Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: moorestreet ที่ มิถุนายน 12, 2025, 16:16:16
-
กำลังหารถมือสองรุ่น hybrid อยู่ครับ
เห็นพี่ๆในคลิป headlightmag แนะนำว่าช่วงล่างดีมาก
ปัจจุบันราคาลงมาเยอะแล้ว ประมาณสี่ถึงห้าแสน อยู่ในงบพอดี และไม่เน้นนั่งหลัง นั่งแค่คู่หน้า
อยากสอบถามว่า
1. ช่วงล่างดีจริงไหมครับ อยากได้ นุ่ม หนึบ โดยสารสองคนคู่หน้าเป็นหลัก
2. ถ้าใช้ต่ออีกประมาณ 5-10 ปี ใช้ถึงไมล์ 200,000 โล ระบบ hybrid จะไว้ใจได้ไหมครับ
3. ประหยัดน้ำมันประมาณไหนครับ
4. ดีไซน์เฉพาะตัว unique ดูไม่เก่า จริงไหมครับ
5. อาการประจำรุ่นมีอะไรน่าเป็นห่วงไหมครับ
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
-
ไม่เคยขับนะครับ
แต่มีเพื่อนตีนผีขับโหดเลือกขาย 2 คันระหว่าง
CLA200 กับ CHR(ice)
ผมได้ถามเหตุผลคร่าวๆ เพื่อนว่า ขับที่ 160 chr ช่วงล่างดีกว่า เฟิร์มกว่าเบ๊นซ์ ทัศนวิสัยดีกว่า
ผมไม่เคยขับทั้งคู่นะ แต่เพื่อนผมขับโหดจริงๆครับ เคยขับตามๆกันไป-กลับตจว.บ่อย
-
ถ้านับเรื่องช่วงล่างการขับขี่ ทุกวันนี้ในงบประมาณเท่ากันตอนมือหนึ่ง ผมยังไม่เห็นคันไหนขับดีเท่าChrเลยครับ
โดยส่วนตัวมีLexus อยุ่NX ตัวเเรก,ES,Ct Chr เนี่ยขับดีประมาณ NXเลยเเละได้นุ่มด้วย
เพียงเเต่เรื่องการเก็บเสียง วัสดุพวงมาลัย ความนิ่งในความเร็วสูงยังไม่เท่า
เปรียบเทียบกันกับ Mazda cx30 อีกคันที่บ้าน
chr ก็ยังดีกว่าพอสมควร ทั้งการเกาะถนน เข้าโค้ง ความนุ่มนวล หรือการเบรคหน้าก็ทิ่มน้อยกว่า พวงมาลัยอาจเป็นรองCX30 เเต่ช่วงล่างเนียนกว่าครับอันนี้นับกันเเค่เรื่องช่วงล่างนะครับ
ตอนเเรกผมก็ไม่คิดว่าจะดีขนาดนั้นพอไปเช่าขับเท่านั้น เรื่องช่วงล่างมันว้าวจริงๆ
ต้องบอกว่าเป็นช่วงล่างน้องๆLexus เลยครับ
ไม่ผืดหวังเเน่นอนครับ
-
เรื่องช่วงล่างต้องลองขับเองครับ
ผมมีทั้ง CHR และ Corolla Cross
ถ้าถามคนอื่นจะตอบ CHR ดี Co Cross คือย้วย
แต่ผมชอบ Co Cross มากกว่า CHR
Co Cross มันนุ่มแน่น มีโยกเยกบ้างแต่สะเทือนน้อยกว่าเลยสบายผ่อนคลาย
CHR มันทะมัดทะแมง คล่องแคล้วแต่สะเทือนตึงตัง บางทีก็เหนื่อยกับมันเหมือนกัน
ใช้ต่อถึง 200,000 กม. น่าจะเจอเรื่องแบตไฮบริด ราคาหลักหมื่นรับไหวมั้ย
เพราะถ้าคิดเทียบค่าน้ำมันที่ประหยัดได้ก็คุ้มอยู่ ถ้าจะให้สบายใจก็ลองเทียบ
กับราคาแบตไฮบริดของ Kicks, HRV, X-Force หรือแม้แต่เนต้า ก็น่าจะสบายใจ
ประหยัดน้ำมันขนาดไหน เอาว่าขับแบบชีวิตประจำวัน ไม่ปั้น แต่ไม่ตีนผี ยังไงต้องเกิน
20 กม/ลิตร บนแกส 95 แน่ๆ
