Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nobody123 ที่ กรกฎาคม 06, 2025, 07:40:56
-
Toyota Rav4
https://insideevs.com/news/764577/tesla-model-y-dethroned-best/
-
ไม่ใช่เมืองไทยไม่ปัง ... ต้องบอกเมืองไทยไม่ขายดีกว่าครับ
-
ยุคผมวัยรุ่น รถที่โดนใจคันนึงเลยก็คือ rav4 555
พอวัยทำงานเท่านั้นหละ หายไปจากตลาดเหลือแต่รุ่นในตำนาน
ปัจจุบันรุ่นนั้นเห็นมีเริ่มจอดกินข้าวลิงข้างทางแล้วเนื่องจากเก่าเกิน แต่ก็ยังเหลียวอยู่ ::)
-
อยากให้ toyota กล้าๆ ขึ้นไลน์ผลิตrav4 ในไทยไปเลย ยังไงก็ขายได้
อาจจะขายดีกว่า CRV ด้วยซ้ำ ไม่เห็นจะต้องกลัวไปแย่งยอด fortuner
คนซื้อคนละกลุ่มกันอยู่แล้ว
-
ทับ Innova อีกคันนะครับ
ตัวแบ่งตลาดมีทั้ง Corolla Cross / Innova / Fortuner ...ในตลาดประเทศที่กำลังซื้อประชากรไม่ได้มากและนิยม PPV มากกว่า SUV
และถ้าประกอบ RAV4 เทียบกับ 3คันที่ว่ามา Cross ใช้ชิ้นส่วนร่วมกับ Corolla ได้ Fortuner คือ Hilux ส่วน Innova นำเข้าอินโด ภาษีอาเซียน
ต้นทุนและความเสี่ยงในการขายของ RAV4 หนักกว่ามากครับ
และถ้าดูยอดขายกลุ่ม SUV พิกัดนี้ทั้ง CRV CX5 Forester MG HS HAVAL H6 ก็ต่ำลงทุกวัน ซูบารุถึงพับฐานเลิกประกอบด้วยซ้ำ X trail ก็จากเราไปแล้ว(จะกลับมาไหมก็รอลุ้นกัน)
ผมว่าโตโยต้าคิดถูกแล้วครับ
-
ความนิยม ต่างกันครับ มาไทย กระแส อาจจะไม่ดี :-X
-
ทำราคาไม่ได้ด้วยส่วนหนึ่ง
จริงๆ แล้วตอน crv มาไทย
โตโยต้าก็เคยบอกแล้วว่าทำราคาลำบาก และ crv ตอนนั้นถือว่าเป็นรถที่ดี
สุดท้าย ก็มีเสียงพี่จิมลอยมา
ทำราคาแล้ว จะซื้อกันไหมล่ะ......(เสียงดัง)
-
market cap เล็กกว่ากลุ่ม SUV/PPV ครึ่งนึงครับ ไม่คุ้มลงทุน กรณีเพิ่มไลน์ผลิต
ถ้าประกอบไทยต้องประกอบพวงซ้ายส่งออกด้วย ถ้ามีแต่พวงขวาก็ยิ่งไม่คุ้มโรงงานอีก
แล้วถ้านำเข้าไม่ต้องพูดถึง ขายไม่ได้ ทำราคาไม่ไหว
กลุ่มนี้อ้างอิงยอดปี 2024 ยอดรวมทั้งสันดาบ , ev ยอดทั้งประเทศประมาณ 18,000 คัน crv กินตลาดอยู่ 47% กว่าๆ ประมาณ 8 พันกว่าคัน
กลุ่ม suv/ppv ยอด 37,000 fortuner กินอยู่ 35% ประมาณ 12,000 คัน
ถ้าต้องลงทุนเพิ่มไลน์ผลิต จ้างซัพพลายเออร์เพิ่ม เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดจาก cap ไม่ถึง 2 หมื่นคันต่อปี
เทียบกับรถที่ใช้ไลน์ผลิตเดิม แชร์พื้นฐานกับกระบะ ใช้ซัพเดิมขายทีลากได้เป็น 10 ปี เป็นฐานส่งออกได้อยู่แล้ว ในมุมโรงงานก็คงไม่ลงทุนเพิ่มแน่ๆครับ
-
กลุ่ม SUV มีทั้ง Monocoque และ On Frame (PPV)
สังเกตนะว่าสำหรับตลาดไทย บริษัทรถจะรอดได้ก็ต้องขายอย่างใดอย่างหนึ่ง
chev เคยขายคู่ Captiva กับ Trailblazer ผลคือตายคู่
Nissan ขายคู่ คือ X Trail และ Terra ผลคือตายคู่
Honda มี CRV เป็น Monocoque คือรอด
Toyota มี Fortuner เป็น On Frame คือรอด
Isuzu มี MUX เป็น On Frame คือรอด
Mitsu มี PJS เป็น On frame คือรอด
Ford มี Everest เป็น On frame คือรอด
พอจะมองเห็นอะไรบ้างมั้ยครับ
ตลาดไทยมันเล็กนะ เมื่อเทียบกับการตั้งไลน์ผลิต
ที่ไม่ใช่แค่ CKD หรือ SKD
-
ถามสั้นๆ ตามหัวข้อโพสต์นะครับ
Rav4 เมืองไทยมีขายไหมครับ?
