Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NickEsCoBa ที่ มิถุนายน 03, 2025, 11:19:43
-
ขออนุญาตสอบถามลังเลระหว่าง CX5 ตัวดีเซล AWD รุ่น minorchange ล่าสุด กับ EC40 Single motor เป็นพี่ๆเลือกตัวไหนดีครับ
-
ถ้าถามมาแบบนี้ แฟนมาสด้าอย่างผมก็ต้องบอกว่าเลือก Cx5 อยู่แล้วครับ 55555
แต่ว่าการเลือกมันก็มีเหตุผลนะ อย่างแรกเลย ราคาถูกกว่า และเป็น AWD
อย่างต่อมาคือมันเป็นสันดาป ที่เราสามารถใช้เค้าเป็นรถคันเดียวจบๆได้ วิ่งได้ทั่วไทย
ส่วนที่ต้องกังวลเรื่องปัญหาต่างๆ มันมีทางแก้ พูดกันตรงๆ เอาเค้าไปอุด EGR จบเลย ใช้ยาวหมดกังวลน้ำดัน และถึงแม้ว่าเราไม่อยากทำอะไรเลย ตัวรถเค้าก็ประกันให้ถึง 5 ปี 1.5แสนโล ตรงนี้ก็น่าจะสบายใจได้
สุดท้ายก็แล้วแต่ชอบและใช้งาน XC40 เค้าก็ยุโรปแหละ ดูดีมีฐานะ ถ้าใช้งานในเมือง มีรถที่บ้านหลายคัน XC40 ก็ดีเลย
-
อาจตอบไม่ตรงคำถามครับ
ผมเพิ่งรับ EX40 twin มา ไปลองขับ CX5 2.0 มาก่อนหน้า
การบังคับเลี้ยง ช่วงล่าง วัสดุภายใน ชนาดรถ เบาะหลัง ผมให้ Mazda ดีกว่าครับ
แต่อัตราเร่ง ผมว่า 2.0 มันอืดไป ตัวดีเซล ผมไม่เคยขับ
แต่ไปลอง X3 20d มา ผมไม่ชอบ feeling ดีเซลเลย.
ส่วน EX40 ผมว่าไม่แย่ครับ มันให้ความเป็นรถยุโรปมากกว่า CX5 แม้ว่าเป็นรถในเครือ Geely
เรื่อง OS ผมว่า Volvo ทำได้ดี มี update เรื่อย ๆ และ seamless มากสำหรับผู้ใช้ android
ปัจจุบันผมใช่ Mazda 2, Focus, V40, XC60
ถ้าเอาสบายใจ ใช้ยาว ๆ ผมยังเลือก ICE หรือ Hybrid มากกว่า
ข้อจำกัด BEVs คือเรื่องระยะวิ่งครับ
ขนาดผมขับไปกลับวันละ 70 Km ยังไม่ค่อยสบายใจ กลับมาชาร์จทุกวัน
ส่วนช่วงล่าง ทางตรงมัน OK นิ่ง เงียบดีครับ
แต่รถมันหนักมาก ๆ เวลาเข้าโค้ง โมเมนตันรถ มันถูกดึงออกจากจุดศูนย์กลาง
ถ้าขับสนุก เป็นธรรมชาติ ICE ทำได้ดีกว่า
แต่ผมเองก็ Happy กับ EX40 นะครับ
ส่วนภาพลักษณ์ ผมว่าไม่ต่างกันครับ รถบ้านทั้งคู่
ถ้า Volvo ต้อง series 90 ผมถึงรู้สึกว่ามันหรู
หากตอนนั้น CX5 ยังมี 2.5T อาจลังเลในการออกรถพอสมควร
series 40 ของ Volvo เน้นตลาด mass ค่อนข้างลดต้นทุนครับ
ถ้าสนใจ Volvo ผมว่า series 60 คุ้มค่าสุด
แต่ผมชอบรถเล็ก เพราะหาที่จอดง่ายครับ
ถ้าไม่รีบ รอ CX60 ก็ดีนะครับ
แต่ผมไม่แน่ใจว่า Mazda แก้ปัญหาช่วงล่างจบหรือยัง
-
เคยใช้ volvo ตัวเก่าๆ
ส่วนตัวไม่ค่อยนชอบ ตระกูล 30/40 ของ volvo เท่าไร่ครับ
คู่นี้ผมเชีย cx-5 มากกว่าครับ อัตราเร่ง อาจสู้ไฟฟ้าไม่ได้ แต่มั่นใจว่า มันดีกว่ารถส่วนใหญ่บนถนนครับ
-
ปลายปี evของ mazda จะขายแล้ว
ถ้ารอไหวครับ
-
คู่นี้ ผมจิ้ม CX5 ครับ
-
ต้องดูที่การใช้งานสิครับ วิ่งในเมือง นอกเมือง เดินทางไกลไหม ขนของขนาดไหน
คู่นี้แค่การใช้งานก็เลือกได้เลยครับว่าจะเอาน้ำมัน หรือไฟฟ้า
....................
