท้าย ก็ไปไม่รอด
คู่แข่ง เนต้า เต็มไปหมด
-
คงนับถอยหลังแล้วหละ ไม่น่ารอด ทั้งในไทย และในจีน
-
แล้วล้อตที่ใช้เงินภาษีอุดหนุนหละครับ
ประเทศเราเสียเปรียบขนาดนี้ รัฐบาลจะทำยังไงได้บ้าง
ถ้าแบรนด์อื่นอยากชักดาปม้วนเสื่อกลับบ้านเกิดแบบนี้อีกไม่ตั้งโรงงานผลิตคืน จะทำยังไงงงงง
-
แล้วล้อตที่ใช้เงินภาษีอุดหนุนหละครับ
ประเทศเราเสียเปรียบขนาดนี้ รัฐบาลจะทำยังไงได้บ้าง
ถ้าแบรนด์อื่นอยากชักดาปม้วนเสื่อกลับบ้านเกิดแบบนี้อีกไม่ตั้งโรงงานผลิตคืน จะทำยังไงงงงง
นี่แหละครับ ตอนนี้โดนแล้ว รอดูภาครัฐฯเลยว่าจะทำยังไง .. ถ้ารอดทำอะไรไม่ได้ ยืดเยื้อไม่มีมาตราการชัดเจน มีคนทำตามแน่นอน ::) ::)
-
ถือว่ามาเร็ว ไปเร็วหรือเปล่าครับแบบนี้ เพราะเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2565 เอง
-
ค่ายนี้จ้างบริษัท io ที่โปรโมทผลงานให้ลุงตู่ และทหาร รวมทั้งด่ารัฐบาลพลเรือน
คนที่อวยหลายๆคนไม่ใช่เซล ไม่ใช่ติ่ง ไม่ใช่ FC แต่อย่างใด...
แต่เท่าที่อ่านคอมเม้นท์หลายๆแห่ง ไม่น่าเชื่อว่าคนไทยไม่รู้จัก io และไม่คิดจะอยากรู้ว่า io คืออะไร
ก็ไม่แปลกใจว่าทำไมคนไทยส่วนหนึ่งจึงถูกหลอกง่ายจังเลย ภูมิคุ้มกันด้านการรับรู้ข่าวสารแทบไม่มีเลย
ตั้งแต่ตอนมาแรกๆ ผมก็โพสต์ และ คอมเม้น ว่า
รถมันแพงนะ ถ้าเปรียบเทียบกับในจีน ด้วยเงื่อนไข ภาษีนำเข้า 0% แบบนี้
ทั้งๆ ที่ไม่มีภาษี แต่ราคาขายยังแพงกว่าในจีนบ้านเกิดเกือบ 50% (บางคันเกือบ 100% ด้วยซ้ำ)
หลายคน บอกว่า เขาขายถูกแล้ว จะเอาไปเทียบราคาในจีนได้ยังไง บลาาาาาๆๆๆๆๆๆๆ (ผมขี้เกียจเถียง)
แทนที่จะขายราคาไกล้ๆ เคียงกัน แถมขายแพงกว่าในจีนด้วย
ไม่พอ แค่กำไรจากตัวราคาจีน->ไทย แถมยังเอาส่วนต่างเงิน subsidy ของภาครัฐ(เงินภาษีคนไทย) ด้วยซิ
พอล๊อตหลัง ไม่ได้เงิน subsidy แล้ว กลับลดราคาลง (ทำไมไม่ลดแต่แรก)
แล้วล้อตที่ใช้เงินภาษีอุดหนุนหละครับ
ประเทศเราเสียเปรียบขนาดนี้ รัฐบาลจะทำยังไงได้บ้าง
ถ้าแบรนด์อื่นอยากชักดาปม้วนเสื่อกลับบ้านเกิดแบบนี้อีกไม่ตั้งโรงงานผลิตคืน จะทำยังไงงงงง
ก็อย่างที่ผมตั้งคำถามแหละครับ
ว่าถ้าเขาได้เงินแล้ว ทุกอย่าง complete แล้ว ปิดแบรนด์ หอบเงินกลับบ้าน
ต่อให้ผู้บริหารจะถอนชื่อ หรือ ไม่ถอนชื่อ ออกจากทีมผู้บริหาร แต่ถ้าเขากลับบ้านเกิดแล้ว จะไปฟ้องร้อง ได้ยังไง?