มันจะปังได้ยังไง?
-
กลุ่ม SUV มีทั้ง Monocoque และ On Frame (PPV)
สังเกตนะว่าสำหรับตลาดไทย บริษัทรถจะรอดได้ก็ต้องขายอย่างใดอย่างหนึ่ง
chev เคยขายคู่ Captiva กับ Trailblazer ผลคือตายคู่
Nissan ขายคู่ คือ X Trail และ Terra ผลคือตายคู่
Honda มี CRV เป็น Monocoque คือรอด
Toyota มี Fortuner เป็น On Frame คือรอด
Isuzu มี MUX เป็น On Frame คือรอด
Mitsu มี PJS เป็น On frame คือรอด
Ford มี Everest เป็น On frame คือรอด
พอจะมองเห็นอะไรบ้างมั้ยครับ
ตลาดไทยมันเล็กนะ เมื่อเทียบกับการตั้งไลน์ผลิต
ที่ไม่ใช่แค่ CKD หรือ SKD
เป็นข้อสังเกตที่น่าสนใจมากครับ
-
กลุ่ม SUV มีทั้ง Monocoque และ On Frame (PPV)
สังเกตนะว่าสำหรับตลาดไทย บริษัทรถจะรอดได้ก็ต้องขายอย่างใดอย่างหนึ่ง
chev เคยขายคู่ Captiva กับ Trailblazer ผลคือตายคู่
Nissan ขายคู่ คือ X Trail และ Terra ผลคือตายคู่
Honda มี CRV เป็น Monocoque คือรอด
Toyota มี Fortuner เป็น On Frame คือรอด
Isuzu มี MUX เป็น On Frame คือรอด
Mitsu มี PJS เป็น On frame คือรอด
Ford มี Everest เป็น On frame คือรอด
พอจะมองเห็นอะไรบ้างมั้ยครับ
ตลาดไทยมันเล็กนะ เมื่อเทียบกับการตั้งไลน์ผลิต
ที่ไม่ใช่แค่ CKD หรือ SKD
ตอนนี้มีอีกเจ้านะครับที่มีทั้ง Monocoque และ Body On Frame แถมมี 3 รุ่น >> GWM ครับ มี HAVAL H6 (MONOCOQUE) / TANK300&TANK500 (BODY ON FRAME) แต่รอดหรือร่วงยังไม่รู้ต้องดูกันครับ อิ อิ
-
กลุ่ม SUV มีทั้ง Monocoque และ On Frame (PPV)
สังเกตนะว่าสำหรับตลาดไทย บริษัทรถจะรอดได้ก็ต้องขายอย่างใดอย่างหนึ่ง
chev เคยขายคู่ Captiva กับ Trailblazer ผลคือตายคู่
Nissan ขายคู่ คือ X Trail และ Terra ผลคือตายคู่
Honda มี CRV เป็น Monocoque คือรอด
Toyota มี Fortuner เป็น On Frame คือรอด
Isuzu มี MUX เป็น On Frame คือรอด
Mitsu มี PJS เป็น On frame คือรอด
Ford มี Everest เป็น On frame คือรอด
พอจะมองเห็นอะไรบ้างมั้ยครับ
ตลาดไทยมันเล็กนะ เมื่อเทียบกับการตั้งไลน์ผลิต
ที่ไม่ใช่แค่ CKD หรือ SKD
ตอนนี้มีอีกเจ้านะครับที่มีทั้ง Monocoque และ Body On Frame แถมมี 3 รุ่น >> GWM ครับ มี HAVAL H6 (MONOCOQUE) / TANK300&TANK500 (BODY ON FRAME) แต่รอดหรือร่วงยังไม่รู้ต้องดูกันครับ อิ อิ
พวกนี้เป็น CKD/SKD รึเปล่าครับ
ยอดไม่เยอะจะลงทุนทำแม่พิมพ์แล้ว
ทำชิ้นส่วนในไทย สร้างงานในไทยมั้ยน้อ
-
จะเอามาขายทำไมครับ ขายตัวพื้นฐานกระบะ กำไรดีกว่า