Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sinlapa ที่ มิถุนายน 07, 2025, 23:03:46
-
พอดีพึ่งตัดสินใจซื้อตัว Ora good cat มาครับช่วงโปรโมชั่น motor Expo ตอนแรกมีสองตัวเลือกคือ MG 4 ev ครับ สุดท้ายจบที่ตัวนี้เพราะเรื่องหน้าตากับราคาครับ
ที่เอา EV เพราะจะเป็นรถใช้ในเมืองเน้นจอดนานๆ ปัจจุบันไม่ไหวกับค่าน้ำมัน Pajero 2016
เลยอยากทราบว่า อนาคต GWM จะอยู่ในไทยไหวไหม ในระยะ 8 ปีตามวารันตีรถครับ
-
8 ปี ผมคิดว่าน่าจะได้ครับ GWM เขามาเป้น pack Ora / Haval / Tank
ยังพอเห็นแนวนางการพยายามเอา Tank300 Diesel เข้ามา
ถึงมา Ora ตัวใหม่ๆจะไม่ค่อยปังแล้ว แต่น่าจะยังพอจะให้เขาอยู่ service คนครบได้ครับ
พอเห็นอุ่ EV แถวบางบอนขยาย มาจับ ศุนย์บริการ คิดว่าอนาคต น่าจะมีคนพยายามมาหาลู่ทางสั้งอะไหล่รถไฟฟ้าเข้ามามากขึ้นครับ
-
8) 8) 8).....GWM ปัจจุบัน World wide heavy duty vehicle
manufacturing 1 / 10 ranking โรงงานผลิต ในไทยควรเดินหน้า
ไป ไม่ต่ำกว่า 20 ปี + ฮับ(คาดเดาตามผลิตภัณฑ์ที่เขาไม่หยุดพัฒนา) :-X
-
ค่ายนี้ ข่าวด้านลบเกี่ยวกับงานบริการและอะไหล่น้อยจนแทบไม่เห็นเลยนะ
คิดว่าถ้าเค้ามีอะไหล่ต่างๆไว้บริการ ก็เชื่อได้ว่ามั่นคง อยู่ยาวและพร้อมซัพพอร์ทลูกค้าได้
แต่ค่ายไหนที่มีข่าวรออะไหล่ บางโชว์รูมมีอะไหล่ บางโชว์รูมไม่มี ลูกค้าต้องวิ่งหาอะไหล่เอง บริษัทแม่ดูแลไม่ได้ ดีลเลอร์ปัดไปปัดมา ซื้อที่ไหนไปซ่อมที่นั่น แบบนี้อยู่ไม่นานครับ
-
ต้องลองดู อนาคตอีกที แต่ผมว่า GWM ไว้ใจได้ครับ :-X
-
ใช้คำว่า ตอนนี้บาง line up เรื่องหายไปแล้ว ขายแทบไม่ได้
ส่วนอยู่ได้ยาวไหม ผมยังไม่กล้าฟันธง แต่ถ้าสภาพเป็นแบบนี้ต่อไป มันก็เริ่มไม่แน่เหมือนกันครับ
-
service ค่อนข้างโอเคครับ แต่ product ค่อนข้างไม่ไหว ผมว่าอยู่ได้อย่างน้อยอีกระยะนึงหลายปี
ตอนเปิดตัวราคามัน overpriced มากๆๆๆๆ จากความเคยชินที่กินนิ่มแบบรถญี่ปุ่นมาก่อน เลยทำราคาชนแล้วใส่ option มาเพิ่มกะฟันกำไรแบบที่เคย พอเจอคู่แข่งกิน margin น้อยก็ต้องปรับราคา ตอนนี้ปรับฐานราคาใหม่ ราคาดีขึ้น ถ้าไม่มีใครมาถล่มอีกก็น่าอยู่ต่อสบายๆ ถ้ามีคนซื้อก็อยู่ได้ครับ
แต่ตอนนี้จุดขายมีแค่ "รถคันนี้เหมือนรถยี่ห้อไหน" tank ก็ต้องเอาไปเหมือน g class / ora ก็ไปเหมือน porsche เวลา product ไม่แข็งแล้วสำหรับผมไม่ค่อยเห็นอนาคต ดูอย่าง model ที่ไม่เหมือนใครแบบ haval หรือ poer ที่เคยเอามาเทสวิ่ง ขายไม่ได้ดีและไม่มีกระแส ยังไม่รวมคุณภาพสร้างชื่อ แบบ แมวล็อตแรกค้าง start แล้วต้องรอ 20วิกว่าจอจะขึ้น jolion hev ที่แรงน้อยแต่กินน้ำมันกว่า ice
