Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Meezaza123 ที่ มิถุนายน 25, 2025, 16:47:58
-
ผมได้รถต่อมาจากพ่อเป็น Toyota Vios 1.5e Gen1 เป็นเกียร์ ธรรมดา ซื้อเมื่อปี 2006 ตอนนี้ก็ 3 แสน 6หมื่นโลแล้ว
อยากทำให้รถมันขับขี่ดีขึ้น และนุ่มขึ้นทั้งตอนใช้ความเร็วต่ำและความเร็วสูง ตอนผมขับรถบนทางด่วนพอใช้ความเร็วสูง (120-140) แล้วรู้สึกโหวงๆ
ผมควรจะต้องทำอะไรบ้างครับหรือถ้าต้องเปลี่ยนโช้คแนะนำยี่ห้อไหนดีครับ รถเดิมทุกอย่างเปลี่ยนแค่ล้อตอนนี้ใช้ S428 ของ SSW ส่วนยางใช้ของ Dunlop จำซีรีย์ไม่ได้
ยังไม่มีความคิดจะซื้อรถใหม่ตอนนี้ครับผมว่าคันนี้ก็สวยถูกใจผมอยู่น่าจะใช้ยาวๆ จนกว่าจะพัง
-
ถ้าช่วงล่างสมบูรณ์ ล้อ 15 เดิมๆ ขับ 140 ทางตรงก็ยังไม่โหวงนะครับ
หากพอมีงบ แนะนำให้เข้าศูนย์ เช็คช่วงล่าง อะไรเสียควรใช้ของแท้
อะไหล่แท้ แพงกว่าเทียมไม่มาก แต่ทนทานกว่าเยอะ
ถ้าเอาไม่แพง เบิกโช๊ค สปริง VIOS TURBO มาใส่ ก็ให้ความมั่นใจได้มากขึ้น
ปล. ล้อ 15 ลมยางเติมแค่ 30-32 ก็พอนะครับ
-
เริ่มจากเก็บบุชยางช่วงล่างต่างให้ครบก่อนดีมั้ยครับ แล้วจับอาการอีกที
ช่วงล่างเดิมๆสมบูรณ์ๆล้อดีๆยางดีๆ ก็ขับดีแล้วนะครับรุ่นนี้
ยกเว้นต้องใช้ความเร็วสูงบ่อยๆ ค่อยหาโช้ค หรือช่วงล่างของรุ่นturbo หรือของแต่งมาเพิ่มเติม
-
มีโช๊ค สปริง ยี่ห้ออื่น แนะนำอีกไหมครับนอกจากของ VIOS TURBO เผื่อเก็บไว้เป็นตัวเลือก
-
รุ่นนี้เดิมๆช่วงล่างดีผิดกับเพื่อนคู่แข่งร่วมยุคเลย รื้อทำช่วงล่างใหม่คันนี้จบอยู่ประมาณ 40,000 บวกลบไม่รวมแร็ค โช้คเดิมความเร็วนี้เอาอยู่ถ้าไม่เจอแรงgในทางตรงข้ามทันที โช้คแต่งหรือตัว vios turbo มันไม่เหมือนกับพวกกระบะใส่โช้คหนืดขึ้น พวกนั้นยังพอมีความนุ่มเพราะเดิมๆมันไม่นุ่มอะไร และช่วงล่ามีช่วงให้ตัวได้เยอะกว่า
-
รถเก่าเดิมๆวิ่ง 3 แสนโล ช่วงล่างกลับบ้านหมดแล้วครับไม่ต้องสืบ
แนะนำให้เปลี่ยนช่วงล่างใหม่ทั้งหมด รวมโช้คและส่วนควบด้วย ไม่ต้องไปดูหรอกครับว่าอะไรเสียหรือไม่เสียเพราะมันอายุเท่ากันหมดแหละ
พวกช่วงล่างก็จะมีปีกนกยกชุด(รวมบุชยางและลูกหมากปีกนก) ลูกหมากแร็ค(ไม้ตีกลอง) + ลูกหมากคันชัก , ลูกหมากกันโคลง , โช้คหน้าหลัง 4 ต้น + ส่วนควบ(ยางกันฝุ่น โฟมกันกระแทก ยางเบ้าโช้ค ...) และก็ดูเรื่องสปริงด้วยครับถ้าสปริงล้าแล้วก็เปลี่ยนด้วย
เรื่องยี่ห้อถ้ารถเก่าขนาดนี้แล้วคิดว่าอะไหล่แท้มันราคาแพงไปก็แนะนำ TRW หรือ 555 ก็ได้ครับ ส่วนโช้คก็มีหลายยี่ห้อให้เลือกเอาเลยครับ