ส่วนเรื่องดีไซน์ก็แล้วแต่ชอบเลยครับ สำหรับผมแล้ว คันที่บ้านคงเป็นรถที่เก็บยาว
เนื่องจากดีไซน์ครับ
-
ถ้ามือ 2 อย่าคาดหวังว่ามันจะดีเหมือนป้ายแดงนะครับ
เอาง่ายๆ ถ้ารถยังใช้ดีไม่เสื่อม เค้าไม่ขายออกมาหรอก
ดังนั้น ช่วงล่าง พวงมาลัย มันจะเสื่อมตามกาลเวลาและระยะทางที่วิ่งไป
และ CHR อะไหล่มีไหม มันต้องเบิกญี่ปุ่นหรือเปล่าลองศึกษาในกลุ่มเค้าดูก่อนก็ดีครับ
-
แนะนำอีกอย่าง พยายามหาปีท้ายๆ นะครับ
ถ้าเป็นตัวแรก(รุ่นปี 2017) ราคาอาจจะดี แต่อายุมันเยอะแล้วครับ
-
เคยทดลองขับ 1 สัปดาห์ ตอนที่มีเคมเปญ
ถ้ามีโอกาสอยากจะเก็บมากครับ เบรค ช่วงล่าง พวงมาลัย จบมาก (1.8 เบนซิน)
ปกติขับ Accord G9 ครับ
-
1. ช่วงล่างดีจริงไหมครับ อยากได้ นุ่ม หนึบ โดยสารสองคนคู่หน้าเป็นหลัก
2. ถ้าใช้ต่ออีกประมาณ 5-10 ปี ใช้ถึงไมล์ 200,000 โล ระบบ hybrid จะไว้ใจได้ไหมครับ
3. ประหยัดน้ำมันประมาณไหนครับ
4. ดีไซน์เฉพาะตัว unique ดูไม่เก่า จริงไหมครับ
5. อาการประจำรุ่นมีอะไรน่าเป็นห่วงไหมครับ
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
1.ช่วงล่างดีจริง มั่นใจ ไม่โยน ไม่ย้วย คล่องแคล่ว แข็งไหมจำไม่ได้แหะ
2.ขึ้นอยู่กับสภาพรถ และการดูแลครับ ถ้าอิงจาก camry hybrid ที่ผมใช้อยู่ 280,000 กม. เปลี่ยนแค่แบตลูกเล็ก 1 รอบ / หัวเทียน 4 หัว / oxygen sensor 1 ครั้ง
เข้าศูนย์เช็คแบต ยังใข้งานได้ดี
3.CHR ขับแบบไม่ได้ตั้งใจให้ประหยัด 20 กม./ล สบายๆ
4.ถ้าตัว 2019 ได้ล้อใหม่ ผมว่ารวมๆก็ยังดูทันสมัย แต่แล้วแต่ความชอบครับ
5.เคยแค่เอามาลองขับ แต่ไม่เคยใช้ยาว ให้ท่านอื่นๆช่วยตอบครับ
-
CHR ชอบแบบกระชับ ๆ ดีจริง
-
โค้งนี้ 140 สบายๆ เลนนอกไม่ต้องตัดโค้งด้วย
-
1.ช่วงล่างดีจริงครับ tngaนุ่มหนึบคล่องแบบที่ต้องการ พวงมาลัยเน้นคล่องเบาแต่ผมชอบน้ำหนักหน่วงกลางแบบcx30มากกว่า
2.ระบบhybrid toyotaขึ้นชื่อว่าทนอยู่ละครับ รับประกันแบต10ปี เกินจากนี้เหมือนจะเสียค่าเปลี่ยนแบต6-7หมื่น
3.อย่างที่หลายๆท่านบอก20km/lยืนพื้น ของผมวัดจากการเติมน้ำมันจริงในชีวิตประจำวันต่างจังหวัดได้22km/l
4.ดีไซน์แล้วแต่คนชอบครับ ด้วยความuniqueกับรถที่ขายได้ไม่มาก แถมdiscontinued ผมว่ามันก็ดูไม่เก่าไปอีกนาน แบบpriusที่เคยขาย ตอนนี้ผมว่ามันก็สวยอยู่
5.อาการรถผมวิ่ง9หมื่นกว่ายังไม่เจออะไรหนักๆนะครับ เจอแอร์มีเสียงคล้ายๆเสียงนกร้อง เข้าเคลมวาวแอร์ก็หาย
เสริม
-ค่าเชคระยะศูนย์ราคาไม่แพงเลย ถ้าเข้า0ต่อเนื่องจะมีส่วนลดให้ในt-connect
