Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Dante Haversham ที่ มิถุนายน 30, 2025, 13:46:46
-
ปัจจุบันใช้ HRV ehev ตัว RS อยู่ครับ ล้อเดิม ยางเดิม
ขับรถมาก็หลายรุ่น ขับรถไม่เร็ว ไม่เกิน 110 ไม่มุด ไม่สาดโค้ง ไม่เคยคิดจะเปลี่ยนโช๊ค
จนมาคันนี้ รู้สึกว่าความเร็วต่ำ รถมันโยกเยกๆ ทำให้เวียนหัว
เคยใช้ Vios เห็บหมาทีว่าย้วยจัดๆ ก็ไม่โยกเยกเท่าคันนี้
ลองหาข้อมูลดู ตอนนี้สนใจ Tein endura pro plus กับ profender fitz
ระหว่างสองรุ่นนี้ เชียร์รุ่นไหนมากกว่ากันครับ สำหรับคนขับรถแบบผม หรือถ้ามีรุ่นอื่นๆ ลองแนะนำได้ครับ
ปล.ช่วงหมื่นโลนิดๆ เคยก้มดูโช๊คหลังเหมือนมีรอยรั่ว เช็คระยะตอนสองหมื่นแจ้งศูนย์ฯไป ศูนย์ฉีดน้ำยาไว้ให้แล้วจะเรียกเข้าไปใหม่ ปรากฏว่าหายไปเลยไม่มีติดต่อมา จนตอนนี้จะเข้าเช็คสามหมื่นแล้ว ไม่รู้ว่าอาการมาจากโช๊ครั่วด้วยหรือเปล่านะครับ
-
ลมยางเท่าไหร่ครับ ยางซึมไหม ?
ถ้าลมยางอ่อนกว่าข้างประตู 3-4 psi อันนี้รถจะโครงเครงได้ ควรเติมให้เท่าข้างประตู หรือแข็งกว่า
ถนนเป็นคลื่นไหม ?
ลองวิ่งเส้นอื่น ขึ้นทางด่วนตอนดึกๆ วิ่งมอเตอร์เวอร์ 120 ยาวๆ เป็นไหม ?
บางที่ถนนเป็นคลื่น มันก็ทำให้โยนได้
เรื่องโช๊ครั่วอาจเป็นได้ครับ ลองหาทางตรวจสอบและรีบครมก่อน 3หมื่นโลครับ
ขับ 110 ไม่มุด ไม่สาด
โช๊คเดิมจากโรงงานดีแล้วครับ อย่ามาทำช่วงล่างเลย เสียเงินเปล่าๆ ไม่จบด้วย
-
ลมยางเท่าไหร่ครับ ยางซึมไหม ?
ถ้าลมยางอ่อนกว่าข้างประตู 3-4 psi อันนี้รถจะโครงเครงได้ ควรเติมให้เท่าข้างประตู หรือแข็งกว่า
ถนนเป็นคลื่นไหม ?
ลองวิ่งเส้นอื่น ขึ้นทางด่วนตอนดึกๆ วิ่งมอเตอร์เวอร์ 120 ยาวๆ เป็นไหม ?
บางที่ถนนเป็นคลื่น มันก็ทำให้โยนได้
เรื่องโช๊ครั่วอาจเป็นได้ครับ ลองหาทางตรวจสอบและรีบครมก่อน 3หมื่นโลครับ
ขับ 110 ไม่มุด ไม่สาด
โช๊คเดิมจากโรงงานดีแล้วครับ อย่ามาทำช่วงล่างเลย เสียเงินเปล่าๆ ไม่จบด้วย
ลมยาง ตามประตูเลยครับ 32-30 เวลาเติมจะ +1 ไว้เผื่อซึมด้วยครับ
วิ่งเร็วๆ ไม่เป็นไรครับ แต่ที่รู้สึกว่าเป็นปัญหาคือความเร็วต่ำ เจอถนน เจอฝาท่อในกทม.นี่คือเด้ง โยกเยก
หรือเวลาเลี้ยวเข้าห้างหรือทางเข้าอะไรที่เป็นพื้นต่างระดับอะครับ มันจะโยกไม่หยุดเลย
ผมก็บอกไม่ถูก มันจะแข็งก็ไม่ได้อะครับ ไม่ได้ตึงตังแบบมาสด้า แต่ก็ไม่ได้นุ่มแบบรูดได้เหมือนโตโยต้า
-
ผมว่าลองไปดูโช้คก่อนดีกว่าครับ รุ่นนี้เดิมๆไม่ได้ห่วยขนาดเก็บรอยต่อถนนไม่ได้ขนาดนั้น ในลานที่ผมเคยวนขับผ่านลูกระนาด ผมว่ามันออกแนวตึงตังด้วยซ้ำ ไม่ได้โยนแบบ Everest ตัวใหม่ หรือ ปาเจโร่โช้คตาย
-
ปกติถ้าอยากให้ขับดีขึ้น ก็จะเปลี่ยนโช้คเกรดดีๆกันสักชุดก็จะขับดีขึ้นแล้วครับ ส่วนถ้าไม่ได้ต้องการอะไรนอกเหนือกว่านี้ สตรัทปรับเกลียว คิดว่ายังไม่จำเป็นครับ
แต่จะเป็นยี่ห้อไหนที่ถูกใจ คงต้องลองๆดูเอาครับ อันนี้ตอบยาก แต่อย่างของผมรถเดิมๆ วอลโว่ s80 ตัวแรก ของเดิมจะย้วยมากเลยเปลี่ยนโช้ค bilstein B6 ไปชุดเดียวก็โอเคอยู่ครับ