cx5 ดีเซล อุด EGR ไม่จบนะครับ น้ำดันอุดก็เจอ มีคนมาโพสในคลับแล้ว
และไม่แนะนำให้อุดด้วย เพราะล่าสุดได้ยินมาว่า(ไม่ยืนยัน)คือ มาสด้าแก้ไม่ได้แต่รับประกันตลอดการใช้งานไปเลย มีเงื่อนไขคือต้องเข้าศูนย์ ตรงเวลาตลอด ไปอุดไปตัดประกันหลุดครับ
จากที่ใช้ 2ดีเซลมา 2แสนกว่าโล ไม่อุด ไม่ตัด ไม่เจออะไร(นอกจากคาปา) เข้าใจว่า ดีเซลมาสด้ามันต้องเป็นรถวิ่งนอกเมือง เดินทางไกลให้ระบบมันไล่เขม่าไปเอง ถ้ามาใช้ในเมือง หยุดๆ ขับๆ เครื่องมันทำงานแต่ไมล์มันไม่ไป เขม่าก็ตัน น้ำมันเครื่องเสื่อมจนมีผลกับระบบ เพราะกว่าจะดูไมล์ครบแล้วไปเข้าศูนย์น้ำมันเครื่องมันอาจจะเสื่อมจนเกินจุดที่คาดไว้ไปแล้ว
ก็เลยสรุปง่ายๆเลยครับ
ใช้ในเมืองเยอะ นานๆไปไกลทีก็ไฟฟ้า
วิ่งนอกเมืองเยอะ ทางไกลบ่อย ก็น้ำมัน
-
ผมผ่านช้อยส์นี้ตอนซื้อ 2.5T ถ้ายังมี 2.5T ผมเชียร์ CX-5 แบบไม่คิดเลย
แต่ว่าปัจจุบันด้วยความที่มันเป็น EV vs ICE มันตอบยากนะ ต่างกันเยอะมากๆ
ป.ล. ผมเคยเช่า XC40 twin ขับอยู่ผมว่าระบบหน้าจอกลางของรถมันค่อนข้างเบสิก สุดๆ ปรับแต่งอะไรได้ไม่เยอะไม่ต่างกับรถสันดาปเลย ถ้าอยากได้ประสพการณ์ EV ที่ดีอาจจะต้องพิจารณาตัวอื่นครับ
-
CX5 diesel นี่แก้น้ำดันจบแล้วหรอครับ เห็นบอกว่าแก้ได้ตั้งแต่ minor change แต่ตามในกลุ่มก็เห็นมีกันเหมือนเดิม ??
แต่ผมว่าดูการใช้งานดีกว่าครับ ใช้ในเมือง มีที่ชาร์จ คงไปไฟฟ้าล้วน
ถ้าขับทางไกล หรือไม่สะดวกเรื่องที่ชาร์จก็ตัวมาทาง CX5
-
อยากให้คิดเรื่อง size ด้วยนะครับ ภายใน cx-5 ใหญ่กว่า โปร่งกว่าเยอะ