Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: RERFz ที่ กรกฎาคม 06, 2025, 23:56:20
-
ในใจคิดว่าชีวิตนี้อยากใช้รถช่วงล่างถุงลมบ้างสักคัน
ขอถามความรู้สึกของท่านสมาชิก ตอนนั่ง "รถช่วงล่างถุงลม" ครั้งแรกครับ
-
ถุงลมมันมีทั้งออกแบบมาเน้น Performance วิ่งไวๆ หรือเน้นนิ่มเน้นนั่ง เพราะฉะนั้น อย่าคาดหวังว่าถุงลมจะนิ่มทุกคันครับ 😂
-
รถช่วงล่างถุงลมที่เคยได้นั่งครั้งแรกในชีวิต คือ
รถโดยสารประจำทางปรับอากาศ Hino กับ Isuzu สีน้ำเงินมั้งนะถ้าจำไม่ผิด
ทำไมรถคันนี้วิ่งนิ่มและนิ่งจัง นิ่มจนแปลกใจ ปกติมันต้องโดดๆ เด้งๆ
-
กำลังจะตอบเลยว่า
รถ ปอ. สีส้ม isuzu แต่ก่อนนั่งประจำ
ตามด้วย
รถ เบนซ์ ของ นครชัยแอร์
นั่งประจำ จนทุกวันนี้ มานั่งรถ ปอ.จีน ทั้งเหลือง ทั้งม่วง นี่ รำคาญมาก มันแข็งอ่ะ
-
จริงๆ ถุงลม มันก็เหมือนสริงแหละครับ หน้าที่คือรับน้ำหนัก
แต่ข้อดีคือ มันปรับค่า K ได้อิสระ (ตามลม) ให้นุ่มก็นุ่มได้ ให้แข็ง ก็แข็งได้ และ อีกอย่าง คือ สามารถยกรถให้สูง-ต่ำ ก็ได้ไปในตัว(ถ้าสปริงต้องเปลี่ยนสปริงอันใหม่เลย))
ข้อเสีย คือ ถ้ามันรั่ว แล้ว ค่าซ่อมแซมก็แพงกว่า อันนี้น่านะจะรู้ๆ กันอยู่
พวกโช้คถุงลม มันมีอยู่ 2 - 3 แบบครับ
อย่างที่ 1 คือ ถุงลม ทั้งต้น(ไม่มีสปริง) อันนี้ จะเน้นนุ่มจริงๆ แหละครับ เพราะจุดมุ่งหมายมันคือแบบนั้น สำหรับรถนั่งส่วนบุคคล ส่วนรถโดนสาร หรือ รถบรรทุก หัวลาก อันนั้น ยกไปอยู่อีกกรณีละกัน
อย่างที่ 2 คือ ถุงลม เฉพาะ หัวโช้ค แบบกกลุ่มรถสปอร์ตแพงๆ ทำหน้าที่หลักๆ คือ ยกรถ สูง หรือ ต่ำ และ อาจจะมีทำหน้าที่ เป็นปสริง แบบ preload อีกหน้าที่นึง(แบบโช้คที่มีสปริง 2 ขด)
อย่างที่ 3 คือ ถุงลม อยู่ในข้างในสปริง อีกชั้นนึง อันนี้จะเป็นของแต่ง ของ โมดิฟาย ผมไม่ลงรายละเอียดละกัน
ฟิลลิ่ง เป็นยังไง
ผมขอดอบในส่วนของ Zeekr 009 ละกัน
มันนุ่มครับ นุ่มแบบสะมุน มันเก็บแรงสั่นสะเทือนจากถนนได้ดีกว่า โช้คทั่วไปแน่นอนครับ (เท่ากับถนนเส้นเดิมที่ขับอีกคัน)
ถ้าเลือกได้ ก็เลือก โช้ค หรือ ช่วงล่างถุงลม ครับ (เรื่องซ่อมแซม อีกเรื่องนะ)
(เท่าพวก S Class ไหม ผมไม่เคยนั่งครับ ตอบไม่ได้)
เหมือนท่านบนบอก พวกรถบัส รถทัวร์ รถเมล์ เดี๋ยวนี้ ก็ช่วงล่างถุงลม มันก็ต่างจากช่วงล่างสปริงหรือแหนบแบบเดิมๆ แบบรู้สึกได้ชัดเจน อยู่แล้วครับ แค่คาแร็คเตอร์ มันต่างจากรถนั่งส่วนบุคคลเท่านั้นเอง แต่ฟิลลิ่งความต่างกัน แบบนั้นเลย
-
ครั้งแรกถุงลม ไม่ใช่รถยนต์ แต่เป็นรถไฟ มาใหม่ๆมันนุ่มเนียนจัด สมัยรางยังไม่เชื่อมรอยต่อแทบไม่รู้สึก แบบสปริงนี่คนละโลก
-
ช่วงล่างถุงลม คนทั่วไปน่าจะมีมุมมองถึงความนุ่มนวล
ครั้งแรกของผม macan ก่อนนั่งไม่รู้จะคาดหวังไปในทางไหน
ไม่ได้คาดหวังว่าจะแข็ง เนื่องจาก เป็นรถแนว crossover และสูงประมาณนึง
แต่ก็ไม่ได้คาดว่าจะนุ่ม เนื่องจากเป็นยี่ห้อ porsche
นั่งจริง ถือว่าทำได้ดีเลย ขับแบบปกติ อาจไม่นุ่มเท่า lexus crossover แต่ก็นุ่มใช้ได้เลย