-
ถ้ายังชอบแบบเดิมๆ
ลงใช้ Tikico ดูก็ได้ครับ
ถ้าจะอัพเกรด มีให้เลือกเยอะพอควร
ไม่ว่าจะเป็น มอนโร หรือ Tein ที่ท่านว่ามา
สตรัทปรับเกลียว เหมาะสำหรับคนต้องการเตี้ยลงครับ
โช้คหลังฮอนด้าผม ยังไม่สี่พันโล ก็รั่วแล้ว
ขนาดขับระวังแล้ว
ของมันคุณภาพดีครับ งกก็แบบนี้
-
HRV ผมว่า ช่วงล่างหลังโยนมาก ส่วนช่วงล่างหน้าโอเคร
-
อาการคล้ายๆด้านหลังแข็งเมื่อเทียบกับหน้า
ช่วงล่างหน้าอาจหลวมหรือให้ตัวได้เยอะ อาจจะบุชปีกนก กันโคลงหลวม
ปกติข้างหน้าจะแข็งกว่าหลัง เวลาผ่านถนนเป็นคลื่นล้อหลังจะไม่ส่งผลต่ออาการรถมากเพราะล้อหน้ากดอาการไว้
แต่ถ้าหลังแข็งพอๆกับหน้า
ถ้าขับช้าบนถนนเป็นคลื่น มันจะโยกรถทั้งล้อหน้า และล้อหลัง 2รอบ
-
profender เป็น สตรัทปรับเกลียว ใส่แล้ว ยังไงก็เตี้ยลง อันนี้รับได้ใช่ไหม ? การทรงตัว ปกติ สตรัท เกาะดีกว่า เปลี่ยนโช้คอย่างเดียวอยู่แล้วครับ
แต่ ... สตรัท ก็คือ สตรัท มันมีนิสัย ของมันอยู่ ระยะยุบที่น้อย เวลาผ่านรอยต่อ มันจะกระแทกตึงข้างหลังขึ้นมา
Tein .. เป็นแค่โช้คอย่างเดียว จับสปริงเดิม ก็เกาะดีกว่าเดิมสัก 15% ความนุ่มแทบไม่ต่าง กระชับขึ้นนิดนึง ข้อติ อย่างที่บ่นๆไปคือ มันไม่ทน รั่วเก่ง ครับ
-
เช็คดูดีๆ ก่อนครับ หมื่นโล ที่บอกว่า มีรอยรั่ว มันรั่วจริง หรือ แค่เป็นคราบฝุ่นเกาะ
ถ้ารั่ว มันต้องไหลออกมาเรื่อยๆ ไม่มีทางหายไปครับ มีแต่จะรั่วหนักกว่าเดิม
ถ้ามันไม่รั่ว ก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ถ้าเครมก็เครมได้ รถอายุยังไม่ได้เยอะ เครมได้เครมเลย ถ้าศูนย์เงียบ ก็เข้าศูนย์ไปทวง จี้ให้ดูเลย หรือ เปลี่ยนศูนย์ใหม่
แต่ถ้า อยากเปลี่ยนโช้ค จะเป็นแบบโช้คแทนโช้คเดิม หรือ สตรัท หรือ สตรัทปรับเกรียว อันนี้แล้วแต่ชอบครับ
ผมแนะนำว่า....ให้ไปลองนั่งก่อน เพราะเสียเงินแล้ว อาจจะไม่ชอบ ไม่จบ หรือ อยากกลับมาใส่โช้คเดิม ก็ได้
ไม่ใช่ทุกคน และ ส่วนน้อย ที่จะชอบ โช้คสตรัท ครับ
profender เป็น สตรัทปรับเกลียว ใส่แล้ว ยังไงก็เตี้ยลง อันนี้รับได้ใช่ไหม ? การทรงตัว ปกติ สตรัท เกาะดีกว่า เปลี่ยนโช้คอย่างเดียวอยู่แล้วครับ
แต่ ... สตรัท ก็คือ สตรัท มันมีนิสัย ของมันอยู่ ระยะยุบที่น้อย เวลาผ่านรอยต่อ มันจะกระแทกตึงข้างหลังขึ้นมา
Tein .. เป็นแค่โช้คอย่างเดียว จับสปริงเดิม ก็เกาะดีกว่าเดิมสัก 15% ความนุ่มแทบไม่ต่าง กระชับขึ้นนิดนึง ข้อติ อย่างที่บ่นๆไปคือ มันไม่ทน รั่วเก่ง ครับ
profender มันมีทั้งตัวที่โหลด และ ไม่โหลด ครับ เช่นเดียวกับ อีกหลายๆ ยี่ห้อ ที่มีทั้งซีรีย์โช้คแทนโช้คเดิม โช้คสตรัทเกินยาว(ระยะยุบ) เท่าโช้คเดิม และ โช้คแกนสั้น ครับ
แล้วแต่จะเลือกใช้งาน ตามความเหมาะสม
ส่วนจะปรับให้นุ่ม จนย้วย ก็ทำได้ จะเอาให้ย้วยกว่าโช้คเดิมก็ยังทำได้เช่นกัน (แต่มันไม่ใช่สิ่งที่คนต้องการ) เพราะพวก Mono มันปรับได้อยู่แล้ว รีวาล์วได้ อีกต่างหาก