Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: PREM ที่ ธันวาคม 05, 2010, 21:43:40
-
คือวันนี้หลังจากลองขับ Fiesta แบบสั้นๆ (มากๆ) ในมอเตอร์เอ็กซ์โปมา ผมก็ยุให้พ่อไปลองแถวบ้านต่ออีกยก
ซึ่งก็ประทับใจมากครับ (พ่อขับ) ช่วงล่างไม่กระด้าง แต่ไม่หวิว เบรกใช้ได้ เก็บเสียงโอเค เสียงเครื่องดัีงไปหน่อยแค่นั้น
แต่สิ่งที่ขัดใจมากๆ คือเกียร์ครับ
ในรถเกียร์ออโต้ทั่วไปพอเราคิกดาวน์ เกียร์ก็จะชิฟท์ลง รอบเครื่องพุ่งไปพร้อมๆ กับความเร็วที่ขึ้นทันทีที่กดคันเร่ง
แต่ใน Fiesta Powershift คันที่ลอง พอคิกดาวน์ปุ๊ป สิ่งที่ไปคือรอบเครื่องอย่างเดียว แต่ความเร็วไม่กระดิกเลย หลังจากนั้นประมาณ 1 วิ ความเร็วถึงจะขึ้น แรงดึงถึงมา
อาการเหมือนกับมันชิฟท์เกียร์ลงแล้วแต่ไม่ปล่อยคลัทช์น่ะครับ อีก 1 วิถึงจะปล่อยคลัทช์ให้มันเชื่อมต่อกัน
ซึ่งไม่ดีเลยในกรณีเร่งแซงฉุกเฉิน เพราะกว่ารถจะพุ่งมันก็หลังจากเรากดคันเร่งไปแล้วถึง 1 วิเต็มๆ
อาการนี้ก็เป็นในกรณีที่ปล่อยคันเร่งที่รอบสูงๆ คือรอบเครื่องจะคาอยู่อย่างนั้นสัก 1 วิ โดยไม่มี engine brake ใดๆ (ทั้งที่รอบตอนนั้นอยู่ 4,500) จากนั้นเกียร์ถึงจะชิฟท์ขึ้นตามปกติ
ถ้าเป็นรถปกติ เราปล่อยคันเร่งที่รอบสูงๆ เพื่อหวังว่ามันจะมี engine brake ถูกมั้ยครับ? แต่ใน Fiesta มัน "ไม่มีเลย"
สิ่งที่อยากถามคนที่ใช้ Fiesta 1.6 ทุกท่านคือ มันเป็นอย่างนี้เฉพาะคันที่ลองมั้ยครับ? หรือมันคือนิสัยของเกียร์ลูกนี้ (ซึ่งคงต้้องปรับตัวกันเยอะทีเดียว)
-
เอาที่ผมลองนะครับ เป็นลักษณะเดียวกันครับ แต่ที่ไม่ชอบ คือปล่อยให้รถไหลเวลาใส่เกียร์ D,R มันไม่เคลื่อนแบบรถอื่นทำให้ต้องเติมคันเร่งลงไป มีปัญหามากตอนเลี้ยวกลับรถ ESP ทำงานทุกครั้งเลย เพราะกดคันเร่งแรงไป
แล้วผมลองทางยาวๆ กดถึง 180 แล้วไปเบรคจนหยุด คุณเอ้ยหยุดดีชิบ
-
ผมเคยไปลองขับมาพบอาการเดียวกันครับ
แต่ได้คำตอบหลังจากนั้น หลังไปหาข้อมูลใน fiesta club ได้ข้อมูลมาว่าถ้า kick down เต็มๆแบบรถคันอื่นมันจะลดต่ำไป 2 เกียร์
ถ้าอยากลดแค่ 1 เกียร์ ต้องเหยียบแค่ครึ่งเดียวครับ
ยังไม่มีเวลากลับไปลองใหม่เหมือนกันเพราะยังไม่คิดจะซื้อตอนนี้ครับ
กำลังรอ Focus2012 อยู่ครับ
-
น่าจะเป็นนิสัยเกียร์นะครับ
พอเรากดสุดเกียร์อาจลดจังหวะทันที ก่อนชุดคลัทช์ตัดสินใจจะจับกับเครื่องครับ เท่าที่ลองกดสุดที่รอบต่ำๆก็พุ่งออกในเวลาสั้นๆครับ
เนื่องจากถ้ากดมิด อาจลดทีเดียวมากกว่า 1 จังหวะนะครับ ดังนั้นกดสุดแล้ว รอบอาจพุ่งก่อน แต่คลัชต์ไม่จับ เพราะถ้าจับแล้วรอบอาจเกิน Red line
...ทั้งนี้คงต้องรอการเปิดเผยข้อมูลเทคนิคอีกทีครับ
แนะนำให้กดแค่ครึ่งเดียวครับ เพราะกดแค่ครึ่งเดียวก็พุ่งแล้วครับ ;D ;D