เปลี่ยนหมดนี่คุณจะได้รถคันใหม่กลับมาทันทีครับ
-
เคยเห็นตามเพจโช็คญี่ปุ่นมือสอง
มีหลุดเข้ามาบ้างประปรายนะครับ พวก TEIN
แต่ก็นั่นแหละ เก่าใหม่ไม่รู้ ต้องมาโอเวอร์ฮอลมั้ยอีกเรื่อง
-
มีโช๊ค สปริง ยี่ห้ออื่น แนะนำอีกไหมครับนอกจากของ VIOS TURBO เผื่อเก็บไว้เป็นตัวเลือก
รถรุ่นนั้นมันนานแล้วครับ ถึงจะมีแต่ไม่ตรงรุ่น
คือใส่ได้ แต่จะสูงไม่เท่าเดิม อาจสูงกว่าหรือเตี้ยกว่าเดิม ถ้าร้านมีคุณธรรมเค้าจะไม่แนะนำให้ใส่
รถคันแรกผม city 2012 โช๊ค+สปริงแต่งยังไม่ค่อยไม่มีเลยครับ ไปกองอยู่ซีวิคกับแจ็สหมด
รถมันจะ 20ปีแล้วครับ ของแต่งมันก็หายากป็นธรรมดา หาของเดิมง่ายสุดจบสุด
และวีออสโบบ้านเราฮิตมาก อะไหล่ยังพอหาได้เพราะซื้อมาแปลงเองกันเยอะครับ
-
เปลี่ยน ลูกหมาก บูขยางใหม่ โช้ค สปริง เกรดดีๆสักชุดครับ
-
เช็คช่วงล่าง ฟื้นฟูใหม่ ก็จบแล้ว รุ่นนี้ อะไหล่ถูก 8)
-
จขกท ใช้คุ้มมากเลย
รถผม gen 1 เหมือนกันแต่ก่อน minor change
วิ่งไป 1 แสนโลเอง ใช้น้อยมากๆ ส่วนใหญ่จอดเป็นรถสำรอง
ช่วงล่างวิ่งเกิน 120 ก็ต้องเกร็งแล้ว อยากไปทำช่วงล่างเหมือนกัน
-
มีแนะนำอู่นอกไหมครับ บ้านผมอยู่ ลำลูกกา คลอง4 แล้วก็ผมไม่แน่ใจว่าศูนย์บริการ Toyota ยังรับเซอร์วิสรถรุ่นนี้อยู่หรือป่าว เคยเมื่อนานมาแล้วแต่ได้รับประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ก็อยากจะเปิดใจเพราะจะได้มั่นได้ว่าได้มาตรฐานในการเข้าดูเซอร์วิสต่างๆ
-
มีแนะนำอู่นอกไหมครับ บ้านผมอยู่ ลำลูกกา คลอง4 แล้วก็ผมไม่แน่ใจว่าศูนย์บริการ Toyota ยังรับเซอร์วิสรถรุ่นนี้อยู่หรือป่าว เคยเมื่อนานมาแล้วแต่ได้รับประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ก็อยากจะเปิดใจเพราะจะได้มั่นได้ว่าได้มาตรฐานในการเข้าดูเซอร์วิสต่างๆ
ตัวนี้เวลาร้านทั่วไปอัดบูทปีกนก ต้องดูมุมองศาให้ดี ผมเคยสัมผัสร้าน... โอ้โห nissan march ยังวิ่งห่วยอัดมาผิดมุม แข็งไม่พอ ยังวิ่งไม่ตรงอีก เบิกปีกนกใหม่จบเลย ตอนหลังผมเลยส่งรถไป mono หมด จับรื้อหมดก็จริงแต่มันจบครับ ขี้เกียจมานั่งเพ่งยืนเพ่งช่างทำงาน
-
ถ้าอยากจบๆ ใช้ยาวๆ เคลียร์ช่วงล่างทั้งหมดเลยครับ รุ่นนี้เดิมๆก็ขับดีในระดับนึงอยู่แล้ว ส่วนอู่ที่เชี่ยวชาญและผมว่าทำดี ลองดู Vios pattaya ในเฟสบุ๊คครับ อาจจะไกลหน่อย เห็นเค้าใช้เครื่องมือถึงดี รถไม่ช้ำ แต่ต้องนัดจองคิวล่วงหน้านะครับ เค้าทำคนเดียว