ภาพรวมตอนนี้เค้าไป hev ice อยู่ด้วย ก็อยู่ที่สายป่านยาวแค่ไหน บริษัทใหญ่กำลังผลิตเยอะ แต่ถ้าผลิตแล้วขายได้น้อยเค้าก็ไม่มีเหตุผลที่จะอุ้มบ้านเราไว้ถ้าโรงงานไม่ได้ผลิตไปขายตามกำลังได้
อย่าคิดว่าจีนใหญ่แล้วเค้าจะเสียดายเวลาจะไป ต่อให้บิ๊กแค่ไหนจะเทก็คือเทครับ
คู่นี้ผมยังเชียร์ mg มากกว่า แต่ส่วนตัวไม่ชอบทั้งคู่ ถ้าให้เลือกเองจะมอง byd gac เป็นทางเลือกครับ 2 ค่ายที่บอกมาเรื่อง service แย่กว่ามาก แต่ในมุม business สำหรับผมเค้าแข็งแรงกว่าในการเติบโต แต่ก็บอกไม่ได้นะครับว่าจะล้มรึเปล่าถ้าโตผิดทิศทาง
-
น่าจะเข็นพวก Tank เป็นเดอะแบกของค่ายครับ เจาะกลุ่มลูกค้าเฉพาะทางไปเลย อาจไม่เปรี้ยงมาก แต่ก็น่าจะอยู่ยาว ๆ สักพักครับ
-
ส่วนตัวผมคิดว่าอยู่ถึง 8 ปีนะ ผมให้พอๆกับ BYD ล่ะกัน
เรียงตามนี้สำหรับผม MG--> GWM&BYD --> ChangAn --->GAC --> Geely/Seekr --> Chery --> Xpeng --> จะใส่ Neta ดีไหมนะ
-
ผมว่ารอดูภายใน 5 ปีนี้ก่อนครับ มีความเคลื่อนไหวยังไง มี product ใหม่ๆ ออกมามากแค่ไหน ดีลเลอร์เป็นยังไง การซ่อม การเคลม
-
ผมว่าอยู่ยาวอยู่นะ มี 8 ปี+++
ตอนนี้ GWM น่าจะเริ่มจับทางถูกละ ว่าคนไทยต้องการความคุ้มค่ามากกว่าอะไรทั้งหมด
อยู่ๆจะมาตั้งราคาอวกาศแบบแบรนด์ดั้งเดิม เซลล์คงได้แต่นั่งตบยุง
แต่พอปรับฐานราคาใหม่ คนให้ความสนใจเยอะขึ้น
อย่าง Tank300 Diesel นี่วางราคามาได้ดีเลย คนสนใจกันเยอะ
ยอดจำหน่ายของ Tank น่าจะเป็นตัวชูโรงของ GWM ไปได้อีกยาวๆ
ส่วน EV ของค่ายนี้ ส่วนตัวผมว่าไม่ค่อยโดดเด่นเท่าไร ทั้ง Good Cat และ 07
แถมในจีนก็ขยับน้อยมาก ยังไม่ค่อยมีไลน์อัพใหม่มาเสริมเลย
-
ซื้อมาแล้ว ผมตอบไปทางไหนก็ไม่มีประโยชน์แล้วละครับ ใช้มันให้ตอบโจทย์ละกัน
อนาคตค่ายรถจีน มันตอบยากครับ 3ปีก่อนใครคิดว่า Neta จะปลิวบ้างละครับ มีแต่คนบอก Nissan / Mazda จะปลิว
ยิ่งตอนนั้นบอกจะจับมือกับ อรุณพลัสด้วย สาวกตีปีกกันพรึบ
พอมาประมาณ 2 ปีก่อนเริ่มมีคนบอกว่าค่ายจีนจะเริ่มปลิว(น่าจะเวปนี้นั่นละ) คนถล่มกันใหญ่ แถมค่ายนั้นก็ออกตัวใหม่มาด้วย
พอมาปีนี้ปลิวจริงๆ ก็ช่วยอะไรไม่ได้แล้วครับ การออกรถใหม่ แผนการตลาด การตั้งโรงงาน ที่คุยๆกันไว้ ไม่ได้ยืนยันอะไรได้เลยว่าจะไม่แจกแพ