ไม่ต้องพูดถึงในมุมผู้บริโภคนะ เพราะเป็นแค่เหยื่่อ(ผมใช้คำนี้) แต่คนที่เปิดทางให้เขาเข้ามา ภาครัฐ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เขาไม่นึกถึงจุดนี้เหรอ(จริงเหรอ) หรือ แค่บอกว่า ประเทศเราเป็นพี่น้องกัน เขาอยากทำอะไรก็ทำ ขัดใจไม่ได้ เดี๋ยวเสียความสัมพันธ์เหรอ
อย่างที่ผมทิ้งท้ายไว้เลย ไม่ต้องหวังว่า จะไปฟ้องร้องข้ามประเทศจะชนะเขาเลย ไม่มีทางเป็นไปได้ ขนาดของละเมิดลิขสิทธิ์ทั่วโลก ยังฟ้องเขาไม่ได้เลย คิดง่ายๆ แบบนี้เลยครับ
ที่เขากังวลกันมาตลอด คือ ส่งหน่วยกล้าตาย ออกมาทำลายตลาดรถยนต์ในบ้านเรา พอบรรลุเป้าหมาย แล้วก็ประกาศเลิกกิจการ แล้ว กลับบ้านเกิด
แล้วปล่อยที่เหลือมา replace ตลาดรถยนต์ บ้านเราต่อไป
แล้วล้อตที่ใช้เงินภาษีอุดหนุนหละครับ
ประเทศเราเสียเปรียบขนาดนี้ รัฐบาลจะทำยังไงได้บ้าง
ถ้าแบรนด์อื่นอยากชักดาปม้วนเสื่อกลับบ้านเกิดแบบนี้อีกไม่ตั้งโรงงานผลิตคืน จะทำยังไงงงงง
นี่แหละครับ ตอนนี้โดนแล้ว รอดูภาครัฐฯเลยว่าจะทำยังไง .. ถ้ารอดทำอะไรไม่ได้ ยืดเยื้อไม่มีมาตราการชัดเจน มีคนทำตามแน่นอน ::) ::)
ถ้าฝั่งเขาจริงใจ เขาก็ต้อง บังคับ หรือ สั่ง ให้ต้องเยียวยา ครับ อย่างน้อยๆ อะไหล่ และ การ support ยังคงต้องมีอยู่ต่อไป
เพราะอย่างลืมว่า หลายๆ บริษัท EV ของจีน ส่วนของรัฐบาลจีน ก็ ให้การสนับสนุนอยู่ด้วย
แค่ตอนนี้ หรือ ก่อนหน้านี้ อะไหล่ ก็รอกันแบบไม่มีกำหนดแล้ว
แล้ว ณ ตอนนี้ ไม่ต้องหวังครับ
-
เหยื่อก็เป็นหนี้ Finance รถซ่อมไม่ได้ ทำใจผ่อนไป
ได้แต่ลงในเฟสให้กำลังใจพวกเดียวกันเอง ขับถึงเท่าโน่น เท่านี้ ก็ประหยัดค่าน้ำมัน คืนทุนแล้ว :-\
-
เหยื่อก็เป็นหนี้ Finance รถซ่อมไม่ได้ ทำใจผ่อนไป
ได้แต่ลงในเฟสให้กำลังใจพวกเดียวกันเอง ขับถึงเท่าโน่น เท่านี้ ก็ประหยัดค่าน้ำมัน คืนทุนแล้ว :-\
อันนี้ผมก็ว่า โครตน่าสงสาร เลย
ปกติ เขาลงเฟส ลงโซเชียล เพื่อกระตุ้น(บีบ) ให้เกิด action หรือ ความรับผิดชอบ จากผู้ขาย หรือ เจ้าของแบรนด์ หรือ ศูนย์บริการ
แต่ตอนนี้ ผู้ขาย หรือ เจ้าของแบรนด์ หรือ ศูนย์บริการ ยังลอยแพกันเอง ลูกค้าจะเหลืออะไร