ขับแบบบู๊ ก็หนึบ ถึงจะไม่เท่า 911 cayman boxster แต่ก็พอรู้สึกถึง dna ของพวกรถ sport ในค่ายอยู่
ครั้งต่อมา คือ W205 C350e AMG Dynamic ก่อนนั่งคิดว่าต้องนุ่มกว่าช่วงล่างสปริงที่เคยนั่งมาแน่ๆ
พอนั่งจริง ปรับโหมด comfort ก็ไม่นุ่มอย่างที่คิดไว้ รถช่วงล่างสปริงบางคันที่เคยนั่งมายังนุ่มกว่า
เลยเข้าใจว่าคงอยู่ที่การ set รถ set ช่วงล่าง ช่วงล่างถุงลมไม่จำเป็นต้องนุ่มเสมอไป
คันนี้เป็น C Class ซึ่งเป็นรุ่นเล็ก และยังเป็นรุ่นย่อย AMG Dynamic ก็คงตั้งใจ set มาแบบนี้
เพราะฉะนั้น หากท่านเจ้าของกระทู้อยากได้ช่วงล่างถุงลมเพราะอยากได้ความนุ่มนวล
คงต้องเลือกรุ่นรถที่ตั้งใจ set ช่วงล่างให้ออกมาแนวนุ่มนวลครับ
-
ที่ผมเคยลองคือใน Porsche Cayenne ตัวมาเลครับ คือตอนลองครั้งแรกประทับใจมากเพราะโหมดปกติก็คือนุ่มกำลังดีเก็บรอยต่อได้พอสมควรเหมือนนั่งรถญี่ปุ่นช่วงล่างดีๆ เลย นุ่มแต่ไม่โยกเวียนหัว และพอเปลี่ยนเป็น Sport มันแข็งขึ้นแบบรู้สึกได้สมเป็น Sport SUV ขับสนุกมาก
-
ความรู้สึกคล้ายๆกับนั่งเรือ
-
สำหรับสาย 50+ แบบผม มันคือสวรรค์ของการขับรถเลยครับ ไม่เหนื่อย ไม่เพลีย
ขับเส้นระนอง - กระบี่ ไปกลับวันเดียว 5xx กม. ความสบายหลังลงจากรถเรียงลำดับดังนี้
1.S90 (ด้านหลังถุงลม) อัตราเร่งดั่งใจ + เครื่องเสียงฟินนน
2.Triton 4x4 double cab
3.CX-30 แต่ขับสนุก + ฟังเพลงฟิน เครื่องเสียงดี
4.H1 (อันดับ 1-3 ทิ้งห่างแบบกู่ไม่กลับ ลำโพงเสียงยังกะสุนัขฉี่รดสังกะสี มีดีที่บรรทุกได้เยอะ)
-
นิ่มสบาย รู้สึกแปลกไปจากการนั่งรถปกติเลย :-X
-
เคยนั่งและขับ s class w220 และ w221 ของคุณพ่อ
คหสต.นะครับ
ผมชอบ w220 มากกว่าเพราะรุ่นนี้ยังไม่ได้ใช้ยาง rft และแก้มยางก็หนา ผลคือนุ่มและเคลิ้มมาก(แต่ไม่ย้วย)
พอเป็น w221 ผมเฉยๆครับ ใช้ล้อใหญ่ ยางแก้มเตี้ย แถม rft ความเนียนในรอยต่อถนน และคอสะพานหายไปเลย ไม่ได้ฟินอย่างที่คิดครับ
แต่ยังไง มันก็นิ่มกว่ารถทั่วๆไปแหละครับ
-
ผมเป็นคนนึงที่ เลือกช่วงล่างเซ็ตนุ่ม ของ MB มากกว่าช่วงล่วงถุงลม ครับ แม้ราคาเท่ากัน
ส่วนนึงเพราะความสบายและประหยัด
MB/Volvo transverse leaf spring ไม่ต้องถุงลม ก็ออกแนวนุ่ม และ ไม่ต้องเปลี่ยนช่วงล่าง สิบปัได้มั้งครับ
ถ้าขี้เกียจเข้าศูนย์-เสียเงินเยอะ หรือไปหา oem ที่ไม่รู้จะอยู่กับเรากี่ปี MB คันอื่น หรือ Volvo transverse leaf spring คือ ตัวเลือกที่สบายใจต่อการขับนุ่มและไม่ต้องมากังวลรายปี (ดังที่ฟังสมาชิกท่านอื่นบ่นมา) ครับ
-
ครั้งแรกที่นั่ง เป็นผู้นั่ง VX100 Cygnus นั่งแล้วเด้งแบบนุ่มๆ นุ่มแบบเด้งๆ แปลกๆ
ตอนพักเปลี่ยนคัน มองไปที่รถที่เคยนั่ง มันจะ level ตัวเองได้ แบบแปลกๆ เหมือนไม้กระดานกระดก
ครั้งแรกที่เป็นผู้ขับ คงเป็น c350e w205 เจ้าปัญหา ส่วนตัวไม่ค่อยชอบ ไม่ได้นิ่มนวลอย่างที่คิด (อาจโทษล้อ 19) ไม่ได้รู้สึกว่า reflex ให้ขับแล้วมั่นใจแบบตัวช่วงล่างธรรมดา หลัง mc
วันร้ายคืนร้าย ก็เกิดอาการหมอบครับ ถุงลมรั่ว 55555 จนตอนนี้เปลี่ยนออกไปแล้ว
สรุปชอบนั่ง ไม่ชอบขับ และยิ่งไม่ชอบถ้าเป็นเจ้าของ