Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: solo ที่ มิถุนายน 04, 2025, 20:09:56
-
https://www.youtube.com/watch?v=nVHPW2LJous
-
พี่มี่!!
-
ในมุมมองผม ก็ค่อยข้างอคติกับการค้าของคนจีน ที่เป็นพวกที่ไว้ใจไม่ได้ หาความจริงใจด้วยยาก และไร้ความรับผิดชอบ
ขนาดสัญญาซื้อขายระหว่างรัฐฯอย่างเคสเรือดำน้ำ ก่อนเราซื้อรับปากตามสเป็กว่าได้ตามที่ตกลง สุดท้ายทำไม่ได้ ก็ออกลูกไม่รับผิดชอบปัดปัญหาว่าไม่ได้เกิดขึ้นจากตัวเอง
กลับมาที่เรื่องรถ ในไทยตอนนี้ Rever ในไทยก็เหมือนกับดีลเลอร์รายนึงเท่านั้นที่ได้สิทธิ์ขาย BYD ในไทย ดังนั้น BYD ที่เป็นคนจีนจะบิด จะกลับลำ หรืออะไรก็ได้ทั้งนั้น ซึ่งมันเกิดขึ้นแน่ๆ
ส่วนการแอดวานยอดขาย จริงๆรถญี่ปุ่นเค้าก็ทำ แต่เค้าแข็งแกร่งไง ได้ยอดตามเป้า ก็รับเงินตามคะแนน KPI ไป แต่จีนล่ะ NATA จ่ายเป็นรถ เพราะไม่มีเงิน ในอนาคต BYD จะเป็นอย่างนั้นไหม
ถ้ามองในมุมนักลงทุน สำหรับผม ไม่มีความน่าเชื่อถือในทุกข้อมูลไม่ว่าจะ กำไร ยอดขาย คนจีนทำได้ทุกอย่างเพื่อหลอกคุณ
-
ต้องแยกกันนะครับ
คุยในมุมนักเล่นหุ้น น่าลงทุน แต่การลงทุนมีความเสี่ยง
คุยในมุมผู้บริโภค หรือ ซื้อตัวรถ ตัว product อันนี้ ก็ต้อง คิด วิเคราะห์ แยกแยะ เยอะๆ ก่อนซื้อ
-
จับมะรุมมาตุ๊มปนกันไปหมดเดียวนี้
อะไรที่เป็นจีน คือ เห้ ทุกอย่างจริงๆ (ไช่ไหม)
-
ผมดู clip youtube ที่แปะมาแล้ว ก็เห็นตามนั้นนะ
แล้วแขกรับเชิญก็ให้สัมภาษณ์แบบกลาง ๆ
ไม่ได้อวยหน้ามืดตามัว หรือมุ่งโจมดีโดยเอาแต่ด้านแย่ ๆ
มาให้ข้อมูลด้านเดียว
-
ติดตามครับ :o
-
ต้องย้ำพื้นฐานให้ฟังกันก่อน จีนจะใช้กฎหมายแผ่นดินใหญ่ คือในตัวบทจะเขียนแต่อะไรที่คุณทำได้ ที่ไม่ได้เขียนคือห้ามทำ
ก็เลยจะเห็นการบิดตอนปลายส่วนใหญ่ คือทำทุกอย่างที่กำหนด ส่วนตรงปลายก็อาศัยช่องโหว่พริ้วๆ
จะต่างกับไทยที่จะเขียนกฎหมายแบบอะไรห้ามทำ ที่ไม่เขียนคือทำได้
ก็จะมาหนักวิจารณญาณของคนตัดสินเอื้อให้รับผลประโยชน์ได้ง่าย
แต่ในมุมจีนที่ในบ้านตัวเองโดนกำหนดรางไว้แล้ว คอยหารางต่อที่กำไรที่สุดเช่นเอายอดขายมารับเงินสนับสนุนทางรัฐ
ตั้งแต่ในประเทศตัวเอง จนมาถึงบ้านเราที่รางต้นทางก็ไม่ชัด แค่แนวทางได้ก็รอดครึ่งนึงแล้วเลยดูง่ายสำหรับพวกหัวหมอยิ่งไปอีกครับ :'(
-
ต้องย้ำพื้นฐานให้ฟังกันก่อน จีนจะใช้กฎหมายแผ่นดินใหญ่ คือในตัวบทจะเขียนแต่อะไรที่คุณทำได้ ที่ไม่ได้เขียนคือห้ามทำ
ก็เลยจะเห็นการบิดตอนปลายส่วนใหญ่ คือทำทุกอย่างที่กำหนด ส่วนตรงปลายก็อาศัยช่องโหว่พริ้วๆ
จะต่างกับไทยที่จะเขียนกฎหมายแบบอะไรห้ามทำ ที่ไม่เขียนคือทำได้
ก็จะมาหนักวิจารณญาณของคนตัดสินเอื้อให้รับผลประโยชน์ได้ง่าย
แต่ในมุมจีนที่ในบ้านตัวเองโดนกำหนดรางไว้แล้ว คอยหารางต่อที่กำไรที่สุดเช่นเอายอดขายมารับเงินสนับสนุนทางรัฐ
ตั้งแต่ในประเทศตัวเอง จนมาถึงบ้านเราที่รางต้นทางก็ไม่ชัด แค่แนวทางได้ก็รอดครึ่งนึงแล้วเลยดูง่ายสำหรับพวกหัวหมอยิ่งไปอีกครับ :'(
เห็นอะไรมั้ยครับ มันเลยมาถึงแนวคิดในการผลิตด้วย อะไรที่เขียนในเสป๊คก็จะได้ ส่วนที่ไม่เขียนคือวัดดวง
เช่นแบตเตอรี่ มีการป้องกันฝุ่นกันน้ำ แต่ไม่กันหนู เพราะไม่ได้กำหนดไว้ เป็นต้น :-X
-
byd,mg,gac ถือว่าบิดน้อยแล้วนะครับ ปัญหานี้มันคือดีลเลอมายำด้วย คนจีนทำธุรกิจแบบรีบมันฉาบฉวยอะครับ
การดันขยะบ้านตัวเองออกมาไทยมีประจำ เพราะผลิต scale ใหญ่ เทคโนโลยีไปเร็ว
ถ้าเป็นฝั่งมือถือ huawei เองก็บิดเก่ง โดยเฉพาะอดีต brand ลูก honor เองก็เอา hilight ของรุ่นมาใส่แต่ข้างในเปลี่ยนแต่ของเหลือ สเป็คต่ำๆมาขายในไทย
ค่ายกำแพงใหญ่ที่มาแซะเค้าเนี่ยหนักกว่า เอา chip ที่ไม่ผ่านมาตรฐานที่จีนส่งมาขายไทยทำแมวเอ๋อระนาวล็อตแรก ปัจจุบัน avatr ก็ไม่รู้ทำแบบเดียวกันรึเปล่ารถในไทย software โคตรกาก ค้างแล้วค้างอีกกดรีเซททุกๆ 5 วัน
ถ้าใครไปลองอะไรที่จีนมาแล้วว้าว แต่พอมาซื้อไทยแล้วเน่านิไม่ต้องตกใจเลย เพราะเค้าบิดเก่ง
จากที่ใช้มาเกือบทุกยี่ห้อจีน xpeng ดูเป็นผู้เป็นคนสุดละครับ
ใครจะใช้รถระยะยาว ไม่ควรซื้อตอนนี้อะ ในการลงทุนยิ่งแล้วใหญ่หุ้น tech ชื่อดีๆของจีนยังขึ้นๆลงๆ