GWM ตอนต้นปีก็มีข่าวโรงงานพักการผลิต สต็อกดอง Haval Ora ยอดตกเพราะเจอ BYD ดัมพ์ราคาอยู่ จนต้องลดราคาสู้อยู่พักนึง ตอนนั้นมีข่าวลือว่าจะไปด้วยซ้ำ
ผ่านมาครึ่งปี ข่าวตรงนี้ก็เงียบลง จะใช้รถจีนก็ต้องลุ้นตรงนี้ละครับ
ป.ล. tank 300 กระแสดีแต่วิ่งจริงอาจจะไม่เยอะเท่ากระแสนะครับ(ผมเห็นบนถนนน้อยนะ) สุดท้ายถ้าไม่ได้ชอบหน้าตาจริงๆ ใช้ระยะยาวคนกลับไปมิวกับคุกกี้หมด หรือไปเอาเทอร่า ปาเจโร่ ที่มีส่วนลดเหลือราคาพอๆกับแท็งค์ก็เยอะครับ
-
เห็นคุณกิ๋งมารายการ drive ของช่อง คนที่สนใจซื้อรถ GWM น่าจะอุ่นใจขึ้นว่าบริษัทยังไม่หายไปไหน
ศูนย์ GWM แถวบ้านเป็นของบริษัทที่ขายรถหลายยี่ห้อ บริการดี ประทับใจ ลูกค้าเยอะ
เคยคิดจะซื้อ Ora แต่ไปทดลองขับแล้วยังไม่ถูกใจ โดยเฉพาะเบาะนั่ง
ดูยอดขาย Ora ก็เยอะดีนะ 4xx คัน
Tank 300 ที่เพิ่งเปิดตัว เห็นแล้วว้าวดี แต่ไม่รีบ รอดูปีหน้าเผื่อมีปรับอุปกรณ์รับน้อง 500D
คิวส่งมอบยาว ยอดจองสามพันคัน จะให้เห็นบนถนนเมืองไทยทุกเส้น เหมือนคุกกี้ คงไม่ได้หรอกมั้งคุณ
หน้าตา ดูได้แรงบันดาลใจจากหลายยี่ห้อเยอะไปหน่อย ถ้าออกแบบรถให้เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองน่าจะดีกว่านี้
อย่างเช่น Ora 07 ด้านหน้าเหมือน Porche, ล้อแม๊กคล้ายกับ Benz เลยนะ
-
ดูยอดจด 2เดือนล่าสุด
TANK 40-50 คัน ต่อเดือน .... ถึงบอกว่าคนสนใจเยอะ แต่ซื้อจริงไม่เยอะ ยอดมันพอๆหรือแย่กว่าเทอร่าอีกนะครับ เอาน่าจองเยอะเขาอาจจะส่งไม่ทันก็ได้
ORA 400-500+ คัน ต่อเดือน ตัวแบกค่าย
HAVAL 100-200 คันต่อเดือน .... แย่กว่า SUV มาสด้า อีกนะ
ยอดรวม 800-900กว่าๆ ต่อเดือน ก็ยังดีกว่า นิสสัน มาสด้า ยังได้อยู่
แต่ถ้า ORA ยังแย่งยอดจาก BYD ไม่ได้(บวดกดไป 3-4พันคันต่อเดือน) โอกาสไปก็มีครับ เพราะเค้กรถไฟฟ้ามันจะเริ่มหายไปเรื่อยๆ โชคดีที่ NETA ตายไปแล้วคู่แข่งหายไปหนึ่ง
แต่ GAC มาทีหลังยอดจดสองเดือนล่าสุดแซง GWM ไปแล้ว ตลาดรถไฟฟ้าดูจะไม่ค่อยแคร์ใครมาก่อนมาหลัง ถ้าของถูกใจ ราคาใช่ก็ขายดีกว่า
ถึงบอกว่า GWM อาจจะดูดีขึ้นกว่าต้นปี แต่ทุกอย่างมันเกิดขึ้นได้ครับ
ซื้อมาแล้วใช้ไปให้คุ้ม ไม่ต้องมาสนกระแส สนอะไรให้กังวลใจซะเปล่าๆ ครับ
-
ชอบ goodcat ออกแบบดูได้ไม่เบื่อ ถ้าไม่ติดช่วงล่างหลังเป็นทอชั่นบีม คงจัดไปแล้วตั้งแต่ไปทดลองขับ คนนั่งหลังเค้าสะเทือนจนไม่ยอมให้ซื้อ
การตลาดยุคนี้มันคาดเดายาก กำลังซื้อมันหดจนวิเคราะห์ยากมาก
-
อยากได้ Tank 500 diesel ::)
ถ้าบริษัทต้นในจีนอยู่ได้ ไทยก็น่าจะอยู่ได้นะครับ