-ถ้าไม่แคร์เรื่องกินน้ำมันผมชอบ2.0na 6at ของcx30มากกว่า ขับมันกว่า chrขับในเมืองคล่องตัวดีครับ แต่ความเร็วสูงค่อนข้างอืด
-การเก็บเสียงผมว่าไม่ดีเลยนะ ขนาดใช้t005aที่ว่าเก็บเสียงดี ผมว่าเสียงถนนยังเข้ามาเยอะอยู่เลย
-ผมชอบเบาะคู่หน้าของchr พนักพิงsupportดี นั่งแล้วไม่ปวดหลัง
-ground clearance ไม่ได้สูงมากนะครับ แค่พอๆกับyaris ativ dnga หรือเอทิฟรุ่นนี้ทำมาสูงก็ไม่รู้
-โหมด sport คันเร่งไวขึ้น พวงมาลัยหนักขึ้นหน่อย เวลาเข้าโค้งแรงๆแรงgเยอะ ถ้าปล่อยคันเร่งรถจะหน่วงให้เอง ถ้าโค้งเยอะๆเข้าโหมดsportฟินมาก
-
ผมก้อมองๆหา CHR อยู่เหมือนกัน
เอามาแต่ง GR ตัวญี่ปุ่น หล่อๆ ขับชิวๆในเมือง
-
เคยมีโอกาศได้ใช้อยู่ระยะนึง
ตอบง่ายๆถูกทุกข้อที่กล่าวมา เป็ฯรถที่ Underrate มากๆ คนมักไปด่าห้องโดยสาร ทึบ โน่นนี่นั่น แต่ผมว่ามันเป็นรถที่ฉีกจากขนบโตต้าเดิมๆมาก น่าเสียดายมากจริงๆ
อื่นๆที่น่าจะต้องพิจารณาคือ bat Hybrid น่าจะยังเป็น Gen เก่า เกิน 5 ปี แบตเสื่อมแน่นอน แต่อาจไม่ถึงกับต้องเปลี่ยนใหม่ แต่การชาร์จ การเก็บประจุไม่ดีแล้ว และเจนเก่า มันจะอืดๆหน่อยนะ 0-100 ราวๆ 10 วิ
-
ขับดีกว่า suv ทั่วไปครับ
แต่ไม่ได้เหนือกว่า sedan
ช่วงล่างดีก็มากับราคาค่าซ่อมหนักหนาน่ะครับ
แพงกว่า mazda3
-
ผมขับ Corolla Cross เพื่อนสนิทอีก 2 คนขับ CHR
แต่ผมรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้ขับหรือนั่งเบาะข้างคนขับรถเพื่อนครับ 55555
และเพื่อนชอบบอกว่า ถ้าจะเปลี่ยนรถก็คิดไม่ออกว่าจะใช้อะไรแทน CHR
เพื่อนใช้กันเกินแสนโลแล้ว ไม่มีอะไรจุกจิกกวนใจ
อันที่จริง เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ตอนจะซื้อรถใหม่เกือบจะได้ CHR มาจอดที่บ้านแล้ว แต่พ่อแม่ใช้คันนี้ด้วยและนั่งหลังบ่อย สุดท้ายไปจบที่ Corolla cross
-
ขับดีกว่า suv ทั่วไปครับ
แต่ไม่ได้เหนือกว่า sedan
ช่วงล่างดีก็มากับราคาค่าซ่อมหนักหนาน่ะครับ
แพงกว่า mazda3
มีอะไรแพงกว่าmazda3บ้าง ช่วยยกตัวอย่างได้ไหมครับ
-
รถผมโยกไปให้เมียใช้ แต่ยังซิ่งทุกครั้งที่ได้ขับ chr 1.8 เบนซิน เพราะช่วงล่างที่ให้ความมั่นใจ โยนเข้าทุกโค้ง(ที่รู้เส้นทาง) แน่น หนึบ แต่ก็ยังนุ่ม ไม่กระด้างตึงตังมากเกินไป
แต่ 150,000 km เริ่มจะรู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลงของช่วงล่างครับ กระด้างมากขึ้นตึงตังมากขึ้น แต่ชิ้นส่วนอื่นๆยังไม่มีอะไรให้กังวล งานประกอบแน่น วัสดุลดคอส
ที่มันขายไม่ได้เพราะมีดีแค่ช่วงล่าง แต่เครื่องอืดเกินไป ถ้าช่วงล่างแบบนี้+เครื่อง 2.0 188 ม้า แบบยุโรปคงขับฟินน่าดูครับ
-
เคยใช้อยู่ครับ เพิ่งขายไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ช่วงล่างจะออกแนว แน่น หนึบ แต่ยังมีความนุ่ม
ถ้าเทียบกับ Nissan Kicks และ CX-30 ของที่บ้าน ส่วนตัวผมว่าช่วงล่าง CHR ดีกว่าครับ
จะแพ้2คันนั้น ก็เรื่องอัตราเร่งนี่แหละครับ เกิน120ไปแล้ว ขึ้นช้ามากๆ
-
เคยมีโอกาสได้ใช้ CHR เบนซิน อยู่ 1 อาทิตย์
รถขับดี มุดซ้าย-ขวา คล่องแคล่ว ว่องไว มาก
เจอโค้งที่คุ้นชิน ใส่ไปได้เลย
-
เคยเช่าขับอยู่หลายวันครับ
เป็น Toyota คันเดียวที่ผมมองว่า ขับดี
สาดกันเต็มๆ แทบไม่แพ้ Subaru XV ที่ขับอยู่
-
บ้านผมมี chr 2 คัน เวอร์ชั่นคันเพิ่งออกใหม่ๆ กับเวอร์ชั่นคันจะหยุดขาย ฮา
ต่างกันเรื่องซอฟแวร์ ui เล็กน้อย กับรุ่นเก่ามีระบบนำทาง แต่รุ่นใหม่ไม่มี
ในมุมคนขับผมว่าดีมาก เกินราคานะ ติดแค่เรื่องความแรง
ล่าสุดเพิ่งขับเอาไปเซอร์วิสให้ที่บ้านยังรู้สึกว่าดีอยู่เลย
แต่ตอนนี้ชอบความแน่นหนัก model y ช่วงล่าง hw4.0 มากกว่านิดนึง ฮา
อาจจะเพราะพวงมาลัยเบาไปนิด แต่ถ้าเทียบแค่ช่วงล่างคือโอเคฟัดกันได้สำหรับรถยกสูงแล้ว
ยิ่งนั่งแค่ 2 คนนี่คือรถที่เหมาะอย่างยิ่ง ::)
ปล ถ้าจำไม่ผิดเหมือนตอนนี้ราคาแบตจะประมาณ 3-4 หมื่นแท้ของศูนย์? หรือเปล่า
คือราคาไม่แรงแล้วเมื่อเทียบใช้ได้สัก 10 ปี พอๆกับรถติดแก๊สต้องเปลี่ยนถังทุก 10 ปีเลย
-
ใช้ chr hybrid ก็ไม่ได้รู้สึกหวือหวาอะไรมากมาย
- เครื่อง 1.8 hybrid ก็ออกแนววิ่งเรื่อยๆ ไม่ปรู้ดปร๊าดแบบ jazz 1.5 n/a เท่าไร
- ภายในทึบ ขอบกระจกสูง คอนโซลสูง รู้สึกอึดอัด
- ช่วงล่างออกแนวแน่น มีนุ่มนิดๆ อัพเป็น monroe oes แล้วขับสนุกขึ้นเยอะ แต่เราชอบช่วงล่างนุ่มๆ ย้วยๆ แต่เกาะหนึบแบบ camry acv40 มากกว่า
- เบาะนี่เกลียดที่สุด บีบตัว บีบตูด แผ่นหลังแบนเรียง ตัวดันหลังไม่ช่วย5อะไรเลย ไปหา airlumbar มาใส่แล้วช่วยเรื่องหลังได้เยอะ
ถ้าจะซื้อ chr แนะนำตัว nano change ประมาณปี 21-22 มั้ง จะได้วิทยุที่รองรับ android auto / apple carplay และ adaptive cruise control ถึงจุดหยุดนิ่งได้ (ตัวเดิมต่ำกว่า 40 คือตัด)
-
ขับรถอะไรไปลองด้วยละครับ พอลองขับมันดีจริง รูดคอสะพานเนียนกริบ ตอนมาขับอีกคันรูดไม่ได้
-
chr เคยลองขับที่ศูนย์ทดลองแถวบางนา เป็นรถช่วงล่างดีคันหนึ่ง
แตการใช้รถมันมีองค์ประกอบหลายๆอย่าง ซึ่ง chr มันก็มีข้อจำกัดของมัน
ลอง simulate ดู ระยะยาวๆ เราจะรับใด้ไหม
เรื่องรูปร่างหน้าตา รถทรงนี้ ดูนานๆไปมันก็ยังทันสมัยอยู่
-
เคยขับของญาติ รถไม่ได้ปรู๊ดปร๊าด แต่ขับดีสนุกเข้าโค้งดี แทบไม่ต้องแตะเบรค